Hà Nội, TP. HCM thắt chặt tiêu chuẩn khí thải ô tô từ năm 2026?
(VNF) - Dự thảo quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô đang lưu hành tại Việt Nam đề xuất thắt chặt các tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông, đặc biệt tập trung vào các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM.
Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, hiện ô tô lưu hành ở Việt Nam đang được kiểm soát chất lượng khí thải theo tiêu chuẩn quốc gia được quy định tại TCVN 6438:2018, nhưng ở tiêu chuẩn thấp, chủ yếu chỉ phải đáp ứng mức 2. Mức này thấp hơn đáng kể so với tiêu chuẩn áp dụng ở các nước trong khu vực như Thái Lan (Euro 4), Singapore (Euro 5-6).
Trong khi đó, nồng độ bụi mịn li ti trong không khí (PM2.5) tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP. HCM thường xuyên vượt ngưỡng khuyến nghị của WHO, trong đó nguồn từ giao thông chiếm tỉ trọng lớn.
“Ô nhiễm khí thải từ ô tô đang lưu hành là một trong những nguyên nhân làm ô nhiễm không khí gây ra các bệnh hô hấp, tim mạch, ung thư và suy giảm chức năng não bộ.
Trẻ em, người già, phụ nữ mang thai và người có bệnh nền chịu tác động lớn nhất kéo theo đó là chi phí điều trị cao, giảm năng suất lao động, ảnh hưởng đến phát triển bền vững…”, Bộ Nông nghiệp và Môi trường phân tích.
Theo đó, Dự thảo quy định đề xuất áp dụng quy chuẩn khí thải ô tô với 5 mức, được phân loại từ mức 1 (tiêu chuẩn thấp nhất) đến mức 5 (tiêu chuẩn khắt khe nhất).
Cụ thể, ô tô có năm sản xuất trước năm 1999 áp dụng kiểm định khí thải mức 1 từ ngày quyết định này có hiệu lực. Ô tô có năm sản xuất từ năm 1999 áp dụng mức 2 từ ngày quyết định này có hiệu lực.
Với ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén có năm sản xuất từ năm 2017 áp dụng mức 3 từ ngày 1/1/2026.
Riêng ô tô có đăng ký biển số của Hà Nội và TP. HCM lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén có năm sản xuất từ năm 2017 áp dụng mức 4 từ ngày 1/1/2026.

Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén có năm sản xuất từ năm 2022 áp dụng mức 4 từ ngày 1/1/2026 và mức 5 từ ngày 1/1/2028.
Đối với ô tô có đăng ký biển số của Hà Nội và TP. HCM lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén có năm sản xuất từ năm 2022 áp dụng mức 5 từ ngày 1/1/2027.
Dự thảo quy định về lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải ô tô cũng mở rộng quyền tự chủ cho các địa phương trong việc áp dụng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt hơn, tùy theo điều kiện và đặc thù môi trường của từng khu vực. Điều này nhằm tạo sự linh hoạt trong quản lý khí thải, đồng thời đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành.
Việc triển khai quy chuẩn khí thải mới cũng đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành. Cụ thể, Bộ Xây dựng sẽ chịu trách nhiệm kiểm tra và chứng nhận khí thải, đồng thời giám sát quá trình đăng kiểm; Bộ Công Thương sẽ lập kế hoạch cung ứng nhiên liệu phù hợp với quy chuẩn mới; Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ sửa đổi các quy định liên quan đến nhiên liệu và thiết bị đo và Bộ Công an sẽ chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát và xử lý các vi phạm liên quan đến quy chuẩn khí thải.
Cùng với đó, các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, căn cứ theo chức năng nhiệm vụ, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Xây dựng trong việc triển khai thực hiện Quyết định này.
UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cũng sẽ phối hợp với các Bộ có liên quan tổ chức triển khai thực hiện quyết định này.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường cũng cho biết dự kiến sẽ trình Chính phủ ban hành Quy định này vào giữa năm 2025, mở ra một giai đoạn mới trong công cuộc cải thiện chất lượng không khí tại Việt Nam.
Báo động ô nhiễm không khí: Đề xuất sớm kiểm định khí thải xe máy

Báo động ô nhiễm không khí: Đề xuất sớm kiểm định khí thải xe máy
(VNF) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến toàn quốc bàn về các giải pháp toàn diện và cấp bách để xử lý ô nhiễm không khí tại các địa phương, đặc biệt là Hà Nội và TP. HCM - hai đô thị lớn và đang bị ô nhiễm không khí nặng nhất.
Sớm áp dụng quy chuẩn khí thải ô tô, xe máy tại Hà Nội và TP.HCM
(VNF) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu cần nghiên cứu áp dụng nhanh hơn, sớm hơn quy chuẩn về khí thải ô tô, xe máy tại các đô thị ô nhiễm cao như Hà Nội và TP.HCM.
Châu Âu lùi thời hạn giảm khí thải, doanh nghiệp ôtô dễ thở
(VNF) - Bà Ursula von der Leyen, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) mới đây cho biết cơ quan này vừa mới đề xuất cho phép các nhà sản xuất ô tô thực hiện mục tiêu phát thải CO2 mới cho ô tô con và xe tải nhỏ vào năm 2027 thay vì ngay trong năm nay.
Gây ô nhiễm môi trường: Thêm nhiều tội danh, tăng hình phạt tù
(VNF) - Theo dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi), tội “gây ô nhiễm môi trường” được sửa đổi thành “tội xả chất thải nguy hại gây ô nhiễm môi trường” sẽ có khung hình phạt cao hơn nhiều so với hiện hành.
Trái Đất nóng lên 4 độ C, thu nhập của người dân 'bốc hơi' 40%
(VNF) - Ở kịch bản thảm họa nhất – khi Trái Đất nóng lên 4 độ C – thu nhập bình quân đầu người có thể sụt giảm tới 40%, The Guardian trích dẫn nghiên cứu mới nhất cho hay.
Góp 1 triệu cây phủ xanh huyện đảo Trường Sa
(VNF) - Chương trình nhằm tri ân những người lính đảo và đồng bào ta đang ngày đêm bám biển thông qua mục tiêu trồng một triệu cây xanh, góp phần xây dựng cảnh quan môi trường chính quy, xanh, sạch, đẹp trên đảo Trường Sa
Thêm 9 thủ tục hành chính liên quan đến phát thải khí nhà kính
(VNF) - Bộ Nông nghiệp và Môi trường dự kiến bổ sung 9 thủ tục hành chính mới về phân bổ hạn ngạch phát thải khí nhà kính, tổ chức và vận hành thị trường carbon.
Báo động ô nhiễm không khí: Đề xuất sớm kiểm định khí thải xe máy
(VNF) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến toàn quốc bàn về các giải pháp toàn diện và cấp bách để xử lý ô nhiễm không khí tại các địa phương, đặc biệt là Hà Nội và TP. HCM - hai đô thị lớn và đang bị ô nhiễm không khí nặng nhất.
Sắp áp hạn ngạch phát thải khí nhà kính cho DN nhiệt điện, thép, xi măng
(VNF) - Theo dự thảo Nghị định số 06/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ozon, giai đoạn 2025-2026 dự kiến có 150 cơ sở thuộc 3 lĩnh vực: nhiệt điện, sản xuất sắt thép, sản xuất xi măng được phân bổ hạn ngạch phát thải khí nhà kính.
Hơn 12.000 vụ vi phạm môi trường, bị xử phạt 383 tỷ đồng
(VNF) - Kể từ khi Nghị định số 45/2022/NĐ-CP của Bộ Tài Nguyên và Môi trường (nay là Bộ Nông nghiệp và Môi trường) có hiệu lực thi hành đến tháng 10/2024, các cơ quan, người có thẩm quyền đã xử phạt 12.045 vụ việc vi phạm hành chính, với tổng số tiền phạt là 383,5 tỷ đồng.
Tới 2030, Việt Nam tiêu thụ khoảng 7 triệu xe điện
(VNF) - Theo World Bank (WB), tổng cộng nhu cầu thị trường xe điện lên đến trên 7 triệu trong giai đoạn 2024 - 2030 và 71 triệu trong giai đoạn 2031-2050.
Cấm xe mô tô chạy xăng từ 2030, bắt buộc chuyển sang dùng xe điện?
(VNF) - Ngân hàng Thế giới (WB) vừa công bố Báo cáo điểm lại và cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam tháng 3/2025 với chủ đề “Hành trình bứt phá chuyển đổi sang xe điện tại Việt Nam”. Báo cáo một lần nữa khẳng định, việc chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông là một bước quan trọng trong mục tiêu Net Zero vào năm 2050.

