Mất cả chục triệu đồng vì bị lừa đảo trúng thưởng qua ví điện tử
Phúc Minh -
24/10/2018 15:17 (GMT+7)
Trên Facebook, kẻ gian giả mạo nhân viên ví điện tử Momo, thông báo trúng thưởng, yêu cầu lấy mã OTP rồi ngang nhiên rút hết số tiền trong tài khoản ngân hàng được liên kết.
Mất cả chục triệu đồng vì bị lừa đảo trúng thưởng qua ví điện tử. (Ảnh minh hoạ)
Gần đây, nhiều người sử dụng dịch vụ ví điện tử Momo - hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, liên tục bị kẻ gian dụ dỗ lừa đảo, nhằm chiếm đoạt hoàn toàn số tiền lên đến hàng chục triệu đồng trong tài khoản ngân hàng được liên kết với ví.
Hối thúc khiến người dùng không cảnh giác
Chia sẻ với PV, chị Nguyễn Thị Thảo (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết gần đây, chị vừa bị một kẻ gian tự nhận là nhân viên của ví điện tử Momo thuộc Công ty Cổ phần dịch vụ di động trực tuyến (M-Service) lừa đảo và chiếm đoạt ví điện tử.
Trong một lần comment (bình luận) trên fanpage chính thức của ví điện tử Momo yêu cầu hỗ trợ về dịch vụ, ít phút sau, chị Thảo nhận được tin nhắn của một người lạ tự nhận là nhân viên của công ty này, thông báo đã trúng thẻ quà tặng trị giá 200.000 đồng từ ví Momo.
“Bình thường, tôi rất cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo này. Tuy nhiên, bọn chúng hoạt động rất tinh vi với tài khoản ảo được lập mang tên “Ví Momo” hoặc “Momo Ví”. Chúng liên tục hối thúc thực hiện các yêu cầu khiến bản thân mất bình tĩnh, thực hiện theo và không để ý cảnh báo chính thức của ví điện tử thật”, chị Thảo nói.
Thông báo trúng thưởng, yêu cầu cung cấp số điện thoại và mã OTP là cách đối tượng lừa đảo hòng chiếm đoạt ví.
Cụ thể, kẻ gian thông báo “con mồi” về thẻ quà tặng và hỏi đã nhận được chưa, rồi yêu cầu cung cấp số điện thoại để kiểm tra, giả vờ trong quá trình chuyển tiền gặp sự cố.
Tiếp đến, chúng sử dụng số điện thoại này để đăng nhập vào ví Momo. Song song đó, kẻ lừa đảo thông báo cho chị Thảo có một mã OTP được gửi đến số điện thoại, chúng yêu cầu chị nhanh chóng chụp màn hình và gửi qua để “hệ thống xác thực”.
Vì mã OTP chỉ có hiệu lực vài chục giây nên các đối tượng liên tục hối thúc khách hàng thực hiện, làm họ rối và phân tâm, không để ý tin nhắn cảnh báo: “Bạn đang đăng nhập Ví Momo trên điện thoại khác. Để tránh mất tiền, không chia sẻ OTP này với bất kỳ ai”.
“Sau khi truy cập được vào tài khoản, đối tượng lừa đảo đã đổi mật khẩu ví điện tử của tôi và bặt vô âm tín. Kiểm tra lại tài khoản ngân hàng thì thấy đối tượng này đã chuyển tiền từ tài khoản của tôi vào ví đã chiếm”, nạn nhân bức xúc.
Chị Thảo cho biết thêm, sau đó, chị còn nhận được cả chục tài khoản “Ví Momo” giả khác để lừa đảo tiếp.
Nạn nhân này đã chia sẻ trường hợp của mình lên mạng xã hội để mọi người cảnh giác thì biết được có rất nhiều người rơi vào cảnh tương tự. Một người bạn của chị là sinh viên bị rút sạch 2 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng. Một người khác bị mất 10 triệu đồng vì trót nhẹ dạ cả tin.
Theo tìm hiểu, không chỉ nhắn tin, thông qua tài khoản Facebook, sau khi tìm được “con mồi”, kẻ gian còn gọi điện trực tiếp với các thủ đoạn hối thúc tương tự nhằm làm người dùng mất cảnh giác, hòng chiếm ví điện tử.
Tuyệt đối không cung cấp mã OTP cho bất kỳ ai
Ngay sau những phản ánh của người dùng, Ví Momo đã phát đi cảnh báo với khách hàng về những chiêu thức lừa đảo của các đối tượng nhắm vào dịch vụ của hãng này.
Đại diện hãng cho biết lợi dụng các bài đăng của khách hàng liên quan ví Momo trên Facebook, mạng xã hội… về các lỗi giao dịch, các đối tượng lừa đảo đã lân la kết bạn và yêu cầu hỗ trợ, chăm sóc khách hàng.
Cụ thể, hiện có hai phương thức kẻ gian thực hiện hành vi lừa đảo. Thứ nhất, đối tượng sẽ gọi điện thoại lừa tặng quà vào ví. Thứ hai, kẻ gian sẽ nhắn tin hoặc gọi điện trên Facebook với tên “Ví MoMo” và dùng logo MoMo làm đại diện để tạo sự tin tưởng cho người dùng.
“Ví Momo là fanpage nên không thể kết bạn với bất kỳ khách hàng nào, trang cũng không có cơ chế gọi. Đó chính là kẻ lừa đảo dùng logo Momo tạo một tài khoản ảo. Nếu có tặng quà may mắn, quà sẽ tặng thẳng vào ví và có thông báo chính thức trên email hoặc ứng dụng”, đại diện Momo cảnh báo.
Không ai có quyền yêu cầu người dùng cung cấp mã
Hãng cũng cho biết, Momo cũng không yêu cầu khách hàng cung cấp OTP, mật khẩu, đây là thông tin cá nhân được bảo mật của người dùng.
Vì vậy, để tránh kẻ gian lợi dụng, người dùng không cung cấp mã OTP, mật khẩu, không để thông tin cá nhân như số điện thoại, CMND, hình ảnh, thông tin tài khoản trên mạng xã hội.
Các chuyên gia cảnh báo thêm, mã OTP trong giao dịch ngân hàng, ví điện tử hiện nay là trường hợp chốt chặn cuối cùng. Không ai có quyền yêu cầu người dùng cung cấp mã này, kể cả các giao dịch viên hoặc nhân viên chăm sóc khách hàng.
Mã OTP chỉ có giá trị sử dụng rất ngắn nên các đối tượng lừa đảo muốn có nhanh nhất, vì vậy, các hành vi hối thúc để có được đều mang dấu hiệu lừa đảo.
Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyến cáo người dùng phải ngay lập tức khóa và đổi mật khẩu các tài khoản ngân hàng, ví điện tử và các dịch vụ tài chính khác trong trường hợp mất điện thoại thông minh. Các đối tượng xấu sẽ lợi dụng thông tin cá nhân, email, tài khoản mạng xã hội trên smartphone đến các dịch vụ tài chính và rút hết tiền mặt.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Chuyên gia nhìn nhận, phần lớn lao động phi chính thức tại Việt Nam không tham gia bất cứ một loại hình bảo hiểm nào, nguy cơ gây ra thách thức lớn đối với hệ thống an sinh xã hội.
(VNF) - Các chuyên gia đánh giá, thiệt hại về tài sản trong đợt bão lũ vừa qua là vô cùng lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã dự kiến bồi thường hàng ngàn tỷ đồng. Điều đó cho thấy giá trị của bảo hiểm trong bảo vệ tài chính, đặc biệt mức độ nghiêm trọng của thiên tai ngày càng gia tăng.
(VNF) - Trong bối cảnh người tiêu dùng đối mặt với nỗi lo chi phí cuối năm, khoản hỗ trợ trực tiếp 800k từ Home Credit vào kỳ trả góp đầu tiên không chỉ là một ưu đãi, mà là một điểm tựa tài chính thiết thực.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, tính đến thời điểm này con số bồi thường thiệt hại do bão lũ tiếp tục tăng thêm. Đồng thời, cũng đã nhanh chóng hoàn tất giám định, tạm ứng chi trả giúp khách hàng nhanh chóng sửa chữa, khôi phục sản xuất.
(VNF) - Với thực trạng hàng trăm xe ô tô ngập lụt tại Thái Nguyên hư hỏng nặng vẫn nằm phơi nắng, thiếu nhân lực và vật lực sữa chữa tại chỗ, các doanh nghiệp bảo hiểm đã nhanh chóng hỗ trợ chuyển đi các tỉnh khác, sớm phục hồi tài sản.
(VNF) - Nước lũ đang ở đỉnh nhưng hàng trăm giám định viên bảo hiểm đã 'hành quân' vào vùng ngập. "Lệnh" từ ban lãnh đạo, hàng nghìn tỷ tài sản của khách hàng đang bị tàn phá phải nhanh nhất để ứng cứu, hạn chế tổn thất và sẵn sàng chi trả nhanh nhất... đó là cách thiết thực để khắc phục hậu quả lũ lụt, hành động thiết thực nhất để đồng hành với khách hàng.
(VNF) - Đại diện Bộ Tài chính thừa nhận thực tế vẫn còn tình trạng người dân bức xúc vì bị “ép buộc” mua bảo hiểm thông qua ngân hàng hoặc đại lý tư vấn không minh bạch.
(VNF) - Ông Bùi Trung Kiên – Tổng Giám đốc MB Life khẳng định, bảo hiểm là cần thiết và rất thiết thực nhưng nghề tư vấn viên còn chưa được đặt đúng tầm.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận, có 3.748 thông tin thiệt hại về bảo hiểm phi nhân thọ, sức khoẻ, ước thiệt hại 1.674 tỷ đồng do hai cơn bão vừa quét qua
(VNF) - Bão số 11 (Matmo) đã gây mưa to và ngập lụt nặng cho toàn tỉnh Thái Nguyên, người dân nơi đây đã gánh chịu nhiều thiệt hại nặng nề. Nhiều tài sản có giá trị lớn, đặc biệt là hàng nghìn với xe ô tô bị chìm trong nước lũ. Vậy, bảo hiểm sẽ bồi thường ra sao?
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, chỉ trong một tuần, cơn bão số 10 và 11 đã gây ra nhiều tổn thất cho khách hàng với số tiền bồi thường khẩn cấp ước tính hàng nghìn tỷ đồng.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Mới đây, Hà Nội đã thông qua nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, chỉnh trang và tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch.