'Liên kết Đà Nẵng, Chân Mây, Chu Lai và Liên Chiểu thành vành đai thương mại tự do'
Khánh Hồng -
03/10/2025 09:15 (GMT+7)
(VNF) - Ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu cho rằng, cần hình thành cụm khu thương mại tự do liên kết giữa Đà Nẵng, Chân Mây, Chu Lai và Liên Chiểu để tạo thành vành đai thương mại tự do; khôi phục Hành lang kinh tế Đông – Tây, tăng cường hợp tác với Lào, Thái Lan để gia tăng dòng chảy hàng hóa.
Lập Liên minh logistics miền Trung
Ngày 2/10, chia sẻ tại Hội nghị Kết nối giao thương, xúc tiến xuất khẩu - Đà Nẵng 2025, ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, hạ tầng logistics miền Trung tuy đã có bước phát triển nhưng vẫn tồn tại nhiều hạn chế. Các cảng biển phân tán, quy mô nhỏ, chưa hình thành cảng trung chuyển quốc tế thực sự; hệ thống cao tốc, đường sắt, quốc lộ còn yếu và xuống cấp.
Ngoài ra, khu vực chưa có trung tâm logistics hiện đại với kho ngoại quan, trung tâm phân phối quy mô lớn hay trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới. Phần lớn doanh nghiệp logistics còn nhỏ lẻ, chỉ tập trung vào vận tải nội địa, trong khi liên kết vùng chưa hiệu quả khiến Hành lang kinh tế Đông – Tây chưa phát huy được vai trò kết nối.
Các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm tại Hội nghị Kết nối giao thương, xúc tiến xuất khẩu - Đà Nẵng 2025.
Tuy nhiên, theo ông Hải, khu vực đang đứng trước nhiều cơ hội bứt phá. Việc sắp xếp lại đơn vị hành chính mở rộng không gian phát triển đồng bộ. Đặc biệt, Khu thương mại tự do Đà Nẵng được kỳ vọng tạo lợi thế cạnh tranh lịch sử, thúc đẩy thu hút đầu tư và phát triển trung chuyển hàng hóa. Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương cũng có điều kiện chính sách vượt trội để phát triển công nghiệp, dịch vụ logistics gắn với cảng Chân Mây và sân bay Phú Bài. Sự xuất hiện của trung tâm tài chính, công nghệ cao tại Đà Nẵng và cảng Liên Chiểu sẽ tiếp tục tạo nền tảng để miền Trung vươn lên trở thành đầu mối giao thương quốc tế.
Để tận dụng cơ hội, ông Trần Thanh Hải kiến nghị thành lập Liên minh logistics miền Trung nhằm tăng cường liên kết vùng, tránh phát triển manh mún. Đồng thời, cần hình thành cụm khu thương mại tự do liên kết giữa Đà Nẵng, Chân Mây, Chu Lai và Liên Chiểu để tạo thành vành đai thương mại tự do; khôi phục Hành lang kinh tế Đông – Tây, tăng cường hợp tác với Lào, Thái Lan để gia tăng dòng chảy hàng hóa.
Ngoài ra, miền Trung cần xây dựng hành lang xanh cho nông sản, kết nối chuỗi cung ứng từ Nam Lào, Campuchia qua khu vực để xuất khẩu giá trị cao; thu hút các tập đoàn thương mại điện tử quốc tế, xây dựng trung tâm phân phối xuyên biên giới trong khu thương mại tự do. Đồng thời cải cách thủ tục tại cửa khẩu theo cơ chế “một điểm dừng” nhằm giảm chi phí và tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp.
“Với những lợi thế về địa lý, các chính sách mới và xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, miền Trung hoàn toàn có thể nâng tỷ trọng xuất khẩu từ 15% lên 25% tổng kim ngạch cả nước trong 10 năm tới; trở thành hub logistics quan trọng của khu vực Đông Nam Á và tạo ra hàng chục nghìn việc làm chất lượng cao trong lĩnh vực logistics”, ông Hải nhấn mạnh.
Chu Lai hướng tới trung tâm chiến lược
Theo ông Bùi Trần Nhân Trí – Phó Tổng Giám đốc Thilogi, logistics không chỉ là ngành phụ trợ mà còn là một trụ cột trong chiến lược phát triển, đóng vai trò động lực thúc đẩy thương mại, kết nối chuỗi cung ứng và nâng cao năng lực cạnh tranh của Đà Nẵng nói riêng, miền Trung nói chung.
Ông Trí đề xuất, các cơ quan và đơn vị liên quan cần tiếp tục hoàn thiện môi trường đầu tư kinh doanh để kêu gọi và thu hút nhà đầu tư. Trọng tâm là hoàn thiện đồng bộ kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng giao thông; đồng thời xây dựng cơ chế, chính sách về đầu tư và sản xuất kinh doanh hấp dẫn, phù hợp thông lệ quốc tế, tạo cơ sở phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế ven biển gắn với các trung tâm kinh tế biển mạnh. Đây sẽ là nền tảng để doanh nghiệp yên tâm đầu tư dài hạn, kiểm soát chi phí logistics và gia tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu.
Cảng Chu Lai có vai trò quan trọng trong hoạt động logistics miền Trung.
Tuy nhiên, ông Trí cũng chỉ rõ, miền Trung đang đối mặt thách thức lớn khi chi phí logistics cao hơn nhiều so với hai đầu Bắc – Nam, do hạ tầng chưa đồng bộ, kết nối vận tải còn yếu và thiếu trung tâm logistics quy mô lớn. Trong khi đó, khu vực lại sở hữu vị trí chiến lược “ngã tư” kết nối các hành lang Bắc – Nam và Đông – Tây, do đó cần có giải pháp mang tính đột phá.
Một trong những giải pháp then chốt là đầu tư hạ tầng kết nối đồng bộ. Cần mở rộng tuyến luồng hàng hải đón tàu trọng tải lớn, hoàn thiện hệ thống cảng – kho bãi – đường bộ – đường sắt để hình thành hành lang vận tải trọn gói từ miền Trung đến Tây Nguyên, Lào, Campuchia và ra thế giới. Trong đó, việc nâng cấp các tuyến đường bộ kết nối về cảng như quốc lộ 14E, 14D cần được đẩy nhanh. Đồng thời, sớm hoàn thiện thủ tục pháp lý để triển khai tuyến luồng Cửa Lở, giúp tiết kiệm chi phí, tăng khả năng tiếp nhận tàu lớn, từ đó giảm chi phí logistics tổng thể.
Song song, việc phát triển khu thương mại tự do, khu phi thuế quan và trung tâm logistics là bước đi cấp thiết. Đáng chú ý là dự án khu phi thuế quan Tam Hòa – Tam Tiến, quy mô 744ha gắn liền khu bến Tam Hòa, được thiết kế như một trung tâm logistics đa chức năng, phục vụ tập trung, phân phối, đóng gói và thông quan. Khi hoàn thiện, khu vực này sẽ giúp giảm chi phí vận chuyển, rút ngắn thời gian xuất khẩu và nâng cao giá trị hàng hóa. Đây cũng chính là nền tảng để Chu Lai trở thành trung tâm logistics chiến lược của miền Trung – Tây Nguyên, đóng vai trò hỗ trợ quan trọng cho xuất khẩu khu vực và quốc tế.
Ông Bùi Trần Nhân Trí nhấn mạnh, nếu các giải pháp được triển khai đồng bộ, logistics trung chuyển quốc tế từ miền Trung sẽ thông suốt hơn, giảm đáng kể chi phí và thời gian so với hai miền Bắc – Nam, qua đó gia tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam cũng như từ các quốc gia láng giềng như Lào và Campuchia.
(VNF) - Sông Tô Lịch – dòng sông gắn liền với lịch sử, văn hóa và ký ức của nhiều thế hệ người Hà Nội – đang bước vào một hành trình mới với dự án cải tạo, chỉnh trang và tái thiết công viên hai bên bờ sông.
(VNF) - Gói thầu hơn 1.700 tỷ đồng thi công tuyến đường song hành giai đoạn 1 thuộc dự án kết nối Thái Bình – Hưng Hà – Hưng Yên đã được giao cho Liên danh Sơn Hải – Thăng Long ICC.
(VNF) - Quảng Ninh đang khẳng định sức hút mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư trong nước, khi tỉnh đặt ra mục tiêu thu hút khoảng 142.387 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước trong năm 2026.
(VNF) - Chính quyền thông minh trong kỷ nguyên số là một trong các chủ đề nổi bật nhận được nhiều ý kiến tại Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025 tại TP. HCM.
(VNF) - Đưa ra lời khuyên về việc thực hiện ESG với doanh nghiệp, chuyên gia cho rằng các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, nên bắt đầu thực hiện từ các dự án nhỏ với chi phí thấp.
(VNF) - Việt Nam đang thúc đẩy chuyển đổi số và chuyển đổi xanh nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững. Đây vừa là cơ hội để đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị thế quốc gia trong chuỗi giá trị toàn cầu, vừa là thách thức lớn đối với doanh nghiệp và cơ quan quản lý về thể chế, nguồn lực, hạ tầng công nghệ và năng lực nhân sự.
(VNF) - Theo ông Vũ Thái Trường, Trưởng phòng Biến đổi khí hậu và Môi trường - UNDP Việt Nam, trong việc thúc đẩy kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam, thách thức lớn nhất là khoảng cách giữa chính sách và thực thi. Chính sách đã rất tiến bộ, nhưng doanh nghiệp và địa phương cần thêm công cụ, dữ liệu và hướng dẫn cụ thể để triển khai.
(VNF) - Việt Nam đang đứng trước cơ hội lịch sử để tham gia sâu vào chuỗi giá trị bán dẫn toàn cầu. Từ khung định hướng chiến lược cấp quốc gia đến cấu trúc chính sách ưu đãi chưa từng có tiền lệ, Nhà nước đã tạo những động lực mạnh mẽ nhằm thu hút đầu tư, phát triển nhân lực và nâng cao năng lực công nghệ trong lĩnh vực bán dẫn – trụ cột của nền kinh tế số tương lai.
(VNF) - Thay vì tập trung tạo ra lượng lớn tín chỉ carbon giá rẻ, Việt Nam nhấn mạnh việc phát triển tín chỉ chất lượng cao nhằm bảo đảm lợi ích quốc gia và nâng cao vị thế trên thị trường quốc tế.
(VNF) - Cục Hàng không Việt Nam đề nghị bổ sung hai sân bay Măng Đen và Vân Phong vào hệ thống sân bay quốc gia. Đây là hai dự án được đánh giá có vai trò quan trọng trong kết nối vùng, thúc đẩy du lịch, logistics và hỗ trợ phát triển kinh tế tại Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.
(VNF) - Ông Taka Fujino, Tổng Giám đốc Panasonic Việt Nam cho biết, Việt Nam là một thị trường chiến lược của Panasonic tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
(VNF) - VIFTA mang đến khung pháp lý mới, với các nghĩa vụ chung về dịch vụ và đầu tư giữa Việt Nam và Israel, giúp doanh nghiệp hai bên thuận lợi tiếp cận thị trường, bảo vệ quyền lợi đầu tư và thúc đẩy hợp tác kinh tế bền vững.
(VNF) - Khi làn sóng ESG ập đến, phần nổi của tảng băng là những báo cáo đẹp đẽ và các cam kết. Nhưng phần chìm, thứ đang khiến hàng nghìn doanh nghiệp Việt "đau đầu" chính là cuộc khủng hoảng dữ liệu thầm lặng: Số liệu phân mảnh, thu thập thủ công, và không thể chứng minh với đối tác quốc tế.
(VNF) - Hàng loạt quy định về chống phá rừng, minh bạch nguồn gốc và giảm phát thải đang khiến nông sản Việt đối mặt thách thức lớn khi muốn tiếp cận thị trường cao cấp. Trong đó, mắc ca – ngành còn non trẻ đang phải vượt qua yêu cầu khắt khe từ EU và các hệ thống bán lẻ quốc tế.
(VNF) - Đà Nẵng đang đẩy nhanh kế hoạch hình thành tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng – Hội An theo mô hình PPP kết hợp TOD, với sự quan tâm của các nhà đầu tư lớn như THACO và Đèo Cả.
(VNF) - Trong khi các thị trường lớn siết chặt tiêu chuẩn, ESG đang trở thành “tấm hộ chiếu” để doanh nghiệp Việt bước vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, khoảng cách giữa khẩu hiệu và hành động vẫn còn rất lớn. Các chuyên gia cho rằng ESG chỉ thực sự mang lại giá trị khi doanh nghiệp chủ động thay đổi, thay vì chạy theo phong trào.
(VNF) - Tập đoàn hạ tầng hydro xanh HDF Energy (Pháp) cho biết, đang xem xét đầu tư khoảng 500 triệu USD vào các dự án năng lượng và giao thông tiềm năng tại Việt Nam.
(VNF) - Tập đoàn Honda Mobility vừa giới thiệu đề án Trường đua quốc tế Tây Ninh, hướng tới xây dựng một tổ hợp thể thao - giải trí - du lịch quy mô lớn trên 600ha.
(VNF) - Hà Tĩnh vừa chấp thuận chủ trương đầu tư một trong những dự án hạ tầng lớn nhất từ trước đến nay khi Công ty CP Đầu tư Khu công nghiệp Vinhomes Hà Tĩnh (thuộc Vingroup) sẽ xây dựng bến cảng quốc tế Sơn Dương tại phường Vũng Áng, với tổng vốn đầu tư hơn 8.800 tỷ đồng.
(VNF) - Mô hình chính quyền hai cấp được triển khai song song với yêu cầu đẩy nhanh đô thị hóa bền vững đã mở ra cơ hội tái thiết đô thị toàn diện dựa trên trụ cột số hóa, phân quyền minh bạch và liên kết vùng.
(VNF) - Quảng Ninh chấp thuận đầu tư Nhà máy điện gió Quảng Ninh 1 công suất 200 MW, tổng vốn hơn 7.290 tỷ đồng do liên danh Cường Thịnh Thi – Xuân Thiện thực hiện và dự kiến vận hành vào năm 2028.
(VNF) - Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đoạn đi qua Đà Nẵng dài hơn 116km. Thành phố kiến nghị Bộ Tài chính bố trí 19.000 tỷ đồng từ ngân sách trung ương để chủ động giải phóng mặt bằng cho dự án.
(VNF) - Sông Tô Lịch – dòng sông gắn liền với lịch sử, văn hóa và ký ức của nhiều thế hệ người Hà Nội – đang bước vào một hành trình mới với dự án cải tạo, chỉnh trang và tái thiết công viên hai bên bờ sông.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.