(VNF) - Số lượng sân golf tại Việt Nam đang ngày càng tăng, là một ngành có xu hướng phát triển mạnh với mức lương rất đáng mơ ước, thế nhưng nguồn nhân lực hiện tại đang bị đuối. Hầu hết các sân golf hiện nay vẫn phải tự xoay xở kiếm nhân lực từ các ngành tay trái.
Mức lương hấp dẫn
Theo Tổng cục Thể dục thể thao, hiện nay Việt Nam có 80 sân golf 18 lỗ đang hoạt động. Đến 2025, dự kiến có 200 sân golf 18 lỗ được triển khai. Những sân golf chất lượng cao tại nước ta đều được các nhà thiết kế nổi tiếng thế giới thiết kế, dựa trên thuận lợi về địa hình tự nhiên làm nên điểm đến rất đặc trưng.
Với 80 sân golf đang hoạt động và hàng chục dự án khác đang được triển khai, vấn đề nhân lực phục vụ trong ngành golf tại Việt Nam hiện tại và trong tương lai đã trở thành một thách thức rất lớn đối với sự phát triển của ngành này. Ngay cả với các quốc gia có môn thể thao golf phát triển từ lâu đời, nhu cầu về nguồn nhân lực trung và cao cấp chưa khi nào giảm. Nhìn về Việt Nam thì nguồn nhân lực đang là bài toán hóc búa đối với các nhà quản lý, những người làm chính sách và cả những người có tâm huyết với ngành golf.
Trung bình một sân golf quy mô 18 lỗ tại Việt Nam với nhiều hạng mục đi kèm sẽ cần từ 400 đến 600 nhân viên làm việc tại nhiều bộ phận khác nhau. Trong đó, có những vị trí quan trọng, ảnh hưởng đến hình ảnh cũng như uy tín của nhà đầu tư như: tổng quản lý, giám đốc marketing, giám đốc golf, giám đốc bảo dưỡng, chăm sóc mặt sân (course superintendent, maintainance), phụ trách huấn luyện caddy…
Kinh doanh golf nói chung và kinh doanh sân golf nói riêng tại Việt Nam đang trong quá trình phát triển, đến nay mặc dù đã có một vài trường đại học đã đưa bộ môn golf vào đào tạo nhưng các sân chủ yếu phải tự tìm kiếm và đào tạo nhân sự. Với một sân golf hoạt động lâu năm, vấn đề nhân sự có thể giải quyết dễ dàng hơn, dù có thể vẫn xảy ra tình trạng nhảy việc ở các vị trí chủ chốt hoặc nghỉ việc ở các bộ phận cấp thấp hơn. Lý do là họ đã có kế hoạch chuẩn bị đội ngũ kế cận, người đã qua rèn luyện được đôn lên vị trí quản lý hoặc những người đã qua đào tạo tại các trung tâm, trường đại học sẽ được trám vào những vị trí còn khuyết. Trong khi tại những sân golf mới hoạt động, khi bộ máy nhân sự còn chưa ổn định thì vấn đề này thực sự nan giải.
Tìm kiếm được nhân sự cho vị trí chủ chốt nhất đã khó, tìm được người có kinh nghiệm, hòa hợp với cấp dưới và giữ chân được họ lại khó gấp bội, cho dù các chủ doanh nghiệp phải trả những mức lương bổng kèm những chế độ đãi ngộ hậu hĩnh. Theo các số liệu mới nhất được công bố bởi PayScale, một công ty dữ liệu và phần mềm tiền lương, tại Mỹ, hiện mức lương trung bình mỗi năm của một giám đốc quản lý sân golf nằm trong khoảng từ 64.777 USD đến 93.057 USD; trợ lý giám đốc từ 40.099 USD đến 51.923 USD; huấn luyện viên từ 29.834 USD đến 44.145 USD. Mức lương còn tùy thuộc vào trình độ học vấn, chứng chỉ, kỹ năng, số năm làm việc trong nghề. Trong khi đó, mức lương của người quản lý sân golf từ 43.072 USD đến 56.323 USD mỗi năm, quản lý cửa hàng golf có mức lương 44.020 USD.
Tại Việt Nam, theo tìm hiểu thì mức lương của một huấn luyện viên golf trung bình mỗi tháng dao động từ 25 - 30 triệu đồng/tháng; chuyên viên tổ chức sự kiện golf từ 10 - 15 triệu đồng/tháng; chuyên viên quản lý hệ thống sân golf dao động từ 15 -20 triệu đồng/tháng; chuyên viên kinh doanh về sản phẩm golf có mức lương dao động từ 6 – 8 triệu/ tháng , cộng doanh thu từ kết quả kinh doanh dao động khoảng 15 – 20 triệu/tháng; Chuyên viên quản lý dịch vụ du lịch dao động khoảng từ 10 – 15 triệu/ tháng.
Giải pháp nào cho bài toán nhân sự
Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển golf với nhiều sự đầu tư về cơ sở hạ tầng du lịch sang trọng. Với tiềm năng phát triển và tốc độ tăng trưởng nhanh, du lịch golf tại Việt Nam hoàn toàn có khả năng cạnh tranh với các quốc gia trong khu vực và thu hút dòng khách golf cao cấp, với khả năng chi trả cao so với khách quốc tế thông thường. Những giải thưởng, danh hiệu danh giá dành cho golf Việt Nam được xem là nguồn động lực góp phần đưa du lịch Việt Nam nói chung và những điểm đến golf nổi tiếng trong nước nói riêng như: Sân golf The Bluffs Hồ Tràm Strip, Vinpearl Golf Club, FLC Quy Nhơn Golf Course, Laguna Lăng Cô,… phục hồi tích cực sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Tuy nhiên, nếu tình trạng nhân sự cho ngành golf không được quan tâm đúng đắn, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của một trong những ngành có lợi nhuận cao, đóng góp đáng kể cho nền kinh tế đất nước.
Trao đổi với Tạp chí Đầu tư Tài chính, ông Nguyễn Sơn Thủy, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam, cho biết: “Hiện golf tại Việt Nam chỉ ở mức trung bình, thậm chí là dưới trung bình nếu so với các nước trong khu vực cũng như trên thế giới. Chúng ta cũng chưa có nhiều chuyên gia trong lĩnh vực golf mà tất cả vẫn phải đi thuê, vay mượn từ nước ngoài. Trong khi golf là một thị trường ngách và rất đẳng cấp nên nhân lực trong ngành này có đặc thù riêng, không lẫn lộn với các loại hình du lịch khác. Thực tế cho thấy, hiện nay nhân sự cao cấp tại Việt Nam trong lĩnh vực golf chưa có”. “Mặc dù chúng ta có mời các chuyên gia, các nhà thiết kế nổi tiếng nước ngoài về xây dựng các sân golf nhưng chúng ta vẫn chưa tạo ra được nội lực để khẳng định vị thế Việt Nam là một điểm đến golf của thế giới”, ông nói.
Cũng theo ông Thuỷ, du lịch golf tại Việt Nam vẫn còn mới mẻ, trong khi tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang tăng lên đột biến, do đó nhu cầu chơi golf cũng khá nhiều. Tuy nhiên, nguồn nhân lực được đào tạo toàn diện và việc ưu tiên nhân lực dành cho “đấu trường” golf này vẫn chưa có. Hiện tại, các sân golf vẫn tự lực cánh sinh là chính, họ tự tuyển dụng nhân sự, tự đào tạo nhân viên để phục vụ cho chính nhu cầu của họ. Vì vậy, nguồn lực dành cho golf vẫn còn bị khiếm khuyết, trong khi nhu cầu của xã hội đang tăng cao, chưa kể các nhà đầu tư đang mở rộng các sân golf tại nhiều địa phương.
Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam cũng thẳng thắn nhìn nhận, hiện nay nước ta chưa có nhiều liên minh về golf, nếu có thì chỉ có một vài hiệp hội hoạt động nhỏ lẻ, chưa thực sự đủ mạnh, đủ tiếng nói để có thể tuyên truyền, quảng bá, định vị chiến lược phát triển của thị trường. Vì thế, ông Thuỷ cho rằng cần phải xây dựng các sản phẩm golf đẳng cấp, thường xuyên tổ chức các sự kiện về golf mang tầm quốc tế và nên có chiến lược bài bản để giới thiệu, quảng bá tới bạn bè quốc tế. Cùng với đó, đẩy mạnh việc đào tạo để có một đội ngũ chuyên gia, từ đó đưa ra các đề xuất chiến lược giúp cho sự phát triển của golf Việt Nam.
Cùng chung quan điểm, PGS.TS Phạm Trung Lương, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch (Tổng cục Du lịch), cũng cho biết một trong những thách thức của ngành golf tại Việt Nam hiện nay đó là nguồn nhân lực. Ông Lương đánh giá nhân lực golf còn rất hạn chế. Mặt khác, đặc thù của nhân lực ngành du lịch golf là họ phải có những kỹ năng riêng để phục vụ khách chơi golf, ví dụ như: hướng dẫn khách đánh bóng, tư vấn mặt sân và địa hình, thu nhặt bóng tại hố golf, di chuyển cùng khách suốt vòng chơi trong nhiều giờ... Khi các chủ đầu tư xây dựng các sân golf thì họ cũng đã tính đến các nhân sự này rồi. Thậm chí họ còn tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng riêng cho nhóm nhân lực trong loại hình du lịch này bởi tính chuyên biệt cao, tuy nhiên cũng chỉ dừng lại ở mức “đủ dùng”.
Cũng theo ông Lương, tình hình thiếu nguồn nhân lực trong du lịch Việt Nam nói chung và du lịch golf nói riêng sau dịch Covid-19 đang là bài toán đau đầu cho hầu hết các doanh nghiệp hiện nay. Bởi, ảnh hưởng Covid-19 khiến cho ngành du lịch phát triển chậm lại, không có khách du lịch, đặc biệt là du khách quốc tế. Trong khi các doanh nghiệp nếu muốn giữ chân những nhân sự thạo việc, có trình độ thì phải bỏ tiền lương tri trả cho họ, trong khi lại không có nguồn thu bù đắp vào. Điều này kéo theo là những người này phải đi tìm công việc khác để mưu sinh.
Theo PGS.TS Phạm Trung Lương, du lịch golf là loại hình du lịch phù hợp với chiến lược phát triển du lịch của Việt Nam. Các doanh nghiệp muốn đầu tư vào sân golf, sản phẩm gold là hoàn toàn phù hợp và ít nhiều cũng sẽ nhận được sự “hỗ trợ” từ phía Nhà nước. Tuy nhiên, để phát triển một cách chuyên nghiệp thì doanh nghiệp cần phải xây dựng được các sản phẩm bổ trợ phục vụ theo nhu cầu của thị trường. Đồng thời, các doanh nghiệp cần chú trọng vào chất lượng dịch vụ, đặc biệt là chất lượng nguồn nhân lực, trong đó tập trung vào chất lượng thay vì số lượng.
Bên cạnh đó, cần có một chương trình đào tạo mang tính thực tế vì golf vẫn là một môi trường lạ lẫm đối với phần đông lao động Việt Nam nói chung. Điều này cần sự hỗ trợ của các sân golf, các tổ chức hoạt động khác liên quan tới golf. Điều quan trọng nữa là những cơ sở đào tạo phải nghiêm túc trong việc xây dựng một chương trình có chất lượng. Việc đưa các chương trình đào tạo golf vào trong một số trường đại học tại Việt Nam cũng là một bức tranh sáng. Nhưng trước mắt, việc đào tạo nhân lực cho ngành golf tại Việt Nam cần được thực hiển bởi chính những sân golf, đơn vị điều hành và các hội/câu lạc bộ.
Ông Phạm Thành Trí, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội du lịch golf Việt Nam, cũng khẳng định nguồn nhân lực du lịch golf chưa được đào tạo nhiều và không có chất lượng cao. Với tình hình trên, ông Trí cho biết Hiệp hội du lịch golf Việt Nam đang làm việc với các trường Đại học đào tạo du lịch hàng đầu Việt Nam như: Viện Đại học mở, Đại học Văn hóa, Đại học Kinh tế Quốc dân để đào tạo chuyên sâu về du lịch golf (giống như trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh đang đào tạo ngành golf chính quy).
“Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cũng đã cho phép đào tạo Cử nhân thực hành và Trung cấp Kỹ thuật viên golf và Du lịch golf từ tháng 12/2020 với mục đích nâng cao về số lượng và chất lượng nguồn nhân lực golf để phục vụ du khách. Dù còn nhiều hạn chế về nguồn nhân lực nhưng với những định hướng, giải pháp cụ thể nêu trên không chỉ giúp các câu lạc bộ sân golf có thêm sự hỗ trợ và học hỏi kinh nghiệm từ những nước có trình độ golf phát triển, mà còn góp phần vào việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, từ đó nâng cao vị thế và uy tín của golf Việt Nam trên trường quốc tế”, ông Trí cho hay.
(VNF) - Công ty Cổ phần HTC Viễn thông Quốc tế (HITC) vừa ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác chiến lược với Warburg Pincus (WP) – nhà tiên phong trong đầu tư phát triển toàn cầu. Theo đó, hai bên sẽ hợp tác trong các lĩnh vực then chốt gồm hạ tầng số, điện toán đám mây (cloud), trí tuệ nhân tạo (AI) và trung tâm dữ liệu tại Việt Nam.
(VNF) - Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
(VNF) - Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
(VNF) - Tác phẩm “Nghệ thuật bán hàng: Khám phá giá trị & sức mạnh bản thân” khắc họa những tư duy, bài học và lời ngợi ca nghề bán hàng, đúc kết từ trải nghiệm thực tế của tác giả Thu Minh Lâm.
(VNF) - Trong bối cảnh làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục gia tăng tại Việt Nam, cùng với xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, bất động sản công nghiệp đang nổi lên như một trong những phân khúc hấp dẫn. Nhanh chóng nắm bắt xu thế này, Taseco Land từng bước khẳng định vai trò là nhà phát triển khu công nghiệp có tầm nhìn dài hạn và chiến lược rõ ràng.
(VNF) - Thời gian gần đây, giá vàng thế giới và trong nước lên mức cao chưa từng thấy. Tạp chí Đầu tư Tài chính đã có trao đổi với chuyên gia Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi về nguyên nhân giá vàng lên cao. Đồng thời đưa ra lời khuyên, người dân cần thận trọng khi đưa ra quyết định đầu tư vàng vào lúc này.
(VNF) - Năm 2024, Công ty cổ phần Sản xuất và kinh doanh VinFast Hải Phòng đóng góp cho ngân sách nhà nước gần 1.920 tỷ đồng; dự kiến năm 2025 là hơn 2.230 tỷ đồng.
(VNF) - Giá vàng trong nước tiếp tục leo thang lên mức 155 triệu đồng/lượng, hút dòng tiền rời khỏi chứng khoán và bất động sản. Giới chuyên gia cảnh báo, nếu không sớm điều tiết nguồn cung và ổn định thị trường, nguy cơ “vàng hóa” nền kinh tế có thể tái diễn.
(VNF) - Kiếm bộn tiền từ những hành vi trái pháp luật, những đại gia như CEO Bất động sản Nhật Nam Vũ Thị Thúy hay Thân Văn Thoại (nguyên Tổng Giám đốc Công ty CP BBA Toàn Cầu) "phóng tay" chi tiền vào những đâu?
(VNF) - FIDT công bố việc ký kết Hợp tác Chiến lược Toàn diện với Tổng Công ty Bảo Việt, doanh nghiệp tiên phong và biểu tượng dẫn dắt của ngành bảo hiểm Việt Nam hơn nửa thế kỷ qua.
(VNF) - Nhờ chủ động đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật, số hóa truy xuất nguồn gốc và đầu tư công nghệ tưới nhỏ giọt, công nghệ màng của Israel nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam đã tăng trưởng xuất khẩu nhờ ưu đãi thuế quan từ Hiệp định VIFTA.
(VNF) - Việc tiếp nhận máy bay mới đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình khôi phục quy mô đội bay sau khi Bamboo Airways trở lại dưới sự điều hành của Tập đoàn FLC.
(VNF) - Với cam kết cắt giảm thuế mạnh, cơ cấu thương mại bổ trợ và nhu cầu nhập khẩu đa dạng, Israel đang trở thành thị trường giàu tiềm năng, tạo thêm lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt trên bản đồ xuất khẩu Trung Đông.
(VNF) - Hai mẫu xe mới Mazda CX-60 và CX-90 sử dụng động cơ mild-hybrid (MHEV) và PHEV bán ra từ tháng 4/2026 đánh dấu cột mốc chính thức tham gia vào phân khúc xe điện hóa tại Việt Nam.
(VNF) - Những dự án nhỏ, từ hỗ trợ sản xuất đến đào tạo nghề, đang mở ra cơ hội việc làm bền vững cho các hộ nghèo ở Nghệ An. Không chỉ tăng thu nhập tức thời, các mô hình này còn tạo nền tảng cho sinh kế dài hạn, giúp người dân tự chủ và phát triển.
(VNF) - Công ty Cổ phần HTC Viễn thông Quốc tế (HITC) vừa ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác chiến lược với Warburg Pincus (WP) – nhà tiên phong trong đầu tư phát triển toàn cầu. Theo đó, hai bên sẽ hợp tác trong các lĩnh vực then chốt gồm hạ tầng số, điện toán đám mây (cloud), trí tuệ nhân tạo (AI) và trung tâm dữ liệu tại Việt Nam.
(VNF) - Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121km, phân kỳ thành 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư gần 23000 tỷ đồng và dự kiến thông tuyến vào ngày 19/12 tới đây.