Vốn hoá đạt 3.000 tỷ USD, Nvidia vượt Apple thành công ty lớn thứ 2 của Mỹ

Thanh Tú - 06/06/2024 10:27 (GMT+7)

(VNF) - Vốn hoá của “ông lớn” ngành chip Nvidia lần đầu tiên đạt mốc 3.000 tỷ USD trong phiên 5/6, vượt qua Apple để trở thành công ty lớn thứ hai ở thị trường Mỹ.

Cổ phiếu tiếp đà thăng hoa

Theo đó, cổ phiếu của Nvidia (NVDA) đã tăng hơn 5% trong ngày 5/6, đạt mức cao kỷ lục 1.224,40 USD/cp và lần đầu tiên mang lại cho công ty mức vốn hóa thị trường trên 3.000 tỷ USD. Sự tăng giá của cổ phiếu đã đẩy Nvidia vượt qua Apple, trở thành công ty có giá trị thứ hai trên thị trường chứng khoán Mỹ. Microsoft hiện đang giữ vị trí đầu bảng.

Sự thăng hoa của cổ phiếu Nvidia hoà cùng diễn biến chung của các cổ phiếu công nghệ trong bối cảnh dữ liệu kinh tế Mỹ yếu hơn và sự sụt giảm của lãi suất trái phiếu kho bạc đã thúc đẩy thị trường với hy vọng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) có thể cắt giảm lãi suất sớm nhất là vào tháng 7 tới đây.

Giám đốc điều hành Nvidia Jensen Huang tham dự một sự kiện trong khuôn khổ diễn đàn COMPUTEX ở Đài Bắc, Đài Loan, ngày 4/6/2024. (Ảnh: REUTERS/Ann Wang)

Nvidia đã trở thành tấm gương điển hình cho sự hào hứng của các nhà đầu tư trong lĩnh vực AI, đặc biệt sau khi OpenAI phát hành ChatGPT vào cuối năm 2022.

Cổ phiếu của “ông lớn” công ngệ này đã tăng hơn 140% trong năm nay và 200% so với năm ngoái. Luỹ kế trong 5 năm qua, cổ phiếu Nvidia đã tăng hơn 3.300%. Trong cùng khoảng thời gian đó, Nasdaq đã tăng lần lượt ở mức khiêm tốn 14%, 29% và 126%.

Cố phiếu Nvidia tăng mạnh trong những ngày gần đây sau thông báo vào cuối tuần qua từ Giám đốc điều hành Jensen Huang. Ông cho biết tại một hội nghị trong ngành rằng công ty sẽ phát hành phiên bản mạnh mẽ của chip Blackwell, được gọi là Blackwell Ultra, vào năm 2025, tiếp theo là nền tảng chip Rubin vào năm 2026. Công ty sẽ ra mắt phiên bản Ultra của Rubin vào năm 2027.

Nvidia là nhà cung cấp chip AI và phần mềm tích hợp hàng đầu của ngành công nghệ. Những "gã khổng lồ" công nghệ, bao gồm Amazon, Google, Meta, Microsoft, Tesla và các công ty khác đều sử dụng phần cứng của Nvidia trong mọi dịch vụ, từ các dịch vụ AI dựa trên đám mây cho khách hàng đến các mô hình AI của riêng họ...

Trong quý đầu tiên, Nvidia đã báo cáo thu nhập được điều chỉnh trên mỗi cổ phiếu là 6,12 USD trên doanh thu 26 tỷ USD, tăng lần lượt 461% và 262% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh thu từ Trung tâm dữ liệu của Nvidia trong quý gần đây nhất đã tăng 427% so với cùng kỳ năm ngoái lên 22,6 tỷ USD, chiếm 86% tổng doanh thu của công ty trong quý. Mảng trò chơi của Nvidia, trước đây là mảng kinh doanh quan trọng nhất của hãng, đạt doanh thu 2,6 tỷ USD.

Nvidia cũng thông báo rằng cổ phiếu của họ sẽ được chia tách theo tỷ lệ 10:1 vào ngày 7/6 và công ty sẽ tăng cổ tức từ 0,04 USD/cổ phiếu lên 0,10 USD/cổ phiếu.

Cạnh tranh thị trường chip

Không chỉ Nvidia, các tập đoàn lớn khác như AMD và Intel đang đẩy mạnh phát triển chip AI của riêng họ với mục tiêu vượt qua Nvidia. AMD gần đây đã công bố hai loại chip mới là MI325X và MI350 sẽ lần lượt tung ra thị trường vào năm 2024 và 2025, đồng thời cho biết nền tảng tăng tốc AI MI400 thế hệ tiếp theo của họ sẽ ra mắt vào năm 2026.

Trong khi đó, Intel cho biết bộ tăng tốc AI Gaudi 2 và Gaudi 3 của họ sẽ hạ giá các chip cạnh tranh. Và với việc các công ty chi hàng tỷ USD cho chip AI, bất kỳ khoản tiết kiệm giá nào chắc chắn sẽ được hoan nghênh.

Nvidia cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ chính khách hàng của mình, khi Amazon, Google và Microsoft tìm cách thoát khỏi sự phụ thuộc vào chip của công ty và tiết kiệm chi phí vốn khi họ đang ở đó.

Tuy nhiên, hiện tại, Nvidia vẫn đang duy trì sự thống trị của mình trong lĩnh vực AI và được dự đoán là sẽ tiếp tục giữ vững phong độ trong tương lai gần.

Theo Yahoo Finance
Chiến tranh công nghệ: Huawei chạy đua lấp chỗ trống do Nvidia để lại ở Trung Quốc

Chiến tranh công nghệ: Huawei chạy đua lấp chỗ trống do Nvidia để lại ở Trung Quốc

Tài chính quốc tế
(VNF) - Theo những người trong ngành, Huawei Technologies đã nổi lên như một nhà cung cấp chip trí tuệ nhân tạo (AI) chính ở Trung Quốc sau khi Mỹ tung các lệnh hạn chế xuất khẩu đối với bộ xử lý tiên tiến của Nvidia.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Chung cư MHDI – 1 chậm làm sổ đỏ: Chủ đầu tư nói gì

Chung cư MHDI – 1 chậm làm sổ đỏ: Chủ đầu tư nói gì

(VNF) - VietnamFinance đã có cuộc trao đổi với đại diện Ban QLDA số 2, đơn vị trực tiếp được Tổng công ty Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị Bộ Quốc phòng, giao thực hiện dự án Chung cư CT5, CT6 – Khu nhà ở MHDI – 1, đường Lê Đức Thọ, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Hà Nội: 2 gói thầu hệ thống xử lý nước thải Yên Xá sẽ vận hành trong 2024

Hà Nội: 2 gói thầu hệ thống xử lý nước thải Yên Xá sẽ vận hành trong 2024

Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá được thi công từ năm 2019, triển khai đồng loạt cả 4 gói thầu. Đến nay, gói thầu số 1 và gói thầu số 2 cơ bản đã hoàn thành, dự kiến đưa vào vận hành thử trong quý II/2024, hoạt động chính thức trong năm 2024.

Phát Đạt tiếp tục bán 'con', tính thu 1.400 tỷ để 'giải cứu' dòng tiền

Phát Đạt tiếp tục bán 'con', tính thu 1.400 tỷ để 'giải cứu' dòng tiền

(VNF) - Phát Đạt muốn chuyển nhượng 49% vốn cổ phần nắm giữ tại BIDICI với giá tối thiểu hơn 1.400 tỷ đồng.

TP.HCM: Giải ngân đầu tư công thấp, mới đạt 8,5%

TP.HCM: Giải ngân đầu tư công thấp, mới đạt 8,5%

(VNF) - Trong tháng 4 và tháng 5 vừa qua, tiến độ giải ngân đầu tư công rất chậm, mỗi tuần chỉ đạt 150 - 180 tỷ đồng.

Bất động sản nửa cuối năm 2024 sẽ ra sao?

Bất động sản nửa cuối năm 2024 sẽ ra sao?

(VNF) - Các chuyên gia đánh giá thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm 2024 sẽ không quá sôi động, giao dịch ổn định nhưng khó khăn vẫn còn.

Gần 5 tỷ USD cam kết đầu tư vào Lâm Đồng

Gần 5 tỷ USD cam kết đầu tư vào Lâm Đồng

(VNF) - Ngày 23/6, UBND tỉnh Lâm Đồng đã công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư vào tỉnh Lâm Đồng. Tại đây, đã có 12 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy phép đầu tư vào Lâm Đồng với tổng số vốn 125 tỷ đồng (tương đường hơn 5 tỷ USD).

Khởi tố vụ án lừa đảo liên quan Khu du lịch sinh thái thác Giang Điền - Đồng Nai

Khởi tố vụ án lừa đảo liên quan Khu du lịch sinh thái thác Giang Điền - Đồng Nai

(VNF) - Công an tỉnh Đồng Nai cho hay đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" liên quan đến dự án Khu dân cư mật độ thấp và du lịch sinh thái thác Giang Điền.

Thị trường chứng khoán bước vào ‘thời kỳ của sự thật’

Thị trường chứng khoán bước vào ‘thời kỳ của sự thật’

(VNF) - Tuần giao dịch tiếp theo sẽ là tuần giao dịch cuối cùng của quý II/2024 và trên bàn của giới chủ doanh nghiệp đã có gần như đầy đủ kết quả kinh doanh quý II.

Bảo hiểm nhân thọ: Những 'thương tích' chưa thể sớm 'chữa lành'

Bảo hiểm nhân thọ: Những 'thương tích' chưa thể sớm 'chữa lành'

(VNF) - “Sóng gió”, “cú sốc”, “cuộc khủng hoảng nghiêm trọng” là những cụm từ mà người ta thường dùng để ví von về thị trường bảo hiểm nhân thọ thời gian qua. Sau thời gian đầy “thương tích”, liệu thị trường bảo hiểm nhân thọ có thể lấy lại phong độ trong bối cảnh khó khăn chồng chất.

Lãi suất huy động tăng nhanh, lãi vay mua nhà thấp kỷ lục

Lãi suất huy động tăng nhanh, lãi vay mua nhà thấp kỷ lục

(VNF) - Lãi suất huy động tăng nhanh trong khi lãi suất vay mua nhà thấp nhất 10 năm qua; tiền vẫn đổ vào ngân hàng; tăng trưởng tín dụng vẫn chậm... là những điểm nhấn quan trọng trong tuần qua.

Đồ Sơn thay áo mới, xoá bỏ những 'điều tiếng' một thời

Đồ Sơn thay áo mới, xoá bỏ những 'điều tiếng' một thời

(VNF) - Từng chịu 'điều tiếng” như là một địa chỉ du lịch kém phát triển, Đồ Sơn giờ đây đang thực sự “thay da đổi thịt”, khoác lên mình diện mạo mới nhờ những dự án tầm cỡ, hiện đại.