Khốn khổ bán hàng ở tòa nhà dân tranh chấp với chủ đầu tư
Tiểu An -
05/04/2025 14:30 (GMT+7)
(VNF) - Hàng loạt xe của cư dân căng băng rôn, tập trung trước cửa trung tâm thương mại Discovery Complex Cầu Giấy (Hà Nội), khiến các cửa hàng kinh doanh tại đây chịu ảnh hưởng nặng nề.
Cầm cự kinh doanh
Mặc dù áp dụng chương trình giảm giá toàn bộ mặt hàng, nhiều cửa hàng tại Trung tâm Thương mại Discovery Complex Cầu Giấy vẫn phải đối mặt với tình trạng vắng khách nghiêm trọng. Một nhân viên tại cửa hàng ở tầng 1 cho biết, cửa hàng vẫn "cố gắng trụ lại" chỉ với mục đích duy trì kho hàng phục vụ cho các chi nhánh khác.
"Chúng tôi muốn chuyển đi lắm rồi, bán không có khách, có những ngày liên tiếp không có ai tới mua. Cửa hàng hiện đang phải trả gần 100 triệu đồng cho 3 lô mặt bằng ở tầng 1, trong đó một lô được sử dụng làm kho hàng", nhân viên này chia sẻ. Dù vậy, họ vẫn chưa thể rời đi do kho hàng tại đây là trung tâm phân phối cho các cơ sở còn lại.
Cũng theo thông tin từ các nhân viên kinh doanh, dù đã có nhiều chủ cửa hàng tìm đến để thuê mặt bằng, hầu hết đều bỏ cuộc sau khi tìm hiểu tình hình kinh doanh của các cửa hàng lân cận. Một số thậm chí đã hoàn tất hợp đồng và chuẩn bị khai trương nhưng sau đó cũng "bỏ chạy". Trước đây, nhân viên phải đứng cả ngày để tiếp khách, nhưng giờ đây không có ai. Đối với những bạn nhân viên là sinh viên, chủ cửa hàng còn cho phép mang tài liệu học tập đến làm khi rảnh rỗi.
Có những cửa hàng chưa kịp khai trương đã phải "quay xe"
Anh Hưng, một cư dân sống tại TTTM, cho biết, sự ra đi của thương hiệu Lotte tại tầng hầm vào cuối tháng 12/2024 đã khiến lượng khách đến trung tâm thương mại giảm đáng kể. Khu vực ẩm thực và vui chơi bị thu hẹp, khiến nhiều cư dân cảm thấy hụt hẫng. Thay vì xuống tầng 1 để tận hưởng dịch vụ, giờ đây người dân đều phải di chuyển sang các TTTM khác.
Cùng với đó, một số chủ cửa hàng tại tầng 1 bức xúc trước sự thay đổi liên tục của giá dịch vụ, khiến họ phải điều chỉnh kế hoạch tài chính. Một chủ cửa hàng cho biết, dù đã chấp nhận chi trả thêm tiền, nhưng chất lượng dịch vụ nhận lại không như mong đợi. Hiện nay, lượng khách đã giảm mạnh, đặc biệt sau khi hàng loạt chủ kinh doanh rời đi.
Theo quan sát, việc người dân căng băng rôn đòi quyền lợi đã ảnh hưởng tới tâm lý người tiêu dùng và điều đó đã tác động trực tiếp tới các cơ sở kinh doanh tại đây. Thậm chí, khi cư dân chặn xe và căng băng rôn quanh tòa nhà, nhiều chủ cửa hàng đã có những tranh cãi với cư dân vì tình trạng này làm ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh.
Hàng loạt lô mặt bằng bị bỏ hoang, xuống cấp.
Liệu TTTM có thể “tái sinh”?
Lý giải về sự vắng vẻ khi các chủ kinh doanh đồng loạt rời mặt bằng, đại diện bộ phận cho thuê mặt bằng giải thích: “Hiện tại, do trung tâm đang bảo trì hệ thống, phòng cháy chữa cháy nên dẫn tới tình trạng vắng vẻ như vậy, dự định sẽ khởi động trở lại vào năm 2026, các lô mặt bằng tại đây có giá thuê dao động từ 15 - 17 USD/m2, tương đương 27,3 triệu đồng đến 30,9 triệu đồng cho một lô mặt bằng diện tích 70m2.
Về sự việc nhiều khách thuê bỏ đi, đại diện của Kinh Đô TCI Group - chủ đầu tư TTTM Discovery Complex Cầu Giấy cho biết, sự phát triển của thương mại điện tử đã ảnh hưởng tới số lượng khách hàng tới trực tiếp TTTM. Bên cạnh đó, nền kinh tế khó khăn khiến người tiêu dùng phần nào thắt chặt hơn trong việc chi tiêu. Vị đại diện trên nhìn nhận, các TTTM đã có từ lâu đang phải cạnh tranh với các dự án mới. Việc thu hút khách tới TTTM cần kết hợp giữa ẩm thực hiện đại, khu mua sắm và khu giải trí, vui chơi cho người tiêu dùng.
Những hàng xe xếp dài trước sảnh TTTM Discovery Complex Cầu Giấy vào ngày 4/4.
Chia sẻ với PV VietnamFinance, ông Bắc (cư dân) sống tại toà nhà cho biết: “Tôi mong muốn chủ đầu tư quan tâm hơn đến cơ sở vật chất, tâm tư của những cư dân đang sinh sống trong tòa nhà, đồng thời cải thiện các dịch vụ thương mại tại TTTM, đề ra những chính sách hấp dẫn để thu hút các thương hiệu về kinh doanh, điều này sẽ đáp ứng nhu cầu, mong muốn của cư dân, thúc đẩy kinh tế tại TTTM”.
(VNF) - Theo báo cáo mới nhất từ Euromonitor International, quy mô thị trường thú cưng trong khu vực này dự báo sẽ đạt khoảng 34,8 tỷ USD vào năm 2029, với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) lên tới 4%.
(VNF) - Liên quan tới vấn đề Mỹ áp thuế đối ứng 46% với hàng hoá Việt Nam, Bộ Công Thương cho biết cơ quan này chưa tính đến chuyện điều chỉnh mục tiêu xuất khẩu.
(VNF) - Chi phí điều trị bệnh là không hề rẻ, có thể tiêu tốn từ vài triệu đến hàng trăm triệu đồng, bao gồm tiền thuốc, xét nghiệm, giường bệnh và chi phí chăm sóc. Đặc biệt, đối với những gia đình có người già và trẻ nhỏ - những đối tượng có nguy cơ cao, nếu cùng nhiễm bệnh sẽ khiến con số này tăng gấp nhiều lần, tạo áp lực lớn về tài chính lẫn tinh thần. Vậy sẽ như thế nào nếu mỗi gia đình đều có một “sổ tiết kiệm sức khỏe” - một giải pháp mới giúp tiết kiệm chi phí điều trị đến 16 lần?
(VNF) - Giá vàng đã đánh mất mốc cao kỷ lục chỉ 1 ngày sau lệnh áp thuế quan đối ứng của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Tuy nhiên, giới phân tích nhận định, mức giảm hiện nay của giá vàng chỉ là “sự tạm thời thoái lui trước khi trở lại xu hướng tăng”
(VNF) - Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XII sẽ diễn ra từ ngày 4/4 đến ngày 8/4/2025, với chủ đề “Bảo tồn và phát huy giá trị bánh dân gian Nam Bộ”. Đây là Lễ hội Bánh dân gian lớn nhất miền Tây, được thành phố Cần Thơ tổ chức thường niên tại Quảng trường Bình Thủy - Khu đô thị sân bay KITA Airport City, thu hút sự quan tâm của hàng ngàn du khách và những tín đồ yêu thích ẩm thực dân gian Nam bộ.
(VNF) - Trước sự thay đổi của thị trường, các trung tâm thương mại (TTTM) và khu phố thương mại (KPTM) ngày càng khẳng định vai trò tiên phong, tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Xu hướng bán lẻ hiện đại tập trung vào các tổ hợp quy mô lớn, tích hợp mua sắm, ẩm thực, giải trí và sự kiện, thu hút lượng khách ổn định. Mô hình này không chỉ tối ưu hóa hoạt động kinh doanh mà còn nâng tầm trải nghiệm khách hàng, thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành bán lẻ.
(VNF) - Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, nếu mức thuế mới của Mỹ được áp dụng, nông sản Việt Nam sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp, nhưng chúng ta phải 'dĩ bất biến, ứng vạn biến'.
(VNF) - Giá tăng cà phê cao "chót vót" giúp doanh nghiệp Việt thu về ngay 1,16 tỷ USD trong tháng 3. Đây là con số cao kỷ lục mà ngành hàng này ghi nhận.
(VNF) - Phân khúc SUV hạng A hiện đang chứng kiến sự cạnh tranh khốc giữa bộ ba mẫu xe Hyundai Venue, Toyota Raize và Kia Sonet. Tuy nhiên, Hyundai Venue tỏ ra thắng thế hơn hai đối thủ còn lại nhờ thiết kế nhỏ gọn, cứng cáp và một động cơ mạnh mẽ.
(VNF) - Trong ngành công nghiệp âm nhạc, không phải lúc nào một sản phẩm lớn mới mang lại thành công lớn. Đôi khi, một MV với kinh phí thấp vẫn có thể tạo ra một cú hit khổng lồ, thu hút hàng triệu lượt xem và mang về lợi nhuận đáng kể.
(VNF) - Việt Nam là nguồn cung hạt điều lớn nhất cho Mỹ, đồng thời cũng là thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Indonesia trong năm 2024, trong khi Campuchia tham vọng trở thành nước xuất khẩu hạt điều hàng đầu thế giới.
(VNF) - Giá vàng miếng lẫn vàng nhẫn trong nước đều tăng mạnh theo giá vàng thế giới. sáng nay. Giá vàng nhẫn đã lên sát 103 triệu/lượng. Giá vàng được dự đoán có thể lên mốc 200 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Là doanh nghiệp tiên phong trong phát triển cơ khí chế tạo và công nghiệp hỗ trợ quy mô lớn, THACO INDUSTRIES đã và đang đẩy mạnh đầu tư, phát triển hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D), hoàn thiện chuỗi giá trị “all-in-one”, thực hiện chiến lược phát triển danh mục sản phẩm, tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.
(VNF) - Trang facebook “Tiếp nhận Xử lý Thu hồi và Hoàn Trả Vốn Treo” đã sử dụng hình ảnh và thông tin của Bộ Tài chính, tự nhận là đại diện Bộ này “thu hồi tiền” cho các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng nhằm lừa đảo
(VNF) - Đà tăng của giá vàng trong nước vẫn tiếp tục trong ngày đầu tháng 4 khi giá vàng thế giới liên tục "phá đỉnh". Giá vàng nhẫn đã vượt 102 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Với hàng triệu người dân di chuyển bằng Metro Bến Thành - Suối Tiên tại TP. HCM, các nhà ga đang mở ra cơ hội kinh doanh bán lẻ hấp dẫn, cũng như hội tụ các chuỗi cửa hàng tiện ích, cà phê, thức ăn nhanh
(VNF) - Drama mạng xã hội ngày càng thu hút sự chú ý, khiến khách hàng lơ là quảng cáo và doanh nghiệp buộc phải tăng ngân sách marketing. Trước thách thức này, doanh nghiệp phải sáng tạo hơn để giành lại sự quan tâm của người tiêu dùng, đồng thời tìm cách thích nghi với xu hướng hành vi mới.
(VNF) - Chuẩn bị cho kế hoạch sản xuất điện cao điểm mùa khô và cả năm 2025, Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) đã chủ động triển khai các giải pháp hiệu quả để bảo đảm các nhà máy điện luôn sẵn sàng đáp ứng yêu cầu huy động của Hệ thống điện Quốc gia, hoàn thành tốt công tác sản xuất, cung ứng điện cho phát triển kinh tế xã hội.
(VNF) - "Chiến thần livestream" Võ Hà Linh khẳng định hoạt động kinh doanh của mình luôn minh bạch, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời sẵn sàng hợp tác làm rõ mọi thông tin nếu có yêu cầu từ cơ quan chức năng.
(VNF) - Theo báo cáo mới nhất từ Euromonitor International, quy mô thị trường thú cưng trong khu vực này dự báo sẽ đạt khoảng 34,8 tỷ USD vào năm 2029, với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) lên tới 4%.
(VNF) - Cùng với Ecopark, hai khu đô thị Vinhomes Ocean Park 2 và 3 không chỉ cải thiện hạ tầng và kinh tế mà còn góp phần nâng cao vị thế của huyện Văn Giang tại Hưng Yên.