Châu Âu lùi thời hạn giảm khí thải, doanh nghiệp ôtô dễ thở

Minh Tuệ - Thứ năm, 06/03/2025 13:15 (GMT+7)

(VNF) - Bà Ursula von der Leyen, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) mới đây cho biết cơ quan này vừa mới đề xuất cho phép các nhà sản xuất ô tô thực hiện mục tiêu phát thải CO2 mới cho ô tô con và xe tải nhỏ vào năm 2027 thay vì ngay trong năm nay.

Theo lộ trình giảm thải của Liên minh châu Âu (EU), trong giai đoạn 2025-2029, ngưỡng phát thải chung đối với ô tô sẽ không quá 93,6g CO₂/km, giảm so với mức 95g CO₂/km của giai đoạn 2020-2024. Để tuân thủ quy định này, tỷ lệ xe điện trong tổng số ô tô con và xe tải nhẹ cần đạt khoảng 20-22%. Tuy nhiên, hiện tại, tỷ lệ này đang dưới 15% đối với ô tô con và thấp hơn nhiều đối với xe tải nhẹ.

Việc gia hạn thời gian nhằm giúp các nhà sản xuất ô tô có thêm "không gian thở" để thích ứng với các mục tiêu phát thải mới, trong bối cảnh doanh số bán xe điện đang chững lại. Đề xuất này cần được sự chấp thuận của các chính phủ trong liên minh và Nghị viện châu Âu, dự kiến sẽ được công bố vào cuối tháng 3. Động thái này nhằm giúp các nhà sản xuất ô tô không đạt được mục tiêu phát thải năm nay có thể bù đắp trong hai năm tới. Tuy nhiên, mục tiêu giảm carbon chung của EU vẫn không thay đổi, với kế hoạch ngừng phát thải CO₂ vào năm 2035.

Đề xuất này cũng phản ánh sự cân nhắc của EU giữa việc duy trì các mục tiêu môi trường và hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô trong giai đoạn chuyển đổi sang các phương tiện sạch hơn.

Ngành công nghiệp ô tô, nền tảng của nền kinh tế châu Âu, sử dụng hơn 13 triệu người và đóng góp khoảng 7% vào GDP của EU. Tuy nhiên, ngành này đang đối mặt với giai đoạn chuyển đổi đáng kể, được thúc đẩy bởi số hóa, khử carbon, cạnh tranh gia tăng và bối cảnh địa chính trị thay đổi. Những yếu tố này thách thức sức mạnh của các nhà sản xuất ô tô châu Âu và Đối thoại Chiến lược nhằm mục đích cùng phát triển và triển khai các giải pháp để duy trì vị thế toàn cầu của ngành.

Bà Ursula von der Leyen, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC).

Trước đó, EC cũng đã công bố kế hoạch nới lỏng các quy định về báo cáo bền vững và minh bạch chuỗi cung ứng, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp thuộc EU với các doanh nghiệp Mỹ và Trung Quốc, theo Reuters.

Kế hoạch này được gọi là “Simplification Omnibus” (tạm dịch: Dự luật tổng hợp về đơn giản hoá thủ tục). Dự luật này nằm trong bộ cải cách mở rộng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp châu Âu, bao gồm cả các biện pháp khuyến khích ngành công nghiệp giảm phát thải carbon cũng như giảm chi phí năng lượng.

Theo Reuters, động thái của EC có thể nhận được sự hoan nghênh từ cộng đồng doanh nghiệp, lâu nay vẫn hay phàn nàn rằng những quy định chặt chẽ và bộ máy hành chính cồng kềnh đang cản trở khả năng cạnh tranh toàn cầu của họ. Tuy nhiên, những người phản đối lại cho rằng việc nới lỏng này “phá huỷ trách nhiệm giải trình của doanh nghiệp”.

Tại Mỹ, Tổng thống Donald Trump từng thúc đẩy việc cắt giảm các quy định liên quan đến phát triển bền vững để kích thích tăng trưởng kinh tế.

Tuy nhiên, ngay cả khi nới lỏng yêu cầu đối với các loại báo cáo bền vững và báo cáo liên quan đến chính sách xanh, cơ quan hành pháp của EU khẳng định khối này vẫn giữ vững các mục tiêu phát thải ròng bằng 0 và các cam kết khí hậu khác.

“Các doanh nghiệp châu Âu sẽ hưởng lợi từ việc đơn giản hoá quy trình báo cáo bền vững. Điều này sẽ giúp hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trở nên dễ dàng hơn, đồng thời đảm bảo chúng ta vẫn đi đúng hướng trong lộ trình khử carbon. Và sẽ còn nhiều biện pháp đơn giản hóa hơn nữa trong thời gian tới”, Chủ EC Ursula von der Leyen cho hay.

EC đặt mục tiêu giảm 25% gánh nặng báo cáo trong đợt cải cách đầu tiên vào nửa đầu năm 2025. Điều này có thể giúp các doanh nghiệp tiết kiệm 40 tỷ euro (tương đương 42 tỷ USD).

Hãng bay lớn nhất thế giới mở đường bay kết nối Mỹ, Châu Âu và Trung Đông tới Đà Nẵng

Hãng bay lớn nhất thế giới mở đường bay kết nối Mỹ, Châu Âu và Trung Đông tới Đà Nẵng

Thị trường  - 7h
(VNF) - Hãng hàng không lớn nhất thế giới – Emirates sẽ khai thác đường bay kết nối các quốc gia Trung Đông, các thành phố lớn tại châu Âu và Mỹ tới Đà Nẵng, với tần suất 4 chuyến một tuần, bắt đầu từ ngày 2/6.
Cuộc chơi ESG: Cơ hội thuộc về 'cá nhanh' thay vì 'cá lớn'

Cuộc chơi ESG: Cơ hội thuộc về 'cá nhanh' thay vì 'cá lớn'

(VNF) - Theo các chuyên gia, việc thực thi ESG đem lại nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp Việt trong bối cảnh toàn cầu đang hướng tới các tiêu chuẩn ESG (Môi trường, Xã hội, Quản trị). Cơ hội thuộc về "cá nhanh" thay vì "cá lớn".

Việt Nam sẽ 'vẽ bản đồ' tài nguyên năng lượng tái tạo

Việt Nam sẽ 'vẽ bản đồ' tài nguyên năng lượng tái tạo

(VNF) - Phân bố tiềm năng tài nguyên điện năng lượng tái tạo, điện năng lượng mới được thể hiện trên nền bản đồ địa hình với tỷ lệ thích hợp, đáp ứng yêu cầu phục vụ cho việc lập quy hoạch phát triển điện lực, quy hoạch tỉnh.

Ngân hàng lớn của Mỹ hủy mục tiêu Net Zero vì 'ngoài tầm kiểm soát'

Ngân hàng lớn của Mỹ hủy mục tiêu Net Zero vì 'ngoài tầm kiểm soát'

(VNF) - Wells Fargo - ngân hàng lớn tại Mỹ với tổng tài sản 1.900 tỷ USD, đã thông báo hủy bỏ mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050 cho toàn bộ danh mục cho vay của mình.

Ý kiến ( )
Thị trường carbon: Cuộc chơi khó nhưng không thể từ chối

Thị trường carbon: Cuộc chơi khó nhưng không thể từ chối

(VNF) - Thị trường carbon giữ vai trò cốt lõi trong hành trình cắt giảm phát thải khí nhà kính, hướng đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050. Để duy trì lợi thế cạnh tranh, tận dụng cơ hội tài chính từ tín chỉ carbon và thu hút dòng vốn đầu tư xanh, doanh nghiệp Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc.

Amazon bán tín chỉ carbon cho khách hàng doanh nghiệp

Amazon bán tín chỉ carbon cho khách hàng doanh nghiệp

(VNF) - Amazon bắt đầu bán tín chỉ carbon cho nhà cung cấp, khách hàng doanh nghiệp và các công ty khác, nhằm giúp họ bù đắp lượng khí thải carbon.

Hơn 12.000 vụ vi phạm môi trường, bị xử phạt 383 tỷ đồng

Hơn 12.000 vụ vi phạm môi trường, bị xử phạt 383 tỷ đồng

(VNF) - Kể từ khi Nghị định số 45/2022/NĐ-CP của Bộ Tài Nguyên và Môi trường (nay là Bộ Nông nghiệp và Môi trường) có hiệu lực thi hành đến tháng 10/2024, các cơ quan, người có thẩm quyền đã xử phạt 12.045 vụ việc vi phạm hành chính, với tổng số tiền phạt là 383,5 tỷ đồng.

Bổ sung chế tài buộc phá dỡ công trình vi phạm môi trường?

Bổ sung chế tài buộc phá dỡ công trình vi phạm môi trường?

(VNF) - Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang đề xuất nhiều nội dung sửa đổi Nghị định số 45/2022/NĐ-CP ngày 7/7/2022 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

'Xanh hóa' bao bì: Chi phí lớn, công nghệ mới cần nhân lực trình độ cao

'Xanh hóa' bao bì: Chi phí lớn, công nghệ mới cần nhân lực trình độ cao

(VNF) - Theo các chuyên gia, mục tiêu Net Zero vào năm 2050 đã đặt ra yêu cầu cấp bách về chuyển đổi xanh trong sản xuất bao bì và trong sử dụng bao bì đối với các doanh nghiệp. Tuy nhiên, doanh nghiệp lại gặp nhiều thách thức khi triển khai ứng dụng bao bì nhãn sinh thái.

Hàng trăm DN tiết lộ sẽ đưa chỉ tiêu môi trường và xã hội vào kế hoạch kinh doanh

Hàng trăm DN tiết lộ sẽ đưa chỉ tiêu môi trường và xã hội vào kế hoạch kinh doanh

(VNF) - Trong số 562 doanh nghiệp HVNCLC 2025, có hơn 1/3 doanh nghiệp cho biết sẽ xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh dựa trên chỉ tiêu môi trường và xã hội.

Tới 2030, Việt Nam tiêu thụ khoảng 7 triệu xe điện

Tới 2030, Việt Nam tiêu thụ khoảng 7 triệu xe điện

(VNF) - Theo World Bank (WB), tổng cộng nhu cầu thị trường xe điện lên đến trên 7 triệu trong giai đoạn 2024 - 2030 và 71 triệu trong giai đoạn 2031-2050.

Cấm xe mô tô chạy xăng từ 2030, bắt buộc chuyển sang dùng xe điện?

Cấm xe mô tô chạy xăng từ 2030, bắt buộc chuyển sang dùng xe điện?

(VNF) - Ngân hàng Thế giới (WB) vừa công bố Báo cáo điểm lại và cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam tháng 3/2025 với chủ đề “Hành trình bứt phá chuyển đổi sang xe điện tại Việt Nam”. Báo cáo một lần nữa khẳng định, việc chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông là một bước quan trọng trong mục tiêu Net Zero vào năm 2050.

Sớm áp dụng quy chuẩn khí thải ô tô, xe máy tại Hà Nội và TP.HCM

Sớm áp dụng quy chuẩn khí thải ô tô, xe máy tại Hà Nội và TP.HCM

(VNF) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu cần nghiên cứu áp dụng nhanh hơn, sớm hơn quy chuẩn về khí thải ô tô, xe máy tại các đô thị ô nhiễm cao như Hà Nội và TP.HCM.