Khởi nghiệp bằng nguyên liệu quê hương, vợ chồng 8X đưa bánh dừa nướng xuất ngoại

Khánh Hồng - 22/03/2023 09:50 (GMT+7)

(VNF) - Thấy thị trường đang thiếu hụt, trong khi quê hương mình có nguồn nguyên liệu dồi dào, vợ chồng chị Mai Thị Ý Nhi quyết định khởi nghiệp với món bánh dừa nướng. Trải qua những thất bại ban đầu, đến nay bánh dừa Top CoCo của vợ chồng chị Nhi đã đứng vững trên thị trường và xuất khẩu đi nhiều nước.

VNF
Chị Mai Thị Ý Nhi giới thiệu về sản phẩm bánh dừa nướng Top CoCo.

Bị chê vẫn không bỏ cuộc

Sinh ra và lớn lên ở xứ dừa Tam Quan (tỉnh Bình Định), vợ chồng chị Mai Thị Ý Nhi và anh Nguyễn Văn Tân (cùng SN 1980), ra Đà Nẵng học tập rồi lập nghiệp ở đây.

Trước đây chị Nhi có một cơ sở sản xuất bánh mì tươi, anh Tân làm tại một công ty thực phẩm của Nhật Bản. Những ngày đi phân phối bánh mì cho các điểm du lịch, cửa hàng tạp hóa… chị Nhi nhận thấy khách du lịch khi đến Đà Nẵng rất thích mua bánh dừa nướng làm quà. Tuy nhiên, các điểm bán này chỉ bán sản phẩm bánh của các địa phương khác chứ Đà Nẵng chưa có.

Qua tìm hiểu, chị Nhi được biết hiện sản phẩm bánh dừa nướng chưa đủ cung cấp ra thị trường do các cơ sở sản xuất còn làm thủ công. Nghĩ quê mình có nhiều dừa, chồng chị lại có kinh nghiệm trong ngành thực thẩm nên chị Nhi bàn với chồng làm ra một sản phẩm bánh dừa nướng được sản xuất tại Đà Nẵng.

Để bắt đầu với sản phẩm bánh dừa nướng, chị Nhi mua hết các loại bánh dừa có trên thị trường ăn thử, nghiên cứu làm ra sản phẩm cho riêng mình. Năm 2017, vợ chồng chị Nhi bắt tay vào làm bánh dừa nướng. Tuy nhiên, sản phẩm làm ra không như mong đợi.

“Ban đầu bánh làm ra dày, ngọt, cứng bán không được. Tôi đi tặng bánh, họ ăn thử và bảo đừng tặng loại bánh này cho họ nữa. Tôi đành đưa bánh về quê cho gà ăn”, chị Nhi nhớ lại và cho biết nhờ sự kiên trì suốt một năm trời của chồng để cải tiến máy móc, thay đổi, khắc phục chất lượng sản phẩm, bánh dừa nướng thương hiệu Top CoCo với hương vị truyền thống cũng đã được hoàn thiện.

Theo chị Nhi, hiện bánh của chị có vị ngọt vừa phải bởi chị thấy nhu cầu bây giờ của người dân đang hướng tới giảm lượng ngọt trong ăn uống. Bên cạnh đó, bánh có độ giòn xốp, không cứng, tạo cảm giác dễ chịu khi ăn vào cả người lớn tuổi và trẻ nhỏ. Lát bánh dừa được cắt bằng máy nên mỏng đều và có màu sắc đẹp tự nhiên.

Vươn ra thế giới

Hiện Công ty TNHH Mỹ Phương Food của vợ chồng chị Nhi có địa chỉ tại thôn Đại La (xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng), đang tạo công ăn việc làm cho 30 lao động với mức thu nhập ổn định.

Chị Nhi chia sẻ, để tạo ra những chiếc ngon, ngoài việc cải tiến kỹ thuật thì nguyên liệu đầu vào rất quan trọng. Dừa được chị chọn những quả dừa sỏi xanh (không non, già nhưng không đen) ở xứ dừa Tam Quan (Bình Định). Thành phần để làm bánh gồm: dừa tươi, bột gạo, bột nếp... Bên cạnh sản phẩm bánh dừa truyền thống, chị lại mạnh dạn đổi mới phát triển thêm hai dòng là bánh dừa nướng đậu xanh và bánh dừa nướng đậu phộng.

“Sản phẩm được làm hoàn toàn tự nhiên, không có phụ gia, không có hương liệu. Mùi thơm của bánh tự nguyên liệu sinh ra”, chị Nhi cho hay.

Hiện bánh dừa nướng đã được xuất khẩu chính ngạch tại một số nước trên thế giới.

Hiện kênh phân phối mạnh nhất của bánh dừa nướng Top CoCo là qua du lịch, đặc biệt là du lịch Đà Nẵng. Khách đến du lịch Đà Nẵng đều mua bánh về làm quà. Ngoài Đà Nẵng, bánh dừa nướng Top CoCo còn có mặt tại một số điểm du lịch lớn của Việt Nam.

Không chỉ tiêu thụ nội địa, bánh của chị Nhi còn được xuất khẩu chính ngạch qua các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Lào, Đài Loan. Mới đây, lô hàng 7 container đầu tiên của Công ty TNHH Mỹ Phương Food chính thức xuất xưởng, xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Đây là sản phẩm OCOP đầu tiên của TP. Đà Nẵng xuất khẩu chính ngạch sang thị trường lớn này.

Công ty của chị Mai Thị Ý Nhi đang tạo công ăn việc làm cho 30 lao động.

Nhớ lại chuyến hàng đầu tiên được xuất khẩu, chị Nhi kể, một ngày, chị nhận được một cuộc gọi từ phía công ty ở Nhật Bản - sau khi một cô nhân viên người Việt Nam đã ăn được bánh này từ bạn du lịch và mang tới mời sếp ăn thử. Cảm thấy sản phẩm phù hợp và ngon miệng nên công ty muốn đặt mua để bán tại đất nước mặt trời mọc.

Mặc dù mất nhiều tháng để đàm phán, kiểm định chất lượng, linh hoạt công thức để phù hợp tiêu chí, cuối cùng sản phẩm Top CoCo đã có mặt tại Nhật Bản, sau đó là cả thị trường Hàn Quốc, Mỹ, Lào, Đài Loan...

“Tôi vẫn không quên mục đích ban đầu của bản thân là mang tới người dân, du khách một sản phẩm chất lượng tốt, là sản phẩm đặc trưng của thành phố để ai tới Đà Nẵng cũng sẽ chọn lựa bánh dừa là một trong những món quà mang về. Bên cạnh đó, tôi cũng muốn nỗ lực hơn để đưa sản phẩm của mình có thể có mặt ở các nước, khẳng định giá trị và tự hào của người Việt”, chị Nhi tâm sự và mong muốn có mặt bằng tốt để tiếp tục mở rộng sản xuất.

Cùng chuyên mục
Tin khác