Tổng thống Putin lôi kéo các đối tác mới, ‘ngó lơ’ chiến sự Ukraine

Mộc An - 08/06/2024 08:00 (GMT+7)

(VNF) - Thường được gọi là “Davos của Nga”, Diễn đàn Kinh tế quốc tế St. Petersburg (SPIEF) lần thứ 27 vừa khai mạc ở thành phố lớn thứ hai của Nga Saint Petersburg. Đây là cơ hội để Nga “lôi kéo” thêm nhiều đối tác kinh doanh mới.

Tìm kiếm các mối quan hệ mới

Diễn đàn Kinh tế quốc tế St. Petersburg thường tập trung vào các vấn đề kinh tế quan trọng không chỉ riêng với nước Nga, mà còn của các thị trường mới nổi và toàn thế giới.

Tuy nhiên, chiến sự Ukraine đã làm thay đổi cục diện trong quan hệ thương mại và địa chính trị toàn cầu. Cái thời mà nhiều lãnh đạo doanh nghiệp và nguyên thủ quốc gia phương Tây tham dự Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg, một sự kiện cho phép Nga giới thiệu các cơ hội kinh tế và đầu tư của mình, đã qua.

Diễn đàn kinh tế quốc tế St. Petersburg lần thứ 27 tại St. Petersburg, Nga. (Ảnh: CNBC)

Giờ đây, Nga đang tìm cách tận dụng SPIEF để tìm kiếm các mối quan hệ mới với các quốc gia dường như ít e ngại hơn trong việc kinh doanh với một quốc gia đưa quân sang nước láng giếng như một số quốc gia ở châu Á, châu Mỹ Latinh và châu Phi và những quốc gia sẵn sàng nhắm mắt làm ngơ vì lợi ích kinh tế của chính họ, chẳng hạn như các khách hàng dầu khí của Nga ở Đông Âu, Slovakia và Hungary.

"SPIEF là nỗ lực mới nhất trong chiến dịch của Điện Kremlin nhằm cố gắng chứng tỏ rằng nền kinh tế của Nga vẫn ổn", ông Max Hess, thành viên tại Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại và là tác giả cuốn sách “Chiến tranh kinh tế: Ukraine và xung đột toàn cầu giữa Nga và phương Tây”, chia sẻ với CNBC.

“Họ thổi phồng và nêu bật những khách quốc tế tham dự cũng như tăng cường tuyên truyền trong nước, nhưng ngoại trừ một số nhân vật quen thuộc như Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Peter Szijjarto, không có ai mới và đáng chú ý xuất hiện và cũng sẽ không có khoản đầu tư hoặc giao dịch lớn mới nào được công bố tại diễn đàn này, ít nhất là không phải với các nước lớn”, ông Max nhấn mạnh thêm.

SPIEF đã bị hầu hết các doanh nghiệp và chính trị gia phương Tây đưa vào danh sách đen kể từ ngày 24/2/2022, khi Nga đưa quân tới Ukraine. Nhưng Nga rất muốn thể hiện rằng họ sẵn sàng chào đón hoạt động kinh doanh từ nước ngoài.

Moscow tuyên bố rằng họ muốn chống lại quyền bá chủ của phương Tây và thiết lập một trật tự thế giới “đa cực”, đồng thời thúc đẩy quan hệ đối tác thương mại không bao gồm phương Tây như một cách để thực hiện điều này. Theo lưu ý đó, chủ đề của SPIEF 2024 là “Nền tảng của một thế giới đa cực - Sự hình thành các lĩnh vực tăng trưởng mới”.

Chương trình năm nay bao gồm các phiên họp về việc mở rộng sự phát triển của Nga ở Bắc Cực, việc mở rộng nhóm nền kinh tế BRICS và ngành công nghiệp ô tô của Nga. Ngoài ra còn có các phiên thảo luận về “Giá trị gia đình”, một nền tảng khác trong nhiệm kỳ thứ năm của Tổng thống Nga Vladimir Putin và mối quan hệ của Nga với phương Tây.

Trợ lý chính sách đối ngoại của Tổng thống Nga, ông Yury Ushakov, nói với các phóng viên rằng đại diện của 136 quốc gia sẽ tham dự diễn đàn.

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ phát biểu trước các đại biểu với kỳ vọng sẽ thúc đẩy khả năng phục hồi kinh tế, cơ hội đầu tư và tăng trưởng của Nga bất chấp các lệnh trừng phạt quốc tế.

Sự linh hoạt của kinh tế Nga

Điều khiến các quốc gia phương Tây khó chịu là Nga thực sự đã cố gắng điều hướng nền kinh tế của mình thích ứng với tình hình mới khi các biện pháp trừng phạt và hạn chế thương mại tác động tới các ngành công nghiệp lớn nhất của nước này, chẳng hạn như ngành dầu khí.

Các vị khách nước ngoài xuất hiện tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg 2024. (Ảnh: CNBC)

Nền kinh tế Nga dự kiến ​​​​sẽ tăng trưởng nhanh hơn tất cả các nền kinh tế tiên tiến trong năm nay, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự đoán vào tháng 4.

Trong Triển vọng kinh tế thế giới gần đây nhất, IMF cho biết họ dự kiến ​​Nga sẽ tăng trưởng 3,2% vào năm 2024, vượt tốc độ tăng trưởng dự báo của Mỹ (2,7%), Anh (0,5%), Đức (0,2%) và Pháp (0,7%). ).

Nga cho biết các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với các ngành công nghiệp quan trọng của nước này đã thúc đẩy nước này tăng cường việc tự cung tự cấp hơn và tiêu dùng tư nhân cũng như đầu tư trong nước vẫn có khả năng phục hồi tốt. Trong khi đó, việc tiếp tục xuất khẩu dầu hàng hóa sang các nước như Ấn Độ và Trung Quốc đã cho phép Moscow duy trì doanh thu xuất khẩu dầu mạnh mẽ.

Các nhà phân tích cũng sẽ theo dõi bất kỳ thông báo nào liên quan đến tổ chức BRICS - nhóm các nền kinh tế bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi và kể từ tháng 1, các thành viên mới như Ethiopia, Iran và Ai Cập đã gia nhập khối.

Quốc gia NATO là Thổ Nhĩ Kỳ dự định thảo luận việc gia nhập BRICS trong hội nghị lần này ở Nga. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hoan nghênh sự quan tâm của Ankara trong việc gia nhập nhóm, đồng thời cho biết chủ đề này sẽ nằm trong chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh BRICS tiếp theo.

Cơ hội hợp tác kinh tế giữa các quốc gia BRICS được đề cao trong SPIEF năm nay. Các nhà phân tích như Hess tin rằng bất kỳ cuộc thảo luận nào về việc mở rộng nhóm BRICS đều là động thái chính trị.

Theo CNBC
'Đang quá nóng': Cảnh báo nghiêm trọng cho nền kinh tế Nga

'Đang quá nóng': Cảnh báo nghiêm trọng cho nền kinh tế Nga

Tài chính quốc tế
(VNF) - Ông Herman Gref, Giám đốc điều hành (CEO) của Sberbank, ngân hàng lớn nhất của Nga tính theo giá trị tài sản, cho rằng nền kinh tế nước này "đang quá nóng".
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Việt – Nga nhất trí mở rộng các dự án đầu tư dầu khí

Việt – Nga nhất trí mở rộng các dự án đầu tư dầu khí

(VNF) - Tại buổi hội đàm chiều 20/6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Nga Vladimir Putin nhất trí tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp của hai nước thực hiện hiệu quả những dự án hiện có, đồng thời mở rộng các dự án đầu tư với sự tham gia của các công ty dầu khí quốc gia trên lãnh thổ hai nước.

VEAM bổ nhiệm tân chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc

VEAM bổ nhiệm tân chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc

(VNF) - HĐQT VEAM đã bầu ông Ngô Khải Hoàn làm Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2022-2027, đồng thời bầu ông Nguyễn Hoàng Giang làm tổng giám đốc.

Đề xuất tăng 30% lương cơ sở, lên 2,34 triệu đồng

Đề xuất tăng 30% lương cơ sở, lên 2,34 triệu đồng

(VNF) - Theo đề xuất của Chính phủ, từ 1/7,  từ 1/7, cán bộ, công chức, viên chức sẽ được tăng 30% lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng một tháng.

Radio - Loại hình báo chí cổ vẫn đang 'sống tốt'

Radio - Loại hình báo chí cổ vẫn đang 'sống tốt'

(VNF) - Cũng giống như TV, radio là một phương tiện truyền thông phổ biến thời chưa có Internet. Nhưng cho tới thời điểm hiện tại, khi rất nhiều phương thức truyền thông khác đã bị thu hẹp tầm ảnh hưởng, radio vẫn đang “sống tốt”.

Bộ Công an đề nghị Phú Yên cung cấp tài liệu 30 dự án liên quan Cây xanh Công Minh

Bộ Công an đề nghị Phú Yên cung cấp tài liệu 30 dự án liên quan Cây xanh Công Minh

(VNF) - Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã có văn bản UBND tỉnh Phú Yên đề nghị tỉnh này phối hợp cung cấp thông tin về các dự án cây xanh trên địa bàn tỉnh.

'Gắn trách nhiệm Phó Thủ tướng, Bộ trưởng về tiến độ, chất lượng văn bản hướng dẫn luật'

'Gắn trách nhiệm Phó Thủ tướng, Bộ trưởng về tiến độ, chất lượng văn bản hướng dẫn luật'

(VNF) - Trước lo lắng về chất lượng các văn bản dưới luật, nhất là trong thời điểm hàng loạt các Luật liên quan tới kinh tế sắp có hiệu lực, các ĐBQH đề nghị, gắn với trách nhiệm cụ thể của các Phó Thủ tướng, bộ trưởng… nếu để chậm tiến độ hoặc không đảm bảo chất lượng của các văn bản hướng dẫn thi hành dưới luật.

Tổng Giám đốc của Công ty Bách Đạt An bị tạm cấm xuất cảnh

Tổng Giám đốc của Công ty Bách Đạt An bị tạm cấm xuất cảnh

(VNF) - Cục Thuế tỉnh Quảng vừa có thông báo về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Lê Văn Khánh.

Vinamilk góp mặt trong danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024

Vinamilk góp mặt trong danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024

(VNF) - Tạp chí Fortune (Mỹ) lần đầu tiên công bố danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024, trong đó, Vinamilk thuộc nhóm 150 doanh nghiệp đầu tiên trong bảng xếp hạng.

Lực đẩy cho cổ phiếu ngành tiêu dùng bán lẻ

Lực đẩy cho cổ phiếu ngành tiêu dùng bán lẻ

(VNF) - Sản xuất phục hồi, Nhà nước quyết tâm thúc đẩy tiêu dùng bằng những chính sách thiết thực, tổ chức tài chính hàng đầu thế giới khuyến nghị tích cực, cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan hứa hẹn là cơ hội đầu tư với tiềm năng sinh lời cao trong năm 2024.

Tổng thống Nga Putin đến Việt Nam: Điểm lại loạt văn kiện hợp tác được ký kết

Tổng thống Nga Putin đến Việt Nam: Điểm lại loạt văn kiện hợp tác được ký kết

(VNF) - Nhân chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Việt Nam, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Nga Putin đã chứng kiến lễ ký kết 11 văn kiện hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng, giáo dục đại học, tư pháp…