Xe điện lên ngôi, doanh số Porsche và Ferrari sụt giảm mạnh ở Trung Quốc

Hải Đăng - 07/06/2024 16:09 (GMT+7)

(VNF) - Doanh số bán ô tô hạng sang giảm mạnh ở Trung Quốc khi người tiêu dùng phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ nền kinh tế đang giảm tốc, thay vào đó họ chuyển hướng sang xe điện giá rẻ hơn.

Theo đó, doanh số bán hàng của các thương hiệu hạng sang tại Trung Quốc, bao gồm Porsche và Ferrari, đã giảm mạnh trong quý đầu tiên, trái ngược hoàn toàn với kết quả hoạt động của họ trong cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, doanh số giao hàng trong quý đầu tiên của Porsche đã giảm 24% so với một năm trước trong khi lô hàng của Ferrari đến Trung Quốc giảm 25%. Tờ Wall Street Journal đưa tin doanh số bán hàng của BMW và Mercedes-Benz cũng giảm so với cùng kỳ năm trước.

BYD được tỷ phú Warren Buffett hậu thuẫn là một trong những nhà sản xuất xe điện lớn nhất ở Trung Quốc. (Ảnh: JUNI KRISWANTO—AFP/GETTY IMAGES)

Kết quả quý đầu tiên đáng thất vọng của các nhà sản xuất ô tô hạng sang ở Trung Quốc phần nào phản ánh tình trạng bất ổn trong nền kinh tế được thúc đẩy bởi lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn.

Các nhà kinh tế đã chỉ trích nỗ lực điều chỉnh con tàu kinh tế của Trung Quốc vì cách tiếp cận này tập trung nhiều vào việc hỗ trợ sản xuất và xuất khẩu hơn là vào nhu cầu của người tiêu dùng.

Nhu cầu yếu kém đã tác động nhưng cho đến nay ít gây thiệt hại hơn cho xe điện. Theo số liệu của chính phủ, khoảng 1,03 triệu xe điện đã được bán ở Trung Quốc trong quý đầu tiên, đánh dấu sự chậm lại do mức tăng trưởng liên tục kể từ quý II/2023.

Nhưng trong khi tốc độ tăng trưởng thấp hơn bình thường, doanh số bán xe điện vẫn tăng 14,7% so với một năm trước. Doanh số bán “phương tiện sử dụng năng lượng mới”, bao gồm cả xe plug-in hybrid, đã tăng 5,7% so với cùng kỳ năm trước khi đạt ngưỡng 1,71 triệu chiếc trong quý đầu tiên. Tại Mỹ, doanh số bán xe điện tăng 3%, tương đương khoảng 270.000 xe, trong cùng thời gian.

Nhờ việc giảm giá do sự gia nhập của các nhà sản xuất ô tô mới trong nước, doanh số bán xe điện tiếp tục tăng tốt hơn trong tháng 5. Các nhà sản xuất ô tô lớn như BYD, Nio và Seres Group được tỷ phú Mỹ Warren Buffett hậu thuẫn đã chứng kiến ​​​​sự tăng trưởng mạnh mẽ trong tháng trước.

Seres Group dẫn đầu nhóm này khi tăng gấp ba lần doanh số bán hàng so với một năm trước đó. Đồng thời, Nio báo cáo mức tăng 234% trong tháng 5 trong khi doanh số của BYD chỉ tăng hơn 25%.

Trong khi các thương hiệu nước ngoài có truyền thống thống trị doanh số bán xe ở Trung Quốc thì gần đây, một loạt các hãng xe trong nước đã tìm cách chiếm lĩnh thị trường nhiều hơn. Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc lần đầu tiên vượt qua 50% doanh số bán ô tô tại nước này vào tháng 7.

Một thập kỷ trước, tổng cộng doanh số của các nhà sản xuất ô tô của Pháp như Citroen, Peugeot và Renault chiếm khoảng 4% thị phần tại Trung Quốc, nhưng giờ đây, thị phần của họ đã giảm xuống dưới 1%.

Đầu năm nay, Giám đốc điều hành hãng xe điện hàng đầu nước Mỹ Tesla, tỷ phú Elon Musk, đã ca ngợi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc là “cạnh tranh nhất thế giới” vì tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của họ.

Theo Fortune
Nga: Trung Quốc sẽ không để Mỹ ‘đe dọa, tống tiền’

Nga: Trung Quốc sẽ không để Mỹ ‘đe dọa, tống tiền’

Tài chính quốc tế
(VNF) - Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 5/6 nhấn mạnh rằng Mỹ không thể dùng cách “tống tiền và đe dọa” khi đối phó với một quốc gia “lớn, có chủ quyền và hùng mạnh” như Trung Quốc.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Hà Nội cần hơn 37 tỷ USD làm gần 400km đường sắt đô thị

Hà Nội cần hơn 37 tỷ USD làm gần 400km đường sắt đô thị

(VNF) - Giai đoạn 2024 - 2035, Hà Nội sẽ đầu tư 397,8km đường sắt đô thị, với quy mô vốn đầu tư khoảng 37,17 tỷ USD.

Doanh nhân nói về nghề báo nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Doanh nhân nói về nghề báo nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

(VNF) - Nhân kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2024), nhiều doanh nhân đã có lời chia sẻ và nhận định những đóng góp của nhà báo, phóng viên đồi với các hoạt động kinh tế xã hội. Trong đó, thông tin của báo chí đã tạo nên một giá trị riêng cho các doanh nghiệp.

Tập đoàn chăm sóc sức khỏe lớn nhất châu Á chọn Việt Nam là bến đỗ mới?

Tập đoàn chăm sóc sức khỏe lớn nhất châu Á chọn Việt Nam là bến đỗ mới?

(VNF) - IHH Healthcare của Malaysia, tập đoàn chăm sóc sức khỏe tư nhân lớn nhất châu Á, đang xem xét cơ hội thâm nhập Indonesia và Việt Nam thông qua các thương vụ mua lại, khi các thị trường hiện tại của tập đoàn này trở nên bão hòa.

  The Independent: Từ 'nạn nhân của Internet' thành 'kỳ lân' ngành báo

The Independent: Từ 'nạn nhân của Internet' thành 'kỳ lân' ngành báo

(VNF) - Từng ví Internet là “hung thủ giết chết ấn phẩm báo in của mình” nhưng chính nhờ điều này, The Independent đã gặt hái được nhiều thành công đáng kinh ngạc khi chuyển hoàn toàn sang phát hành ấn phẩm trực tuyến.

 Tôi tình cờ bén duyên nghề báo

Tôi tình cờ bén duyên nghề báo

(VNF) - Từ nhỏ, tôi đã mơ ước bản thân sau này sẽ trở thành một nhà giáo, một dịch thuật viên hoặc xa xôi hơn là một biên kịch đứng sau những bộ phim đắt khách… Nhưng trong ngần ấy hoài vọng, tôi chưa khi nghĩ đến một ngày, lại bén duyên với nghề báo.

DN dầu khí liên quan Vạn Thịnh Phát nợ thuế 760 tỷ đồng

DN dầu khí liên quan Vạn Thịnh Phát nợ thuế 760 tỷ đồng

(VNF) - Công ty CP Dầu khí Đông Phương (Orient Oil) - doanh nghiệp có cựu chủ tịch liên quan vụ án Vạn Thịnh Phát - nợ hơn 760 tỷ đồng tiền thuế, chiếm 1/3 tổng nợ thuế tại TP. Cần Thơ.

Cách báo chí lật mở 'hộp đen' AI

Cách báo chí lật mở 'hộp đen' AI

(VNF) - Trí tuệ nhân tạo (AI) không phải là công nghệ đầu tiên và chắc chắn không phải là công nghệ cuối cùng làm thay đổi hiện trạng báo chí. Nếu được sử dụng hiệu quả, công nghệ này hứa hẹn giúp việc đưa tin tức chính xác và kịp thời hơn. Tuy nhiên, nếu được sử dụng một cách tắc trách, nó sẽ tạo ra một “đại dương bài báo rác”

Tháo gỡ cơ chế  'đặt hàng' cơ quan báo chí

Tháo gỡ cơ chế 'đặt hàng' cơ quan báo chí

(VNF) - Khoản 1 Điều 4 Luật Báo chí 2016 xác định, báo chí ở nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là phương tiện thông tin thiết yếu đối với đời sống xã hội. Tuy nhiên, các “phương tiện thông tin thiết yếu” đang “yếu” một phần vì các cơ quan liên quan chậm trễ trong việc giao nhiệm vụ truyền thông hay đặt hàng các cơ quan báo chí.

Chứng khoán Việt Nam bị lỡ 'chuyến tàu' nâng hạng

Chứng khoán Việt Nam bị lỡ 'chuyến tàu' nâng hạng

(VNF) - Như dự báo trước đó của nhiều công ty chứng khoán, Việt Nam vẫn chưa được xướng tên trong danh sách xem xét nâng hạng của Morgan Stanley Capital International MSCI).

Toàn cảnh khu vực xây hầm chui Hoàng Quốc Việt  - Trần Vỹ - Phạm Văn Đồng

Toàn cảnh khu vực xây hầm chui Hoàng Quốc Việt - Trần Vỹ - Phạm Văn Đồng

(VNF) - Vừa qua, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề xuất xây dựng 3 hầm chui trên trục vành đai 3. Trong đó có hầm chui tại nút giao Hoàng Quốc Việt - Trần Vỹ -Phạm Văn Đồng với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 2.293 tỷ đồng.