Lego: 'Vũ khí' mới của Ukraine chống lại Nga

Quốc Anh - 04/07/2024 08:49 (GMT+7)

(VNF) - Những nhà sáng tạo từ nhiều quốc gia như Mỹ, Đức, Ba Lan đã dùng một cách độc đáo để hỗ trợ Ukraine tái thiết đất nước. Họ lắp ghép những bộ Lego thành các công trình biểu tượng của Ukraine, số tiền thu được từ những sản phẩm này sẽ được chuyển tới United24, đơn vị gây quỹ chính thức của Ukraine.

Theo ước tính của Ngân hàng Thế giới, từ tháng 2/2022 đến tháng 12/2023, tổng thiệt hại đối với cơ sở hạ tầng và nền kinh tế của Ukraine rơi vào khoảng 152 tỷ USD. Chính phủ nước này đang cần gần 14 tỷ USD để xây dựng lại các ngôi trường và cần thêm 14 tỷ USD nữa để sửa chữa các cơ sở y tế.

Thiệt hại của Ukraine trong chiến sự với Nga là rất lớn. Để phần nào phục hồi hệ thống trường học, bệnh viện trong nước, chính phủ quốc gia này đã phải kêu gọi sự giúp đỡ của rất nhiều tổ chức trên toàn cầu bằng nhiều hình thức khác nhau.

Cung điện Khan ở Crimea được tạo ra từ Lego đã được phát hành vào tháng trước. (Ảnh: CNN)

Quỹ United24 là gì?

Tổng thống Ukraine, ông Volodymyr Zelensky đã thành lập United24 như một sáng kiến ​​cá nhân nhằm thu hút thêm viện trợ quốc tế thông qua các dự án kêu gọi gây quỹ như tổ chức các trận đấu bóng đá, triển lãm nghệ thuật, video ca nhạc… thậm chí là một trung tâm quyên góp trên tựa game Minecraft.

Theo bà Yaroslava Gres, điều phối viên của United24, đơn vị đã huy động được hơn 650 triệu USD kể từ khi thành lập vào tháng 5/2022 nhờ các nhà tài trợ từ khắp 110 quốc gia trên thế giới.

Nhờ đó, Ukraine đã xây dựng lại và tái thiết 5 bệnh viện, 18 tòa nhà dân cư, 24 cây cầu… đồng thời mua được 240 xe cứu thương và 659 máy phát điện cho các bệnh viện. Chưa hết, các khoản quyên góp cũng giúp tài trợ cho các hệ thống phòng thủ, hàng chục nghìn máy bay không người lái và các loại robot chiến trường.

Vì những lo ngại về nạn tham nhũng trong chính phủ Ukraine, các hoạt động gây quỹ của United24 được đảm bảo bởi công ty kiểm toán quốc tế Deloitte, nhằm đảm bảo tính minh bạch của quỹ và giúp những người tham gia an tâm hơn khi quyên góp.

Mô hình Đài quan sát thiên văn Mykolaiv được dựng lên từ Lego. (Ảnh: CNN)

Ý tưởng độc đáo từ những khối Lego đồ chơi

Mặc dù được đánh giá là một trong những món đồ chơi tuyệt vời nhất từng được phát minh, việc Lego trở thành một sản phẩm cho cả một chiến dịch gây quỹ được cho là sự lựa chọn kỳ lạ. Thế nhưng, chiến dịch độc đáo này đã hỗ trợ Ukraine một khoản kinh phí rất lớn.

Cụ thể, chiến dịch quy tụ sự chung tay của rất nhiều nhà sáng tạo Lego ở nhiều nơi trên khắp thế giới, họ sẽ lựa chọn một công trình tại Ukraine làm nguồn cảm hứng cho tác phẩm của mình. Những tác phẩm này sẽ được lắp ráp 100% từ các khối Lego và có hình dáng giống như một phiên bản thu nhỏ của các kiến trúc mang tính biểu tượng.

Những bộ Lego độc đáo trên sẽ không được rao bán thông thường, mà chỉ có thể giành được qua một cuộc bốc thăm, gần giống với hình thức quay xổ số. Người muốn tham gia chương trình sẽ phải quyên góp ít nhất 24 USD cho United24, và đơn vị này sẽ sử dụng các khoản đóng góp trên để xây dựng lại các công trình đã bị phá huỷ trong chiến sự, cũng như tăng lường các công tác cứu trợ khác trong bối cảnh Ukraine và Nga vẫn đang căng thẳng.

Tháng 3/2022, 1 tháng sau khi chiến sự Nga – Ukraine nổ ra, quỹ Lego đã quyên góp khoảng 30 triệu USD để giúp xây dựng lại trường học cùng nhiều cơ sở giáo dục trên khắp cả nước, đồng thời giúp những người dân tị nạn cũng được tiếp cận với kiến thức. Tiếp đó, nhà sản xuất đồ chơi Citizen Brick cũng đã quyên góp thêm 145.000 USD cho Ukraine bằng cách tạo ra một mô hình Lego mô phỏng hình ảnh Tổng thống Zelensky.

Cổng Vàng của Kyiv được mô phỏng bằng Lego, một phần trong đợt ra mắt bản sao tượng đài Ukraine thứ hai của United24. (Ảnh: CNN)

Bộ sản phẩm đầu tiên được United24 tung ra vào tháng 11/2023 mang tên #LEGOWITHUKRAINE, bao gồm các mô hình lắp ghép lại những công trình mang tính biểu tượng như Mother Ukraine tại Kyiv, Swallow's Nest tại Crimea và Old Water Tower tại Mariupol.

Đợt ra mắt lần 2 với bộ sưu tập #UKRAINEinLEGObricks tiếp tục tái hiện các công trình lớn khác như Golden Gate tại Kyiv, Khan Palace tại Crimea, Pidhirtsi Castle tại Lviv, National Academic Opera tại Odessa và Astronomical Observatory tại Mykolaiv.

Chiến dịch này không chỉ nhận được sự ủng hộ của nhiều nhà hảo tâm, mà còn thu hút sự quan tâm của ngày càng nhiều những nhà sáng tạo Lego.

Ông Mark Segedie, một nhà sáng tạo Lego người Mỹ, đồng thời là giác giả bộ Lâu đài Pidhirtsi, cho biết bản thân cảm thấy rất vui vì đã làm được một điều ý nghĩa: “Đây là một cách độc đáo để kết hợp niềm đam mê Lego của tôi với một mục đích rất xứng đáng - giúp xây dựng lại một ngôi trường đã bị phá hủy… Nhờ dự án này, 250 trẻ em ở Ukraine sẽ có thể quay trở lại trường học”.

Ông Mark Segedie đã mất rất nhiều thời gian để "xây dựng" Lâu đài Pidhirtsi. (Ảnh: Instagram)

Sau khi chọn được địa danh mà mình muốn tái tạo, ông Mark đã tốn khoảng 80 giờ để xây dựng bối cảnh Lâu đài Pidhirtsi. "Thật sự rất khó khăn để có được tỷ lệ và các góc của lâu đài một cách chính xác. Nó thực sự thử thách tôi. Tôi cảm thấy rằng mình có thể mở rộng kỹ năng xây dựng Lego trong khi đóng góp cho một mục đích lớn lao", ông Mark chia sẻ thêm.

Tác giả đứng sau Golden Gate, ông Eric Law, một nhà sáng tạo Lego người Mỹ khác cũng chia sẻ hành trình bén duyên với dự án trên. Ông lần đầu biết đến chiến dịch này thông qua một website dành cho người hâm mộ Lego: “Ngay sau khi nhìn thấy công trình Golden Gate, tôi đã nghĩ đây sẽ là một kiến trúc thú vị, và sau khi biết thêm về lịch sử của nó, tôi đã chọn xây dựng mô hình công trình này”.

Giống với ông Mark, ông Eric cũng tốn rất nhiều thời gian và công sức để tạo ra bản thiết kế cuối cùng. Ông Eric cho hay bản thân tốn mất một tháng để thiết kế kỹ thuật số trên máy tính, sau đó mất thêm một tuần nữa để xây dựng bối cảnh thực tế.

“Tôi sống ở một khu vực gần Tacoma, nơi có một cộng đồng lớn người Ukraine. Khi tôi hoàn thành mô hình, tôi đã cho họ xem và quan sát được vẻ mặt hào hứng của họ. Đó thực sự là một niềm vui”, ông Eric cho hay.

Theo CNN
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Bình Định: Gặp khó khăn, DN xin dừng dự án nuôi tôm 1.200 tỷ

Bình Định: Gặp khó khăn, DN xin dừng dự án nuôi tôm 1.200 tỷ

(VNF) - Dự án Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ do Công ty TNHH Thông Thuận làm chủ đầu tư, với tổng vốn 1.200 tỷ đồng.

Ô tô đồng loạt giảm giá trăm triệu, khách hàng thờ ơ chờ giảm phí trước bạ

Ô tô đồng loạt giảm giá trăm triệu, khách hàng thờ ơ chờ giảm phí trước bạ

(VNF) - Trong khi chờ Chính phủ phê duyệt chương trình ưu đãi lệ phí trước bạ, nhiều hãng xe trong nước đã chủ động tung ra nhiều chương trình giảm giá bán để kích cầu nhưng người tiêu dùng vẫn thờ ơ, chưa vội xuống tiền.

Giữa căng thẳng, 1 quốc gia NATO quyết nâng kim ngạch thương mại với Nga lên 100 tỷ USD

Giữa căng thẳng, 1 quốc gia NATO quyết nâng kim ngạch thương mại với Nga lên 100 tỷ USD

(VNF) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 3/7 cho biết nước này và Nga sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác kinh tế với mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương hàng năm lên 100 tỷ USD.

Đu đỉnh giá vàng 92 triệu/lượng: Dân đầu cơ khó 'về bờ' trong năm nay

Đu đỉnh giá vàng 92 triệu/lượng: Dân đầu cơ khó 'về bờ' trong năm nay

(VNF) - Theo chuyên gia vàng Trần Duy Phương, giá vàng SJC có thể tiếp tục giảm nếu giá vàng thế giới giảm.

SCIC có 2 Phó Tổng Giám đốc mới

SCIC có 2 Phó Tổng Giám đốc mới

(VNF) - Kế toán trưởng và Giám đốc Chi nhánh miền Trung của SCIC sẽ đảm nhiệm vai trò Phó Tổng Giám đốc của Tổng công ty này.

Bộ Công Thương quyết định cắt hợp đồng BOT Nhiệt điện Sông Hậu 2

Bộ Công Thương quyết định cắt hợp đồng BOT Nhiệt điện Sông Hậu 2

(VNF) - Bộ Công Thương vừa thông báo chấm dứt hợp đồng BOT của dự án Nhiệt điện Sông Hậu 2 do đã hết thời hạn kể từ ngày ban hành “thông báo ý định chấm dứt” nhưng công ty này vẫn chưa khắc phục được việc thu xếp tài chính cho dự án.

Đà Nẵng: 5 năm chưa xử lý xong sai phạm của Mường Thanh

Đà Nẵng: 5 năm chưa xử lý xong sai phạm của Mường Thanh

(VNF) - Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà xây dựng sai phép và buộc phải tháo dỡ phần công trình vi phạm. Tuy nhiên, đến nay sau 5 năm, việc khắc phục sai phạm vẫn chưa xong.

Hai nhà đầu tư cạnh tranh làm khu nhà ở 320 tỷ đồng tại Hà Nam

Hai nhà đầu tư cạnh tranh làm khu nhà ở 320 tỷ đồng tại Hà Nam

(VNF) - Có 2 doanh nghiệp cùng đáp ứng yêu cầu sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm thực hiện dự án hơn 327 tỷ đồng ở Hà Nam

Quý II bùng nổ: Hoa Sen, Dệt may Thành Công... lợi nhuận tăng hàng chục lần

Quý II bùng nổ: Hoa Sen, Dệt may Thành Công... lợi nhuận tăng hàng chục lần

(VNF) - Trước thềm công bố báo cáo tài chính của doanh nghiệp niêm yết, Công ty Chứng khoán SSI đã tiết lộ một số dự báo về lợi nhuận của các doanh nghiệp trong danh mục theo dõi.