'Liên kết Đà Nẵng, Chân Mây, Chu Lai và Liên Chiểu thành vành đai thương mại tự do'
Khánh Hồng -
03/10/2025 09:15 (GMT+7)
(VNF) - Ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu cho rằng, cần hình thành cụm khu thương mại tự do liên kết giữa Đà Nẵng, Chân Mây, Chu Lai và Liên Chiểu để tạo thành vành đai thương mại tự do; khôi phục Hành lang kinh tế Đông – Tây, tăng cường hợp tác với Lào, Thái Lan để gia tăng dòng chảy hàng hóa.
Lập Liên minh logistics miền Trung
Ngày 2/10, chia sẻ tại Hội nghị Kết nối giao thương, xúc tiến xuất khẩu - Đà Nẵng 2025, ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, hạ tầng logistics miền Trung tuy đã có bước phát triển nhưng vẫn tồn tại nhiều hạn chế. Các cảng biển phân tán, quy mô nhỏ, chưa hình thành cảng trung chuyển quốc tế thực sự; hệ thống cao tốc, đường sắt, quốc lộ còn yếu và xuống cấp.
Ngoài ra, khu vực chưa có trung tâm logistics hiện đại với kho ngoại quan, trung tâm phân phối quy mô lớn hay trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới. Phần lớn doanh nghiệp logistics còn nhỏ lẻ, chỉ tập trung vào vận tải nội địa, trong khi liên kết vùng chưa hiệu quả khiến Hành lang kinh tế Đông – Tây chưa phát huy được vai trò kết nối.
Các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm tại Hội nghị Kết nối giao thương, xúc tiến xuất khẩu - Đà Nẵng 2025.
Tuy nhiên, theo ông Hải, khu vực đang đứng trước nhiều cơ hội bứt phá. Việc sắp xếp lại đơn vị hành chính mở rộng không gian phát triển đồng bộ. Đặc biệt, Khu thương mại tự do Đà Nẵng được kỳ vọng tạo lợi thế cạnh tranh lịch sử, thúc đẩy thu hút đầu tư và phát triển trung chuyển hàng hóa. Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương cũng có điều kiện chính sách vượt trội để phát triển công nghiệp, dịch vụ logistics gắn với cảng Chân Mây và sân bay Phú Bài. Sự xuất hiện của trung tâm tài chính, công nghệ cao tại Đà Nẵng và cảng Liên Chiểu sẽ tiếp tục tạo nền tảng để miền Trung vươn lên trở thành đầu mối giao thương quốc tế.
Để tận dụng cơ hội, ông Trần Thanh Hải kiến nghị thành lập Liên minh logistics miền Trung nhằm tăng cường liên kết vùng, tránh phát triển manh mún. Đồng thời, cần hình thành cụm khu thương mại tự do liên kết giữa Đà Nẵng, Chân Mây, Chu Lai và Liên Chiểu để tạo thành vành đai thương mại tự do; khôi phục Hành lang kinh tế Đông – Tây, tăng cường hợp tác với Lào, Thái Lan để gia tăng dòng chảy hàng hóa.
Ngoài ra, miền Trung cần xây dựng hành lang xanh cho nông sản, kết nối chuỗi cung ứng từ Nam Lào, Campuchia qua khu vực để xuất khẩu giá trị cao; thu hút các tập đoàn thương mại điện tử quốc tế, xây dựng trung tâm phân phối xuyên biên giới trong khu thương mại tự do. Đồng thời cải cách thủ tục tại cửa khẩu theo cơ chế “một điểm dừng” nhằm giảm chi phí và tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp.
“Với những lợi thế về địa lý, các chính sách mới và xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, miền Trung hoàn toàn có thể nâng tỷ trọng xuất khẩu từ 15% lên 25% tổng kim ngạch cả nước trong 10 năm tới; trở thành hub logistics quan trọng của khu vực Đông Nam Á và tạo ra hàng chục nghìn việc làm chất lượng cao trong lĩnh vực logistics”, ông Hải nhấn mạnh.
Chu Lai hướng tới trung tâm chiến lược
Theo ông Bùi Trần Nhân Trí – Phó Tổng Giám đốc Thilogi, logistics không chỉ là ngành phụ trợ mà còn là một trụ cột trong chiến lược phát triển, đóng vai trò động lực thúc đẩy thương mại, kết nối chuỗi cung ứng và nâng cao năng lực cạnh tranh của Đà Nẵng nói riêng, miền Trung nói chung.
Ông Trí đề xuất, các cơ quan và đơn vị liên quan cần tiếp tục hoàn thiện môi trường đầu tư kinh doanh để kêu gọi và thu hút nhà đầu tư. Trọng tâm là hoàn thiện đồng bộ kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng giao thông; đồng thời xây dựng cơ chế, chính sách về đầu tư và sản xuất kinh doanh hấp dẫn, phù hợp thông lệ quốc tế, tạo cơ sở phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế ven biển gắn với các trung tâm kinh tế biển mạnh. Đây sẽ là nền tảng để doanh nghiệp yên tâm đầu tư dài hạn, kiểm soát chi phí logistics và gia tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu.
Cảng Chu Lai có vai trò quan trọng trong hoạt động logistics miền Trung.
Tuy nhiên, ông Trí cũng chỉ rõ, miền Trung đang đối mặt thách thức lớn khi chi phí logistics cao hơn nhiều so với hai đầu Bắc – Nam, do hạ tầng chưa đồng bộ, kết nối vận tải còn yếu và thiếu trung tâm logistics quy mô lớn. Trong khi đó, khu vực lại sở hữu vị trí chiến lược “ngã tư” kết nối các hành lang Bắc – Nam và Đông – Tây, do đó cần có giải pháp mang tính đột phá.
Một trong những giải pháp then chốt là đầu tư hạ tầng kết nối đồng bộ. Cần mở rộng tuyến luồng hàng hải đón tàu trọng tải lớn, hoàn thiện hệ thống cảng – kho bãi – đường bộ – đường sắt để hình thành hành lang vận tải trọn gói từ miền Trung đến Tây Nguyên, Lào, Campuchia và ra thế giới. Trong đó, việc nâng cấp các tuyến đường bộ kết nối về cảng như quốc lộ 14E, 14D cần được đẩy nhanh. Đồng thời, sớm hoàn thiện thủ tục pháp lý để triển khai tuyến luồng Cửa Lở, giúp tiết kiệm chi phí, tăng khả năng tiếp nhận tàu lớn, từ đó giảm chi phí logistics tổng thể.
Song song, việc phát triển khu thương mại tự do, khu phi thuế quan và trung tâm logistics là bước đi cấp thiết. Đáng chú ý là dự án khu phi thuế quan Tam Hòa – Tam Tiến, quy mô 744ha gắn liền khu bến Tam Hòa, được thiết kế như một trung tâm logistics đa chức năng, phục vụ tập trung, phân phối, đóng gói và thông quan. Khi hoàn thiện, khu vực này sẽ giúp giảm chi phí vận chuyển, rút ngắn thời gian xuất khẩu và nâng cao giá trị hàng hóa. Đây cũng chính là nền tảng để Chu Lai trở thành trung tâm logistics chiến lược của miền Trung – Tây Nguyên, đóng vai trò hỗ trợ quan trọng cho xuất khẩu khu vực và quốc tế.
Ông Bùi Trần Nhân Trí nhấn mạnh, nếu các giải pháp được triển khai đồng bộ, logistics trung chuyển quốc tế từ miền Trung sẽ thông suốt hơn, giảm đáng kể chi phí và thời gian so với hai miền Bắc – Nam, qua đó gia tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam cũng như từ các quốc gia láng giềng như Lào và Campuchia.
(VNF) - Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ thuộc phường Tân Phước có quy mô gần 3.800ha, được chia thành 3 khu chức năng chính, với 8 phân khu liền kề, bảo đảm tính liên thông, hỗ trợ nhau trong hoạt động.
(VNF) - Để kỷ niệm ngày Toàn quốc kháng chiến và chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, VinSpeed đề xuất tổ chức lễ động thổ dự án đường sắt Bến Thành – Cần Giờ vào ngày 19/12/2025.
(VNF) - Quốc hội chốt lập khu thương mại tự do TP. HCM, thí điểm các chính sắc đặc thù, thu hút đầu tư, giúp thành phố thành trung tâm kinh tế khu vực.
(VNF) - Từ đào tạo nghề đến kết nối thị trường lao động, các địa phương miền núi của TP. Đà Nẵng đang đẩy mạnh hợp tác với cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp để tạo sinh kế ổn định cho người dân.
(VNF) - Công ty cổ phần Khu công nghiệp Sài Gòn – Bắc Giang có trụ sở đóng tại Khu công nghiệp Quang Châu, phường Nếnh, tỉnh Bắc Ninh là nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ thực hiện Dự án Nhà máy Điện gió Vân Canh 1 và Nhà máy Điện gió Vân Canh 2, với tổng mức đầu tư lên tới hơn 14.600 tỷ đồng.
(VNF) - Giới chuyên gia khẳng định, Việt Nam đang ở thời điểm then chốt để trở thành trung tâm đầu tư tác động của khu vực ASEAN, với 17,5 triệu đô la Canada (tương đương 12,5 triệu USD) vốn tư nhân đã được huy động thông qua Dự án Sẵn sàng cho Đầu tư Tác động tại Việt Nam (IIRV) do Quỹ Đầu tư Tác động (IIX) thực hiện.
(VNF) - TP.Huế chuẩn bị rót 2.200 tỷ đồng xây mới hai cầu Phú Lưu, thay thế cây cầu 60 năm tuổi đã xuống cấp nghiêm trọng tại Cồn Hến. Đại dự án hạ tầng không chỉ “giải cứu” tuyến giao thông độc đạo của hơn 5.000 cư dân, mà còn mở ra không gian đô thị – du lịch mới ven sông Hương trong giai đoạn 2026–2030.
(VNF) - Quảng Ninh đang nghiên cứu Dự án đầu tư tuyến giao thông kết nối liên đảo tại Đặc khu Vân Đồn, nhằm tạo đột phá thu hút đầu tư và hoàn thiện hạ tầng kinh tế xã hội giai đoạn 2026 - 2030.
(VNF) - Đồng Nai dự kiến kéo dài tuyến metro Bến Thành- Suối Tiên đến Trung tâm hành chính tỉnh và Cảng hàng không quốc tế Long Thành với kinh phí hơn 60.000 tỷ đồng.
(VNF) - Công ty Cổ phần HTC Viễn thông Quốc tế (HITC) chính thức công bố thiết lập quan hệ hợp tác chiến lược đa lĩnh vực với Warburg Pincus – một trong những quỹ đầu tư hàng đầu thế giới với hơn 50 năm kinh nghiệm và hiện diện tại hơn 40 quốc gia.
(VNF) - Vingroup tiếp tục mở rộng dấu ấn toàn cầu khi đề xuất rót khoảng 3 tỷ USD vào bang Telangana (Ấn Độ), hướng tới xây dựng hệ sinh thái đa ngành quy mô lớn trải rộng từ đô thị thông minh, giao thông xanh đến năng lượng tái tạo, qua đó khẳng định tham vọng vươn tầm quốc tế của doanh nghiệp Việt.
(VNF) - Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Gia Lai, lãnh đạo Tập đoàn Hùng Nhơn và Tập đoàn De Heus (Hà Lan) đã đề xuất sẽ mở rộng quy mô dự án nông nghiệp công nghệ cao lên 2.800 tỷ đồng
(VNF) - Giữa làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ của doanh nghiệp Trung Quốc sang Đông Nam Á, ROX iPark khẳng định vị thế là điểm đến đầu tư sẵn sàng nhất tại Việt Nam với mô hình phát triển khu công nghiệp thông minh, bền vững.
(VNF) - Để huy động được nhà đầu tư tư nhân tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Chính phủ cho rằng cần một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt liên quan đến hỗ trợ tài chính, tín dụng, miễn thuế...
(VNF) - Trình Quốc hội, Chính phủ đề xuất "cho phép Chính phủ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2 sân bay Long Thành mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua".
(VNF) - Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam tiếp tục khởi sắc khi cả vốn đăng ký và vốn thực hiện đều tăng mạnh. Cùng với đó, các chính sách ngày hoàn thiện, đặc biệt là Luật Đầu tư sửa đổi - đang mở ra một nền tảng pháp lý ổn định, minh bạch và hấp dẫn hơn cho các nhà đầu tư quốc tế.
(VNF) - Tính đến ngày 30/11/2025, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam đạt 33,69 tỷ USD, theo số liệu từ Cục Thống kê (Bộ Tài Chính).
(VNF) - Ông Jinki Ham - Chủ tịch và CEO công ty Glassdome cho rằng, việc doanh nghiệp chủ động quản lý và số hóa dữ liệu carbon sẽ quyết định khả năng xuất khẩu, đáp ứng yêu cầu của đối tác quốc tế, tối ưu vận hành, và phát triển bền vững.
(VNF) - Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ thuộc phường Tân Phước có quy mô gần 3.800ha, được chia thành 3 khu chức năng chính, với 8 phân khu liền kề, bảo đảm tính liên thông, hỗ trợ nhau trong hoạt động.
(VNF) - Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121km, phân kỳ thành 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư gần 23000 tỷ đồng và dự kiến thông tuyến vào ngày 19/12 tới đây.