Năm 2027, hàng triệu xe máy ở Hà Nội và TP.HCM phải kiểm định khí thải?

Minh Tuệ - Chủ nhật, 11/05/2025 10:00 (GMT+7)

(VNF) - Theo kế hoạch, từ năm 2027, xe máy tại TP. Hà Nội và TP. HCM sẽ bắt đầu phải kiểm định khí thải, mở đầu cho giai đoạn siết chặt kiểm soát ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn nhằm hướng tới mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính và cải thiện chất lượng không khí đô thị.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam.

Về thời điểm bắt đầu thực hiện kiểm định khí thải xe máy đang lưu hành, theo dự thảo, từ 1/1/2027, sẽ thực hiện kiểm định khí thải đối với xe máy lưu hành trên địa bàn 2 thành phố trực thuộc Trung ương, gồm TP. Hà Nội và TP. HCM.

Từ 1/1/2028, thực hiện kiểm định khí thải đối với xe máy lưu hành trên địa bàn 4 thành phố trực thuộc Trung ương còn lại, gồm TP. Hải Phòng, TP. Đà Nẵng, TP. Cần Thơ và TP. Huế và từ 1/1/2030, thực hiện kiểm định khí thải đối với xe máy lưu hành trên địa bàn các tỉnh, thành phố còn lại. Tùy theo tình hình thực tế, các tỉnh, thành phố này có thể quy định áp dụng thời hạn sớm hơn.

Lý giải việc áp dụng lộ trình kiểm định khí thải xe máy này, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, tình trạng ô nhiễm môi trường không khí tại Việt Nam nói chung và một số đô thị lớn nói riêng có xu hướng gia tăng, chủ yếu tập trung vào ô nhiễm bụi, đặc biệt là bụi mịn PM2.5.

Tình hình diễn biến ô nhiễm không khí trên toàn quốc có tính quy luật về mặt thời gian và có chiều hướng gia tăng cả về không gian và thời gian tại các thành phố, đô thị lớn như thành phố Hà Nội và TP. HCM.

Đặc biệt khu vực Thủ đô Hà Nội trong 3 tháng cuối năm 2024 và tháng 01 năm 2025 có nhiều ngày trong một số thời điểm đã ghi nhận chỉ số chất lượng không khí (AQI) ở mức “rất xấu”, gây ảnh hưởng đến chất lượng môi trường và trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng.

Một trong những nguyên nhân chính phát sinh bụi, khí thải gây tác động, ô nhiễm môi trường không khí được chỉ ra là do số lượng lớn các phương tiện cơ giới tham gia giao thông. Trong đó có nhiều phương tiện cũ không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải, niên hạn để lưu thông.

Ảnh minh họa.

Theo thống kê được Ngân hàng Thế giới (WB) công bố mới đây, năm 2021, ngành giao thông Việt Nam thải 32,9 triệu tấn CO2 tương đương (CO2e), chiếm 7,2% tổng lượng khí phát thải nhà kính của cả nước trong kỳ kiểm kê gần nhất. Theo WB, lượng phát thải từ ngành này dự tính tăng gấp 10 lần vào năm 2050 nếu Việt Nam không có hành động.

Được biết, để giảm lượng phát thải này, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Quyết định 876/QĐ-TTg vào tháng 7/2022, trong đó đặt ra những mục tiêu quan trọng cho quá trình điện hóa giao thông.

Cụ thể, đến năm 2030, 50% phương tiện giao thông đô thị và 100% xe buýt, taxi nội đô sẽ sử dụng năng lượng điện. Xa hơn, đến năm 2050, toàn bộ phương tiện giao thông đường bộ dự kiến sẽ chuyển sang sử dụng năng lượng xanh.

Theo đại diện WB, năm 2022, có 72,16 triệu xe hai bánh đăng ký, chiếm 94% tổng số phương tiện, tương đương 518 xe trên 1.000 dân, trong khi ô tô chỉ đạt 22 xe trên 1.000 dân. Tỷ lệ hấp thụ E-2W sẽ đóng vai trò dẫn dắt trong xu hướng chuyển đổi này, vốn đã diễn ra từ năm 2014.

Tại hội thảo về kiểm soát khí thải cải thiện chất lượng không khí hồi cuối tháng 4/2025, ông Lê Hoài Nam, Phó cục trưởng Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cho biết quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe máy dự kiến sẽ được ban hành vào tháng 5 hoặc 6 năm nay. Riêng các đô thị lớn như Hà Nội và TP. HCM sẽ có lộ trình áp dụng riêng, phù hợp với đặc thù giao thông và mức độ ô nhiễm không khí tại từng địa phương.

Từ năm 2009-2023, số phương tiện cá nhân tăng trung bình mỗi năm 10-15%. Đến tháng 12/2023, cả nước có trên 74,3 triệu xe môtô. Đến cuối năm 2023, cả nước ghi nhận trên 74,3 triệu xe mô tô đang lưu hành. Đáng chú ý, lượng xe mới đăng ký những năm gần đây vẫn duy trì ở mức cao, như năm 2022 đạt hơn 3,5 triệu xe, trong khi 6 tháng đầu năm 2024 đã đạt 1,4 triệu xe.

Việt Nam hiện chỉ có quy chuẩn khí thải và thực hiện kiểm định khí thải đối với ôtô; xe môtô, xe gắn máy chưa có. Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, để có thể đảm bảo kiểm định được khoảng 70 triệu xe máy dự kiến sẽ lưu hành vào năm 2028, cả nước cần thiết lập khoảng 5.000 cơ sở kiểm định khí thải, nhằm đáp ứng khối lượng phương tiện khổng lồ này.

Biến tín chỉ carbon rừng thành tiền: Loay hoay ở vạch xuất phát

Biến tín chỉ carbon rừng thành tiền: Loay hoay ở vạch xuất phát

Kinh tế xanh  - 7h
(VNF) - Dù sở hữu tiềm năng hấp thụ carbon thuộc hàng lớn nhất Đông Nam Á, thị trường tín chỉ carbon rừng tại Việt Nam vẫn loay hoay ở vạch xuất phát. Từ rào cản pháp lý, khái niệm chưa rõ ràng đến cơ chế tài chính thiếu minh bạch, hành trình biến rừng thành tài sản carbon giá trị đang vấp phải nhiều điểm nghẽn.
Biến tín chỉ carbon rừng thành tiền: Loay hoay ở vạch xuất phát

Biến tín chỉ carbon rừng thành tiền: Loay hoay ở vạch xuất phát

(VNF) - Dù sở hữu tiềm năng hấp thụ carbon thuộc hàng lớn nhất Đông Nam Á, thị trường tín chỉ carbon rừng tại Việt Nam vẫn loay hoay ở vạch xuất phát. Từ rào cản pháp lý, khái niệm chưa rõ ràng đến cơ chế tài chính thiếu minh bạch, hành trình biến rừng thành tài sản carbon giá trị đang vấp phải nhiều điểm nghẽn.

Hà Nội, TP. HCM thắt chặt tiêu chuẩn khí thải ô tô từ năm 2026?

Hà Nội, TP. HCM thắt chặt tiêu chuẩn khí thải ô tô từ năm 2026?

(VNF) - Dự thảo quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô đang lưu hành tại Việt Nam đề xuất thắt chặt các tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông, đặc biệt tập trung vào các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM.

Báo động ô nhiễm không khí: Đề xuất sớm kiểm định khí thải xe máy

Báo động ô nhiễm không khí: Đề xuất sớm kiểm định khí thải xe máy

(VNF) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến toàn quốc bàn về các giải pháp toàn diện và cấp bách để xử lý ô nhiễm không khí tại các địa phương, đặc biệt là Hà Nội và TP. HCM - hai đô thị lớn và đang bị ô nhiễm không khí nặng nhất.

Ý kiến ( )
Chuyển đổi xanh ở Việt Nam: Công nghệ là động lực, văn hóa là sức mạnh mềm

Chuyển đổi xanh ở Việt Nam: Công nghệ là động lực, văn hóa là sức mạnh mềm

(VNF) - Theo PGS. TS. Bùi Hoài Sơn - Ủy viên chuyên trách, Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội - nếu khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo là động lực trung tâm về kỹ thuật và thể chế, thì văn hóa chính là nguồn lực mềm dẫn dắt hành vi xã hội, định hình lối sống và lan tỏa chuyển đổi xanh trong đời sống cộng đồng.

'Kinh tế tuần hoàn mở đường cho tăng trưởng hai con số'

'Kinh tế tuần hoàn mở đường cho tăng trưởng hai con số'

(VNF) - Ông Phạm Đại Dương, Phó Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương nhấn mạnh để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai con số giai đoạn 2026–2030, Việt Nam cần một cú hích đổi mới mô hình tăng trưởng, trong đó kinh tế tuần hoàn giữ vai trò then chốt, gắn với chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực.

UNDP: 'Tăng trưởng nhanh sẽ không bền vững nếu thiếu kinh tế tuần hoàn'

UNDP: 'Tăng trưởng nhanh sẽ không bền vững nếu thiếu kinh tế tuần hoàn'

(VNF) - UNDP cho rằng tăng trưởng cao sẽ khó duy trì bền vững nếu nền kinh tế vẫn vận hành chủ yếu theo mô hình tuyến tính. Trước sức ép ngày càng lớn từ cạn kiệt tài nguyên, ô nhiễm và biến đổi khí hậu, kinh tế tuần hoàn cần được thúc đẩy như một hướng đi chiến lược, giúp Việt Nam vừa giữ nhịp tăng trưởng nhanh, vừa nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực và sức chống chịu của nền kinh tế trong dài hạn.

Dự án xanh, tuần hoàn sẽ được hỗ trợ lãi suất 2% từ năm 2026

Dự án xanh, tuần hoàn sẽ được hỗ trợ lãi suất 2% từ năm 2026

(VNF) - Theo Phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế - NHNN, Nghị định hỗ trợ lãi suất 2%/năm cho doanh nghiệp tư nhân, hộ kinh doanh và cá nhân thực hiện các dự án xanh, tuần hoàn, áp dụng tiêu chuẩn ESG dự kiến sẽ có hiệu lực vào đầu năm 2026.

'Việt Nam cần 670 – 700 tỷ USD cho tăng trưởng xanh đến 2050'

'Việt Nam cần 670 – 700 tỷ USD cho tăng trưởng xanh đến 2050'

(VNF) - Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Ngọc Cảnh, để thực hiện các mục tiêu tăng trưởng xanh và phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, Việt Nam cần khoảng 670 – 700 tỷ USD vốn đầu tư dài hạn, đòi hỏi phải huy động và đa dạng hóa mạnh mẽ các nguồn lực tài chính ngoài ngân sách, đặc biệt từ tín dụng xanh, thị trường vốn và khu vực tư nhân.

'Nghiên cứu lập Quỹ khẩn cấp quốc gia để ứng phó với các rủi ro'

'Nghiên cứu lập Quỹ khẩn cấp quốc gia để ứng phó với các rủi ro'

(VNF) -TS Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách của Thủ tướng Việt Nam khẳng định. trong bối cảnh nhu cầu vốn cho chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ ngày càng lớn, Việt Nam cần duy trì tốc độ tăng vốn đầu tư khoảng 10% mỗi năm, đồng thời nghiên cứu thành lập Quỹ khẩn cấp quốc gia để ứng phó với các rủi ro.

'Việt Nam có tiềm năng trở thành trung tâm đầu tư tác động của khu vực'

'Việt Nam có tiềm năng trở thành trung tâm đầu tư tác động của khu vực'

(VNF) - Đại sứ Canada tại Việt Nam Jim Nickel cho rằng, Việt Nam đang hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển mạnh mẽ thị trường đầu tư tác động, từ tốc độ tăng trưởng kinh tế, cam kết chính sách về phát triển bền vững đến hệ sinh thái doanh nghiệp tạo tác động ngày càng trưởng thành.

Doanh nghiệp nhựa đầu tiên phát hành lô trái phiếu xanh

Doanh nghiệp nhựa đầu tiên phát hành lô trái phiếu xanh

(VNF) - Nhựa Bình Thuận phát hành 260 tỷ đồng trái phiếu xanh kỳ hạn 7 năm, được GuarantCo bảo lãnh thanh toán, tài trợ dự án nhà máy nhựa Hưng Yên và pallet tái chế.

Canada huy động 12,5 triệu USD vốn tư nhân đầu tư phát triển bền vững ở Việt Nam

Canada huy động 12,5 triệu USD vốn tư nhân đầu tư phát triển bền vững ở Việt Nam

(VNF) - Giới chuyên gia khẳng định, Việt Nam đang ở thời điểm then chốt để trở thành trung tâm đầu tư tác động của khu vực ASEAN, với 17,5 triệu đô la Canada (tương đương 12,5 triệu USD) vốn tư nhân đã được huy động thông qua Dự án Sẵn sàng cho Đầu tư Tác động tại Việt Nam (IIRV) do Quỹ Đầu tư Tác động (IIX) thực hiện.