Màn bứt tốc thần kỳ của VinSmart trên thị trường smartphone Việt
Trung Nguyễn -
11/04/2020 16:51 (GMT+7)
(VNF) - Chỉ sau 15 tháng ra mắt thị trường đã giành được vị trí thứ 3, chiếm 16,7% thị phần (tính đến tuần cuối tháng 3/2020). Đây được xem là kỳ tích chưa từng có của bất cứ thương hiệu điện thoại thông minh nào trên thị trường Việt.
Khác biệt của VinSmart với các hãng từng ở Top 3 là tính ổn định, VinSmart đã duy trì mức tăng trưởng 2 con số trong 7 tuần liên tiếp.
Theo báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường GfK, VinSmart đã chính thức giành vị trí thứ 3 với màn bức tốc thần kỳ chỉ sau hơn 1 năm ra mắt trong bối cảnh toàn thị trường đang có dấu hiệu chững lại. Trong tháng 2/2020, VinSmart bùng nổ để lần đầu đạt thị phần ở mức 2 con số (11,2%). Đặc biệt tuần cuối tháng 3, VinSmart thậm chí còn đạt mức thị phần kỷ lục 16,7%, áp sát đối thủ ở vị trí số 2 và bỏ xa nhóm thương hiệu phía sau.
Khởi đầu khó khăn, bứt tốc thần kỳ
Cuối năm 2018, VinSmart chính thức gia nhập thị trường smartphone Việt với vô số những nghi ngờ. Nhiều người còn cho rằng VinSmart sẽ sớm lâm vào cảnh “sớm nở tối tàn” và sẽ đi theo vết xe đổ của nhiều thương hiệu Việt trước đó bởi thị trường smartphone Việt vốn đã nằm gọn trong tay các ông lớn nước ngoài.
Tuy nhiên, chỉ trong vòng hơn 1 năm, VinSmart không chỉ trụ vững trước sức ép khốc liệt từ các hãng smartphone ngoại mà còn lần lượt đánh bại các đối thủ lớn để chiếm lấy Top 3. Trong nhiều năm qua, Samsung và OPPO thống trị thị trường smartphone Việt với 2 vị trí dẫn đầu nhưng Top 3 chưa bao giờ thuộc về một hãng smartphone nào quá lâu khi có khoảng 10 hãng cạnh tranh cho vị trí này.
Muốn vững vàng ở Top 3, hãng di động cần phải có một chiến lược phát triển bài bản cùng với năng lực sản xuất, năng lực sáng tạo đủ mạnh. VinSmart dành cả năm 2019 để chuẩn bị cho cú bật nhảy và đã thành công khi leo một mạch từ vị trí thứ 6, thứ 7 của năm 2019 lên thứ 3 từ đầu năm 2020 tới nay.
VinSmart cho thấy sự nghiêm túc của mình ngay từ những ngày đầu tham gia thị trường. Từ khi chưa ra mắt sản phẩm nào, VinSmart đã công bố hợp tác với nhiều tên tuổi trong ngành công nghệ như Qualcomm (Mỹ), Fujitsu (Nhật Bản) hay BQ (Tây Ban Nha).
Khác biệt của VinSmart với các hãng từng ở Top 3 là tính ổn định, VinSmart đã duy trì mức tăng trưởng 2 con số trong 7 tuần liên tiếp.
Nửa năm sau, VinSmart công bố khởi công Dự án Nhà máy sản xuất điện thoại thông minh Vsmart tại khu công nghệ cao Hòa Lạc (Thạch Thất, Hà Nội) trên diện tích 15,2 ha. Công suất của nhà máy này gấp 25 lần nhà máy đầu tiên tại Hải Phòng, đạt tới 125 triệu máy/năm. Từ đây, hãng hé lộ kế hoạch trở thành Nhà thiết kế sản phẩm gốc (ODM). Lúc này, chiến lược dài hơi của VinSmart đã dần thành hình.
“Bằng cách làm hiện tại, tham vọng của VinSmart không chỉ ở thị trường Việt Nam. Với nhà máy 125 triệu máy/năm thì việc xuất khẩu là điều chắc chắn. Cách tiếp cận từ phân khúc thấp để tạo độ phủ thị trường cho thấy cách làm rất bài bản của VinSmart”, ông Phùng Ngọc Tuyên – Giám đốc ngành hàng Viễn thông Di Động, chuỗi bán lẻ Thế Giới Di Động chia sẻ.
Vững chắc ở vị trí Top 3 thị trường
Khác biệt của VinSmart với các hãng từng ở Top 3 là tính ổn định khi VinSmart đã duy trì mức tăng trưởng 2 con số trong 7 tuần liên tiếp. Trung bình từ đầu năm 2020 tới nay, VinSmart luôn tăng trưởng 2 con số.
Một khác biệt quan trọng khác của VinSmart ở Top 3 so với các hãng nước ngoài trước đó chính là khoảng cách so với phần còn lại. Nếu như trước đây, khoảng cách giữa Top 3 với các vị trí 4,5,6 luôn rất mong manh và có thể bị thay đổi bất kỳ lúc nào thì hiện tại VinSmart đã xây chắc vị trí của mình khi bỏ xa các đối thủ phía sau. Khoảng cách VinSmart tạo ra với đối thủ thứ 4 đã liên tục được duy trì ở mức 5-7% trong 7 tuần liên tiếp và có xu hướng được nới rộng ra lên vào tuần cuối tháng 3/2020.
VinSmart đã chuẩn bị nội lực rất nghiêm túc để chuẩn bị cho cú bật nhảy và đã thành công như hiện tại.
Trong bối cảnh toàn thị trường đang chịu những ảnh hưởng nghiêm trọng từ dịch Covid-19 với xu hướng giảm là chủ đạo thì VinSmart lại nổi lên như một thương hiệu dẫn dắt thị trường. Tốc độ tăng trưởng của VinSmart lên tới 70% từ đầu năm tới nay. Kết quả này cho thấy năng lực thực sự của VinSmart khi làm chủ hoàn toàn về thiết kế và công nghệ sản xuất smartphone.
Những thành công của VinSmart còn đến từ sự thay đổi chiến lược khôn ngoan khi tập trung tối đa vào phân khúc giá rẻ. Riêng ở phân khúc dưới 2 triệu, VinSmart đã chiếm hơn 70% toàn thị trường (tuần cuối tháng 3/2020, theo GfK). Đây chính là nền tảng để VinSmart xây chắc vị trí Top 3 và sẵn sàng đánh chiếm các phân khúc cao hơn.
Vị trí thứ 3 trên thị trường không chỉ là thành quả của riêng VinSmart mà còn thể hiện bản lĩnh tinh thần Việt "không ngừng cố gắng và vươn lên một cách mạnh mẽ". Đặc biệt là trong giai đoạn kinh tế ảnh hưởng bởi Covid-19, những câu chuyện như VinSmart thực sự tạo động lực đến các doanh nghiệp Việt. Khi nỗ lực và dồn mọi tâm huyết, chúng ta hoàn toàn có thể tự tin vượt qua mọi khó khăn, ngay cả khi phải bắt đầu từ con số 0.
(VNF) - Với vị trí kim cương trên cung đường ven biển đẹp nhất Đà Nẵng, Newtown Diamond đem đến không gian sống đẳng cấp và tầm nhìn tuyệt mĩ mà chủ nhân tương lai có thể trực tiếp trải nghiệm tại căn hộ mẫu sang trọng, tinh tế vừa khai trương.
(VNF) - Sáng 30/11/2025, Hội nghị Tổng kết Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 – 2025 (Đề án 939) và triển khai Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 – 2035 (Đề án 2415) và biểu dương các điển hình hợp tác xã do phụ nữ quản lý năm 2025 đã diễn ra tại Hà Nội với sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và trực tuyến với 34 điểm cầu khắp cả nước.
(VNF) - Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý TP. HCM (SJA) SJA khát vọng xây dựng ngành kim hoàn TP. HCM trở thành một trong những trung tâm chế tác, thiết kế và thương mại trang sức quan trọng của châu Á trong thập niên tới.
(VNF) - Thị trường kim loại quý đang chứng kiến làn sóng tăng giá hiếm thấy, với bạc lập kỷ lục mới và vàng bứt phá lên mức cao nhất hai tuần. Sự thiếu hụt nguồn cung, nhu cầu đầu tư tăng mạnh và kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giảm lãi suất đang khiến thị trường bước vào giai đoạn biến động lớn.
(VNF) - Một chủ hộ kinh doanh tại Tuyên Quang vừa bị khởi tố vì khai doanh thu bán hàng online chỉ bằng một phần rất nhỏ so với thực tế, nhằm trốn số tiền thuế gần 837 triệu đồng. Vụ việc được cơ quan công an phát hiện trong quá trình kiểm tra hoạt động bán hàng qua livestream.
(VNF) - Suốt 30 năm qua, ông Vũ Hoài Nam (SN 1976, trú phường Hồng Quang, tỉnh Ninh Bình) đã sưu tầm được khoảng 500 tờ tiền giấy của Việt Nam qua nhiều thời kỳ và hơn 200 đồng tiền xu.
(VNF) - Kết thúc tháng 11, giá vàng trong nước vẫn neo ở mức cao nhất từ trước đến nay. Tính từ đầu năm đến nay, giá vàng trong nước đã tăng tới hơn 70 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Đánh giá tổng kim ngạch thương mại của Ấn Độ chỉ cao hơn Việt Nam không đáng kể, chuyên gia xuất khẩu cho rằng nếu đà tăng trưởng tiếp tục được duy trì, Việt Nam hoàn toàn có thể vượt Ấn Độ trong vòng 1-2 năm tới.
(VNF) - Trong bối cảnh nguồn cung chịu áp lực, giá APT, nguyên liệu đầu vào quan trọng nhất trong chuỗi sản xuất vonfram, tiếp tục tăng mạnh. Fastmarkets hiện ghi nhận giá quanh mức 735 – 780 USD/mtu (CIF Rotterdam/Baltimore), gần gấp 2,3 lần bình quân năm 2024 (318 USD/mtu) và vượt xa đỉnh lịch sử năm 2011 (430 USD/mtu).
(VNF) - Trong lĩnh vực xây dựng, chất lượng sản phẩm là điều kiện cần, nhưng cung ứng vật liệu kịp thời mới là điều kiện đủ để đảm bảo tiến độ thi công. Với sứ mệnh trở thành người đồng hành thông suốt mạch sống của mọi công trình, Ströman không chỉ tập trung vào việc sản xuất các dòng ống nhựa bền bỉ chất Đức; mà còn phát triển một mạng lưới phân phối rộng khắp, đảm bảo Ströman có thể đến tay nhà thầu và người tiêu dùng một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất.
(VNF) - Biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết giữa Tập đoàn T&T Group và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ tạo động lực cho việc tăng cường kết nối, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hội nhập và nâng cao năng lực cạnh tranh cho cộng đồng doanh nghiệp trẻ trên phạm vi toàn quốc.
(VNF) - Vietravel Airlines sẽ đổi sang tên thương hiệu mới, độc lập với hệ sinh thái Tập đoàn Du lịch Vietravel sau khi thương hiệu này thoái sạch vốn tại hãng bay.
(VNF) - Chi phí thay pin từng là rào cản tài chính hàng đầu với người dùng và cũng là bài toán khó đối với nhiều nhà sản xuất xe điện. Tuy nhiên, thương hiệu xe máy điện Dat Bike mới đây đã có công bố đáng chú ý về độ bền pin xe điện của hãng.
(VNF) - Các thị trường chiến lược như Mỹ, EU, Nhật Bản hay Trung Đông vẫn còn nhiều dư địa xuất khẩu chưa được khai thác hiệu quả, là nhận định chung tại Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2025 với chủ đề “Go Global – Chinh phục thị trường quốc tế”, diễn ra ngày 26/11 tại Hà Nội.
(VNF) - Thỏa thuận kéo dài 10 năm giữa Thaco và Fresh Del Monte không chỉ mở ra thị trường ổn định cho nông sản Việt, đồng thời tạo kỳ vọng phục hồi cho HAGL Agrico (HNG) sau nhiều năm khó khăn.
(VNF) - Từ ngày 1/7/2026, Hà Nội thí điểm thực hiện vùng phát thải thấp tại một số khu vực trong Vành đai 1 gồm 9 phường: Hai Bà Trưng, Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Ô Chợ Dừa, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Ba Đình, Giảng Võ, Ngọc Hà, Tây Hồ.
(VNF) - Trong tháng 11/2025, ông Nguyễn Thanh Bình, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT PV GAS đã chủ trì các buổi làm việc với các đơn vị của PV GAS thuộc Khối Kinh doanh, Khối Sản xuất – Vận hành và Khối Dự án - Dịch vụ.
(VNF) - Với vị trí kim cương trên cung đường ven biển đẹp nhất Đà Nẵng, Newtown Diamond đem đến không gian sống đẳng cấp và tầm nhìn tuyệt mĩ mà chủ nhân tương lai có thể trực tiếp trải nghiệm tại căn hộ mẫu sang trọng, tinh tế vừa khai trương.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.