Đóng BHXH chưa đủ 15 năm, người lao động làm gì để hưởng lương hưu?
(VNF) - Người tham gia BHXH đã đủ tuổi nghỉ hưu nhưng thời gian đóng BHXH còn thiếu không quá 5 năm (60 tháng) thì được đóng một lần cho đủ 15 năm để hưởng lương hưu.
Gần đây, nhiều người sử dụng dịch vụ ví điện tử Momo - hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, liên tục bị kẻ gian dụ dỗ lừa đảo, nhằm chiếm đoạt hoàn toàn số tiền lên đến hàng chục triệu đồng trong tài khoản ngân hàng được liên kết với ví.
Chia sẻ với PV, chị Nguyễn Thị Thảo (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết gần đây, chị vừa bị một kẻ gian tự nhận là nhân viên của ví điện tử Momo thuộc Công ty Cổ phần dịch vụ di động trực tuyến (M-Service) lừa đảo và chiếm đoạt ví điện tử.
Trong một lần comment (bình luận) trên fanpage chính thức của ví điện tử Momo yêu cầu hỗ trợ về dịch vụ, ít phút sau, chị Thảo nhận được tin nhắn của một người lạ tự nhận là nhân viên của công ty này, thông báo đã trúng thẻ quà tặng trị giá 200.000 đồng từ ví Momo.
“Bình thường, tôi rất cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo này. Tuy nhiên, bọn chúng hoạt động rất tinh vi với tài khoản ảo được lập mang tên “Ví Momo” hoặc “Momo Ví”. Chúng liên tục hối thúc thực hiện các yêu cầu khiến bản thân mất bình tĩnh, thực hiện theo và không để ý cảnh báo chính thức của ví điện tử thật”, chị Thảo nói.
Thông báo trúng thưởng, yêu cầu cung cấp số điện thoại và mã OTP là cách đối tượng lừa đảo hòng chiếm đoạt ví.
Cụ thể, kẻ gian thông báo “con mồi” về thẻ quà tặng và hỏi đã nhận được chưa, rồi yêu cầu cung cấp số điện thoại để kiểm tra, giả vờ trong quá trình chuyển tiền gặp sự cố.
Tiếp đến, chúng sử dụng số điện thoại này để đăng nhập vào ví Momo. Song song đó, kẻ lừa đảo thông báo cho chị Thảo có một mã OTP được gửi đến số điện thoại, chúng yêu cầu chị nhanh chóng chụp màn hình và gửi qua để “hệ thống xác thực”.
Vì mã OTP chỉ có hiệu lực vài chục giây nên các đối tượng liên tục hối thúc khách hàng thực hiện, làm họ rối và phân tâm, không để ý tin nhắn cảnh báo: “Bạn đang đăng nhập Ví Momo trên điện thoại khác. Để tránh mất tiền, không chia sẻ OTP này với bất kỳ ai”.
“Sau khi truy cập được vào tài khoản, đối tượng lừa đảo đã đổi mật khẩu ví điện tử của tôi và bặt vô âm tín. Kiểm tra lại tài khoản ngân hàng thì thấy đối tượng này đã chuyển tiền từ tài khoản của tôi vào ví đã chiếm”, nạn nhân bức xúc.
Chị Thảo cho biết thêm, sau đó, chị còn nhận được cả chục tài khoản “Ví Momo” giả khác để lừa đảo tiếp.
Nạn nhân này đã chia sẻ trường hợp của mình lên mạng xã hội để mọi người cảnh giác thì biết được có rất nhiều người rơi vào cảnh tương tự. Một người bạn của chị là sinh viên bị rút sạch 2 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng. Một người khác bị mất 10 triệu đồng vì trót nhẹ dạ cả tin.
Theo tìm hiểu, không chỉ nhắn tin, thông qua tài khoản Facebook, sau khi tìm được “con mồi”, kẻ gian còn gọi điện trực tiếp với các thủ đoạn hối thúc tương tự nhằm làm người dùng mất cảnh giác, hòng chiếm ví điện tử.
Ngay sau những phản ánh của người dùng, Ví Momo đã phát đi cảnh báo với khách hàng về những chiêu thức lừa đảo của các đối tượng nhắm vào dịch vụ của hãng này.
Đại diện hãng cho biết lợi dụng các bài đăng của khách hàng liên quan ví Momo trên Facebook, mạng xã hội… về các lỗi giao dịch, các đối tượng lừa đảo đã lân la kết bạn và yêu cầu hỗ trợ, chăm sóc khách hàng.
Cụ thể, hiện có hai phương thức kẻ gian thực hiện hành vi lừa đảo. Thứ nhất, đối tượng sẽ gọi điện thoại lừa tặng quà vào ví. Thứ hai, kẻ gian sẽ nhắn tin hoặc gọi điện trên Facebook với tên “Ví MoMo” và dùng logo MoMo làm đại diện để tạo sự tin tưởng cho người dùng.
“Ví Momo là fanpage nên không thể kết bạn với bất kỳ khách hàng nào, trang cũng không có cơ chế gọi. Đó chính là kẻ lừa đảo dùng logo Momo tạo một tài khoản ảo. Nếu có tặng quà may mắn, quà sẽ tặng thẳng vào ví và có thông báo chính thức trên email hoặc ứng dụng”, đại diện Momo cảnh báo.
Hãng cũng cho biết, Momo cũng không yêu cầu khách hàng cung cấp OTP, mật khẩu, đây là thông tin cá nhân được bảo mật của người dùng.
Vì vậy, để tránh kẻ gian lợi dụng, người dùng không cung cấp mã OTP, mật khẩu, không để thông tin cá nhân như số điện thoại, CMND, hình ảnh, thông tin tài khoản trên mạng xã hội.
Các chuyên gia cảnh báo thêm, mã OTP trong giao dịch ngân hàng, ví điện tử hiện nay là trường hợp chốt chặn cuối cùng. Không ai có quyền yêu cầu người dùng cung cấp mã này, kể cả các giao dịch viên hoặc nhân viên chăm sóc khách hàng.
Mã OTP chỉ có giá trị sử dụng rất ngắn nên các đối tượng lừa đảo muốn có nhanh nhất, vì vậy, các hành vi hối thúc để có được đều mang dấu hiệu lừa đảo.
Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyến cáo người dùng phải ngay lập tức khóa và đổi mật khẩu các tài khoản ngân hàng, ví điện tử và các dịch vụ tài chính khác trong trường hợp mất điện thoại thông minh. Các đối tượng xấu sẽ lợi dụng thông tin cá nhân, email, tài khoản mạng xã hội trên smartphone đến các dịch vụ tài chính và rút hết tiền mặt.
(VNF) - Người tham gia BHXH đã đủ tuổi nghỉ hưu nhưng thời gian đóng BHXH còn thiếu không quá 5 năm (60 tháng) thì được đóng một lần cho đủ 15 năm để hưởng lương hưu.
(VNF) - Manulife Việt Nam vừa công bố báo cáo tài chính năm 2024, với các chỉ số ấn tượng từ hoạt động đầu tư tài chính.
(VNF) - Năm 2024, Prudential Việt Nam tiếp tục duy trì nền tảng tài chính ổn định, tập trung vào chi trả bồi thường, tăng chất lượng kênh phân phối, nâng tầm trải nghiệm khách hàng và phát triển nguồn nhân lực.
(VNF) - Tình trạng trục lợi bảo hiểm đang có dấu hiệu gia tăng trở lại, với kịch bản đa dạng, tinh vi. Nhiều vụ trục lợi bảo hiểm gây tổn hại niềm tin xã hội và quyền lợi của người tham gia bảo hiểm chân chính.
(VNF) - Chuyên gia quan ngại rằng, thực trạng trục lợi bảo hiểm gia tăng gần đây khiến khách hàng gặp thiệt hại từ pháp lý đến quyền lợi. Do đó, cần có biện pháp ngăn chặn để bảo vệ người tham gia chân chính và doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH)
(VNF) - Trong bối cảnh kinh tế biến động, bảo hiểm nhân thọ đã chứng minh vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn tài chính tại các thị trường phát triển.
(VNF) - FiinRatings vừa ra thông báo nâng triển vọng xếp hạng tín nhiệm của Công ty Cổ phần kinh doanh F88 từ “ổn định” lên “thuận lợi”.
(VNF) - Thẻ bảo hiểm y tế giấy chỉ được cấp đến hết ngày 31/5. Từ ngày 1/6 việc cấp lại, cấp đổi thẻ BHYT sẽ thực hiện trên ứng dụng bảo hiểm số, định danh điện tử... theo bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam
(VNF) - Tổng Công ty cổ phần bảo hiểm Quân đội – MIC (HoSE: MIG) đặt mục tiêu năm 2025 doanh thu đạt 6.300 tỷ tăng 25%, trong khi đó lợi nhuận tăng trưởng 75%, tiếp tục giữ vững mục tiêu Top 4 thị phần
(VNF) - Công an tỉnh Lào Cai thông tin, ngày 28/03 đã khởi tố đối tượng Mai Hương Lý, tư vấn viên của công ty bảo hiểm MBAL về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của 11 khách hàng
(VNF) - Tập đoàn Generali vừa công bố hoàn thành vượt mục tiêu kế hoạch năm 2024, với kết quả kinh doanh kỷ lục cùng lợi nhuận thuần điều chỉnh cao nhất từ trước đến nay. Generali cũng đã có những bước phát triển ổn định và khẳng định cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam, với việc tăng vốn điều lệ đầu năm 2025 và không ngừng mở rộng quy mô hoạt động, đa dạng kênh phân phối.
(VNF) - Tập đoàn FWD công bố bổ nhiệm ông Phương Tiến Minh làm Tổng giám đốc Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam, có hiệu lực từ ngày 27/3/2025.
(VNF) - Nhiều trường hợp khách hàng tham gia có thể vì lý do quên hoặc thực sự không biết được việc mua bảo hiểm nhưng khi sự kiện bảo hiểm xảy ra thì không được chi trả
(VNF) - Việc các định chế tài chính tại Việt Nam lấn sân sang mảng bảo hiểm bởi đây là thị trường rất “màu mỡ” và lợi thế người đi sau sẽ giúp các DN này chiếm thị phần rất nhanh
(VNF) - Với mong muốn phục vụ khách hàng và đội ngũ đại lý tốt hơn, Manulife vừa chính thức khai trương văn phòng MClass Saigon thuộc tòa nhà LIM Tower (9-11 Tôn Đức Thắng, quận 1).
(VNF) - Dragon Capital Việt Nam vừa ra thông tin chính thức về cuộc thi "Khi Phụ Nữ Đầu Tư” Của Cộng Đồng Nghiện Nhà trên mạng xã hội Facebook.
(VNF) - Ngân hàng Techcombank dự kiến chi 1.040 tỷ đồng để nắm gữ 80% cổ phần của công ty bảo hiểm nhân thọ TCLife dự kiến có vốn điều lệ 1.300 tỷ, số vốn còn lại do Vingroup và các cổ đông khác góp.
(VNF) - Thẻ tín dụng ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, có thể trở thành công cụ tài chính hữu ích nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu người dùng không biết cách chi tiêu.
(VNF) - Công an tỉnh Lào Cai xác định, đại lý bảo hiểm Mai Hương Lý (mã số đại lý IC: 2210078412) đã có hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của 11 khách hàng với số tiền hơn 500 triệu đồng
(VNF) - Bảo hiểm nhân thọ mỗi năm đều có doanh thu cao, gồm phí khai thác mới và tái tục, lên đến vài trăm nghìn tỷ, nhưng nhiều doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) vẫn báo lỗ. Theo chuyên gia đánh giá, thu nhiều tiền nhưng chi phí cho hoạt động kinh doanh cũng rất lớn.
(VNF) - Bộ Tài chính đánh giá, 65% số DN thuộc nhóm tài chính vốn FDI, trong đó có các DN bảo hiểm (DNBH) nhân thọ lợi nhuận âm nhiều năm nhưng vẫn tiếp tục mở rộng kinh doanh. Chuyên gia cho rằng, có nghi vấn “chuyển giá” nhưng với tầm nhìn về 1 thị trường bảo hiểm tiềm năng có thể nhiều DN chấp lỗ để chiếm chỗ, chờ thời
(VNF) - Theo đại diện của ứng dụng tài chính MoMo, động lực tăng trưởng sẽ chủ yếu đến từ quá trình chuyển mình của các doanh nghiệp ví điện tử lớn thành các ứng dụng tài chính với đa dạng sản phẩm.
(VNF) - Kết luận thanh tra mới đây về Cathay Life đã chỉ ra loạt tồn tại như bán bảo hiểm không đúng đối tượng, chậm chuyển hồ sơ giải quyết yêu cầu,...
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) phi nhân thọ thu ngàn tỷ bảo hiểm xe cơ giới, nhưng chi bồi thường chủ yếu ở nghiệp vụ bảo hiểm vật chất. Chuyên gia đánh giá rằng, phải tăng chi bồi thường ở bảo hiểm TNDS để người dân có niềm tin vào loại hình quan trọng này
(VNF) - Đại lý tư vấn Công Ty TNHH Bảo Hiểm Nhân Thọ MB Ageas (MBAL) bị nghi vấn có hành vi “rút tiền trong thẻ” của hàng loạt khách hàng tại ngân hàng ở Lào Cai. Theo MBAL, vụ việc đã được chuyển đến cơ quan chức năng để điều tra xác minh.
(VNF) - Người tham gia BHXH đã đủ tuổi nghỉ hưu nhưng thời gian đóng BHXH còn thiếu không quá 5 năm (60 tháng) thì được đóng một lần cho đủ 15 năm để hưởng lương hưu.
(VNF) - Dự án Vaquarius Văn Giang có diện tích hơn 7,2ha với quy mô đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng.