Thu nhập của các CEO cao gấp 200 lần lương nhân viên

Thanh Tú - 05/06/2024 13:28 (GMT+7)

(VNF) - Theo phân tích của Equilar và The Associated Press, thu nhập trung bình các CEO trong S&P 500 nhận được cao gấp 196 lần so với lương trung bình của nhân viên vào năm 2023. Con số này tăng từ tỷ lệ 185 vào năm 2022.

Theo CNN, khoảng cách ngày càng nới rộng là do lương của CEO, vốn gắn chặt với giá cổ phiếu, đang tăng nhanh hơn đáng kể so với lương của nhân viên. Trên thực tế, nhiều công nhân đang phải vật lộn để theo kịp chi phí sinh hoạt đang ngày càng đắt đỏ.

Chỉ riêng bước nhảy vọt vào năm 2023 đã rất đáng kể. Tổng thù lao trung bình cho các CEO S&P 500 (bao gồm cả thưởng cổ phiếu) đã tăng lên 16,3 triệu USD, mức tăng khổng lồ so với cùng kỳ năm ngoái là 12,6%, so với chỉ 0,9% vào năm 2022.

Công nhân cũng kiếm được nhiều tiền hơn. Nhưng với tốc độ chậm hơn nhiều. Báo cáo cho biết, nhân viên trung bình của S&P 500 kiếm được 81.467 USD vào năm ngoái, tăng 5,2% so với năm 2022.

Nói cách khác, mức tăng lương hàng năm lên tới khoảng 4.300 USD cho người lao động. Đối với các CEO, đó là thêm 1,5 triệu USD.

Những phát hiện đó có thể gây khó chịu cho những nhân viên đang phải vật lộn vì giá cả đắt đỏ, từ hàng tiêu dùng, phí giữ trẻ đến bảo hiểm xe hơi đều tăng.

Tiền lương tại Mỹ đang tăng nhanh hơn giá cả, một sự thay đổi bắt đầu từ năm 2021 và 2022. Tuy nhiên, người lao động vẫn đang bị tổn thương do tác động tích lũy của ba năm lạm phát cao.

Theo Moody's Analytics, người Mỹ đang chi nhiều hơn 1.015 USD mỗi tháng so với năm 2021 cho cùng một nhóm hàng hóa và dịch vụ. Moody's cho biết chi phí tăng vọt gần như hoàn toàn nuốt chửng mức tăng thu nhập, lên tới 1.109 USD mỗi tháng trong khoảng thời gian đó.

Kiếm tiền khi thị trường bùng nổ

Lương của CEO có liên quan chặt chẽ đến diễn biến của thị trường chứng khoán. Mặc dù hầu hết các CEO đều được trả lương và nhận các đặc quyền, nhưng phần lớn tổng số tiền thù lao của họ thường là từ thưởng cổ phiếu.

Theo nghiên cứu của Equilar, tiền thưởng cổ phiếu chiếm khoảng 70% tổng số tiền thưởng vào năm ngoái.

Báo cáo cho thấy, do thị trường chứng khoán đang tăng trưởng, giá thưởng cổ phiếu trung bình đã tăng 10,7% lên 9,4 triệu USD.

Năm ngoái, S&P 500 tăng vọt 24% khi nhà đầu tư thở phào nhẹ nhõm vì nền kinh tế không rơi vào suy thoái và trông đợi khả năng cắt giảm lãi suất từ ​​Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Nasdaq đã tăng 43% trong năm ngoái nhờ sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo.

Mặc dù tình trạng lạm phát dai dẳng đã ngăn cản Fed hạ lãi suất từ ​​đầu năm đến nay, nhưng S&P 500 vẫn tăng thêm 11% kể từ đầu năm lên mức cao nhất mọi thời đại. Điều đó cho thấy gói trả lương cho CEO có thể còn lớn hơn trong năm nay.

Không có CEO nào trong S&P 500 có thu nhập bằng tổng lương của CEO Broadcom Hock Tan, người kiếm được 161,8 triệu USD vào năm ngoái.

Khoản thu nhập khổng lồ của ông Tan phần lớn là nhờ thưởng cố phiếu sau khi giá cổ phiếu của Broadcom tăng gần gấp đôi vào năm ngoái. Mức lương của CEO Broadcom đã tăng gấp đôi vào năm 2023, mang lại cho ông mức lương gấp 510 lần mức lương trung bình của nhân viên tại công Giám đốc điều hànhty.

Theo Equilar, Giám đốc điều hành có mức lương cao thứ 2 trong năm ngoái là CEO FICO, ông William Lansing. Tổng số tiền mà ông Lansing nhận được trong năm ngoái lên tới 66,3 triệu USD.

CEO Tim Cook của Apple là CEO được trả lương cao thứ ba trong S&P 500, thu về 63,2 triệu USD vào năm ngoái, gấp 672 lần mức lương trung bình của nhân viên Apple là 94.118 USD.

Khoảng cách thu nhập thậm chí còn rõ ràng hơn ở một số công ty có nhiều nhân viên làm việc theo giờ, bán thời gian.

Chẳng hạn, bà Barbara Rentler, Giám đốc điều hành của nhà bán lẻ quần áo Ross Stores, đã nhận được tổng số tiền lương là 18,1 triệu USD vào năm ngoái. Nhân viên trung bình của Ross, cộng tác viên cửa hàng bán lẻ bán thời gian theo giờ, kiếm được 8.618 USD. Điều đó có nghĩa là bà Rentler kiếm được gấp 2.100 lần so với mức lương trung bình của nhân viên.

Theo CNN
CEO Nvidia Jensen Huang: Tài sản tăng vọt từ 3 tỷ USD lên 90 tỷ USD trong 5 năm

CEO Nvidia Jensen Huang: Tài sản tăng vọt từ 3 tỷ USD lên 90 tỷ USD trong 5 năm

Tài chính quốc tế
(VNF) - Năm năm trước, CEO Nvidia Jensen Huang sở hữu số cổ phần trị giá khoảng 3 tỷ USD trong công ty sản xuất chip. Sau đợt tăng giá ngày 23/5, cổ phiếu Nvidia lập đỉnh kỷ lục, giúp số cổ phần mà ông nắm giữ hiện ở mức hơn 90 tỷ USD.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Tháo gỡ cơ chế  'đặt hàng' cơ quan báo chí

Tháo gỡ cơ chế 'đặt hàng' cơ quan báo chí

(VNF) - Khoản 1 Điều 4 Luật Báo chí 2016 xác định, báo chí ở nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là phương tiện thông tin thiết yếu đối với đời sống xã hội. Tuy nhiên, các “phương tiện thông tin thiết yếu” đang “yếu” một phần vì các cơ quan liên quan chậm trễ trong việc giao nhiệm vụ truyền thông hay đặt hàng các cơ quan báo chí.

Chứng khoán Việt Nam bị lỡ 'chuyến tàu' nâng hạng

Chứng khoán Việt Nam bị lỡ 'chuyến tàu' nâng hạng

(VNF) - Như dự báo trước đó của nhiều công ty chứng khoán, Việt Nam vẫn chưa được xướng tên trong danh sách xem xét nâng hạng của Morgan Stanley Capital International MSCI).

Toàn cảnh khu vực xây hầm chui Hoàng Quốc Việt  - Trần Vỹ - Phạm Văn Đồng

Toàn cảnh khu vực xây hầm chui Hoàng Quốc Việt - Trần Vỹ - Phạm Văn Đồng

(VNF) - Vừa qua, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề xuất xây dựng 3 hầm chui trên trục vành đai 3. Trong đó có hầm chui tại nút giao Hoàng Quốc Việt - Trần Vỹ -Phạm Văn Đồng với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 2.293 tỷ đồng.

Ông Lê Văn Dũng được bầu làm Chủ tịch tỉnh Quảng Nam

Ông Lê Văn Dũng được bầu làm Chủ tịch tỉnh Quảng Nam

(VNF) - Ông Lê Văn Dũng Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Nam được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam.

Quảng Nam: Sau 6 năm đổi chủ, Home Land Paraside Village vẫn đình trệ, bỏ hoang

Quảng Nam: Sau 6 năm đổi chủ, Home Land Paraside Village vẫn đình trệ, bỏ hoang

(VNF) - UBND tỉnh Quảng Nam vừa thông tin về dự án Home Land Paraside Village. Đây là đầu tiên trên địa bàn tỉnh thực hiện theo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng.

‘Vũ khí' bí mật của Trung Quốc trong cuộc chiến đồng toàn cầu

‘Vũ khí' bí mật của Trung Quốc trong cuộc chiến đồng toàn cầu

(VNF) - Nhu cầu đồng tiếp tục tăng trên toàn cầu. Và khi phần còn lại của thế giới đang vật lộn với giá đồng tăng cao và thị trường đồng luôn biến động thì Trung Quốc vẫn tỏ ra khá ung dung.

Thép phục hồi kém, xi măng khó tăng trưởng cao

Thép phục hồi kém, xi măng khó tăng trưởng cao

(VNF) - Các chuyên gia của TPS cho rằng, sự phục hồi của ngành thép vẫn còn hạn chế, nhu cầu xi măng trong nước khó đạt mức tăng trưởng cao, trong khi đó ngành đá được kỳ vọng sẽ có sự cải thiện, đặc biệt là các doanh nghiệp ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Người dân vẫn đổ tiền vào ngân hàng bất chấp lãi suất thấp

Người dân vẫn đổ tiền vào ngân hàng bất chấp lãi suất thấp

(VNF) - Dù lãi suất tiết kiệm ở mức thấp nhưng người dân vẫn tăng gửi tiền vào ngân hàng. Trong tháng 3, người dân đem gần 6,7 triệu tỷ đồng gửi ngân hàng, mức kỷ lục từ trước đến nay.

Resort 12 triệu USD ven biển Đà Nẵng bỏ hoang suốt 1 thập kỷ

Resort 12 triệu USD ven biển Đà Nẵng bỏ hoang suốt 1 thập kỷ

(VNF) - Dự án Pulchra Resort được đầu tư 12 triệu USD nằm bên bờ biển Đà Nẵng, đưa vào hoạt động một thời gian rồi đóng cửa bỏ hoang.

Ông lớn thuỷ sản Việt: 'Vua' tham vọng lập kỷ lục,'nữ hoàng' thận trọng chờ thời

Ông lớn thuỷ sản Việt: 'Vua' tham vọng lập kỷ lục,'nữ hoàng' thận trọng chờ thời

(VNF) - Trong bối cảnh thị trường xuất khẩu thuỷ sản ấm dần, các ông lớn đều ưu tiên tập trung cho kết quả kinh doanh có lãi. Tuy nhiên, mỗi doanh nghiệp lại mang trong mình những sắc thái và tâm thế khác nhau.