Khu thương mại tự do Đà Nẵng: Phải lớn, mở và theo chuẩn quốc tế
Khánh Hồng -
17/07/2024 10:00 (GMT+7)
(VNF) - Các chuyên gia cho rằng, Khu thương mại tự do Đà Nẵng phải xây dựng với quy mô đủ lớn và “mở” để cạnh tranh với các nước trên thế giới và thực sự trở thành động lực tăng trưởng kinh tế của thành phố.
Không nên vội vàng
Theo kế hoạch, sau khi Nghị quyết được Quốc hội thông qua, Đà Nẵng sẽ triển khai xây dựng hồ sơ đề nghị thành lập Khu thương mại tự do, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trong đó, xác định cụ thể vị trí, ranh giới và chức năng cụ thể của từng khu chức năng trong Khu thương mại tự do, đồng thời tham mưu bổ sung chức năng nhiệm vụ cho đơn vị quản lý là Ban quản lý Khu công nghệ cao và Khu công nghiệp Đà Nẵng.
Thành phố cũng xúc tiến các hoạt động kêu gọi nhà đầu tư; tham mưu đầu tư hoặc hỗ trợ đầu tư xây dựng công trình kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong và ngoài Khu thương mại tự do Đà Nẵng để thúc đẩy việc hình thành và phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh…
Khu thương mại tự do Đà Nẵng được đề xuất thí điểm với quy mô nhỏ, khoảng 10km2, tương đương với các Khu thương mại tự do của Singapore.
Dự kiến, phần lớn diện tích Khu thương mại tự do Đà Nẵng sẽ nằm trên địa bàn huyện Hòa Vang.
Vừa qua, Đà Nẵng đã khảo sát và đề xuất 4 vị trí thành lập Khu thương mại tự do. Vị trí 1 dự kiến hình thành Khu logistics và sản xuất (khoảng 536ha, phía Tây đường tránh Nam hầm Hải Vân đến hết thôn Trường Định).
Vị trí 2 dự kiến hình thành Khu sản xuất (khoảng 53ha tại khu vực Khu Công nghệ cao mở rộng, thuộc xã Hòa Ninh). Vị trí 3 dự kiến hình thành Khu thương mại dịch vụ (khoảng 132ha, tại khu vực được định hướng là Khu phi thuế quan, thuộc xã Hòa Nhơn).
Vị trí 4 là khu vực lấn biển (khoảng 250ha đến 1.000ha tại Vịnh Đà Nẵng). Khu vực này cách bờ biển dọc tuyến đường Nguyễn Tất Thành khoảng 1km trong khu vực có độ sâu khoảng từ 7,2-11m, chưa được định hướng trong quy hoạch xây dựng.
PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho hay, mô hình khu thương mại tự do thế giới đã có từ lâu và đang làm tốt. Đà Nẵng muốn làm tốt thì không chỉ tiếp thu cái đã có xưa nay mà phải chú ý đến cái mới để cạnh tranh.
“Chưa rõ mô hình của Đà Nẵng thế nào nên khó nói nhưng tinh thần chung là thế giới nhiều cái mới rồi, đặc biệt Trung Quốc đi sau nhưng họ lập những khu thương mại tự do khá hiệu quả. Vì vậy nên nghiên cứu kinh nghiệm của họ nhiều hơn”, PGS.TS Trần Đình Thiên nói.
Bên cạnh đó, PGS.TS Trần Đình Thiên cũng cho rằng, quy mô Khu thương mại tự do Đà Nẵng phải đủ lớn. Khu thương mại tự do không phải là khu công nghiệp nhưng có công nghiệp, có logistics, gắn với sân bay, gắn với cảng biển, mới phát huy hết công năng. Đà Nẵng đã có sân bay, cảng biển thì khu thương mại tự do phải nối được cả sân bay và cảng biển, quy mô đủ lớn. Nếu chỉ làm một chỗ để bán hàng phi thuế quan là không phù hợp, không đáp ứng với yêu cầu hiện đại.
“Đà Nẵng phải nghiên cứu kỹ và tham khảo thêm kinh nghiệm của các nước gần kề cả về mặt thời gian, điều kiện cạnh tranh chứ không nên vội vàng. Đà Nẵng quy mô đã bé rồi mà làm bé thì không có ý nghĩa gì”, PGS. TS Trần Đình Thiên lưu ý.
Khu thương mại tự do phải “mở”
Ông Trần Thoang, Giám đốc Công ty tư vấn chiến lược CT Strategies Việt Nam cho hay, Đà Nẵng đi sau các nước thì phải “mở” hơn các nước. Tức là ưu đãi hơn các nước, làm bằng các nước thì sẽ thua họ.
“Mở” hơn các nước đó là miễn thuế hải quan, thuế VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập cá nhân... Tiếp đến là thủ tục hành chính phải tối giản và cơ chế một cửa giải quyết mọi vấn đề đều nằm trong khu thương mại tự do, Ban quản lý phải đủ trình độ để giải quyết về đề này.
Theo dự kiến, khoảng 53ha Khu sản xuất của Khu thương mại tự do Đà Nẵng được hình thành tại Khu công nghệ cao Đà Nẵng mở rộng.
Bên cạnh đó, khu thương mại tự do thì phải tự do. Tức là trong khu thương mại tự do được tự do mua bán với nhau.
“Công ty A thiếu cái vít thì qua công ty B mua, công ty B thiếu bản lề thì qua công ty C mua. Tự do mua bán không mở tờ khai hải quan gì hết. Hải quan quản lý theo hướng tối giản, bởi xung quanh đã có hàng rào chính lớn, bao quanh hết rồi. Hải quan ngồi chỗ cổng ra vào hàng rào thì không có lý do gì quản lý từng doanh nghiệp trong đó cả. Giống như một quốc gia nhỏ nằm trong một quốc gia lớn vậy”, ông Thoang nói.
Ông Thoang cũng cho rằng, Đà Nẵng phải làm theo cơ chế thật sự vượt trội nhưng phải theo chuẩn mực thế giới, nếu làm không đúng chuẩn mực thế giới họ không đến đầu tư. Nếu quản lý chặt quá họ không đến. Nếu quản lý lỏng quá, họ lợi dụng sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng… thì rất nguy hiểm.
Vì vậy phải có cơ chế đặc thù, trình quốc hội phê duyệt và áp dụng. Trong đó có những quy trình chuẩn cho hải quan, quy trình chuẩn cho ban quản lý, quy trình chuẩn cho cảng vụ…
Theo Giám đốc Công ty tư vấn chiến lược CT Strategies Việt Nam, việc xây dựng mô hình khu thương mại tự do không thể bê nguyên mô hình của nước khác để áp dụng cho mình bởi vì thể chế, chính sách, con người ở mỗi nước là khác nhau. Đà Nẵng không thể áp dụng như Trung Quốc, Hàn Quốc hay như Singafore. Vì vậy Đà Nẵng nên thuê tư vấn lập quy hoạch khu thương mại tự do để bảo đảm tính khả thi.
(VNF) - Phú Yên đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho dự án Khu công nghiệp Hòa Tâm (giai đoạn 1) với tổng vốn hơn 4.188 tỷ đồng. Đây là khu công nghiệp chuyên ngành luyện kim do một công ty thành viên của Tập đoàn Hòa Phát làm chủ đầu tư.
(VNF) - Quảng Ngãi kiến nghị bổ sung tuyến đường sắt Trì Bình – Dung Quất vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2026 – 2030 để tăng kết nối hạ tầng và giảm chi phí vận chuyển hàng hóa cho khu kinh tế Dung Quất.
(VNF) - Bình Định chuẩn bị khởi công dự án xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại sân bay Phù Cát với tổng vốn đầu tư hơn 3.200 tỷ đồng, dự kiến khởi công vào ngày 19/8/2025.
(VNF) - Sau hơn 5 năm có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) đã tạo ra những đột phá đáng kể trong quan hệ kinh tế song phương. Không chỉ mở ra cơ hội lớn về thương mại, EVFTA còn đóng vai trò là đòn bẩy thu hút dòng vốn đầu tư chất lượng cao từ EU vào Việt Nam.
(VNF) - Nhiều ý kiến cho rằng đầu tư đường sắt cao tốc sẽ lỗ nặng, song thực tế ở nhiều quốc gia cho thấy điều ngược lại. Theo ông Cao Bảo Đỗ, Thành viên HĐQT Công ty cổ phần FPT, trước khi khẳng định lỗ hay lãi, cần có cái nhìn toàn diện, dựa trên số liệu và kinh nghiệm quốc tế.
(VNF) - Để giảm phát thải và thúc đẩy giao thông bền vững, TP. HCM đang đẩy mạnh kế hoạch chuyển đổi khoảng 400.000 xe máy công nghệ từ động cơ xăng sang xe điện. Kế hoạch này bao gồm khảo sát nhu cầu, xây dựng hệ thống trạm sạc và đề xuất chính sách ưu đãi cho tài xế, dự kiến hoàn thiện trong tháng 6 và công bố lộ trình vào tháng 7.
(VNF) - Chính phủ giao Bộ Tài chính làm việc với Vietnam Airlines để thống nhất việc bảo lãnh từ Chính phủ đối với các khoản vay của Vietnam Airlines từ các tổ chức tín dụng nước ngoài với dự án mua 50 máy bay thân hẹp.
(VNF) - Con trai Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Eric Trump, dự kiến sẽ có chuyến công tác đến TP.HCM vào ngày 22/5 để khảo sát địa điểm tiềm năng xây dựng tòa tháp Trump Tower tại khu đô thị mới Thủ Thiêm. Đây là động thái mới nhất trong chuỗi hoạt động mở rộng đầu tư của Trump Organization tại Việt Nam.
(VNF) - Đây là dự án Nhà ở xã hội (NƠXH) thuộc chuyên nghành xã hội hoá được đầu tư xây cho người dân thuộc đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội trên địa bàn TP. Thanh Hóa và các khu vực lân cận trên địa bàn tỉnh.
(VNF) - Dự án Bà Nà - Suối Mơ được điều chỉnh tăng tổng vốn đầu tư lên 2 tỷ USD, nhằm phát triển nơi đây thành điểm đến đẳng cấp quốc tế, thúc đẩy du lịch bền vững và kinh tế - xã hội Đà Nẵng.
(VNF) - Chính phủ đề xuất áp dụng trở lại hợp đồng BOT đối với dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư – PPP trong nâng cấp, mở rộng các công trình giao thông
(VNF) - Được đánh giá là lĩnh vực còn nhiều tiềm năng song các nhà đầu tư điện mặt trời áp mái vẫn gần ngại đầu tư vào lĩnh vực này do thiếu vốn đầu tư ban đầu hoặc lo ngại về thủ tục pháp lý và hiệu quả vận hành.
(VNF) - Điều 9 dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân đề xuất chi tiết về hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp thuộc khu vực kinh tế tư nhân. Cụ thể, dự thảo nghị quyết đề xuất doanh nghiệp được nhà nước hỗ trợ lãi suất 2%/năm khi vay vốn thực hiện các dự án xanh, tuần hoàn và áp dụng khung tiêu chuẩn môi trường, xã hội, quản trị (ESG).
(VNF) - Tỉnh Bình Định đang nghiên cứu quy hoạch một tổ hợp đa chức năng, bao gồm: sân golf, khu đô thị dịch vụ nghỉ dưỡng, khu đất dành cho chuyên gia, phát triển nhà ở xã hội… tại núi Vũng Chua.
(VNF) - Trong nỗ lực chống biến đổi khí hậu, các quốc gia và doanh nghiệp trên thế giới đã triển khai nhiều cơ chế nhằm giảm phát thải khí nhà kính (KNK), trong đó nổi bật là hệ thống tín chỉ carbon. Cơ chế này cho phép doanh nghiệp bù đắp phát thải của mình bằng cách đầu tư vào các dự án môi trường hoặc mua tín chỉ từ các đơn vị đã giảm phát thải thành công. Tuy nhiên, một số chuyên gia và tổ chức môi trường cảnh báo rằng hệ thống này cũng tạo ra lỗ hổng cho các hành vi gian lận, đe dọa tính mi
(VNF) - Giữa lúc thị trường địa ốc phía Bắc đang khởi sắc trở lại, Hà Nam kêu gọi đầu tư dự án xây dựng khu đô thị mới Tây Nam cầu Yên Lệnh với tổng vốn đầu tư 2.209 tỷ đồng.
(VNF) - Dòng vốn tín dụng xanh đang được kỳ vọng trở thành một trong những lực đẩy chiến lược để thúc đẩy phát triển bền vững tại các khu công nghiệp. Tuy nhiên, để dòng vốn này thực sự phát huy hiệu quả, cần sớm hoàn thiện hành lang pháp lý và có sự phối hợp chặt chẽ từ nhiều phía.
(VNF) - Vốn cho hệ thống cảng biển Sóc Trăng đến năm 2030 khoảng 61.513 tỷ, trong đó 19.607 tỷ cho hạ tầng hàng hải công cộng và 41.906 tỷ cho phát triển bến cảng.
(VNF) - UBND TP.HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai chương trình giảm ô nhiễm môi trường giai đoạn 2020 - 2030, đặt mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ rác sinh hoạt trên địa bàn thành phố sẽ được xử lý bằng công nghệ đốt phát điện và tái chế, góp phần xây dựng một đô thị xanh, sạch, bền vững.
(VNF) - Phân khu Không gian phát triển đô thị, nghỉ dưỡng, thương mại dịch vụ, du lịch và Bến Siêu du thuyền Đề Gi có quy mô hơn 5.200ha, trải dài qua địa bàn hai huyện Phù Mỹ và Phù Cát.
(VNF) - Việt Nam đang theo đuổi lộ trình năng lượng tái tạo đầy tham vọng, không chỉ để phục vụ nhu cầu trong nước mà còn hướng đến xuất khẩu. Chuyên gia cho rằng những biến động từ căng thẳng thương mại toàn cầu có thể mang lại cho Việt Nam cơ hội độc nhất để củng cố lĩnh vực năng lượng tái tạo của đất nước.
(VNF) - Phú Yên đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho dự án Khu công nghiệp Hòa Tâm (giai đoạn 1) với tổng vốn hơn 4.188 tỷ đồng. Đây là khu công nghiệp chuyên ngành luyện kim do một công ty thành viên của Tập đoàn Hòa Phát làm chủ đầu tư.
(VNF) - Khu đất hơn 20.100m2 tại số 28E Trần Phú, TP. Nha Trang từng được giao cho Công ty TNHH Đỉnh Vàng Nha Trang thực hiện dự án Nha Trang Golden Gate. Do liên quan đến vụ án sai phạm nghiêm trọng trong quản lý tài sản công, dự án rơi vào tình trạng dang dở, hoang hóa.