Khi cổ tức từ cổ phiếu ngân hàng hấp dẫn hơn lãi suất tiết kiệm

Hoàng Ngân - 22/05/2024 17:16 (GMT+7)

(VNF) - Một số ngân hàng chi trả cổ tức bằng tiền mặt đang có lợi suất cổ tức cao hơn cả lãi suất gửi tiết kiệm.

Liên tiếp trong tuần này, ba ngân hàng Techcombank, VPBank và MB đã chốt danh sách hưởng quyền nhận cổ tức, mở đầu cho những cơn mưa cổ tức tiền mặt cho các cổ đông ngân hàng trong năm nay. Theo đó, Techcombank sẽ dùng 5.283 tỷ đồng để chi trả cổ tức.

Cổ đông của Techcombank sẽ nhận cổ tức 15% bằng tiền mặt và 100% bằng cổ phiếu. Cổ đông MB sẽ nhận về 5% cổ tức tiền mặt và 15% bằng cổ phiếu. Tổng số tiền MB dùng để chi trả cổ tức là 2.653 tỷ đồng. Các cổ đông sẽ được nhận 500 đồng cho mỗi cổ phiếu.

Riêng VPBank sẽ chi trả toàn bộ cổ tức năm nay bằng tiền mặt với tỷ lệ 10%, tương ứng với 1.000 đồng cho mỗi cổ phiếu. Tổng số tiền VPBank dùng để chi trả cổ tức là 7.934 tỷ đồng. Đây là năm thứ 2 ngân hàng này thực hiện chia cổ tức hoàn toàn bằng tiền mặt, với tỷ lệ 10%.

Sau 3 ngân hàng kể trên, một loạt những ngân hàng khác gồm VIB, ACB, Eximbank, SHB, MSB, HDBank và TPBank cũng đã có kế hoạch chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ thấp nhất là 3% (Eximbank) và cao nhất là 12,5% (VIB).

Trong nhiều năm qua, chia cổ tức bằng tiền mặt không phải là ưu tiên của các ngân hàng. Nhưng trong hai năm trở lại đây, số lượng các ngân hàng trả cổ tức bằng tiền mặt đã tăng lên. Có thể cho rằng, những ngân hàng nào được phép và có khả năng trả cổ tức tiền mặt là những ngân hàng có nền tảng vững vàng, đồng thời sẽ mang lại mức sinh lời đầu tư hấp dẫn cho cổ đông của ngân hàng đó.

Theo ông Trần Thái Bình, chuyên gia phân tích về ngành tài chính – ngân hàng tại Công ty Chứng khoán VPBankS, việc các ngân hàng trả cổ tức bằng tiền mặt khiến cổ phiếu ngân hàng, thường hay được gọi là cổ phiếu “vua”, trở lên hấp dẫn hơn trong mắt các nhà đầu tư.

Trả cổ tức bằng tiền mặt mang lại sự chắc chắn hơn cho các nhà đầu tư về khả năng sinh lời trên đồng vốn họ bỏ ra. Trong khi đó, trả cổ tức bằng cổ phiếu thường khiến các nhà đầu tư e ngại về sự pha loãng cổ phiếu, làm giảm giá trị cổ phiếu họ đang nắm giữ.

“Cổ tức của một số cổ phiếu ngân hàng đang có mức lợi suất rất cao, tương đương hoặc thậm chí còn cao hơn lãi suất gửi tiết kiệm ở nhiều ngân hàng lớn”, ông Bình nhận xét.

Lợi suất cổ tức là tỷ lệ phần trăm cổ tức trên mỗi cổ phiếu tương ứng với giá cổ phiếu đó. Lợi suất cổ tức cho thấy nhà đầu tư kiếm được bao nhiêu từ cổ tức so với mức giá họ phải chi trả để sở hữu cổ phiếu đó.

Trong ba ngân hàng chốt danh sách cổ đông trả cổ tức tuần này, các cổ phiếu TCB của Techcombank và MBB của MB có lợi suất cổ tức lần lượt là 3,0% và 2,2%. Lợi suất cổ tức cao nhất thuộc về cổ phiếu VPB của VPBank.

Với mức giá đóng cửa ngày 21/5/2024 là 19.800 đồng/cổ phiếu, và mức cổ tức nhận về trên mỗi cổ phiếu là 1.000 đồng, cổ phiếu VPB có mức lợi suất là 5,3%. Mức lợi suất này tương đương với lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng của nhiều ngân hàng thương mại, và cao hơn khá nhiều so với lãi suất tiết kiệm của các ngân hàng quốc doanh.

Hiện tại, mức lãi suất huy động dành cho khách hàng cá nhân tại các ngân hàng như Vietcombank và BIDV cao nhất là 4,7%/năm. Ngân hàng Vietinbank thậm chí còn có lãi suất thấp hơn ở mức 4,2%/năm.

“Nếu dùng các khoản cổ tức tiền mặt nhận được để tái đầu tư trong suốt thời gian nắm giữ còn lại, nhà đầu tư sẽ nhận được tỷ suất sinh lời hấp dẫn hơn”, ông Bình đưa ra lời khuyên.

Lấy trường hợp của VPBank làm ví dụ. Trong giai đoạn 5 năm, từ 2019 – 2024, tỷ suất sinh lời của cổ phiếu ngân hàng này chưa bao gồm cổ tức tiền mặt là 20,3%/năm. Với 2 đợt chia cổ tức tiền mặt 1.000 đồng mỗi cổ phiếu vào 2022 và 2023 đã đưa lợi tức đầu tư nhảy vọt từ 20,3% lên 23% mỗi năm.

Tại đại hội đồng cổ đông vừa tổ chức tháng 4 vừa qua, Chủ tịch Hội đồng Quản trị VPBank, ông Ngô Chí Dũng, tái khẳng định lại một lần nữa rằng, ngân hàng sẽ tiếp tục thực hiện cam kết chia cổ tức bằng tiền mặt cho các cổ đông trong 5 năm liền. Cam kết được đưa ra sau khi VPBank đã hoàn thành mọi kế hoạch tăng vốn, củng cố sức mạnh tài chính phục vụ cho những mục tiêu kinh doanh trong tương lai.

Trong năm 2024, VPBank đặt mục tiêu sẽ tăng gấp đôi lợi nhuận so với năm 2023, đạt hơn 23.000 tỷ đồng. Kết thúc quý I vừa qua, ngân hàng này đạt gần 4.200 tỷ đồng, tăng gần 66% so với quý liền trước và 64% so với cùng kỳ.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
SHB vô địch Giải bóng đá VietnamFinance Open lần III - 2024

SHB vô địch Giải bóng đá VietnamFinance Open lần III - 2024

(VNF) - SHB FC đã giành chiến thắng trước Tiếp thị và Gia đình FC với tỷ số 3-0 trong trận chung kết cup vàng giải bóng đá VietnamFinance Open lần III - năm 2024.

 Ấn định thời điểm đi dời cảng biển 150 tuổi tại Hải Phòng

Ấn định thời điểm đi dời cảng biển 150 tuổi tại Hải Phòng

(VNF) - Khi cầu Nguyễn Trãi khởi công vào tháng 9, cảng Hoàng Diệu sẽ dừng khai thác ba bến và phân kỳ di chuyển máy móc theo tiến độ thi công dự án.

3 điểm nghẽn trong hoạt động tư vấn tài chính ở Việt Nam

3 điểm nghẽn trong hoạt động tư vấn tài chính ở Việt Nam

(VNF) - Theo ông Ngô Thành Huấn, Giám đốc FIDT, Việt Nam đang có 3 điểm nghẽn lớn trong hoạt động tư vấn tài chính. Một là chênh lệch về cán cân năng lực. Hai là thiếu tiêu chuẩn hành nghề phù hợp với giai đoạn thúc đẩy tư vấn tài chính cá nhân và ba là việc trì hoãn giải quyết vấn đề cốt lõi.

Tăng sử dụng cầu cạn bê tông cốt thép khi làm đường bộ cao tốc

Tăng sử dụng cầu cạn bê tông cốt thép khi làm đường bộ cao tốc

(VNF) - Bộ Giao thông - Vận tải kiến nghị, tăng sử dụng cầu cạn bê tông cốt thép với dự án đường bộ cao tốc, sử dụng công nghệ gia cố đất bằng xi măng, sử dụng đường bê tông xi măng cho xây dựng các công trình giao thông...

Sụt giảm cung lẫn cầu: Đầu tư đất nền, chùn tay trước rủi ro

Sụt giảm cung lẫn cầu: Đầu tư đất nền, chùn tay trước rủi ro

(VNF) - Trong hai tháng gần đây, thị trường đất nền phía Nam ghi nhận sự sụt giảm mạnh cả về nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ sản phẩm so với cùng kỳ.

SHB đứng trước cơ hội vô địch giải bóng đá VietnamFinance Open lần thứ 2 liên tiếp

SHB đứng trước cơ hội vô địch giải bóng đá VietnamFinance Open lần thứ 2 liên tiếp

(VNF) - Chiều nay (15/6), đương kim vô địch SHB FC sẽ gặp Tiếp thị và Gia đình FC trong trận chung kết cup vàng giải bóng đá VietnamFinance Open lần III - năm 2024 tại sân bóng Xuân La (Trung tâm văn hóa & thông tin thể thao quận Tây Hồ, số 101, Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội).

Bốn nguyên Chủ tịch tỉnh bị kỷ luật

Bốn nguyên Chủ tịch tỉnh bị kỷ luật

(VNF) - Nguyên Chủ tịch UBND các tỉnh: Ninh Thuận, Bình Dương, Long An và Bà Rịa Vũng Tàu bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương thi hành kỷ luật.

Đề nghị kỷ luật Phó ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên

Đề nghị kỷ luật Phó ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên

(VNF) - Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật ông Nguyễn Văn Yên, Phó ban Nội chính Trung ương.

UB Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật cán bộ

UB Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật cán bộ

(VNF) - UBKT Trung ương đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật Ban cán sự đảng Bộ Tài chính nhiệm kỳ 2016 - 2021.

'Hoạch định tài chính cá nhân vẫn ở giai đoạn sơ khai'

'Hoạch định tài chính cá nhân vẫn ở giai đoạn sơ khai'

(VNF) - Theo TS Lê Minh Nghĩa, Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn Tài chính Việt Nam, hoạch định tài chính cá nhân ở Việt Nam mới chỉ đang trong giai đoạn sơ khai, là một mắt xích yếu trong việc bảo đảm sự phát triển bền vững của thị trường tài chính.

Nguyên nhân khiến cầu Bến Rừng nối Hải Phòng - Quảng Ninh trễ hẹn thông xe

Nguyên nhân khiến cầu Bến Rừng nối Hải Phòng - Quảng Ninh trễ hẹn thông xe

(VNF) - Theo kế hoạch ban đầu, cầu Bến Rừng nối Hải Phòng - Quảng Ninh sẽ khánh thành và đưa vào sử dụng trong dịp kỷ niệm 69 năm Ngày giải phóng Hải Phòng (13/5/1955-13/5/2024). Sau 1 tháng "lỡ hẹn", cầu Bến Rừng dự kiến sẽ chính thức thông xe toàn dự án vào cuối tháng 6/2024.