Lo ngại ‘con ngựa thành Troia’ từ Trung Quốc, Mỹ ra tay ngăn chặn

Thanh Tú - 23/02/2024 10:52 (GMT+7)

(VNF) - Lo ngại hệ thống cần cẩu được sản xuất tại Trung Quốc có thể gây ra "rủi ro gián điệp và phá hoại", Mỹ mới đây đã tung ra các biện pháp thắt chặt kiểm soát và đầu tư mạnh cho cơ sở hạ tầng cảng của nước này.

Khi mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc trở nên căng thẳng hơn, các quan chức và chính trị gia Mỹ đã đưa ra một số cảnh báo về các mối đe dọa tiềm tàng của Trung Quốc đối với an ninh quốc gia như thiết bị viễn thông, công nghệ sinh học và thậm chí cả việc mua đất nông nghiệp của Mỹ.

Giờ đây, Nhà Trắng đang xác định một mối đe dọa an ninh quốc gia tiềm tàng mới chính là hơn 200 cần cẩu do Trung Quốc sản xuất đang được sử dụng tại các cảng của Mỹ.

Những lo ngại về cần cẩu do Trung Quốc sản xuất đã được các quan chức tình báo và an ninh quốc gia Mỹ đề cập trong ít nhất một năm trở lại đây.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden mới đây đã ban hành một mệnh lệnh hành pháp trao cho Cảnh sát biển Mỹ nhiều quyền hơn để ứng phó với hoạt động mạng độc hại trong hệ thống vận tải biển của Mỹ và đưa ra các yêu cầu bắt buộc đối với cần cẩu do Trung Quốc sản xuất tại các cảng biển chiến lược.

Một phần trong chiến lược của Washington là khoản đầu tư 20 tỷ USD trong 5 năm tới để cải thiện cơ sở hạ tầng cảng của Mỹ, bao gồm cả việc sản xuất cần cẩu trong nước. Số tiền này sẽ đến từ các quỹ dành cho luật cơ sở hạ tầng lưỡng đảng năm 2021 và Đạo luật Giảm lạm phát năm 2022.

Các quỹ này sẽ hỗ trợ chi nhánh Mỹ của công ty Mitsui của Nhật Bản sản xuất cần cẩu trong nước. Theo các quan chức, đây là lần đầu tiên chúng được sản xuất ở Mỹ sau 30 năm.

Theo số liệu từ Nhà Trắng, các cảng của Mỹ tuyển dụng 31 triệu người Mỹ và đóng góp 5,4 nghìn tỷ USD cho nền kinh tế.

Cần cẩu từ Trung Quốc “chiếm gần 80% số lượng cần cẩu tại các cảng của Mỹ”, Chuẩn Đô đốc John Vann, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Mạng Cảnh sát biển Mỹ, nói với các phóng viên. Ông Vann cho biết, những cần cẩu này có thể được điều khiển, bảo dưỡng và lập trình từ những địa điểm xa xôi, khiến chúng dễ bị khai thác thông tin.

Những lo ngại về cần cẩu do Trung Quốc sản xuất đã được các quan chức tình báo và an ninh quốc gia Mỹ đề cập trong ít nhất một năm trở lại đây. Cần cẩu của Shanghai Zhenhua Heavy Industries (còn được gọi là ZPMC), một nhà sản xuất có trụ sở tại Trung Quốc, đã thu hút sự chú ý đặc biệt.

Khi được hỏi về vấn đề này vào năm ngoái, các nhà ngoại giao Trung Quốc đã bác bỏ những lo ngại này và cho rằng đó là động thái “hoang tưởng” nhằm hạn chế thương mại.

Lệnh điều hành mới nhất nhắm tới cần cẩu Trung Quốc được đưa ra chỉ vài tuần sau khi Giám đốc FBI Christopher Wray cảnh báo rằng tin tặc Trung Quốc có thể nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Mỹ để “tàn phá”.

Lệnh tăng cường an ninh tại các cảng của Mỹ được đưa ra trong bối cảnh xung đột địa chính trị ngày càng gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh. Mỹ đang khuyến khích các công ty đa dạng hóa chuỗi cung ứng khỏi Trung Quốc và tìm cách chuyển hướng sản xuất đến những địa điểm được coi là thân thiện hơn với Washington.

‘Con ngựa thành Troia’

Trong một bài báo đăng vào tháng 3 năm ngoái, tờ Wall Street Journal cho hay một số quan chức Bộ An ninh quốc gia Mỹ và Lầu Năm Góc đã so sánh cần cẩu của nhà sản xuất Zhenhua Heavy Industries của Trung Quốc sản xuất là "ngựa Trojan" (Trojan là một loại phần mềm mã độc, có khả năng hủy hoại, khiến cho máy tính không thể hoạt động như ý muốn).

Mỹ lo ngại Trung Quốc có thể lấy được thông tin về các vật liệu được vận chuyển ra vào nước Mỹ.

Các quan chức Mỹ lo ngại những chiếc cần cẩu do các công ty Trung Quốc sản xuất được sử dụng tại các cảng trên khắp cả nước, một số được cả quân đội Mỹ sử dụng, có thể gây ra "rủi ro gián điệp và phá hoại", hoặc chúng có thể "thực hiện các nhiệm vụ bí mật" trong quá trình hoạt động.

Giới chức Mỹ lo ngại hệ thống cần cẩu của Zhenhua được trang bị các cảm biến phức tạp có thể theo dõi nguồn và đích đến của các container. Điều này có thể giúp Trung Quốc lấy được thông tin về các vật liệu được vận chuyển ra vào nước Mỹ, cũng như được sử dụng để hỗ trợ các hoạt động quân sự của Mỹ trên khắp thế giới.

Tháng 7 năm ngoái, một vụ tấn công bằng ransomware (phần mềm độc hại) đã xảy ra tại cảng Nagoya, một trong những cảng hàng hóa lớn nhất của Nhật Bản.

Vụ tấn công khiến toàn bộ hệ thống bốc dỡ hàng hóa từ tàu xuống cảng và từ cảng lên tàu đều bị đình trệ, Hiệp hội vận tải Cảng Nagoya sau đó đã nhận được một thông báo bằng tiếng Anh yêu cầu trả tiền nếu muốn khôi phục hệ thống hoạt động của cảng.

Sự việc này đã khiến hơn 260 công ty vận chuyển tại cảng không thể hoạt động trong 2 ngày và gây thiệt hại kinh tế nghiêm trọng. 

Xem thêm >> Trung Quốc dồn dập chuyển hàng sang Mexico: Né thuế cao, bán giá rẻ vào Mỹ

Theo Fortune
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Lý do dòng căn hộ đa công năng ELA và UNI tại Sun Ponte Residence được săn đón?

Lý do dòng căn hộ đa công năng ELA và UNI tại Sun Ponte Residence được săn đón?

Linh hoạt công năng, tối ưu hóa tính kết nối hay có thể vừa ở vừa cho thuê là lý do giúp hai dòng căn hộ sáng tạo và độc đáo UNI và ELA tại dự án Sun Ponte Residence bên sông Hàn được săn đón.

Chính thức đề xuất Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản có hiệu lực từ 1/7

Chính thức đề xuất Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản có hiệu lực từ 1/7

(VNF) - Chiều 2/5, Bộ Tư pháp công bố hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội cho phép Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.

Sập cao tốc Trung Quốc khiến 36 người thiệt mạng: Mới xây chưa đầy 10 năm

Sập cao tốc Trung Quốc khiến 36 người thiệt mạng: Mới xây chưa đầy 10 năm

(VNF) - Theo cập nhật mới nhất từ truyền thông địa phương, vụ sập đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) vào ngày 1/5 đã khiến ít nhất 36 người thiệt mạng và 30 người bị thương.

Alibaba dự tính đầu tư 1 tỷ USD xây trung tâm dữ liệu ở Việt Nam

Alibaba dự tính đầu tư 1 tỷ USD xây trung tâm dữ liệu ở Việt Nam

(VNF) - “Ông lớn” công nghệ Trung Quốc Alibaba có kế hoạch xây dựng một trung tâm dữ liệu tại Việt Nam, dự kiến kinh phí lên tới hơn 1 tỷ USD, theo Nikkei Asia.

Bốn ngân hàng ngoại không cho bà Trương Mỹ Lan bán toà Capital Place 1 tỷ USD

Bốn ngân hàng ngoại không cho bà Trương Mỹ Lan bán toà Capital Place 1 tỷ USD

Đại diện bốn ngân hàng nước ngoài cho rằng tòa nhà Capital Place 29 Liễu Giai (Hà Nội) đang được thế chấp để đảm bảo khoản vay tại đây và bà Lan không có quyền bán.

Điểm nhấn mùa ĐHĐCĐ 2024: Loạt chủ tịch xin lỗi cổ đông

Điểm nhấn mùa ĐHĐCĐ 2024: Loạt chủ tịch xin lỗi cổ đông

(VNF) - Tại mùa đại hội đồng cổ đông năm 2024, nhiều chủ tịch doanh nghiệp như MWG, CRE, HBC... đã xin lỗi cổ đông vì lợi nhuận không như kỳ vọng, không hoàn thành mục tiêu kinh doanh do kinh tế khó khăn.

Phục hồi giữa lúc 'nhá nhem', VN-Index liệu đã tạo đáy?

Phục hồi giữa lúc 'nhá nhem', VN-Index liệu đã tạo đáy?

Lo ngại về rủi ro tăng lãi suất điều hành, lạm phát dâng cao, tỷ giá chịu áp lực... khiến nhiều nhà đầu tư nghi ngờ rằng thị trường chưa tạo đáy. Tuy nhiên, VN-Index tỏ ra khá vững vàng trên mốc 1.200 điểm.

Đề xuất cấm người bỏ cọc tiếp tục được đấu giá biển số xe ôtô

Đề xuất cấm người bỏ cọc tiếp tục được đấu giá biển số xe ôtô

Bộ Công an đề xuất người tham gia đấu giá không xác nhận biên bản đấu giá, người trúng đấu giá không nộp đủ tiền trúng đấu giá thì không được nhận lại tiền đặt trước và không được tham gia đấu giá biển số xe trong thời hạn 12 tháng.

Novaland báo lỗ kỷ lục

Novaland báo lỗ kỷ lục

(VNF) - Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (HoSE: NVL) báo lỗ sau thuế tới 601 tỷ đồng trong quý I/2024. Đây là khoản lỗ theo quý đậm nhất lịch sử doanh nghiệp này.

Dừng giao dịch tài sản của cựu Chủ tịch Bình Thuận và 11 bị can liên quan

Dừng giao dịch tài sản của cựu Chủ tịch Bình Thuận và 11 bị can liên quan

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị rà soát, cung cấp thông tin và tạm dừng giao dịch tài sản của 12 bị can vừa bị khởi tố liên quan đến dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

(VNF) - Nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, tuyến cao tốc Cam Lộ - Hòa Liên có chiều dài 163km, trong đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài khoảng 98,3km và đoạn La Sơn - Hoà Liên dài khoảng 64,9km.