Thu hút đầu tư tại Phú Yên:

Kỳ 2: Dự án tỷ USD hoang hóa, chủ đầu tư loay hoay giữa những chỉ đạo

Hoàng Ngân - 15/05/2024 13:45 (GMT+7)

(VNF) - Gần hai thập kỷ trôi qua kể từ ngày dự án tỷ đô tại Phú Yên được cấp chủ trương đầu tư, những gì hiện lên ở khu quy hoạch dự án hiện nay vẫn chỉ là một khu đất trống, cây cối um tùm, cỏ dại chen lối. Hàng trăm tỷ đồng bị chôn vùi, hàng trăm ha đất đai bị lãng phí trong khi nhà đầu tư vẫn mòn mỏi chờ đợi những phản hồi về kiến nghị và hoàn thiện thủ tục từ chính quyền.

Sau nhiều năm kể từ khi dự án tỷ đô tại tỉnh Phú Yên tạm dừng do các hướng dẫn không phù hợp đối với phần đất rừng từ chính quyền địa phương, toàn dư án đã GPMB gần như bỏ trống, các công trình đã đầu tư cũng xuống cấp, hàng trăm tỷ đồng của Nhà đầu tư lãng phí trong suốt gần hai thập kỷ qua.

Dự án sau nhiều năm vẫn "án binh bất động"

Sau thời gian dài làm việc với Thanh tra, các Bộ Ngành trung ương để cung cấp hồ sơ, giải trình nhằm góp phần tháo gỡ sớm dự án, giảm thiểu thiệt hại, đầu năm 2020, chủ đầu tư đã nộp hồ sơ đề nghị chuyển mục đích sử dụng rừng lần 1.

Tuy nhiên khi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu UBND tỉnh Phú Yên giải trình thêm 2 nội dung liên quan đến việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng thì UBND tỉnh Phú Yên đến nay vẫn chưa phản hồi, dù sau đó, Chủ đầu tư tiếp tục nộp hồ sơ đề nghị chuyển mục đích sử dụng rừng lần 2 thì hồ sơ vẫn bị 'treo', không có kết quả giải quyết.

Sở hữu nhiều tiềm năng nhưng Phú Yên vẫn chưa thu hút được NĐT đến địa phương để phát triển những dự án tầm cỡ

Năm 2021, UBND tỉnh Phú Yên ra văn bản điều chỉnh quy mô dự án xuống chỉ còn 138 ha.

Để tiếp tục theo đuổi dự án, nhà đầu tư đã nộp hồ sơ đề nghị điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư, tuy nhiên, không được cấp Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh theo quy mô thực tế đã bị cắt giảm.

Cực chẳng đã, doanh nghiệp này đã có văn bản gửi tới Thủ tướng Chính phủ, Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ xin cứu xét về việc giải quyết khó khăn, vướng mắc tại dự án.

Sau đó, các cơ quan trung ương đã xem xét và hướng dẫn các vấn đề vướng mắc cụ thể của dự án như thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng, thời hạn hoạt động, hình thức giao đất, cho thuê đất của dự án. Văn phòng Chính phủ đã có văn bản đề nghị tỉnh Phú Yên xử lý dứt điểm các vướng mắc của dự án, đúng thẩm quyền, tránh xảy ra khiếu kiện quốc tế, ảnh hưởng tới môi trường đầu tư của Việt Nam.

Tuy nhiên, đến nay vụ việc vẫn ‘đứng im’, việc điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư lần 2 của chủ đầu tư dự án vẫn không được xem xét và phê duyệt.

Mặc dù chủ đầu tư đã có nhiều nỗ lực nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi từ các chính quyền địa phương. Tình thế ‘im lặng’ đẩy dự án vào định trệ kéo dài và hoang hóa.

Tính đến nay, chủ đầu tư đã nhiều lần gửi văn bản tới Tỉnh ủy, UBND tỉnh Phú Yên đề nghị đối thoại trực tiếp để giải quyết dứt điểm vấn đề, thì UBND tỉnh Phú Yên mới có động thái giao cho Sở Kế hoạch – Đầu tư làm việc với chủ đầu tư.

Tuy nhiên, UBND tỉnh mới là cơ quan được Chính phủ hướng dẫn trực tiếp để thống nhất chủ trương xử lý các vướng mắc dự án, cho nên, thông tin mới nhất là vẫn chưa có tiến triển nào mới trong việc tháo gỡ cho dự án.

Như vậy, mặc dù doanh nghiệp đã có những nỗ lực nhưng chính quyền tỉnh Phú Yên vẫn không có động thái đáng kể nào để giải quyết. Cho tới nay, chủ đầu tư vẫn tiếp tục chờ đợi nhưng không biết đến bao giờ Chủ đầu tư mới được đối thoại với tỉnh để tháo gỡ từng bước đối với pháp lý dự án này vốn bị đơn phương dừng xử lý từ chính quyền trong thời gian dài qua?

Theo các chuyên gia, để thúc đẩy đầu tư, một nguyên tắc nhất quán của công tác quản lý đó là "Nắm chắc và thực hiện đúng các quy định của pháp luật" liên quan đến đầu tư tại địa phương, có sự chuyển tiếp hợp lý với tình hình thực tế qua các thời kỳ tránh những vướng mắc gây thiệt hại và rủi ro cho Nhà đầu tư. Đặc biệt, dưới góc độ quản lý nhà nước, khi chủ đầu tư cần được hướng dẫn, cung cấp thông tin liên quan đối với dự án, chính quyền địa phương cần tiếp tục hỗ trợ và giúp các NĐT xử lý các vướng mắc phát sinh theo quy định của luật pháp.

Kỳ 1: Xót xa dự án treo

Kỳ 1: Xót xa dự án treo

Bất động sản
(VNF) - Được xúc tiến từ đầu những năm 2000, nhưng cho tới nay, một dự án tỷ đô trên địa bàn tỉnh Phú Yên của nhà đầu tư nước ngoài vẫn là khu đất bị bỏ trống. Nguyên nhân chủ yếu của việc này đến từ vướng mắc về thủ tục pháp lý không được chính quyền địa phương quan tâm, tháo gỡ triệt để, bất chấp các nỗ lực thúc đẩy từ phía chủ đầu tư.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Phát triển kinh tế báo chí ở Việt Nam: Cần đổi mới nhận thức và hành xử

Phát triển kinh tế báo chí ở Việt Nam: Cần đổi mới nhận thức và hành xử

(VNF) - Gần 20 năm nay, vấn phát triển kinh tế báo chí ngày càng được quan tâm và quan tâm từ nhiều cách tiếp cận khác nhau.

Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu cao nhất lịch sử, hòa vốn trong năm nay

Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu cao nhất lịch sử, hòa vốn trong năm nay

(VNF) - Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 đạt gần 106.000 tỷ đồng, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm trước. Nếu hoàn thành kế hoạch, đây sẽ là mức doanh thu kỷ lục mà doanh nghiệp này đạt được trong lịch sử.

Cận cảnh Legacy Hill Hòa Bình sau 15 năm được giao đất

Cận cảnh Legacy Hill Hòa Bình sau 15 năm được giao đất

(VNF) - Legacy Hill Hòa Bình là tổ hợp nhà ở sinh thái nghỉ dưỡng, điều dưỡng và vui chơi giải trí nằm trên địa bàn ba xã Tân Vinh, Nhuận Trạch, Cư Yên, thuộc huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.

Để trọn vẹn một hành trình đáp nghĩa

Để trọn vẹn một hành trình đáp nghĩa

(VNF) - Tháng 6 này, Tạp chí Đầu tư Tài chính sẽ chính thức tiến hành vận động tài chính để khánh thành giai đoạn II dự án Đền thờ anh hùng liệt sỹ tại lòng hồ Kẻ Gỗ, hướng tới hoàn thành toàn bộ dự án trước dịp kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước (30/04/2025).

VNG: Mục tiêu trở thành công ty công nghệ toàn cầu, dẫn đầu làn sóng AI trong khu vực

VNG: Mục tiêu trở thành công ty công nghệ toàn cầu, dẫn đầu làn sóng AI trong khu vực

(VNF) - ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 của Công ty Cổ phần VNG đã diễn ra sáng nay với sự tham gia của 452 cổ đông, thông qua những mục tiêu và định hướng kinh doanh quan trọng của năm 2024. Đáng chú ý, mảng kinh doanh mang tính chiến lược AI đã bắt đầu ghi nhận doanh thu thực tế từ thị trường nước ngoài.

Mỹ tiếp tục khẳng định 'Việt Nam không thao túng tiền tệ'

Mỹ tiếp tục khẳng định 'Việt Nam không thao túng tiền tệ'

(VNF) - Trong báo cáo mới công bố, Bộ Tài chính Mỹ đánh giá cao kết quả điều hành chính sách tỷ giá, tiền tệ của Việt Nam và tiếp tục xác định Việt Nam "không thao túng tiền tệ".

Đánh thuế giao dịch vàng: Ưu tiên tích trữ, đánh nặng đầu cơ?

Đánh thuế giao dịch vàng: Ưu tiên tích trữ, đánh nặng đầu cơ?

(VNF) - Một số chuyên gia cho rằng đánh thuế giao dịch vàng là giải pháp cần thiết giúp kiểm soát giá vàng. Song đối tượng và mức thuế cần phải được cân nhắc thận trọng cho phù hợp. Chỉ nên đánh thuế đối với nhóm mua vàng để đầu cơ, không nên đánh thuế đối với nhóm mua vàng để tích trữ.

FBI khám nhà 'vua rác' David Dương, Chủ tịch Công ty Xử lý chất thải Việt Nam

FBI khám nhà 'vua rác' David Dương, Chủ tịch Công ty Xử lý chất thải Việt Nam

(VNF) - FBI đã khám nhà riêng của Thị trưởng Thành phố Oakland (Mỹ) cùng hai căn nhà khác thuộc sở hữu của thành viên gia đình ông David Dương - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam.

Hà Nội cần hơn 37 tỷ USD làm gần 400km đường sắt đô thị

Hà Nội cần hơn 37 tỷ USD làm gần 400km đường sắt đô thị

(VNF) - Giai đoạn 2024 - 2035, Hà Nội sẽ đầu tư 397,8km đường sắt đô thị, với quy mô vốn đầu tư khoảng 37,17 tỷ USD.

Doanh nhân nói về nghề báo nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Doanh nhân nói về nghề báo nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

(VNF) - Nhân kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2024), nhiều doanh nhân đã có lời chia sẻ và nhận định những đóng góp của nhà báo, phóng viên đồi với các hoạt động kinh tế xã hội. Trong đó, thông tin của báo chí đã tạo nên một giá trị riêng cho các doanh nghiệp.