Khởi nghiệp bằng nguyên liệu quê hương, vợ chồng 8X đưa bánh dừa nướng xuất ngoại
Khánh Hồng -
22/03/2023 09:50 (GMT+7)
(VNF) - Thấy thị trường đang thiếu hụt, trong khi quê hương mình có nguồn nguyên liệu dồi dào, vợ chồng chị Mai Thị Ý Nhi quyết định khởi nghiệp với món bánh dừa nướng. Trải qua những thất bại ban đầu, đến nay bánh dừa Top CoCo của vợ chồng chị Nhi đã đứng vững trên thị trường và xuất khẩu đi nhiều nước.
Chị Mai Thị Ý Nhi giới thiệu về sản phẩm bánh dừa nướng Top CoCo.
Bị chê vẫn không bỏ cuộc
Sinh ra và lớn lên ở xứ dừa Tam Quan (tỉnh Bình Định), vợ chồng chị Mai Thị Ý Nhi và anh Nguyễn Văn Tân (cùng SN 1980), ra Đà Nẵng học tập rồi lập nghiệp ở đây.
Trước đây chị Nhi có một cơ sở sản xuất bánh mì tươi, anh Tân làm tại một công ty thực phẩm của Nhật Bản. Những ngày đi phân phối bánh mì cho các điểm du lịch, cửa hàng tạp hóa… chị Nhi nhận thấy khách du lịch khi đến Đà Nẵng rất thích mua bánh dừa nướng làm quà. Tuy nhiên, các điểm bán này chỉ bán sản phẩm bánh của các địa phương khác chứ Đà Nẵng chưa có.
Qua tìm hiểu, chị Nhi được biết hiện sản phẩm bánh dừa nướng chưa đủ cung cấp ra thị trường do các cơ sở sản xuất còn làm thủ công. Nghĩ quê mình có nhiều dừa, chồng chị lại có kinh nghiệm trong ngành thực thẩm nên chị Nhi bàn với chồng làm ra một sản phẩm bánh dừa nướng được sản xuất tại Đà Nẵng.
Để bắt đầu với sản phẩm bánh dừa nướng, chị Nhi mua hết các loại bánh dừa có trên thị trường ăn thử, nghiên cứu làm ra sản phẩm cho riêng mình. Năm 2017, vợ chồng chị Nhi bắt tay vào làm bánh dừa nướng. Tuy nhiên, sản phẩm làm ra không như mong đợi.
“Ban đầu bánh làm ra dày, ngọt, cứng bán không được. Tôi đi tặng bánh, họ ăn thử và bảo đừng tặng loại bánh này cho họ nữa. Tôi đành đưa bánh về quê cho gà ăn”, chị Nhi nhớ lại và cho biết nhờ sự kiên trì suốt một năm trời của chồng để cải tiến máy móc, thay đổi, khắc phục chất lượng sản phẩm, bánh dừa nướng thương hiệu Top CoCo với hương vị truyền thống cũng đã được hoàn thiện.
Theo chị Nhi, hiện bánh của chị có vị ngọt vừa phải bởi chị thấy nhu cầu bây giờ của người dân đang hướng tới giảm lượng ngọt trong ăn uống. Bên cạnh đó, bánh có độ giòn xốp, không cứng, tạo cảm giác dễ chịu khi ăn vào cả người lớn tuổi và trẻ nhỏ. Lát bánh dừa được cắt bằng máy nên mỏng đều và có màu sắc đẹp tự nhiên.
Vươn ra thế giới
Hiện Công ty TNHH Mỹ Phương Food của vợ chồng chị Nhi có địa chỉ tại thôn Đại La (xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng), đang tạo công ăn việc làm cho 30 lao động với mức thu nhập ổn định.
Chị Nhi chia sẻ, để tạo ra những chiếc ngon, ngoài việc cải tiến kỹ thuật thì nguyên liệu đầu vào rất quan trọng. Dừa được chị chọn những quả dừa sỏi xanh (không non, già nhưng không đen) ở xứ dừa Tam Quan (Bình Định). Thành phần để làm bánh gồm: dừa tươi, bột gạo, bột nếp... Bên cạnh sản phẩm bánh dừa truyền thống, chị lại mạnh dạn đổi mới phát triển thêm hai dòng là bánh dừa nướng đậu xanh và bánh dừa nướng đậu phộng.
“Sản phẩm được làm hoàn toàn tự nhiên, không có phụ gia, không có hương liệu. Mùi thơm của bánh tự nguyên liệu sinh ra”, chị Nhi cho hay.
Hiện bánh dừa nướng đã được xuất khẩu chính ngạch tại một số nước trên thế giới.
Hiện kênh phân phối mạnh nhất của bánh dừa nướng Top CoCo là qua du lịch, đặc biệt là du lịch Đà Nẵng. Khách đến du lịch Đà Nẵng đều mua bánh về làm quà. Ngoài Đà Nẵng, bánh dừa nướng Top CoCo còn có mặt tại một số điểm du lịch lớn của Việt Nam.
Không chỉ tiêu thụ nội địa, bánh của chị Nhi còn được xuất khẩu chính ngạch qua các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Lào, Đài Loan. Mới đây, lô hàng 7 container đầu tiên của Công ty TNHH Mỹ Phương Food chính thức xuất xưởng, xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Đây là sản phẩm OCOP đầu tiên của TP. Đà Nẵng xuất khẩu chính ngạch sang thị trường lớn này.
Công ty của chị Mai Thị Ý Nhi đang tạo công ăn việc làm cho 30 lao động.
Nhớ lại chuyến hàng đầu tiên được xuất khẩu, chị Nhi kể, một ngày, chị nhận được một cuộc gọi từ phía công ty ở Nhật Bản - sau khi một cô nhân viên người Việt Nam đã ăn được bánh này từ bạn du lịch và mang tới mời sếp ăn thử. Cảm thấy sản phẩm phù hợp và ngon miệng nên công ty muốn đặt mua để bán tại đất nước mặt trời mọc.
Mặc dù mất nhiều tháng để đàm phán, kiểm định chất lượng, linh hoạt công thức để phù hợp tiêu chí, cuối cùng sản phẩm Top CoCo đã có mặt tại Nhật Bản, sau đó là cả thị trường Hàn Quốc, Mỹ, Lào, Đài Loan...
“Tôi vẫn không quên mục đích ban đầu của bản thân là mang tới người dân, du khách một sản phẩm chất lượng tốt, là sản phẩm đặc trưng của thành phố để ai tới Đà Nẵng cũng sẽ chọn lựa bánh dừa là một trong những món quà mang về. Bên cạnh đó, tôi cũng muốn nỗ lực hơn để đưa sản phẩm của mình có thể có mặt ở các nước, khẳng định giá trị và tự hào của người Việt”, chị Nhi tâm sự và mong muốn có mặt bằng tốt để tiếp tục mở rộng sản xuất.
(VNF) - Những tháng cuối năm luôn là giai đoạn cao điểm về nhu cầu tài chính, khi áp lực chi tiêu, kinh doanh và tất toán các khoản nợ cùng lúc gia tăng. Trong bối cảnh dòng tiền cần được xoay vòng nhanh, thị trường cho vay trở nên sôi động hơn bao giờ hết, kéo theo xu hướng người dùng tìm đến các nền tảng tài chính công nghệ để tìm kiếm giải pháp linh hoạt và kịp thời.
(VNF) - Mới đây, Hội nghị Tổng kết Dự án SwissTrade - chương trình hợp tác kỹ thuật giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Thụy Sĩ do SECO tài trợ đã diễn ra, thu hút sự tham gia của lãnh đạo Bộ Công Thương, Đại sứ quán Thụy Sĩ, các tổ chức hỗ trợ kinh doanh (BSO), doanh nghiệp và các chuyên gia trong lĩnh vực thương mại. Buổi lễ được tổ chức nhằm nhìn lại những kết quả dự án đạt được sau 5 năm thực hiện (2021–2025) và định hướng hợp tác cho giai đoạn tiếp theo.
(VNF) - Công ty Cổ phần HTC Viễn thông Quốc tế (HITC) vừa ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác chiến lược với Warburg Pincus (WP) – nhà tiên phong trong đầu tư phát triển toàn cầu. Theo đó, hai bên sẽ hợp tác trong các lĩnh vực then chốt gồm hạ tầng số, điện toán đám mây (cloud), trí tuệ nhân tạo (AI) và trung tâm dữ liệu tại Việt Nam.
(VNF) - Không còn là không gian văn phòng truyền thống, một thế hệ lao động trẻ đang đặt kỳ vọng vào một nơi làm việc giàu cảm hứng, hiện đại, đầy đủ tiện ích và mang lại cảm giác hạnh phúc. Bắt nhịp xu hướng ấy, ROX Tower Goldmark City kiến tạo mô hình “sống - làm việc - tận hưởng” (Work - Live - Enjoy) ngay giữa đại đô thị năng động.
(VNF) - Giải pháp tài chính minh bạch, nhanh chóng dành cho chủ sở hữu ô tô của Tima vừa được vinh danh tại một trong những giải thưởng uy tín nhất trong năm, đánh dấu bước phát triển vượt bậc của công ty trong lĩnh vực công nghệ tài chính (Fintech).
(VNF) - Lần đầu tiên tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam chạm mốc 900 tỷ USD, đưa xuất khẩu trở thành một trong những điểm sáng nổi bật của nền kinh tế. Tuy nhiên, đằng sau kỷ lục này là yêu cầu cấp thiết phải chuyển đổi mô hình tăng trưởng, khi xuất khẩu vẫn phụ thuộc lớn vào khu vực FDI, giá trị gia tăng nội địa còn thấp và sức ép từ các tiêu chuẩn bền vững, bảo hộ thương mại ngày càng gia tăng.
(VNF) - MPV đa dụng Toyota Innova, sedan hạng D Mazda6, SUV 7 chỗ hạng sang Ford Explorer, sedan hạng C Honda Civic Type R, Mitsubishi Outlander là các mẫu xe bị ngừng bán tại thị trường Việt Nam trong năm 2025.
(VNF) - Nhờ các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã biên giới Gia Lai đang từng bước vươn lên. Phát triển sinh kế bền vững từ những mô hình nhỏ như nuôi bò, trồng điều đã giúp người dân thoát nghèo ngay trên mảnh đất quê hương.
(VNF) - Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
(VNF) - Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
(VNF) - Tác phẩm “Nghệ thuật bán hàng: Khám phá giá trị & sức mạnh bản thân” khắc họa những tư duy, bài học và lời ngợi ca nghề bán hàng, đúc kết từ trải nghiệm thực tế của tác giả Thu Minh Lâm.
(VNF) - Trong bối cảnh làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục gia tăng tại Việt Nam, cùng với xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, bất động sản công nghiệp đang nổi lên như một trong những phân khúc hấp dẫn. Nhanh chóng nắm bắt xu thế này, Taseco Land từng bước khẳng định vai trò là nhà phát triển khu công nghiệp có tầm nhìn dài hạn và chiến lược rõ ràng.
(VNF) - Thời gian gần đây, giá vàng thế giới và trong nước lên mức cao chưa từng thấy. Tạp chí Đầu tư Tài chính đã có trao đổi với chuyên gia Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi về nguyên nhân giá vàng lên cao. Đồng thời đưa ra lời khuyên, người dân cần thận trọng khi đưa ra quyết định đầu tư vàng vào lúc này.
(VNF) - Năm 2024, Công ty cổ phần Sản xuất và kinh doanh VinFast Hải Phòng đóng góp cho ngân sách nhà nước gần 1.920 tỷ đồng; dự kiến năm 2025 là hơn 2.230 tỷ đồng.
(VNF) - Giá vàng trong nước tiếp tục leo thang lên mức 155 triệu đồng/lượng, hút dòng tiền rời khỏi chứng khoán và bất động sản. Giới chuyên gia cảnh báo, nếu không sớm điều tiết nguồn cung và ổn định thị trường, nguy cơ “vàng hóa” nền kinh tế có thể tái diễn.
(VNF) - Kiếm bộn tiền từ những hành vi trái pháp luật, những đại gia như CEO Bất động sản Nhật Nam Vũ Thị Thúy hay Thân Văn Thoại (nguyên Tổng Giám đốc Công ty CP BBA Toàn Cầu) "phóng tay" chi tiền vào những đâu?
(VNF) - FIDT công bố việc ký kết Hợp tác Chiến lược Toàn diện với Tổng Công ty Bảo Việt, doanh nghiệp tiên phong và biểu tượng dẫn dắt của ngành bảo hiểm Việt Nam hơn nửa thế kỷ qua.
(VNF) - Nhờ chủ động đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật, số hóa truy xuất nguồn gốc và đầu tư công nghệ tưới nhỏ giọt, công nghệ màng của Israel nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam đã tăng trưởng xuất khẩu nhờ ưu đãi thuế quan từ Hiệp định VIFTA.
(VNF) - Những tháng cuối năm luôn là giai đoạn cao điểm về nhu cầu tài chính, khi áp lực chi tiêu, kinh doanh và tất toán các khoản nợ cùng lúc gia tăng. Trong bối cảnh dòng tiền cần được xoay vòng nhanh, thị trường cho vay trở nên sôi động hơn bao giờ hết, kéo theo xu hướng người dùng tìm đến các nền tảng tài chính công nghệ để tìm kiếm giải pháp linh hoạt và kịp thời.
(VNF) - Sau 5 tháng tạm ngưng hoạt động để nâng cấp, sửa chữa, sân bay Vinh sẽ khai thác trở lại vào ngày 19/12 với diện mạo mới và "điểm nhấn" công nghệ hiện đại giúp hành khách có trải nghiệm tốt hơn.