Thâm nhập khu đất xây dựng Tổ hợp Hòa Xuân hơn 3.500 tỷ ở Đà Nẵng
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.
Các tín đồ mua sắm ở TP. HCM thời gian qua đã chào đón 5 chuỗi bán lẻ ở lĩnh vực kinh doanh hoàn toàn mới của Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG). Trong đó bao gồm: AVAFashion (chuỗi cửa hàng thời trang), AVASport (chuỗi cửa hàng chuyên đồ thể thao chính hãng), AVAKids (chuỗi cửa hàng cho mẹ và bé), AVAJi (hệ thống bán lẻ đồng hồ, trang sức, mắt kính) và AVACycle là chuỗi cửa hàng xe đạp dưới hình thức "shop in shop" tại hệ thống Điện máy Xanh. Mặc dù một số chuỗi sau đó đã có kế hoạch thu hẹp quy mô, đóng cửa nhưng những diễn biến trên vẫn cho thấy sự sôi động của thị trường bán lẻ, kéo theo đó là sự khởi sắc của thị trường BĐS bán lẻ.
Thị trường bán lẻ ngành hàng mỹ phẩm của TP. HCM cũng mới chứng kiến chuỗi siêu thị mỹ phẩm AB Beauty World tiếp tục khai trương chi nhánh mới tại quận Bình Thạnh sau thời gian đóng cửa một số địa điểm vì khó khăn của dịch bệnh. Chuỗi siêu thị mỹ phẩm AB Beauty World có sự "đồng hành" của hơn 500 thương hiệu hàng đầu quốc tế và trong nước dự kiến có khoảng 20.000 sản phẩm chính hãng bán ra thị trường.
Các tín đồ mua sắm tấp nập đến các khu trung tâm thương mại tại TP. HCM
Nhưng TP. HCM không chỉ chứng kiến tham vọng chinh phục thị trường hậu dịch Covid-19 như Thế Giới Di Động hay AB Beauty World. Khảo sát thực tế của phóng viên cho thấy, nhiều thương hiệu đã mở cửa hàng mới trong quý II/2022 tại Crescent Mall (quận 7). Nổi bật là Hermès Beauty và Som Tum Thai, Skechers, Guerlain Ultimate Boutique. Những cái tên đáng chú ý khác là Digibox là đại lý ủy quyền đầu tiên của Apple tại Việt Nam đã có mặt tại Estella Place (quận 2) và thương hiệu quốc tế Baccarat đã khai trương tại khách sạn Sheraton Sài Gòn (quận 1).
Ghi nhận tại các trung tâm thương mại lớn như Takashimaya (quận 1), SCVivo City (quận 7), Emart (quận Gò Vấp), Thảo Điền Pearl (TP. Thủ Đức) cho thấy tỷ lệ mở cửa của các nhãn hàng cũng tăng lên. Nhiều thương hiệu nổi tiếng cũng bắt đầu trưng bày và quảng cáo nhiều hơn tại khu vực sảnh và hành lang ra vào, tạo ra một không khí nhộn nhịp như thời điểm trước khi xuất hiện dịch Covid-19.
Theo một báo cáo được Savills Việt Nam công bố mới đây, với tín hiệu kinh tế tích cực, các khách thuê lớn dự kiến sẽ mở rộng tại TP. HCM trong năm nay như: Bath & Body Works, Prima Donna, Sports Direct, Columbia và 6ixty8ight...
Theo đánh giá của các chuyên gia, một trong số những nguyên nhân chính của việc các nhà bán lẻ tự tin quay lại Việt Nam là do sức mua của người dân tăng mạnh, sau khi dịch Covid-19 đã được kiểm soát, thu nhập ổn định hơn so với 2 năm qua.
Tại TP. HCM, nghiên cứu của CBRE cho thấy, giá chào thuê trung bình tầng trệt của các trung tâm mua sắm ở khu vực trung tâm đạt mức đỉnh mới khoảng 4,8 triệu đồng/m2/tháng, tăng khoảng 50% so với cùng 2021, gấp 7,5 lần so với giá thuê ở khu vực ngoài trung tâm (khoảng 630.000 đồng/m2/tháng). Tỷ lệ lấp đầy mặt bằng bán lẻ ở khu vực trung tâm được cải thiện ở mức gần 96%, trong khi khu vực ngoài khu trung tâm còn trống hơn 12%.
Theo báo cáo thị trường mặt bằng bán lẻ của Cushman & Wakefield, trong quý II/2022, mặt bằng tầng trệt khối đế bán lẻ đường Nguyễn Huệ có giá chào thuê 350 USD (8,25 triệu đồng) mỗi m2 một tháng, cao nhất từ trước tới nay. Ngoại trừ mức giá vừa lập đỉnh, giá chào thuê trung bình tại tầng trệt của 4 khối đế bán lẻ thuộc lõi trung tâm quận 1 dao động từ 200 - 300 USD mỗi m2 một tháng.
Cũng ghi nhận mức giá chào thuê khủng mới xuất hiện trên thị trường cho thuê mặt bằng bán lẻ tại TP. HCM trong quý II, CBRE cũng xác nhận, giá chào thuê tầng trệt các khu mua sắm thuộc khu trung tâm Sài Gòn đã đạt mức đỉnh mới dao động từ 5,8 - 10 triệu đồng/m2/tháng. Một số nhà bán lẻ phải tìm giải pháp thuê nhà phố nguyên căn.
Khảo sát của phóng viên đối với mặt bằng nhà phố nguyên căn quanh khu vực trên phố đi bộ Nguyễn Huệ, Đồng Khởi, Hai Bà Trưng (quận 1), ghi nhận mức giá chào thuê trên dưới 16.000 USD một tháng mỗi căn từ cuối quý II đến nay. Mức giá rao này đã tăng 25% so với những tháng đầu năm nay.
“Các công ty quản lý cho thuê mặt bằng bán lẻ và các chủ nhà phố cho thuê đã chấm dứt khoảng thời gian đỏ mắt tìm khách. Tuy do đặc thù nhà phố mặt tiền có lưu lượng khách check in đến xem hoặc mua sắm ít hơn các trung tâm thương mại nhưng với lợi thế dễ trưng biển quảng cáo, các phương tiện ô tô dễ tấp vào cửa hàng nên tỷ lệ lấp đầy khách thuê của nhà phố cũng như giá thuê bắt đầu đặt kỳ vọng của chủ nhà”, chị Mai Hoa, một môi giới lâu năm ở đường Đồng Khởi quận 1, cho biết.
Thị trường bán lẻ sôi động hơn, tỷ lệ cửa hàng bán lẻ lấp đầy người thuê nhanh hơn, đã khích lệ các nhà đầu tư xây dựng mặt bằng bán lẻ tiếp tục kiên trì bám trụ thị trường, thúc đẩy tiến độ phát triển dự án thay vì tâm lý lo ngại dự án treo như thời gian trước đây.
Sở Xây dựng TP. HCM cho biết, nguồn cung tương lai mặt bằng bán lẻ tới năm 2025 dự kiến sẽ đạt gần 400.000 m2 từ 24 dự án. Đáng chú ý nhất là các nhà đầu tư trung tâm thương mại lớn như Aeon và Emart đang có kế hoạch mở rộng thêm tại các vùng lân cận. Theo đó, Thaco sẽ phát triển 2 dự án Emart ở Gò Vấp và TP. Thủ Đức, trong khi Aeon dự định mở thêm trung tâm thương mại tại Hóc Môn. “Người tiêu dùng ở khu vực xa trung tâm sẽ có cơ hội tiếp cận mua sắm từ các thương hiệu lớn tiện lợi hơn thay vì phải di chuyển vào trung tâm như hiện nay. Và các thương hiệu cũng có cơ hội được thuê mặt bằng với giá vừa phải hơn, đẩy nhanh tốc độ phủ sóng bán lẻ, thúc đẩy kinh doanh”, đại diện của Thaco, chủ đầu tư chuỗi Emart ở Gò Vấp, cho biết.
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.