Đón cao điểm nắng nóng, điều hoà nhiệt độ giảm giá tới 50%
(VNF) - Đầu hè, thị trường điện máy sôi động với loạt chương trình khuyến mãi điều hoà, nhiều mẫu giảm giá tới gần 50%, giá chỉ từ hơn 4 triệu đồng khiến người tiêu dùng đổ xô “săn” hàng.
Vào ngày 6/6 vừa qua, chuỗi cà phê Trung Quốc Luckin Coffee đã chính thức khai trương cửa hàng thứ 10.000 tại thị trường nội địa chỉ sau 6 năm ra mắt. Đáng chú ý là Luckin Coffee là chuỗi cà phê đầu tiên tại Trung Quốc làm được điều này.
Luckin Coffee từng được xem là “kỳ lân” của ngành cà phê Trung Quốc. Vụ IPO bom tấn của Luckin Coffee tại Mỹ chỉ sau 19 tháng thành lập khiến chuỗi cà phê này trở thành “con cưng” của các nhà đầu tư. Thế nhưng, chỉ sau đó ít lâu, hành vi gian lận của Luckin Coffee bị phát hiện, dẫn đến việc hủy niêm yết sau chưa đầy một năm lên sàn giao dịch.
Sự hồi sinh mạnh mẽ của Luckin Coffee khiến nhiều người đặt câu hỏi: Bằng cách nào Luckin Coffee có thể “đổi vận” sau những bê bối trong quá khứ? Liệu sự hồi sinh của Luckin Coffee có phải chỉ là may mắn và nằm ngoài dự tính?
6 năm ra mắt và những biến cố của Luckin Coffee
Luckin Coffee có cửa hàng đầu tiên tại Bắc Kinh vào năm 2017. Chỉ sau 2 năm, Luckin Coffee nhanh chóng mở rộng lên 4.500 cửa hàng và bắt đầu được niêm yết trên sàn chứng khoán Nasdaq của New York, Mỹ. Đợt IPO đầu tiên của Luckin Coffee huy động được khoảng 645 triệu USD, một con số vô cùng ấn tượng.
Tuy nhiên, vào cuối tháng 1/2020, Luckin Coffee bị tố tham gia vào hành vi lừa đảo kế toán để làm cho hoạt động tài chính của mình có vẻ lành mạnh hơn so với thực tế. Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) cáo buộc Luckin Coffee ngụy tạo hơn 294 triệu USD doanh số bán lẻ kể từ tháng 4/2019 đến tháng 2/2020. Công ty cũng được cho là đã thổi phồng chi phí lên tới hơn 190 triệu USD để chê đậy các khoản doanh thu không có thật.
Kết quả là Luckin Coffee bị hủy niêm yết khỏi Nasdaq và bị SEC phạt 180 triệu USD. Hội đồng quản trị của Luckin Coffee cũng trải qua đợt “thay máu” khi CEO Jenny Zhiya Qian, COO Jian Liu và một số nhân viên khác bị sa thải. Chủ tịch Luckin Coffee là Charles Lu cũng bị cách chức dù vẫn còn là cổ đông.
Chuyển hướng và gặt hái thành công
Từ “niềm tự hào của cà phê Trung Quốc”, Luckin Coffee trở thành “kẻ tội đồ” và đứng trước bờ vực phá sản sau bê bối kể trên. Thế nhưng, trong lúc tình hình nguy nan, Luckin Coffee đã tìm ra cho mình một hướng đi mới và mang lại kỳ tích cho công ty.
Chiến lược mới của Luckin Coffee nhắm vào thị trường đang chìm của Trung Quốc – chủ yếu là các thành phố cấp 3 hoặc cấp 4. Trong khi các hãng cà phê như Starbucks, Tim Hortons hay McCafé nhắm đến các thị trường giàu có – nơi cà phê phổ biến hơn như Bắc Kinh, Thượng Hải,…thì Luckin Coffee lại áp dụng mô hình nhượng quyền hay còn gọi là “quan hệ đối tác bán lẻ” tại các thành phố, khu vực nhỏ hơn.
Chính vì thế độ phủ sóng của Luckin Coffee tại các thành phố nhỏ được tăng lên đáng kể. Chưa kể, các cửa hàng của Luckin Coffee thường có không gian nhỏ với chi phí vận hành và tiền thuê mặt bằng thấp hơn so với các đối thủ như Starbucks. Mô hình kinh doanh mới của Luckin Coffee thu hút được đối tượng khách hàng trẻ tuổi và nhanh chóng mang lại lợi nhuận.
Bên cạnh đó, Luckin Coffee cũng đúng đắn trong chiến dịch quảng cáo khi quyết định hợp tác với nhà vô địch trượt tuyết của Trung Quốc – Cốc Ái Lăng. Điều này đã tạo ra một hiệu ứng khá lớn trong hoạt động kinh doanh của Luckin Coffee. Vào Thế vận hội mùa đông năm 2021, Cốc Ái Lăng trở thành tâm điểm của sự chú ý khi mang về nhiều huy chương nhất cho đoàn thể thao Trung Quốc, giúp Luckin Coffee được “thơm lây” và phát triển hơn.
Luckin Coffee cũng có chiến lược định giá khác với Starbucks. Nếu như một cốc cà phê Americano có giá khoảng 4,2 USD tại Starbucks thì nó chỉ có giá 2,8 USD tại Luckin Coffee.
Trước khi Luckin Coffee ra đời, Starbucks từng kiểm soát tới 80% thị trường cà phê Trung Quốc. Thế nhưng, chỉ trong vòng 6 năm, Luckin Coffee đã phát triển được chuỗi 10.000 cửa hàng trong khi Starbucks đang chật vật trụ lại Trung Quốc sau đại dịch Covid-19.
Doanh thu trong năm tài chính 2022 của Luckin Coffee tăng trưởng 66,9% so với năm trước đó, mang lại lợi nhuận 1,9 tỷ USD bất chấp dịch Covid-19. Doanh thu quý I/2023 của Luckin Coffee đạt 6,2 tỷ USD với lợi nhuận ròng là 79 triệu USD.
Từ Luckin Coffee đến giấc mơ xuất khẩu ngược cà phê Trung Quốc
Tờ China Daily nhận định, thị trường cà phê Trung Quốc đã trải qua ba làn sóng lớn, từ cà phê hòa tan của Maxwell và Nestlé đến cà phê của các thương hiệu lớn Starbucks và Man Coffee và sự trỗi dậy của các thương hiệu cà phê nội địa. Ở thời điểm hiện tại, làn sóng thứ tư đang nổi lên – thời kỳ “xuất khẩu ngược” cà phê sang các quốc gia khác.
Sau khi đại thắng tại thị trường nội địa, đã mở rộng thị trường sang Ấn Độ, Trung Đông và Bắc Phi. Vào tháng 3 năm nay, Luckin Coffee đã khai trương cửa hàng đầu tiên tại Singapore và tham vọng mở thêm 10 cửa hàng vào cuối tháng 4 ở quốc gia này. Chuỗi cà phê hàng đầu Trung Quốc cũng được cho là đang đàm phán với các đối tác nhượng quyền ở Thái Lan để mở rộng thị trường ở Đông Nam Á.
Không chỉ Luckin Coffee, nhiều thương hiệu cà phê Trung Quốc như Santon, Yongpu, Sumidachuan cũng đang bắt đầu vươn ra thị trường nước ngoài. Hiện tại, 3 thương hiệu cà phê Trung Quốc này đều đã tham gia nền tảng thương mại điện tử Yai của Mỹ và kênh bán hàng trực tuyến Amazon.
Từ một quốc gia uống trà nhiều hơn cà phê, Trung Quốc trong những năm gần đây bắt đầu xem việc trồng cà phê như một ngành chủ chốt mang lại thu nhập lớn. Vào khoảng những năm 1980, tỉnh Vân Nam chỉ có khoảng 7 ha cà phê. Tuy nhiên, đến nay, diện tích trồng và sản lượng cà phê của Vân Nam lần lượt chiếm 98% và 99% tổng sản lượng của cả nước, Xinhua News cho hay.
Tại thành phố Pu’er, Vân Nam, giá trị sản lượng cà phê đạt 2,78 tỷ NDT vào năm ngoái với hơn 400 công ty hoặc xưởng chế biến cùng gần 250.000 lao động. Vào tháng 6/2022, Pu’er đã xuất khẩu hơn 300 tấn hạt cà phê sang châu Âu, đánh dấu cột mốc lần đầu tiên cà phê địa phương được vận chuyển đến châu Âu bằng tàu chở hàng.
Tính đến đầu năm 2022, khối lượng hạt cà phê xuất khẩu của Vân Nam đạt 18.000 tấn với tổng giá trị 550 triệu NDT. Hạt cà phê của Vân Nam được xuất khẩu sang Liên minh châu Âu, Đông Nam Á, Mỹ, Trung Đông và nhiều khu vực khác. Các doanh nghiệp như Nestle, Starbucks, Volcafe cũng hợp tác kinh doanh với Vân Nam.
(VNF) - Đầu hè, thị trường điện máy sôi động với loạt chương trình khuyến mãi điều hoà, nhiều mẫu giảm giá tới gần 50%, giá chỉ từ hơn 4 triệu đồng khiến người tiêu dùng đổ xô “săn” hàng.
(VNF) - Nhân dịp kỷ niệm 215 năm thành lập thương hiệu Peugeot và dịp lễ 30/4 - 1/5, THACO AUTO triển khai chương trình ưu đãi lên đến 85 triệu đồng đối với các mẫu xe Peugeot trong tháng 4/2025.
(VNF) - Trên các diễn đàn mạng, nhiều tài khoản nhận ship bánh mì Huỳnh Hoa từ TP. HCM ra nhiều tỉnh thành trên cả nước . Thậm chí, không ít người còn “xách tay” số lượng lớn sang nước ngoài với giá gần 1 triệu đồng/2 ổ.
(VNF) - Giá vàng trong nước hôm nay (11/4) tăng dữ dội, gần 3 triệu đồng/lượng, lên đỉnh lịch sử 106,4 triệu đồng/lượng trong bối cảnh giá vàng thế giới lần đầu vượt 3.200 USD/ounce.
(VNF) - Tối 10/4/2025, hệ thống nhà thuốc và trung tâm tiêm chủng FPT Long Châu là đại diện Việt Nam được vinh danh với giải thưởng "Đổi mới sáng tạo - Đột phá công nghệ của năm" (Digital Innovation of the Year) tại Healthcare Asia Pharma Awards 2025.
(VNF) - Khẳng định chính sách thuế của Mỹ không ảnh hưởng đến HAGL, bầu Đức cho biết giá chuối xuất sang Trung Quốc tăng 10%.
(VNF) - Dù bị Dior “cắt đứt” danh phận, Thùy Tiên vẫn là gương mặt đại diện của một số nhãn hàng lớn, có thể kể đến như Lazada, Sunsilk, La Vie,… và hiện các thương hiệu này cũng chưa có động thái gì liên quan đến việc hợp tác đại diện của nàng hậu.
(VNF) - Giá vàng miếng SJC bất ngờ tăng tới 3,2 triệu đồng/lượng ngay sau tin Mỹ hoãn áp thuế quan đối ứng lên 75 quốc gia, trong đó có Việt Nam.
(VNF) - Trong giai đoạn “nước rút”, học sinh lớp 9 trên toàn quốc đang chuẩn bị bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2025-2026. Đây cũng là năm đầu tiên kỳ thi tuyển sinh lớp 10 được tổ chức thi theo chương trình giáo dục phổ thông mới với nhiều thay đổi về cấu trúc đề thi, kiến thức cũng như quy chế thi.
(VNF) - TP. HCM dự kiến bố trí gần 12.000 tỷ đồng tham gia làm đường Vành đai 4 trong 2 giai đoạn đến năm 2030.
(VNF) - Giá hồ tiêu trong nước đồng loạt giảm sâu từ 5.000 – 6.000 đồng/kg sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố dự kiến áp thuế đối ứng 46% lên hàng hóa Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp đã lập tức kích hoạt các cuộc đàm phán với đối tác để tìm giải pháp ứng phó.
(VNF) - FPT Long Châu chính thức giới thiệu giải pháp điều trị mỡ máu thế hệ mới. Đây được xem là bước tiến quan trọng trong điều trị rối loạn mỡ máu – một bệnh lý tiến triển âm thầm nhưng là nguyên nhân chính gây nhồi máu cơ tim, đột quỵ và nhiều biến chứng tim mạch nghiêm trọng.
(VNF) - Giá vàng nhẫn và vàng miếng SJC quay đầu tăng trở lại trong bối cảnh giá vàng thế giới có nhiều biến động.
(VNF) - Trong ngày đầu tiên biển số xe mô tô, xe gắn máy được đưa ra đấu giá, đã có 474 biển số được được đấu giá thành công với tổng số tiền gần 17 tỷ đồng.
(VNF) - Bà Lê Hằng, Phó tổng thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam, cho rằng ngành thuỷ sản không chỉ chịu mức thuế 46%. Một số sản phẩm như tôm còn phải chịu thuế chống trợ cấp, thuế chống bán phá giá, nên ước tính mức thuế tối đa phải chịu khi xuất khẩu sang Mỹ lên tới gần 75%.
(VNF) - Hiệp hội Doanh nghiệp TP. HCM vừa công bố báo cáo quý I/2025, trong đó có 50% doanh nghiệp đang chịu tác động tiêu cực từ việc nhu cầu tiêu dùng sụt giảm; 39% thiếu vốn kinh doanh, 39% lợi nhuận giảm do chi phí sản xuất cao...
(VNF) - Giá vàng trong nước đồng loạt lao dốc trong phiên 8/4. Trong khi giá vàng miếng SJC giảm tới 2 triệu đồng/lượng thì giá vàng nhẫn cũng đánh mất mốc cao kỷ lục.
(VNF) - Giá vàng trong tuần qua biến động đầy kịch tính, tăng vọt lên đỉnh mới rồi bất ngờ giảm sâu. Nhiều chuyên gia dự báo giá vàng sẽ tiếp tục giảm mạnh, về mức 2.800 USD/ounce, trong khi nhiều ý kiến cho biết giá kim loại quý sẽ lập đỉnh mới.
(VNF) - Một số trung tâm thương mại lớn ở vị trí đắc địa vắng khách, trong khi các TTTM mới như Lotte và Aeon luôn đông đúc và kín mặt bằng.
(VNF) - Thị trường ô tô trong nước đang chứng kiến một đợt 'xả hàng' rầm rộ nhiều mẫu xe đến từ loạt thương hiệu lớn như Toyota, Honda, Subaru, Hyundai, Mazda.
(VNF) - Theo báo cáo mới nhất từ Euromonitor International, quy mô thị trường thú cưng trong khu vực này dự báo sẽ đạt khoảng 34,8 tỷ USD vào năm 2029, với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) lên tới 4%.
(VNF) - Theo quyết định của Bộ Thương Mại Mỹ, thép mạ của các doanh nghiệp Việt Nam sẽ bị Mỹ áp mức thuế chống bán phá giá sơ bộ từ 40-88%.
(VNF) - Hàng loạt xe của cư dân căng băng rôn, tập trung trước cửa trung tâm thương mại Discovery Complex Cầu Giấy (Hà Nội), khiến các cửa hàng kinh doanh tại đây chịu ảnh hưởng nặng nề.
(VNF) - Sau một thời gian nổi đình nổi đám, sản phẩm Baby Three đang chứng kiến sự suy giảm mạnh mẽ về sức hút, đặc biệt trong bối cảnh giá bán liên tục lao dốc, hàng tồn đọng và không ít cửa hàng đóng cửa.
(VNF) - Cục Hải quan đã có công văn hoả tốc gửi các Chi cục hải quan khu vực về việc tìm cách tháo gỡ khó khăn cho hàng hoá xuất khẩu sang thị trường Mỹ sau lệnh áp thuế đối ứng lên đến 46%
(VNF) - Đầu hè, thị trường điện máy sôi động với loạt chương trình khuyến mãi điều hoà, nhiều mẫu giảm giá tới gần 50%, giá chỉ từ hơn 4 triệu đồng khiến người tiêu dùng đổ xô “săn” hàng.
(VNF) - Làm văn hoá thực sự không có lợi nhuận nhiều về kinh tế, nhưng lợi ích nó mang lại vô cùng to lớn không thể đong đếm được bằng tiền, đó là tâm sự của ông Cao Văn Tuấn - Giám đốc Bảo tàng văn hoá nghệ thuật Đông Dương - Hải Phòng.