Khu thương mại tự do Đà Nẵng: Phải lớn, mở và theo chuẩn quốc tế
Khánh Hồng -
17/07/2024 10:00 (GMT+7)
(VNF) - Các chuyên gia cho rằng, Khu thương mại tự do Đà Nẵng phải xây dựng với quy mô đủ lớn và “mở” để cạnh tranh với các nước trên thế giới và thực sự trở thành động lực tăng trưởng kinh tế của thành phố.
Không nên vội vàng
Theo kế hoạch, sau khi Nghị quyết được Quốc hội thông qua, Đà Nẵng sẽ triển khai xây dựng hồ sơ đề nghị thành lập Khu thương mại tự do, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trong đó, xác định cụ thể vị trí, ranh giới và chức năng cụ thể của từng khu chức năng trong Khu thương mại tự do, đồng thời tham mưu bổ sung chức năng nhiệm vụ cho đơn vị quản lý là Ban quản lý Khu công nghệ cao và Khu công nghiệp Đà Nẵng.
Thành phố cũng xúc tiến các hoạt động kêu gọi nhà đầu tư; tham mưu đầu tư hoặc hỗ trợ đầu tư xây dựng công trình kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong và ngoài Khu thương mại tự do Đà Nẵng để thúc đẩy việc hình thành và phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh…
Khu thương mại tự do Đà Nẵng được đề xuất thí điểm với quy mô nhỏ, khoảng 10km2, tương đương với các Khu thương mại tự do của Singapore.
Dự kiến, phần lớn diện tích Khu thương mại tự do Đà Nẵng sẽ nằm trên địa bàn huyện Hòa Vang.
Vừa qua, Đà Nẵng đã khảo sát và đề xuất 4 vị trí thành lập Khu thương mại tự do. Vị trí 1 dự kiến hình thành Khu logistics và sản xuất (khoảng 536ha, phía Tây đường tránh Nam hầm Hải Vân đến hết thôn Trường Định).
Vị trí 2 dự kiến hình thành Khu sản xuất (khoảng 53ha tại khu vực Khu Công nghệ cao mở rộng, thuộc xã Hòa Ninh). Vị trí 3 dự kiến hình thành Khu thương mại dịch vụ (khoảng 132ha, tại khu vực được định hướng là Khu phi thuế quan, thuộc xã Hòa Nhơn).
Vị trí 4 là khu vực lấn biển (khoảng 250ha đến 1.000ha tại Vịnh Đà Nẵng). Khu vực này cách bờ biển dọc tuyến đường Nguyễn Tất Thành khoảng 1km trong khu vực có độ sâu khoảng từ 7,2-11m, chưa được định hướng trong quy hoạch xây dựng.
PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho hay, mô hình khu thương mại tự do thế giới đã có từ lâu và đang làm tốt. Đà Nẵng muốn làm tốt thì không chỉ tiếp thu cái đã có xưa nay mà phải chú ý đến cái mới để cạnh tranh.
“Chưa rõ mô hình của Đà Nẵng thế nào nên khó nói nhưng tinh thần chung là thế giới nhiều cái mới rồi, đặc biệt Trung Quốc đi sau nhưng họ lập những khu thương mại tự do khá hiệu quả. Vì vậy nên nghiên cứu kinh nghiệm của họ nhiều hơn”, PGS.TS Trần Đình Thiên nói.
Bên cạnh đó, PGS.TS Trần Đình Thiên cũng cho rằng, quy mô Khu thương mại tự do Đà Nẵng phải đủ lớn. Khu thương mại tự do không phải là khu công nghiệp nhưng có công nghiệp, có logistics, gắn với sân bay, gắn với cảng biển, mới phát huy hết công năng. Đà Nẵng đã có sân bay, cảng biển thì khu thương mại tự do phải nối được cả sân bay và cảng biển, quy mô đủ lớn. Nếu chỉ làm một chỗ để bán hàng phi thuế quan là không phù hợp, không đáp ứng với yêu cầu hiện đại.
“Đà Nẵng phải nghiên cứu kỹ và tham khảo thêm kinh nghiệm của các nước gần kề cả về mặt thời gian, điều kiện cạnh tranh chứ không nên vội vàng. Đà Nẵng quy mô đã bé rồi mà làm bé thì không có ý nghĩa gì”, PGS. TS Trần Đình Thiên lưu ý.
Khu thương mại tự do phải “mở”
Ông Trần Thoang, Giám đốc Công ty tư vấn chiến lược CT Strategies Việt Nam cho hay, Đà Nẵng đi sau các nước thì phải “mở” hơn các nước. Tức là ưu đãi hơn các nước, làm bằng các nước thì sẽ thua họ.
“Mở” hơn các nước đó là miễn thuế hải quan, thuế VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập cá nhân... Tiếp đến là thủ tục hành chính phải tối giản và cơ chế một cửa giải quyết mọi vấn đề đều nằm trong khu thương mại tự do, Ban quản lý phải đủ trình độ để giải quyết về đề này.
Theo dự kiến, khoảng 53ha Khu sản xuất của Khu thương mại tự do Đà Nẵng được hình thành tại Khu công nghệ cao Đà Nẵng mở rộng.
Bên cạnh đó, khu thương mại tự do thì phải tự do. Tức là trong khu thương mại tự do được tự do mua bán với nhau.
“Công ty A thiếu cái vít thì qua công ty B mua, công ty B thiếu bản lề thì qua công ty C mua. Tự do mua bán không mở tờ khai hải quan gì hết. Hải quan quản lý theo hướng tối giản, bởi xung quanh đã có hàng rào chính lớn, bao quanh hết rồi. Hải quan ngồi chỗ cổng ra vào hàng rào thì không có lý do gì quản lý từng doanh nghiệp trong đó cả. Giống như một quốc gia nhỏ nằm trong một quốc gia lớn vậy”, ông Thoang nói.
Ông Thoang cũng cho rằng, Đà Nẵng phải làm theo cơ chế thật sự vượt trội nhưng phải theo chuẩn mực thế giới, nếu làm không đúng chuẩn mực thế giới họ không đến đầu tư. Nếu quản lý chặt quá họ không đến. Nếu quản lý lỏng quá, họ lợi dụng sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng… thì rất nguy hiểm.
Vì vậy phải có cơ chế đặc thù, trình quốc hội phê duyệt và áp dụng. Trong đó có những quy trình chuẩn cho hải quan, quy trình chuẩn cho ban quản lý, quy trình chuẩn cho cảng vụ…
Theo Giám đốc Công ty tư vấn chiến lược CT Strategies Việt Nam, việc xây dựng mô hình khu thương mại tự do không thể bê nguyên mô hình của nước khác để áp dụng cho mình bởi vì thể chế, chính sách, con người ở mỗi nước là khác nhau. Đà Nẵng không thể áp dụng như Trung Quốc, Hàn Quốc hay như Singafore. Vì vậy Đà Nẵng nên thuê tư vấn lập quy hoạch khu thương mại tự do để bảo đảm tính khả thi.
(VNF) -TS Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách của Thủ tướng Việt Nam khẳng định. trong bối cảnh nhu cầu vốn cho chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ ngày càng lớn, Việt Nam cần duy trì tốc độ tăng vốn đầu tư khoảng 10% mỗi năm, đồng thời nghiên cứu thành lập Quỹ khẩn cấp quốc gia để ứng phó với các rủi ro.
(VNF) - Quốc hội chốt lập khu thương mại tự do TP. HCM, thí điểm các chính sắc đặc thù, thu hút đầu tư, giúp thành phố thành trung tâm kinh tế khu vực.
(VNF) - Từ đào tạo nghề đến kết nối thị trường lao động, các địa phương miền núi của TP. Đà Nẵng đang đẩy mạnh hợp tác với cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp để tạo sinh kế ổn định cho người dân.
(VNF) - Công ty cổ phần Khu công nghiệp Sài Gòn – Bắc Giang có trụ sở đóng tại Khu công nghiệp Quang Châu, phường Nếnh, tỉnh Bắc Ninh là nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ thực hiện Dự án Nhà máy Điện gió Vân Canh 1 và Nhà máy Điện gió Vân Canh 2, với tổng mức đầu tư lên tới hơn 14.600 tỷ đồng.
(VNF) - Giới chuyên gia khẳng định, Việt Nam đang ở thời điểm then chốt để trở thành trung tâm đầu tư tác động của khu vực ASEAN, với 17,5 triệu đô la Canada (tương đương 12,5 triệu USD) vốn tư nhân đã được huy động thông qua Dự án Sẵn sàng cho Đầu tư Tác động tại Việt Nam (IIRV) do Quỹ Đầu tư Tác động (IIX) thực hiện.
(VNF) - TP.Huế chuẩn bị rót 2.200 tỷ đồng xây mới hai cầu Phú Lưu, thay thế cây cầu 60 năm tuổi đã xuống cấp nghiêm trọng tại Cồn Hến. Đại dự án hạ tầng không chỉ “giải cứu” tuyến giao thông độc đạo của hơn 5.000 cư dân, mà còn mở ra không gian đô thị – du lịch mới ven sông Hương trong giai đoạn 2026–2030.
(VNF) - Quảng Ninh đang nghiên cứu Dự án đầu tư tuyến giao thông kết nối liên đảo tại Đặc khu Vân Đồn, nhằm tạo đột phá thu hút đầu tư và hoàn thiện hạ tầng kinh tế xã hội giai đoạn 2026 - 2030.
(VNF) - Đồng Nai dự kiến kéo dài tuyến metro Bến Thành- Suối Tiên đến Trung tâm hành chính tỉnh và Cảng hàng không quốc tế Long Thành với kinh phí hơn 60.000 tỷ đồng.
(VNF) - Công ty Cổ phần HTC Viễn thông Quốc tế (HITC) chính thức công bố thiết lập quan hệ hợp tác chiến lược đa lĩnh vực với Warburg Pincus – một trong những quỹ đầu tư hàng đầu thế giới với hơn 50 năm kinh nghiệm và hiện diện tại hơn 40 quốc gia.
(VNF) - Vingroup tiếp tục mở rộng dấu ấn toàn cầu khi đề xuất rót khoảng 3 tỷ USD vào bang Telangana (Ấn Độ), hướng tới xây dựng hệ sinh thái đa ngành quy mô lớn trải rộng từ đô thị thông minh, giao thông xanh đến năng lượng tái tạo, qua đó khẳng định tham vọng vươn tầm quốc tế của doanh nghiệp Việt.
(VNF) - Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Gia Lai, lãnh đạo Tập đoàn Hùng Nhơn và Tập đoàn De Heus (Hà Lan) đã đề xuất sẽ mở rộng quy mô dự án nông nghiệp công nghệ cao lên 2.800 tỷ đồng
(VNF) - Giữa làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ của doanh nghiệp Trung Quốc sang Đông Nam Á, ROX iPark khẳng định vị thế là điểm đến đầu tư sẵn sàng nhất tại Việt Nam với mô hình phát triển khu công nghiệp thông minh, bền vững.
(VNF) - Để huy động được nhà đầu tư tư nhân tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Chính phủ cho rằng cần một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt liên quan đến hỗ trợ tài chính, tín dụng, miễn thuế...
(VNF) - Trình Quốc hội, Chính phủ đề xuất "cho phép Chính phủ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2 sân bay Long Thành mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua".
(VNF) - Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam tiếp tục khởi sắc khi cả vốn đăng ký và vốn thực hiện đều tăng mạnh. Cùng với đó, các chính sách ngày hoàn thiện, đặc biệt là Luật Đầu tư sửa đổi - đang mở ra một nền tảng pháp lý ổn định, minh bạch và hấp dẫn hơn cho các nhà đầu tư quốc tế.
(VNF) - Tính đến ngày 30/11/2025, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam đạt 33,69 tỷ USD, theo số liệu từ Cục Thống kê (Bộ Tài Chính).
(VNF) - Ông Jinki Ham - Chủ tịch và CEO công ty Glassdome cho rằng, việc doanh nghiệp chủ động quản lý và số hóa dữ liệu carbon sẽ quyết định khả năng xuất khẩu, đáp ứng yêu cầu của đối tác quốc tế, tối ưu vận hành, và phát triển bền vững.
(VNF) - Nhiều đối tác Israel quan tâm tới thị trường và tích cực sang Việt Nam tìm kiếm đối tác, bạn hàng để mua hàng cũng như tìm kiếm cơ hội đầu tư để dịch chuyển các dự án đầu tư sang Việt Nam.
(VNF) - Bộ Xây dựng đang nghiên cứu bổ sung thêm quy hoạch 2 sân bay khu vực miền Trung nhằm tăng cường công tác hỗ trợ khẩn nguy, cứu nạn khu vực miền Trung, Tây Nguyên.
(VNF) - Trong bối cảnh Khánh Hòa đang đặt mục tiêu trở thành cực tăng trưởng mới của miền Trung và cả nước, hoạt động kết nối giữa Công ty cổ phần Shinec với các quỹ đầu tư, định chế tài chính quốc tế đến từ Singapore, Úc, Pháp,.. đã mở ra những cơ hội huy động nguồn vốn phục vụ mục tiêu phát triển của tỉnh.
(VNF) -TS Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách của Thủ tướng Việt Nam khẳng định. trong bối cảnh nhu cầu vốn cho chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ ngày càng lớn, Việt Nam cần duy trì tốc độ tăng vốn đầu tư khoảng 10% mỗi năm, đồng thời nghiên cứu thành lập Quỹ khẩn cấp quốc gia để ứng phó với các rủi ro.