Kỳ lân fintech toàn cầu vào Việt Nam, đốt nóng đường đua ngân hàng số

Hải Đường - 08/01/2025 12:30 (GMT+7)

(VNF) - Dù con đường hái quả ngọt của mô hình ngân hàng số là không đơn giản, lĩnh vực này vẫn đang thu hút nhiều "ông lớn" gia nhập.

Tăng nhiệt đường đua ngân hàng số

Đường đua ngân hàng thuần số tại Việt Nam trở nên nóng hơn khi xuất hiện bóng dáng của khối ngoại muốn gia nhập thị trường. Tyme Group, một tập đoàn ngân hàng kỹ thuật số đa quốc gia có trụ sở chính tại Singapore đã hé lộ việc mở rộng các hoạt động tại khu vực Đông Nam Á, cụ thể tại Việt Nam và Indonesia.

Các thông tin này được hé lộ khi Tyme Group hoàn tất đợt huy động 250 triệu USD, được đánh giá là đợt huy động vốn lớn nhất trong năm nay đối với lĩnh vực Fintech tại khu vực Đông Nam Á. Thương vụ này cũng giúp Tyme Group đưa mức định giá doanh nghiệp lên 1,5 tỷ USD, đạt được vị thế kỳ lân trong giới khởi nghiệp toàn cầu.

Được biết, Tyme Group đã xây dựng và vận hành ngân hàng số TymeBank tại Nam Phi và GoTyme tại Philippines (hợp tác với Tập đoàn Gokongwei). Trong đó, TymeBank ra mắt năm 2019, phục vụ 10 triệu khách hàng và đã trở thành ngân hàng số đầu tiên có lợi nhuận tại Nam Phi.

TymeBank là một trong hai ngân hàng số của Tyme Group 

Trong khi GoTyme ra đời năm 2022, thu hút được 5 triệu khách hàng. Dù vẫn còn trong tình trạng thua lỗ tính tới cuối năm 2023, GoTyme dự kiến sẽ đạt được lợi nhuận dương vào năm 2027. Tính đến cuối tháng 6/2024, tổng tài sản của ngân hàng số này đạt 23,4 tỷ peso (tương đương 403 triệu USD) tài sản tính đến tháng 6 năm 2024, chỉ đứng sau Maya Bank.

Chỉ với vài nét phác hoạ, dễ dàng nhận thấy Tyme Group là một kỳ lân “khủng” trong lĩnh vực ngân hàng số. Kỳ lân này đã thâm nhập vào thị trường Việt Nam từ giai đoạn 2018-2019, sau khi mua lại Tech Hub thuộc sở hữu của Ngân hàng Commonwealth Bank of Australia (CBA), và cho ra đời Tyme Việt Nam - trung tâm phát triển công nghệ và sản phẩm thuộc tập đoàn phát triển hệ thống ngân hàng số đa quốc gia Tyme.

Việc đã “nằm vùng” khá lâu, cùng với khoản vốn lớn mới huy động thành công, nhiều nhà đầu tư dự đoán rằng Tyme có thể sẽ là nhà cung cấp tiếp theo trên thị trường ngân hàng thuần số tại Việt Nam. Điều này sẽ đánh dấu dấu ấn hiếm hoi của khối ngoại trong mô hình ngân hàng hoàn toàn mới này trên thị trường Việt.

Đối với các nhà cung cấp trong nước, Ngân hàng số Vikki là cái tên tiếp theo được “trình làng” trong cuộc đua ngân hàng thuần số. Tương tự như các “người chơi” khác, Vikki được đảm bảo và đồng phát triển bởi Ngân hàng TMCP Phát triển TP. HCM (HDBank) và Công ty Galaxy FinX, chính thức hoạt động từ ngày 31/7/2024.

Vikki cung cấp những tính năng gồm chuyển tiền, thanh toán, quản lý chi tiêu cá nhân hóa bằng AI. Dù chỉ mới ra mắt khoảng nửa năm, Vikki đã ẵm cho mình giải thưởng “Ngân hàng số của năm” do Mastercard vinh danh.

Công thức thành công của ngân hàng số

Theo một nghiên cứu của McKinsey & Company vào tháng 11/2024, chỉ 1/4 các ngân hàng số tại khu vực Đông Nam Á đạt được lợi nhuận dương. Điều này cho thấy con đường hái quả ngọt của mô hình ngân hàng số là không đơn giản.

Tại Việt Nam, Cake by VPBank là ngân hàng số đầu tiên đạt được lợi nhuận trong vận hành. Thông tin tích cực này đã trở thành điểm sáng hiếm hoi trong thị trường ngân hàng số, khi mà một số khác vẫn đang loay hoay với cậu chuyện hoạt động hiệu quả trong bối cảnh các dịch vụ tài chính ngân hàng đang cạnh tranh vô cùng gay gắt. 

Theo đánh giá của một chuyên gia trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, việc chưa thể chứng minh được về khả năng hoạt động hiệu quả trong tương lai có thể dẫn tới bài toán cho ngân hàng mẹ, giữa việc tập trung số hoá các dịch vụ ngân hàng của mình với việc phát triển các dự án ngân hàng thuần số.

Chia sẻ trong một buổi phỏng vấn mới đây, ông Coenraad Jonker, nhà sáng lập kiêm CEO của Tyme Group đã nói về bốn yếu tố mà các ngân hàng số cần thực hiện như một công thức thành công: thu hút khách hàng nhanh chóng và với chi phí thấp, giữ chân họ gắn bó, đảm bảo họ hài lòng với các dịch vụ của ngân hàng và cân bằng giữa khối lượng cho vay và rủi ro.

Theo ông Coenraad Jonker, nếu các sản phẩm và dịch vụ của Tyme vừa "rẻ hơn đáng kể" so với đối thủ cạnh tranh, vừa mang lại "trải nghiệm chất lượng tốt hơn," thì phần còn lại "sẽ tự khắc ổn thỏa".

Theo ông Đoàn Hữu Hậu, Giám đốc Tư vấn FPT Digital, chìa khóa để ngân hàng số tại Việt Nam tồn tại và phát triển nằm ở khả năng đổi mới liên tục và phản ứng nhanh với nhu cầu thị trường. Khác với các thị trường phát triển, người tiêu dùng tại Việt Nam đang có sự chuyển đổi mạnh mẽ từ ngân hàng truyền thống sang ngân hàng số.

Do đó, ngân hàng số phải tập trung vào việc tăng cường trải nghiệm người dùng, phát triển đa dạng hóa sản phẩm tài chính, tăng cường năng lực đảm bảo an toàn và ổn định hệ thống, đồng thời kết hợp với và phát triển hệ sinh thái dịch vụ cùng các công ty fintech, bán lẻ, logistics, telco, … hướng tới xã hội số, kinh tế số và kinh tế phi tiền mặt.

Còn theo ông Nguyễn Minh Quang, Tổng giám đốc Công ty Công nghệ FIMI, để có thể trở mình và phát triển độc lập trong tương lai, các ngân hàng thuần số cần tập trung vào các sản phẩm tài chính vi mô, linh hoạt và dễ dàng để thu hút các đối tượng khách hàng trẻ, ưa thích các dịch vụ tài chính nhanh chóng mà không cần đến chi nhánh.

Cùng với đó, cần mở rộng hợp tác cùng các đơn vị cung cấp sản phẩm – dịch vụ để đưa các giải pháp tài chính vi mô vào tiếp cận, nhanh chóng cung cấp các sản phẩm tài chính cho khách hàng tiềm năng nhằm tăng cường sự hiện diện và bao phủ thị trường; xây dựng mô hình trợ lý tài chính cá nhân dựa trên các dữ liệu cá nhân (thu nhập, chi tiêu, mục tiêu tài chính) để đưa ra các kế hoạch tài chính, cũng như lời khuyên về việc sử dụng các sản phẩm tài chính nhỏ như vay tiêu dùng, tiết kiệm, hoặc đầu tư.

Ngân hàng số: Bất ngờ chững lại và dấu hỏi về tương lai

Ngân hàng số: Bất ngờ chững lại và dấu hỏi về tương lai

Ngân hàng
(VNF) - Ngân hàng thuần số đầu tiên hình thành tại Việt Nam từ giai đoạn 2015 - 2016, nhưng phải tới sau đại dịch Covid-19 mới có nhiều độ phá khi xuất hiện thêm nhiều “người chơi” mới. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của các ngân hàng số đang chững lại khi đối mặt với nhiều câu hỏi về pháp lý, mô hình và tính hiệu quả.
Cùng chuyên mục
Tin khác