Mưa như trút nước, đường phố Đà Nẵng bị ngập sâu
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.
Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (Masan, HoSE: MSN) vừa công bố kết quả kinh doanh 9 tháng năm 2018.
Theo đó, 9 tháng năm nay, Masan Group đạt doanh thu thuần 26.630 tỷ đồng, giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu là do giảm doanh thu Masan Nutri-Science (MNS) bởi khủng hoảng giá heo. Nếu không bao gồm doanh thu của MNS thì doanh thu thuần hợp nhất cho 9 tháng năm 2018 tăng 29%.
Tính riêng trong quý III/2018, doanh thu thuần hợp nhất giảm 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh thu thuần của Masan Consumer Holdings (MCH) tăng gần 30%, "nhờ vào tuân thủ chặt chẽ chính sách hàng tồn kho thấp với mức dưới 1 tháng tồn kho", phía Masan cho biết.
Trong khi đó, Masan Resources (MSR) vẫn duy trì tăng trưởng 5,8% dù tồn kho của sản phẩm đồng cao hơn làm MSR mất cơ hội ghi nhận doanh thu là 650 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo phía Masan, hàng tồn kho này sẽ được bán và ghi nhận doanh thu vào quý IV/2018.
Trái ngược, doanh thu thuần quý III/2018 của MNS giảm 27,8% do nhu cầu cám heo chỉ tăng nhẹ.
"Tuy nhiên, các hộ chăn nuôi bắt đầu tăng đàn giúp Ban Điều hành tự tin vào việc đưa ra dự báo tăng trưởng của thức ăn chăn nuôi thương mại tăng hơn 10% cho cả năm 2019. Tăng trưởng cám heo của MNS trong quý III/2018 tăng 1,3% so với quý II/2018 và dự đoán doanh thu cám heo quý IV/2018 sẽ tăng khoảng 2-5% so với Quý III/2018", lãnh đạo Masan khẳng định.
Về lợi nhuận, lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông của Công ty mẹ theo báo cáo tài chính trong 9 tháng năm 2018 đạt 3.779 tỷ đồng, tăng trưởng 211,6% so với cùng kỳ năm 2017 do Masan nhận được lợi nhuận một lần (không phải là lợi nhuận hoạt động kinh doanh chính) là 1.472 tỷ đồng được xem như là “giả định” bán một phần tỉ lệ sở hữu trong công ty liên kết Techcombank nhờ vào kết quả phát hành cổ phiếu quỹ với giá cao hơn giá trị sổ sách của công ty.
Thu nhập trước lãi vay và thuế (EBITDA) hợp nhất 9 tháng đầu năm 2018 tăng 24% lên 7.718 tỷ đồng so với mức 6.241 tỷ đồng trong cùng kỳ năm 2017, chủ yếu nhờ vào quản lý chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp hiệu quả, và do tối ưu hóa trong vận hành.
Đáng chú ý, phía Masan cho biết, tập đoàn này sẽ giảm chi phí lãi vay khoảng 1.000 tỷ đồng/năm bắt đầu từ quý IV/2018. Tổng nợ/EBTDA dự tính sẽ giảm xuống còn 2,5x vào cuối năm 2018 nhờ vào kế hoạch trả nợ hơn 11.000 tỷ đồng vào quý IV/2018.
"Việc tiết kiệm 1.000 tỷ đồng chi phí lãi vay sẽ được phản ánh hoàn toàn vào kết quả kinh doanh từ năm 2019", phía Masan nhấn mạnh và cho hay, việc tăng cường trả nợ vay là một phần kế hoạch của công ty nhằm mục tiêu trong 12 tháng nữa đạt đánh giá tín nhiệm bằng mức đánh giá tín nhiệm của Việt Nam là BB-.
Liên quan đến tình hình kinh doanh, ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc nói: “Masan tiếp tục thực thi kế hoạch tăng trưởng trong trung hạn. Nhờ chiến lược 'cao cấp hóa' và mở rộng ngành hàng đồ uống giúp cho Masan Consumer tăng trưởng gấp 2-3 lần mức tăng trưởng trung bình của ngành FMCG trong các năm tới. Việc Masan Resources mua lại nhà máy chế biến hóa chất vonfram công nghệ cao là bước đi chiến lược giúp Công ty có thể tạo ra dòng tiền vững mạnh cũng như hiện thực hóa kế hoạch tăng công suất lên gấp đôi để mở rộng thị phần vonfram ngoài Trung Quốc".
Bên cạnh đó, theo Chủ tịch Masan, mô hình tập trung vào dịch vụ khách hàng và đầu tư vào công nghệ cao đã giúp Techcombank trở thành ngân hàng tăng trưởng nhanh nhất và có lợi nhuận cao nhất trên thị trường. Techcombank sẽ duy trì vị thế này bằng mô hình ưu tiên nguồn thu nhập từ các hoạt động dịch vụ khách hàng thay vì thu nhập từ lãi vay.
"Dù đạt được tăng trưởng vượt trội nhưng không phải mọi thứ đều tiến triển tốt như kế hoạch, Masan Nutri-Science vẫn bị ảnh hưởng nặng do khủng hoảng giá heo. Thị trường thức ăn chăn nuôi dù đang hồi phục nhưng chúng ta đặt niềm tin lớn vào chiến lược chuyển đổi thành công ty kinh doanh thịt tươi sống hàng đầu, chứ không chỉ đơn thuần là nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi. Lứa heo đầu tiên từ trang trại nuôi heo kỹ thuật cao tại Nghệ An đã xuất chuồng với kết quả rất khả quan, nhưng Masan Nutri-Science sẽ dừng bán heo hơi vào năm 2019 vì chúng ta sẽ tập trung vào việc tung ra sản phẩm thịt có thương hiệu phục vụ người tiêu dùng", ông Nguyễn Đăng Quang bày tỏ.
Vị chủ tịch này tin rằng kết quả kinh doanh năm 2018 sẽ rất ấn tượng và đây sẽ là nền tảng giúp tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận đạt hai con số cho năm 2019 cũng như các năm tiếp theo.
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.