Khai thác tiềm năng di sản và sinh thái, du lịch Quảng Ngãi tìm hướng đột phá
Khánh Hồng -
20/09/2025 07:30 (GMT+7)
(VNF) - Quảng Ngãi đặt mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát huy tiềm năng, lợi thế đặc biệt của tỉnh cùng các giá trị văn hóa, lịch sử, con người để thu hút đầu tư.
Động lực tăng trưởng mới
Thời gian qua, ngành du lịch Quảng Ngãi đã đưa sản phẩm du lịch văn hóa trở thành một trong những dòng sản phẩm quan trọng hàng đầu trong định hướng phát triển của tỉnh. Trên nền tảng khai thác, phát huy các giá trị di sản văn hóa, nhiều địa phương đã và đang hình thành, phát triển các sản phẩm du lịch đa dạng.
Nhiều cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã mạnh dạn đầu tư các loại hình du lịch văn hóa, đặc biệt là du lịch di sản, du lịch tâm linh, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng… Các điểm đến như Sơn Mỹ, Lý Sơn, Đăk Tô Tân Cảnh, Măng Đen, Cột mốc ba biên… từng bước được định vị trong bản đồ du lịch.
Một góc Măng Đen.
Sau đại dịch Covid-19, ngành du lịch phục hồi nhanh chóng. Trong 8 tháng đầu năm 2025, tổng lượt khách đến Quảng Ngãi ước đạt 3,295 triệu lượt, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước và đạt 67,3% kế hoạch năm. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 64.700 lượt, tăng 2,6 lần so với cùng kỳ năm trước, đạt 106% kế hoạch năm. Doanh thu du lịch ước đạt 2.100 tỷ đồng, tăng 36% so với cùng kỳ năm trước, đạt 80% kế hoạch năm; thu bằng ngoại tệ 14,8 triệu USD, tăng 2,7 lần so với cùng kỳ năm trước và đạt 81% kế hoạch 2025.
Hoạt động du lịch đã giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động địa phương, tạo ra khả năng tiêu thụ tại chỗ cho hàng hóa và dịch vụ, thúc đẩy các ngành khác phát triển, khôi phục nhiều lễ hội và nghề thủ công truyền thống, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xóa đói giảm nghèo, cải thiện diện mạo và đời sống người dân.
Song song với đó, nhiều hoạt động liên kết, xúc tiến, hợp tác, quảng bá du lịch được triển khai. Chủ trương phát triển Lý Sơn thành trung tâm du lịch biển - đảo đến năm 2030, tầm nhìn 2045 đang được tích cực thực hiện. Khu du lịch Măng Đen được quy hoạch bài bản, hạ tầng và dịch vụ được nâng lên, thu hút các nhà đầu tư chiến lược.
Tỉnh tập trung xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch mới, đặc trưng, trọng tâm là du lịch tham quan, nghiên cứu văn hóa, lịch sử, tâm linh, du lịch thể thao mạo hiểm, sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng. Năm 2025, tổng lượng khách ước đạt 4,9 triệu lượt, tổng doanh thu du lịch khoảng 2.640 tỷ đồng.
Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 đặt mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát huy tiềm năng, lợi thế đặc biệt của tỉnh cùng các giá trị văn hóa, lịch sử, con người để thu hút đầu tư.
Ba “hạt nhân” tạo thành tam giác phát triển du lịch thế mạnh của tỉnh gồm: Trung tâm du lịch biển - đảo Lý Sơn, Khu du lịch Măng Đen, Di tích quốc gia đặc biệt Văn hóa Sa Huỳnh.
Lý Sơn.
Tỉnh định hướng phát triển du lịch với khẩu hiệu “ba quốc gia, một điểm đến”, hình thành các tuyến du lịch kết nối giữa rừng và biển dựa trên sự đa dạng bản sắc văn hóa của các vùng miền, đồng bào dân tộc thiểu số, các di tích lịch sử - văn hóa, thắng cảnh mang đậm dấu ấn Tây Nguyên.
Quảng Ngãi sẽ đa dạng hóa sản phẩm du lịch: sinh thái, nông nghiệp, văn hóa - lịch sử, nghỉ dưỡng, cộng đồng, chuyên đề…, trong đó ưu tiên phát triển các sản phẩm đặc trưng, có bản sắc riêng.
Tỉnh cũng đẩy mạnh phát triển Khu du lịch Mỹ Khê để sớm được công nhận là khu du lịch quốc gia; phát triển Măng Đen thành trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng; thu hút các nhà đầu tư chiến lược để hình thành tổ hợp khu đô thị - dịch vụ - du lịch nghỉ dưỡng, giải trí quy mô lớn, chất lượng cao dọc tuyến đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh, đặc khu Lý Sơn, Khu du lịch Thạch Bích – Núi Chúa, núi Cà Đam…
Đồng thời, Quảng Ngãi sẽ tăng cường liên kết để hình thành các khu, điểm du lịch tiềm năng, đẩy mạnh xây dựng thương hiệu, xúc tiến và quảng bá du lịch, đặt nền tảng để ngành du lịch thực sự trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội trong nhiệm kỳ 2025 – 2030.
(VNF) - Trong bối cảnh áp lực trước thuế đối ứng của Mỹ, các doanh nghiệp Việt đã thích ứng và xoay chuyển bằng cách mở rộng thị trường xuất khẩu nhờ các hiệp định thương mại, đặc biệt là EVFTA.
(VNF) - Sau hai mùa tổ chức đầy ấn tượng, sự kiện âm nhạc lúc bình minh đầu tiên tại Việt Nam - 5AM do Vietnam Airlines phối hợp cùng SpaceSpeakers Group sẽ trở lại với mùa 3 tại Hoàng Thành Thăng Long. 5AM mùa mới với tên gọi “5AM Eye-Conic Ha Noi” mở ra hành trình “đánh thức giác quan” giữa lòng di sản, nơi người trẻ được kết nối với văn hóa và tìm thấy chính mình trong nhịp sống hiện đại của Thủ đô. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động chiến dịch “Chạm thu Hà Nội” do Vietnam Airlines và UBND Thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức.
(VNF) - Trước những biến động dữ dội của thị trường, TS Nguyễn Tuấn Anh, giảng viên ngành Tài chính, Đại học RMIT Việt Nam, khuyến nghị nhà đầu tư nên giữ bình tĩnh và tránh phản ứng theo đám đông.
(VNF) - Khi các thị trường xuất khẩu chủ lực siết chặt tiêu chuẩn môi trường và yêu cầu báo cáo phát thải, năng lực quản trị dữ liệu đang trở thành “tài sản vô hình” mới của doanh nghiệp dệt may Việt Nam. Biến dữ liệu thành lợi thế không chỉ giúp giảm chi phí, mà còn mở ra cơ hội tiếp cận dòng vốn xanh và các đơn hàng có giá trị cao hơn.
(VNF) - Liên minh châu Âu đã quyết định gia hạn thêm thời gian chuyển tiếp cho Quy định về Sản phẩm không gây mất rừng (EUDR), với thời điểm áp dụng mới bắt đầu từ cuối năm 2025. Dù vậy, các doanh nghiệp Việt Nam – đặc biệt trong ngành cà phê, cao su, gỗ – cần chuẩn bị kỹ lưỡng từ bây giờ nếu không muốn mất cơ hội xuất khẩu vào thị trường EU.
(VNF) - Hà Nội đang nóng hơn bao giờ hết khi khán giả sẵn sàng “cháy” hết mình cùng Alicia Keys - huyền thoại âm nhạc sở hữu 17 giải Grammy, giọng hát thiên thần Dimash và dàn nghệ sĩ cực chất: Văn Mai Hương, HIEUTHUHAI, Maydays tại đại nhạc hội Symphony of Stars.
(VNF) - Trong ngày 20/10 ghi nhận 1.222 biển số được đấu giá thành công trong tổng số 67.000 biển số niêm yết, mang lại nguồn thu gần 63 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước.
(VNF) - Giá vàng thế giới tăng 62%, vàng miếng SJC đắt hơn 70% từ đầu năm. Trước bối cảnh giá vàng biến động mạnh, chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư nên thận trọng.
(VNF) - Công ty Cổ phần Vinhomes vừa được vinh danh là Doanh nghiệp xuất sắc châu Á tại Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á - Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) 2025.
(VNF) - Lần đầu tiên có chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt ngưỡng 90 điểm – xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance đánh giá có sức mạnh thương hiệu cao hơn cả top 3 thương hiệu sữa có giá trị cao nhất hành tinh và vào nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất thế giới.
(VNF) - Tình trạng buôn lậu thuốc lá tại Việt Nam ngày càng phức tạp, gây thất thu ngân sách khoảng 5.000–6.000 tỷ đồng mỗi năm. Hàng chục nghìn vụ vi phạm bị phát hiện, nhưng hoạt động này vẫn chưa được kiểm soát triệt để.
(VNF) - Sau hợp nhất với Quảng Nam, Đà Nẵng đứng trước cơ hội lịch sử để tái định vị thương hiệu, chuyển mình từ “trung tâm trung chuyển” thành điểm đến du lịch tầm khu vực. Các chuyên gia cho rằng việc định hình lại chiến lược phát triển, xây dựng thương hiệu “The Essence of Vietnam” sẽ là bước ngoặt đưa Đà Nẵng vươn tầm châu Á.
(VNF) - Volkswagen Golf sắp mở bán tại thị trường Việt Nam được kỳ vọng sẽ tạo sức hút mới trong phân khúc hatchback cỡ C, vốn đang khá trầm lắng trước làn sóng chuộng xe gầm cao hiện nay.
(VNF) - Trước diễn biến tăng mạnh và liên tục của giá vàng trong nước và thế giới, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 2 vừa phát đi văn bản gửi các cơ quan chức năng tại TP. HCM và Đồng Nai, bao gồm Thanh tra, Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Công an và Thuế, yêu cầu phối hợp kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh vàng trên địa bàn.
(VNF) - CTCP Đầu tư thương mại An Dân Hà Nội (Mitsubishi An Dân Long Biên) vừa bị Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hà Nội "bêu tên" chậm đóng BHXH với số tiền hơn 401 triệu đồng.
(VNF) - Trong bối cảnh áp lực trước thuế đối ứng của Mỹ, các doanh nghiệp Việt đã thích ứng và xoay chuyển bằng cách mở rộng thị trường xuất khẩu nhờ các hiệp định thương mại, đặc biệt là EVFTA.
(VNF) - Từng được xem là biểu tượng thể thao của Đà Nẵng, Sân vận động Chi Lăng trở thành một trong những tài sản nổi bật gắn liền với đại án Phạm Công Danh. Sau 15 năm vướng mắc pháp lý, khu “đất vàng” này đang bước vào giai đoạn xử lý mới trong quá trình thi hành án.