Khởi nghiệp bằng nguyên liệu quê hương, vợ chồng 8X đưa bánh dừa nướng xuất ngoại
Khánh Hồng -
22/03/2023 09:50 (GMT+7)
(VNF) - Thấy thị trường đang thiếu hụt, trong khi quê hương mình có nguồn nguyên liệu dồi dào, vợ chồng chị Mai Thị Ý Nhi quyết định khởi nghiệp với món bánh dừa nướng. Trải qua những thất bại ban đầu, đến nay bánh dừa Top CoCo của vợ chồng chị Nhi đã đứng vững trên thị trường và xuất khẩu đi nhiều nước.
Chị Mai Thị Ý Nhi giới thiệu về sản phẩm bánh dừa nướng Top CoCo.
Bị chê vẫn không bỏ cuộc
Sinh ra và lớn lên ở xứ dừa Tam Quan (tỉnh Bình Định), vợ chồng chị Mai Thị Ý Nhi và anh Nguyễn Văn Tân (cùng SN 1980), ra Đà Nẵng học tập rồi lập nghiệp ở đây.
Trước đây chị Nhi có một cơ sở sản xuất bánh mì tươi, anh Tân làm tại một công ty thực phẩm của Nhật Bản. Những ngày đi phân phối bánh mì cho các điểm du lịch, cửa hàng tạp hóa… chị Nhi nhận thấy khách du lịch khi đến Đà Nẵng rất thích mua bánh dừa nướng làm quà. Tuy nhiên, các điểm bán này chỉ bán sản phẩm bánh của các địa phương khác chứ Đà Nẵng chưa có.
Qua tìm hiểu, chị Nhi được biết hiện sản phẩm bánh dừa nướng chưa đủ cung cấp ra thị trường do các cơ sở sản xuất còn làm thủ công. Nghĩ quê mình có nhiều dừa, chồng chị lại có kinh nghiệm trong ngành thực thẩm nên chị Nhi bàn với chồng làm ra một sản phẩm bánh dừa nướng được sản xuất tại Đà Nẵng.
Để bắt đầu với sản phẩm bánh dừa nướng, chị Nhi mua hết các loại bánh dừa có trên thị trường ăn thử, nghiên cứu làm ra sản phẩm cho riêng mình. Năm 2017, vợ chồng chị Nhi bắt tay vào làm bánh dừa nướng. Tuy nhiên, sản phẩm làm ra không như mong đợi.
“Ban đầu bánh làm ra dày, ngọt, cứng bán không được. Tôi đi tặng bánh, họ ăn thử và bảo đừng tặng loại bánh này cho họ nữa. Tôi đành đưa bánh về quê cho gà ăn”, chị Nhi nhớ lại và cho biết nhờ sự kiên trì suốt một năm trời của chồng để cải tiến máy móc, thay đổi, khắc phục chất lượng sản phẩm, bánh dừa nướng thương hiệu Top CoCo với hương vị truyền thống cũng đã được hoàn thiện.
Theo chị Nhi, hiện bánh của chị có vị ngọt vừa phải bởi chị thấy nhu cầu bây giờ của người dân đang hướng tới giảm lượng ngọt trong ăn uống. Bên cạnh đó, bánh có độ giòn xốp, không cứng, tạo cảm giác dễ chịu khi ăn vào cả người lớn tuổi và trẻ nhỏ. Lát bánh dừa được cắt bằng máy nên mỏng đều và có màu sắc đẹp tự nhiên.
Vươn ra thế giới
Hiện Công ty TNHH Mỹ Phương Food của vợ chồng chị Nhi có địa chỉ tại thôn Đại La (xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng), đang tạo công ăn việc làm cho 30 lao động với mức thu nhập ổn định.
Chị Nhi chia sẻ, để tạo ra những chiếc ngon, ngoài việc cải tiến kỹ thuật thì nguyên liệu đầu vào rất quan trọng. Dừa được chị chọn những quả dừa sỏi xanh (không non, già nhưng không đen) ở xứ dừa Tam Quan (Bình Định). Thành phần để làm bánh gồm: dừa tươi, bột gạo, bột nếp... Bên cạnh sản phẩm bánh dừa truyền thống, chị lại mạnh dạn đổi mới phát triển thêm hai dòng là bánh dừa nướng đậu xanh và bánh dừa nướng đậu phộng.
“Sản phẩm được làm hoàn toàn tự nhiên, không có phụ gia, không có hương liệu. Mùi thơm của bánh tự nguyên liệu sinh ra”, chị Nhi cho hay.
Hiện bánh dừa nướng đã được xuất khẩu chính ngạch tại một số nước trên thế giới.
Hiện kênh phân phối mạnh nhất của bánh dừa nướng Top CoCo là qua du lịch, đặc biệt là du lịch Đà Nẵng. Khách đến du lịch Đà Nẵng đều mua bánh về làm quà. Ngoài Đà Nẵng, bánh dừa nướng Top CoCo còn có mặt tại một số điểm du lịch lớn của Việt Nam.
Không chỉ tiêu thụ nội địa, bánh của chị Nhi còn được xuất khẩu chính ngạch qua các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Lào, Đài Loan. Mới đây, lô hàng 7 container đầu tiên của Công ty TNHH Mỹ Phương Food chính thức xuất xưởng, xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Đây là sản phẩm OCOP đầu tiên của TP. Đà Nẵng xuất khẩu chính ngạch sang thị trường lớn này.
Công ty của chị Mai Thị Ý Nhi đang tạo công ăn việc làm cho 30 lao động.
Nhớ lại chuyến hàng đầu tiên được xuất khẩu, chị Nhi kể, một ngày, chị nhận được một cuộc gọi từ phía công ty ở Nhật Bản - sau khi một cô nhân viên người Việt Nam đã ăn được bánh này từ bạn du lịch và mang tới mời sếp ăn thử. Cảm thấy sản phẩm phù hợp và ngon miệng nên công ty muốn đặt mua để bán tại đất nước mặt trời mọc.
Mặc dù mất nhiều tháng để đàm phán, kiểm định chất lượng, linh hoạt công thức để phù hợp tiêu chí, cuối cùng sản phẩm Top CoCo đã có mặt tại Nhật Bản, sau đó là cả thị trường Hàn Quốc, Mỹ, Lào, Đài Loan...
“Tôi vẫn không quên mục đích ban đầu của bản thân là mang tới người dân, du khách một sản phẩm chất lượng tốt, là sản phẩm đặc trưng của thành phố để ai tới Đà Nẵng cũng sẽ chọn lựa bánh dừa là một trong những món quà mang về. Bên cạnh đó, tôi cũng muốn nỗ lực hơn để đưa sản phẩm của mình có thể có mặt ở các nước, khẳng định giá trị và tự hào của người Việt”, chị Nhi tâm sự và mong muốn có mặt bằng tốt để tiếp tục mở rộng sản xuất.
(VNF) - Không chỉ là không gian mua sắm mới, New Concept Store OWEN tại Tầng 2, AEON MALL Hà Đông, Hà Nội còn là thông điệp mạnh mẽ của OWEN với mong muốn đồng hành cùng phong cách sống có gu, tinh tế và ngày càng chỉn chu của người đàn ông thế hệ mới.
(VNF) - Không chỉ hỗ trợ sinh kế trước mắt, dự án She Thrives - Vươn Mình do Cargill phối hợp với CARE Quốc tế tại Việt Nam triển khai đã góp phần thay đổi căn bản tư duy thoát nghèo của cộng đồng nông thôn tại Đắk Lắk, từ tâm thế trông chờ hỗ trợ sang chủ động sản xuất, kinh doanh và làm chủ tương lai.
(VNF) - Ngày 19/12, trường TH & THCS Lộc Thịnh đón nhận 30 bộ máy tính PC cùng 2 màn hình TV 65 inch do Tập đoàn Tiến Phước phối hợp với tổ chức xã hội Fly to Sky Charity trao tặng.
(VNF) - Nhờ đa dạng hóa sinh kế kết hợp với tín dụng chính sách, các xã Ea Ning và Dray Bhăng (Đắk Lắk) đã tạo điều kiện cho người dân nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống và từng bước thoát nghèo, hướng tới phát triển kinh tế – xã hội bền vững.
(VNF) - Những ngày cuối năm, miền Tây Nghệ An bừng sáng với một cảnh tượng khiến bất cứ ai đi qua cũng phải ngỡ ngàng: cánh đồng hoa hướng dương bạt ngàn, vàng rực như biển nắng trải dài bất tận. Không chỉ là điểm đến, nơi đây đã trở thành hiện tượng trên mạng xã hội, thu hút hàng nghìn lượt check-in và chia sẻ mỗi ngày.
(VNF) - Những con bò giống, nguồn vốn mồi và niềm tin đang trở thành nền tảng giúp người dân Xuân Mai xây dựng sinh kế bền vững. Giải pháp này không chỉ hỗ trợ thoát nghèo mà còn tạo “đê mềm” bảo vệ họ trước nguy cơ tái nghèo sau thiên tai.
(VNF) - Sáng 22/12/2025, Giải Cờ Tướng Các Danh Thủ Quốc Tế, Cúp Phương Trang lần VII đã chính thức khai mạc tại FUTA Residence – Đà Nẵng Times Square, mở màn cho mùa giải năm 2025 với sự tham dự của các danh kỳ hàng đầu khu vực châu Á.
(VNF) - Dù có lộ trình hạn chế xe xăng, Yamaha Việt Nam vẫn tích cực ra mắt sản phẩm mới để giữ thị phần, tạo "cú hích" cho dịp mua sắm cao điểm cuối năm.
(VNF) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Phát triển bền vững ngành xây dựng Việt Nam (VSCF) diễn ra ngày 19/12 vừa qua, Flamingo Maison 108 - giai đoạn đầu của đại dự án Flamingo World Islands Ho Nui Coc do Flamingo Holdings phát triển tại Thái Nguyên - đã vinh dự đón nhận Chứng chỉ Công trình Xanh EDGE từ Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC), thuộc nhóm Ngân hàng Thế giới.
(VNF) - PNJ định hướng chiến lược CSR trên nền tảng 'Sống Đẹp', với mục tiêu lan tỏa tinh thần này đến từng cá nhân, gia đình, các cặp đôi cũng như toàn xã hội.
(VNF) - Tuần qua, hàng loạt vụ án kinh tế nghiêm trọng gây chấn động dư luận: Chủ tịch Z Holding bị truy tố sản xuất sữa giả 2.400 tỷ, Chủ tịch Thuận An nộp thêm 47 tỷ khắc phục hậu quả vụ đấu thầu gây thất thoát 120 tỷ. Cùng lúc, Shark Bình, Mr Hunter và hệ thống Thẩm mỹ viện Mailisa cũng bị xử lý vì lừa đảo, trốn thuế.
(VNF) - Giảm nghèo bền vững không dừng ở hỗ trợ trước mắt, mà là trao cho người nghèo “cần câu” để tự vươn lên. Thông qua đào tạo nghề, tạo việc làm và sinh kế ổn định, nhiều địa phương đang chuyển từ cách làm “cho con cá” sang trao cơ hội thoát nghèo lâu dài, đúng với mục tiêu không để ai bị bỏ lại phía sau.
(VNF) - Năm 2025, Việt Nam vào top 10 nước tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất thế giới, bình quân mỗi người dành 400 USD (khoảng 10,5 triệu đồng) cho mua sắm online.
(VNF) - Sự kiện dự kiến diễn ra vào Thứ Bảy, ngày 10/01/2026 (tức 22/11 năm Ất Tỵ) tại Khách sạn Mường Thanh – Linh Đàm – Hà Nội. Ngày hội Kết nối giao thương dòng họ Hoàng – Huỳnh lần thứ II được kỳ vọng sẽ trở thành sự kiện kết nối doanh nhân quy mô lớn, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình xây dựng cộng đồng doanh nhân Gia tộc Hoàng – Huỳnh vững mạnh và thịnh vượng.
(VNF) - Việc triển khai thị trường điện cạnh tranh tại Việt Nam sau gần 20 năm vẫn chưa đạt như kỳ vọng. TS Nguyễn Quốc Thập – Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam cảnh báo, cải cách chậm sẽ khiến thị trường khó thu hút đầu tư vào nguồn, hạ tầng và truyền tải điện.
(VNF) - Hiện tượng túi hiệu giả nổi lên như một vấn đề đáng chú ý của ngành thời trang năm 2025. Các sản phẩm bị nghi là hàng fake xuất hiện rộng rãi, từ các “phú bà” trên mạng xã hội cho tới cả những nhà thiết kế nội thất cao cấp.
(VNF) - Theo Bộ Công Thương, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2025 ước đạt khoảng 920 tỷ USD – mức cao kỷ lục, qua đó đưa Việt Nam gia nhập top 15 cường quốc thương mại toàn cầu và mở ra dư địa tăng trưởng mới cho nền kinh tế.
(VNF) - Giá vàng miếng SJC vẫn giữ ở mức 154,4 - 156,4 triệu đồng/lượng chiều mua vào - bán ra trong khi giá vàng nhẫn không có nhiều biến động tại các nhà vàng.
(VNF) - Sở hữu quy mô vốn chủ sở hữu trên 9.700 tỷ đồng và tổng tài sản hơn 70.000 tỷ đồng nhưng chỉ vận hành với chưa đến 300 nhân sự, Công ty Tài chính Tổng hợp Cổ phần Điện lực (EVF) đang trở thành ví dụ điển hình về mô hình doanh nghiệp tài chính tinh gọn, hiệu quả và dựa trên nền tảng công nghệ số.
(VNF) - Tận dụng lợi thế khí hậu, thổ nhưỡng vùng cao phía Tây Quảng Ngãi, cây cà phê xứ lạnh đang trở thành sinh kế bền vững của người dân nơi đây. Sự chuyển biến này không chỉ nằm ở hiệu quả kinh tế mà còn ở việc người dân chủ động thay đổi tư duy sản xuất, áp dụng kỹ thuật và liên kết thị trường để vươn lên thoát nghèo lâu dài.
(VNF) - Tập đoàn BIM và các công ty thành viên đã tổ chức Lễ khởi công 3 dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, với tổng mức đầu tư gần 10.500 tỷ đồng.
(VNF) - Không chỉ là không gian mua sắm mới, New Concept Store OWEN tại Tầng 2, AEON MALL Hà Đông, Hà Nội còn là thông điệp mạnh mẽ của OWEN với mong muốn đồng hành cùng phong cách sống có gu, tinh tế và ngày càng chỉn chu của người đàn ông thế hệ mới.
(VNF) - Cầu Tứ Liên không chỉ là một công trình giao thông đơn thuần mà còn được xác định là mắt xích quan trọng trong quy hoạch mở rộng không gian đô thị Hà Nội về phía Bắc sông Hồng.