Lý do bất ngờ đằng sau việc TT Trump ký sắc lệnh dùng lại ống hút nhựa
(VNF) - Trên thực tế, việc sử dụng ống hút nhựa chưa chắc đã ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường hơn ống hút giấy, trong khi lại tiện lợi hơn.
Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã ký một sắc lệnh hành pháp yêu cầu các cơ quan liên bang ngừng mua và sử dụng ống hút giấy, đồng thời xem xét việc sử dụng lại ống hút nhựa.
Theo Tổng thống Mỹ, ống hút giấy "không hiệu quả" và dễ bị hỏng khi tiếp xúc với nước. Ông cũng nhấn mạnh rằng việc sử dụng ống hút nhựa sẽ không gây ảnh hưởng đáng kể đến môi trường biển.
"Ống hút giấy không hiệu quả. Tôi dùng ống hút giấy nhiều lần rồi, chúng thường xuyên bị vỡ nát khi ngấm nước. Sẽ không sao khi tiếp tục dùng ống hút nhựa. Tôi không nghĩ chúng ảnh hưởng nhiều đến cá mập đâu, vì lũ cá mập có thể kiếm mồi khắp đại dương", Tổng thống Mỹ nói.
Ngoài ra, ông Will Scharf - Thư ký Nhà Trắng, người trình sắc lệnh cho ông Trump cũng cho rằng việc thúc đẩy dùng ống hút giấy khiến chính phủ và ngành công nghiệp tư nhân "tốn rất nhiều tiền và không thể làm hài lòng người tiêu dùng trên toàn quốc".
Được biết, sắc lệnh của ông Trump đã đảo ngược chính sách trước đó của chính quyền Joe Biden, vốn đặt mục tiêu loại bỏ dần các sản phẩm nhựa dùng một lần, bao gồm ống hút, trong các hoạt động của liên bang trước năm 2027 và tiến tới loại bỏ hoàn toàn vào năm 2035. Mục tiêu của kế hoạch là giải quyết vấn đề ô nhiễm nhựa, bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng.

Chiến dịch ngừng sử dụng ống hút nhựa đã tạo nên cơn sốt trên toàn cầu vài năm qua, với nhiều thương hiệu danh tiếng và lượng lớn người tiêu dùng chuyển sang dùng ống hút được làm từ chất liệu khác nhựa. Tại Việt Nam, một số thương hiệu đồ uống lớn cũng đã hưởng ứng các thông điệp bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng rác thải nhựa, khuyến khích thay thế bằng các vật liệu dễ phân hủy, tái chế. Khi đặt lên bàn cân với các loại ống hút có nguyên liệu từ thiên nhiên như ống hút gạo, ống hút cỏ, thì ống hút giấy khả thi hơn về mặt giá cả, khả năng sản xuất ở quy mô lớn, tính vệ sinh. Sản phẩm này đã xuất hiện tại các nhà hàng và nhà bán lẻ trên toàn quốc.
Tuy nhiên, trên thực tế, khi ống hút giấy được sử dụng cũng đã nhận được những lời phàn nàn về chất lượng như: đều bị nhũn khi để lâu trong nước, hòa lẫn mùi vị giấy vào đồ uống,... Một nghiên cứu mới ở Mỹ cũng cho thấy 90% ống hút giấy được thử nghiệm có chứa hóa chất vĩnh cửu PFAS so với 75% ống hút nhựa. Các nhà khoa học vẫn chưa chắc chắn liệu PFAS có trong ống hút được thêm vào có chủ ý để chống nước hay do ô nhiễm trong quá trình sản xuất.
Mặc dù ống hút giấy phân hủy nhanh hơn ống hút nhựa, nhưng tác động của ống hút giấy đối với môi trường vẫn chưa chắc chắn. Một nghiên cứu năm 2021 tại Canada cho thấy lượng khí nhà kính thải ra trong suốt vòng đời của ống hút giấy bằng từ 25-100% so với ống hút nhựa. Tuy nhiên một đánh giá vòng đời khác tại Brazil chỉ ra rằng ống hút giấy có thể tạo ra khí thải CO2 cao hơn vì cần sử dụng đất để trồng cây làm nguyên liệu giấy.
Điều đáng chú ý là giống như ống hút nhựa, ống hút giấy thường không thể tái chế (chúng bị phân hủy quá nhiều khi chạm vào chất lỏng) và tạo ra nhiều khí nhà kính hơn khi phân hủy trong các bãi rác so với ống hút nhựa.
Trước khi ý kiến của ông Trump được đưa ra, nhiều báo cáo cũng đã chỉ ra ống hút nhựa chỉ chiếm khoảng 0,02% - 0,025% tổng lượng nhựa thải ra môi trường. So với ống hút nhựa, chai nhựa và túi nhựa vẫn đóng góp vào lượng rác thải nhựa gấp hàng trăm lần.
Do đó, nhiều ý kiến đưa ra cũng khẳng định, để giảm thiểu ô nhiễm nhựa hiệu quả, cần tập trung vào các sản phẩm nhựa có khối lượng lớn như túi nilon, chai nhựa, hộp đựng thực phẩm,... thay vì chỉ chuyển đổi sang các giải pháp nhỏ lẻ như thay đổi ống hút. Việc loại bỏ ống hút nhựa mang ý nghĩa biểu tượng và nâng cao nhận thức hơn là giải pháp toàn diện.
'Gãy trend' sau lệnh áp thuế của TT Trump, nguy cơ đổ xuống cổ phiếu thép?
Miễn, giảm phí trước bạ cho ô tô năng lượng xanh theo mức phát thải CO2?
(VNF) - Bộ Công Thương gợi ý mức miễn giảm phí trước bạ cho ô tô dùng năng lượng xanh dựa trên cơ sở mức phát thải CO2 nhằm khuyến khích phát triển giao thông xanh.
Mỗi ngày bán 240 ôtô điện, VinFast muốn miễn lệ phí trước bạ thêm 3 năm
(VNF) - VinFast mới đây đã có kiến nghị gửi Chính phủ về việc tiếp tục miễn lệ phí trước bạ cho ôtô điện thêm 3 năm từ ngày 1/3/2025 đến 28/2/2028.
'Gã khổng lồ' TPG chi 2,2 tỷ USD mua công ty năng lượng mặt trời
(VNF) - TPG Rise Climate - chi nhánh đầu tư về khí hậu của Tập đoàn TPG thông báo sẽ mua lại Altus Power với giá 2,2 tỷ USD trong một thỏa thuận hoàn toàn bằng tiền mặt, bao gồm cả nợ. Được biết, TPG hiện diện từ Việt Nam từ khá sớm.
Nông sản Việt vượt qua 'bài test' quốc tế, 2 bí quyết thu tỷ USD trên toàn cầu
(VNF) - Hàng loạt quy định về chống phá rừng, minh bạch nguồn gốc và giảm phát thải đang khiến nông sản Việt đối mặt thách thức lớn khi muốn tiếp cận thị trường cao cấp. Trong đó, mắc ca – ngành còn non trẻ đang phải vượt qua yêu cầu khắt khe từ EU và các hệ thống bán lẻ quốc tế.
Hà Nội tính hỗ trợ tới 5 triệu đồng mỗi người để đổi xe máy điện
(VNF) - Người có xe máy xăng khi chuyển sang xe điện có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên sẽ được hỗ trợ tiền tối đa 5 triệu đồng, theo dự thảo của HĐND TP. Hà Nội.
'Hộ chiếu' ESG: DN Việt tụt hậu vì 'có cũng được, không có cũng chẳng sao'
(VNF) - Trong khi các thị trường lớn siết chặt tiêu chuẩn, ESG đang trở thành “tấm hộ chiếu” để doanh nghiệp Việt bước vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, khoảng cách giữa khẩu hiệu và hành động vẫn còn rất lớn. Các chuyên gia cho rằng ESG chỉ thực sự mang lại giá trị khi doanh nghiệp chủ động thay đổi, thay vì chạy theo phong trào.
Xây dựng đô thị bền vững: Tái thiết toàn diện hay cải tạo từng phần?
(VNF) - Mô hình chính quyền hai cấp được triển khai song song với yêu cầu đẩy nhanh đô thị hóa bền vững đã mở ra cơ hội tái thiết đô thị toàn diện dựa trên trụ cột số hóa, phân quyền minh bạch và liên kết vùng.
Ngân hàng xanh - điểm khởi đầu thu hút khu vực tư nhân vào kinh tế bền vững
(VNF) - Ông Julien Seillan, Giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam cho rằng nền kinh tế Việt Nam đã vươn lên đáng kinh ngạc chỉ sau 30 năm. Bước vào giai đoạn chuyển đổi xanh, theo ông, Việt Nam cần huy động nguồn lực từ nhiều phía, trong đó có sự “vào cuộc” của khu vực kinh tế tư nhân.
Xanh hóa nông nghiệp: Hành trình lớn từ những bước đi nhỏ
(VNF) - Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và yêu cầu giảm phát thải ngày càng trở nên cấp bách, “xanh hóa sản xuất” đang trở thành xu hướng tất yếu trong ngành nông nghiệp Việt Nam. Không chỉ là khẩu hiệu, quá trình này đang dần được cụ thể hóa bằng hàng loạt mô hình mới từ năng lượng tái tạo, công nghệ số cho đến nông nghiệp tuần hoàn...
Quy định 'xanh' nghiêm ngặt của EU: Áp lực hóa cơ hội cho doanh nghiệp Việt
(VNF) - Trong làn sóng chuyển đổi xanh đang định hình lại nền kinh tế toàn cầu, Liên minh châu Âu (EU) không chỉ là người đặt ra “luật chơi” mới, mà còn là đối tác đồng hành giúp các nền kinh tế đang phát triển – trong đó có Việt Nam – thích ứng và vươn lên.
Đề xuất mới liên quan số phận hàng triệu ô tô, dự kiến áp dụng từ năm sau
(VNF) - Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa công bố trình lộ trình siết khí thải đối với ôtô đang lưu hành. Theo đó các xe sản xuất từ năm 2017 - 2021 sẽ phải đạt chuẩn Euro 3 từ đầu năm 2026. Riêng Hà Nội và TP. HCM dự kiến áp chuẩn cao hơn nhằm giảm ô nhiễm không khí tại các khu vực đô thị lớn.
Cargill đầu tư hơn 200 triệu USD sau 30 năm hoạt động liên tục ở Việt Nam
(VNF) - Tròn 30 năm hoạt động tại Việt Nam, Cargill đã liên tục đầu tư, đổi mới sáng tạo và thúc đẩy phát triển bền vững trong ngành nông nghiệp – thực phẩm. Nhân dịp này, công ty khánh thành và bàn giao điểm trường Cargill Cares thứ 125 tại Gia Lai, tiếp tục khẳng định cam kết gắn bó dài hạn với cộng đồng địa phương.













