Lần đầu tiên ô tô Việt 'ngược dòng' xuất sang Thái Lan

Bảo Minh - 01/11/2024 08:00 (GMT+7)

(VNF) - Hyundai Thành Công vừa xuất khẩu thành công lô xe Palisade, đánh dấu lần đầu tiên có một doanh nghiệp ô tô Việt "ngược dòng" xuất khẩu xe sang Thái Lan, một trong những thị trường chính cung cấp ô tô nhập khẩu cho Việt Nam trong nhiều năm qua.

Hyundai xuất khẩu xe Palisade

Vừa qua, Công ty cổ phần Sản xuất Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTMV) đã chính thức xuất khẩu lô xe Hyundai Palisade sang thị trường Thái Lan. Sự kiện được tổ chức tại Nhà máy Hyundai Thành Công số 1, thuộc Khu công nghiệp Gián Khẩu, tỉnh Ninh Bình.

Đây là lô xe thứ 4 xuất khẩu trong tháng 10, nâng tổng số xe Hyundai Palisade xuất khẩu sang “xứ sở Chùa vàng” Thái Lan lên 110 chiếc. Hoạt động này nằm trong kế hoạch dự kiến xuất khẩu hơn 4.000 xe Hyundai của HTMV sang các nước trong khu vực giai đoạn 2024 - 2025.

Sự kiện này đánh dấu lần đầu tiên có một doanh nghiệp ô tô Việt Nam "ngược dòng" xuất khẩu ô tô sang Thái Lan, một trong những thị trường chính cung cấp ô tô nhập khẩu cho Việt Nam trong nhiều năm qua.

Thống kê cho thấy, trong số 11 nước và vùng lãnh thổ Việt Nam đang nhập khẩu ô tô nguyên chiếc, xe xuất xứ từ Thái Lan luôn là một trong những thị trường đứng top đầu.

Hyundai Palisade đạt tỷ lệ RVC trên 40%

Với tỷ lệ RVC (tỷ lệ phần trăm giá trị được tạo ra trong một sản phẩm) đạt trên 40%, Hyundai Palisade không chỉ đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật khắt khe mà còn đủ điều kiện hưởng các ưu đãi thuế quan từ Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN (AFTA), tạo lợi thế cạnh tranh lớn khi xuất khẩu ra thị trường quốc tế.

Ngoài Hyundai Palisade, HTMV còn đặt mục tiêu mở rộng xuất khẩu các dòng xe khác trong phân khúc B, B-SUV, D-SUV, D-MPV sang các thị trường khác như: Myanmar, Philippines, Indonesia và các quốc gia khác tại Đông Nam Á.

Trước đó, vào cuối năm 2023, Hyundai Thành Công cũng từng xuất khẩu thành công lô xe với số lượng 62 chiếc gồm hai dòng xe Hyundai Solati (mini bus 16 chỗ) và Mighty N250 (xe tải nhẹ) sang thị trường Peru. Khi đó, Hyundai Thành Công đặt mục tiêu trong năm 2024 là xuất khẩu 1.000 xe, tăng cường vai trò của mình trong việc thúc đẩy thương hiệu Hyundai tại thị trường quốc tế.

Doanh nghiệp Việt tăng cường xuất khẩu ô tô ra thế giới

Ngoài Hyundai Thành Công, vào cuối năm 2022, Nhà sản xuất ô tô Việt Nam VinFast cũng từng xuất khẩu lô xe điện VinFast gồm 999 chiếc đi Mỹ, đánh dấu việc ô tô điện của Việt Nam lần đầu được "xuất ngoại". Sự kiện nhận được nhiều quan tâm của truyền thông khi sản phẩm "Made in Việt Nam" có thể lăn bánh tại các thị trường khó tính trên thế giới.

Trước đó, Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (Thaco) cũng đã xuất khẩu ô tô con sang các nước ASEAN, bên cạnh sơmi rơmoóc sang Mỹ và xuất khẩu cả linh kiện ô tô.

Bên cạnh các “ông lớn” nêu trên, một số thương hiệu ô tô nước ngoài cũng chọn Việt Nam làm nơi sản xuất xe để xuất đi thế giới. Đơn cử như hãng xe có nguồn gốc từ Cộng hoà Séc – Skoda, hiện đang xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô tại tỉnh Quảng Ninh. Dự án có quy mô công suất 120.000 xe ô tô/năm.

Theo lộ trình hợp tác giữa các bên, nhà máy sẽ cho ra mắt thị trường hai mẫu ôtô CKD đầu tiên là Kushaq và Slavia vào năm 2025, mở ra cơ hội mới cho các sản phẩm Skoda từ Việt Nam xuất khẩu vào ASEAN.

Theo các chuyên gia trong ngành, việc xuất khẩu ô tô không chỉ có ý nghĩa với riêng doanh nghiệp đó mà còn mang lại giá trị cho đất nước, cho các ngành công nghiệp phụ trợ.

Cùng với đó, xuất khẩu ô tô giúp mở rộng thị trường, tăng năng suất, tối đa chi phí và nâng cao chất lượng. Đối với khách hàng trong nước sẽ có cơ hội được sở hữu các dòng xe tốt hơn, với chi phí hợp lý hơn.

Dưới thời CEO Nguyễn Anh Tú: Hyundai Thành Công Việt Nam kinh doanh ra sao?

Dưới thời CEO Nguyễn Anh Tú: Hyundai Thành Công Việt Nam kinh doanh ra sao?

Doanh nghiệp
(VNF) - Dưới thời CEO Nguyễn Anh Tú, hoạt động kinh doanh của CTCP Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam ghi nhận doanh thu hàng chục nghìn tỷ đồng mỗi năm, lãi sau thuế hàng nghìn tỷ đồng.
Cùng chuyên mục
Tin khác
Khu chợ hơn 300 tỷ chịu cảnh 'chết yểu' ở Lạng Sơn

Khu chợ hơn 300 tỷ chịu cảnh 'chết yểu' ở Lạng Sơn

(VNF) - Dù được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, song Trung tâm thương mại - chợ Đồng Đăng lại rơi vào cảnh đìu hiu, hoang vắng ngắt. Cả khu thương mại lớn được đầu tư xây dựng bề thế nay đã phải đóng cửa.