Xe điện lên ngôi, doanh số Porsche và Ferrari sụt giảm mạnh ở Trung Quốc
(VNF) - Doanh số bán ô tô hạng sang giảm mạnh ở Trung Quốc khi người tiêu dùng phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ nền kinh tế đang giảm tốc, thay vào đó họ chuyển hướng sang xe điện giá rẻ hơn.
Theo đó, doanh số bán hàng của các thương hiệu hạng sang tại Trung Quốc, bao gồm Porsche và Ferrari, đã giảm mạnh trong quý đầu tiên, trái ngược hoàn toàn với kết quả hoạt động của họ trong cùng kỳ năm ngoái.
Cụ thể, doanh số giao hàng trong quý đầu tiên của Porsche đã giảm 24% so với một năm trước trong khi lô hàng của Ferrari đến Trung Quốc giảm 25%. Tờ Wall Street Journal đưa tin doanh số bán hàng của BMW và Mercedes-Benz cũng giảm so với cùng kỳ năm trước.
Kết quả quý đầu tiên đáng thất vọng của các nhà sản xuất ô tô hạng sang ở Trung Quốc phần nào phản ánh tình trạng bất ổn trong nền kinh tế được thúc đẩy bởi lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn.
Các nhà kinh tế đã chỉ trích nỗ lực điều chỉnh con tàu kinh tế của Trung Quốc vì cách tiếp cận này tập trung nhiều vào việc hỗ trợ sản xuất và xuất khẩu hơn là vào nhu cầu của người tiêu dùng.
Nhu cầu yếu kém đã tác động nhưng cho đến nay ít gây thiệt hại hơn cho xe điện. Theo số liệu của chính phủ, khoảng 1,03 triệu xe điện đã được bán ở Trung Quốc trong quý đầu tiên, đánh dấu sự chậm lại do mức tăng trưởng liên tục kể từ quý II/2023.
Nhưng trong khi tốc độ tăng trưởng thấp hơn bình thường, doanh số bán xe điện vẫn tăng 14,7% so với một năm trước. Doanh số bán “phương tiện sử dụng năng lượng mới”, bao gồm cả xe plug-in hybrid, đã tăng 5,7% so với cùng kỳ năm trước khi đạt ngưỡng 1,71 triệu chiếc trong quý đầu tiên. Tại Mỹ, doanh số bán xe điện tăng 3%, tương đương khoảng 270.000 xe, trong cùng thời gian.
Nhờ việc giảm giá do sự gia nhập của các nhà sản xuất ô tô mới trong nước, doanh số bán xe điện tiếp tục tăng tốt hơn trong tháng 5. Các nhà sản xuất ô tô lớn như BYD, Nio và Seres Group được tỷ phú Mỹ Warren Buffett hậu thuẫn đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ trong tháng trước.
Seres Group dẫn đầu nhóm này khi tăng gấp ba lần doanh số bán hàng so với một năm trước đó. Đồng thời, Nio báo cáo mức tăng 234% trong tháng 5 trong khi doanh số của BYD chỉ tăng hơn 25%.
Trong khi các thương hiệu nước ngoài có truyền thống thống trị doanh số bán xe ở Trung Quốc thì gần đây, một loạt các hãng xe trong nước đã tìm cách chiếm lĩnh thị trường nhiều hơn. Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc lần đầu tiên vượt qua 50% doanh số bán ô tô tại nước này vào tháng 7.
Một thập kỷ trước, tổng cộng doanh số của các nhà sản xuất ô tô của Pháp như Citroen, Peugeot và Renault chiếm khoảng 4% thị phần tại Trung Quốc, nhưng giờ đây, thị phần của họ đã giảm xuống dưới 1%.
Đầu năm nay, Giám đốc điều hành hãng xe điện hàng đầu nước Mỹ Tesla, tỷ phú Elon Musk, đã ca ngợi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc là “cạnh tranh nhất thế giới” vì tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của họ.
Nga: Trung Quốc sẽ không để Mỹ ‘đe dọa, tống tiền’
- 'Đang quá nóng': Cảnh báo nghiêm trọng cho nền kinh tế Nga 07/06/2024 08:30
- Vốn hoá đạt 3.000 tỷ USD, Nvidia vượt Apple thành công ty lớn thứ 2 của Mỹ 06/06/2024 10:27
- Nga: Trung Quốc sẽ không để Mỹ ‘đe dọa, tống tiền’ 06/06/2024 08:15
'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.