Hà Nội, TP. HCM thắt chặt tiêu chuẩn khí thải ô tô từ năm 2026?
(VNF) - Dự thảo quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô đang lưu hành tại Việt Nam đề xuất thắt chặt các tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông, đặc biệt tập trung vào các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM.
Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, hiện ô tô lưu hành ở Việt Nam đang được kiểm soát chất lượng khí thải theo tiêu chuẩn quốc gia được quy định tại TCVN 6438:2018, nhưng ở tiêu chuẩn thấp, chủ yếu chỉ phải đáp ứng mức 2. Mức này thấp hơn đáng kể so với tiêu chuẩn áp dụng ở các nước trong khu vực như Thái Lan (Euro 4), Singapore (Euro 5-6).
Trong khi đó, nồng độ bụi mịn li ti trong không khí (PM2.5) tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP. HCM thường xuyên vượt ngưỡng khuyến nghị của WHO, trong đó nguồn từ giao thông chiếm tỉ trọng lớn.
“Ô nhiễm khí thải từ ô tô đang lưu hành là một trong những nguyên nhân làm ô nhiễm không khí gây ra các bệnh hô hấp, tim mạch, ung thư và suy giảm chức năng não bộ.
Trẻ em, người già, phụ nữ mang thai và người có bệnh nền chịu tác động lớn nhất kéo theo đó là chi phí điều trị cao, giảm năng suất lao động, ảnh hưởng đến phát triển bền vững…”, Bộ Nông nghiệp và Môi trường phân tích.
Theo đó, Dự thảo quy định đề xuất áp dụng quy chuẩn khí thải ô tô với 5 mức, được phân loại từ mức 1 (tiêu chuẩn thấp nhất) đến mức 5 (tiêu chuẩn khắt khe nhất).
Cụ thể, ô tô có năm sản xuất trước năm 1999 áp dụng kiểm định khí thải mức 1 từ ngày quyết định này có hiệu lực. Ô tô có năm sản xuất từ năm 1999 áp dụng mức 2 từ ngày quyết định này có hiệu lực.
Với ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén có năm sản xuất từ năm 2017 áp dụng mức 3 từ ngày 1/1/2026.
Riêng ô tô có đăng ký biển số của Hà Nội và TP. HCM lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén có năm sản xuất từ năm 2017 áp dụng mức 4 từ ngày 1/1/2026.

Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén có năm sản xuất từ năm 2022 áp dụng mức 4 từ ngày 1/1/2026 và mức 5 từ ngày 1/1/2028.
Đối với ô tô có đăng ký biển số của Hà Nội và TP. HCM lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén có năm sản xuất từ năm 2022 áp dụng mức 5 từ ngày 1/1/2027.
Dự thảo quy định về lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải ô tô cũng mở rộng quyền tự chủ cho các địa phương trong việc áp dụng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt hơn, tùy theo điều kiện và đặc thù môi trường của từng khu vực. Điều này nhằm tạo sự linh hoạt trong quản lý khí thải, đồng thời đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành.
Việc triển khai quy chuẩn khí thải mới cũng đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành. Cụ thể, Bộ Xây dựng sẽ chịu trách nhiệm kiểm tra và chứng nhận khí thải, đồng thời giám sát quá trình đăng kiểm; Bộ Công Thương sẽ lập kế hoạch cung ứng nhiên liệu phù hợp với quy chuẩn mới; Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ sửa đổi các quy định liên quan đến nhiên liệu và thiết bị đo và Bộ Công an sẽ chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát và xử lý các vi phạm liên quan đến quy chuẩn khí thải.
Cùng với đó, các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, căn cứ theo chức năng nhiệm vụ, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Xây dựng trong việc triển khai thực hiện Quyết định này.
UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cũng sẽ phối hợp với các Bộ có liên quan tổ chức triển khai thực hiện quyết định này.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường cũng cho biết dự kiến sẽ trình Chính phủ ban hành Quy định này vào giữa năm 2025, mở ra một giai đoạn mới trong công cuộc cải thiện chất lượng không khí tại Việt Nam.
Báo động ô nhiễm không khí: Đề xuất sớm kiểm định khí thải xe máy
Báo động ô nhiễm không khí: Đề xuất sớm kiểm định khí thải xe máy
(VNF) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến toàn quốc bàn về các giải pháp toàn diện và cấp bách để xử lý ô nhiễm không khí tại các địa phương, đặc biệt là Hà Nội và TP. HCM - hai đô thị lớn và đang bị ô nhiễm không khí nặng nhất.
Sớm áp dụng quy chuẩn khí thải ô tô, xe máy tại Hà Nội và TP.HCM
(VNF) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu cần nghiên cứu áp dụng nhanh hơn, sớm hơn quy chuẩn về khí thải ô tô, xe máy tại các đô thị ô nhiễm cao như Hà Nội và TP.HCM.
Châu Âu lùi thời hạn giảm khí thải, doanh nghiệp ôtô dễ thở
(VNF) - Bà Ursula von der Leyen, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) mới đây cho biết cơ quan này vừa mới đề xuất cho phép các nhà sản xuất ô tô thực hiện mục tiêu phát thải CO2 mới cho ô tô con và xe tải nhỏ vào năm 2027 thay vì ngay trong năm nay.
'Cuộc khủng hoảng thầm lặng': Rào cản vô hình khiến DN Việt bất lợi khi đàm phán quốc tế
(VNF) - Khi làn sóng ESG ập đến, phần nổi của tảng băng là những báo cáo đẹp đẽ và các cam kết. Nhưng phần chìm, thứ đang khiến hàng nghìn doanh nghiệp Việt "đau đầu" chính là cuộc khủng hoảng dữ liệu thầm lặng: Số liệu phân mảnh, thu thập thủ công, và không thể chứng minh với đối tác quốc tế.
Xây dựng đô thị bền vững: Tái thiết toàn diện hay cải tạo từng phần?
(VNF) - Mô hình chính quyền hai cấp được triển khai song song với yêu cầu đẩy nhanh đô thị hóa bền vững đã mở ra cơ hội tái thiết đô thị toàn diện dựa trên trụ cột số hóa, phân quyền minh bạch và liên kết vùng.
Unilever Việt Nam khởi động loạt sáng kiến xã hội hướng tới phát triển bền vững
(VNF) - Ngày 12/11/2025, Unilever Việt Nam đã kỷ niệm 30 năm thành lập. Tại sự kiện, doanh nghiệp đồng thời khởi động một loạt dự án xã hội mới, cam kết đồng hành cùng Chính phủ và cộng đồng trên hành trình phát triển xanh, bao trùm và bền vững trong thập niên tới.
Đề xuất mới liên quan số phận hàng triệu ô tô, dự kiến áp dụng từ năm sau
(VNF) - Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa công bố trình lộ trình siết khí thải đối với ôtô đang lưu hành. Theo đó các xe sản xuất từ năm 2017 - 2021 sẽ phải đạt chuẩn Euro 3 từ đầu năm 2026. Riêng Hà Nội và TP. HCM dự kiến áp chuẩn cao hơn nhằm giảm ô nhiễm không khí tại các khu vực đô thị lớn.
Biến dữ liệu thành tài sản, nguồn lực mới chưa được DN Việt quan tâm
(VNF) - Bằng cách biến dữ liệu thành một tài sản có thể khai thác và tạo ra giá trị, doanh nghiệp sẽ kiến tạo được lợi thế cạnh tranh bền vững, đạt được sự phát triển hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế, bảo vệ môi trường và trách nhiệm xã hội.
Khát vốn và thiếu người: Hành trình chuyển đổi kép của DN bị chậm lại
(VNF) - Trong hành trình thực hiện “chuyển đổi kép”, vừa số hóa vừa xanh hóa, nhiều doanh nghiệp Việt đang phải đối mặt với hai nút thắt lớn: thiếu vốn xanh và thiếu nhân lực chất lượng cao.Dù quyết tâm đổi mới mạnh mẽ, song chi phí đầu tư, cơ chế tiếp cận tài chính xanh còn hạn chế, trong khi đội ngũ lao động chưa đáp ứng yêu cầu công nghệ và tiêu chuẩn ESG quốc tế, đang khiến tiến trình chuyển đổi của doanh nghiệp bị chậm lại.
Tiêu chuẩn xanh: 'Giấy thông hành' để hàng Việt lấn sâu vào thị trường Anh
(VNF) - Trong bối cảnh thị trường Anh ngày càng siết chặt các tiêu chuẩn xanh, doanh nghiệp Việt cần coi phát triển bền vững là “giấy thông hành” để không chỉ xuất khẩu hàng hóa, mà còn khẳng định thương hiệu Việt trên thị trường cao cấp này.
Vượt qua rào cản EUDR, nông sản Việt vào lộ trình bền vững
(VNF) - Liên minh châu Âu đã quyết định gia hạn thêm thời gian chuyển tiếp cho Quy định về Sản phẩm không gây mất rừng (EUDR), với thời điểm áp dụng mới bắt đầu từ cuối năm 2025. Dù vậy, các doanh nghiệp Việt Nam – đặc biệt trong ngành cà phê, cao su, gỗ – cần chuẩn bị kỹ lưỡng từ bây giờ nếu không muốn mất cơ hội xuất khẩu vào thị trường EU.
Không khí sạch: Mắt xích bền vững cho công nghiệp bán dẫn Việt Nam
(VNF) - Trong dòng chảy đầu tư công nghệ cao hướng tới phát triển xanh, các nhà sản xuất hệ thống xử lý không khí (AHU) đang góp phần xây dựng nền công nghiệp bền vững thông qua các giải pháp tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải và tối ưu chuỗi cung ứng trong khu vực.












