Ngày hội thống nhất non sông
(VNF) - Ngắm nhìn các hoạt động trong Ngày hội thống nhất non sông qua ống kính máy ảnh của tác giả Nguyễn Hữu Tấn.
Nhiều khách hàng ngày 16 và 17/8 khi đưa xe Mercedes GLC tới một số đại lý chính hãng tại Hà Nội như Haxaco, An Du... đã tranh cãi khá lâu với các nhân viên tại đây về nguyên nhân dẫn tới dầu trong cụm vi sai ở cầu trước của xe bị ngả màu.
Với sự cố này, khách hàng nhẹ thì phải thay dầu, nặng thì phải thay thế phụ tùng, thậm chí thay cầu hết trên dưới 160 triệu đồng.
Hầu hết khách hàng và đội ngũ kỹ thuật đều mặc nhiên cho rằng do nước lọt vào qua van khi xe Mercedes GLC lội nước cao quá 30cm hoặc bị xịt rửa gầm.
Tại thông báo trên fanpage có tên Mercedes-Benz Việt Nam - nếu được cho là phản hồi chính thức - thì hãng cũng chưa kết luận rõ ràng về nguyên nhân mà chỉ đề cập một cách khôn khéo rằng: Khả năng nước lọt vào cụm vi sai trước trên xe GLC sau khi đi qua khu vực ngập nước sâu. Mercedes-Benz Việt Nam đã ghi nhận được hiện tượng này.
Tuy nhiên, khi chưa khẳng định và cũng chưa thể chứng minh được lỗi này có phải do "nước lọt vào cụm vi sai" hay còn do nguyên nhân khác, Mercedes-Benz Việt Nam đã khẳng định luôn: "Chúng tôi đã lắng nghe nghiêm túc phản hồi của khách hàng, từ đó đưa ra một giải pháp kỹ thuật khuyến nghị cho trường hợp cụ thể này, dù đây không phải là một lỗi thiết kế sản phẩm" và "những hư hỏng do việc lái xe vào vùng ngập nước nằm ngoài phạm vi bảo hành của nhà sản xuất".
Khách hàng Nguyễn Hoàng (Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội), một trong những người đầu tiên ở Hà Nội sở hữu GLC 300, bức xúc phản ánh xe đã nằm xưởng 1 tuần nay nhưng vẫn chưa có dầu visai để thay vì khi tới đại lý chính hãng kiểm tra thì dầu đã đổi màu.
Anh Hoàng chỉ là 1 trong hàng chục khách hàng khác bày tỏ sự bức xúc vì số lượng xe đến đại lý quá đông không có dầu thay thế kịp, chưa kể còn phải tự bỏ tiền túi để thay dầu, nối van bằng phụ tùng chính hãng theo khuyến nghị của Mercedes-Benz Việt Nam tại fanpage chính thức trên Facebook.
Điều mà hầu hết khách hàng sử dụng Mercedes GLC bức xúc nhất và đang cần câu trả lời thỏa đáng là việc hãng Mercedes-Benz Việt Nam, đại lý được ủy quyền mặc nhiên cho rằng việc dầu ngả màu dẫn tới hư hại cầu trước là do nước vào từ van thở cao khoảng 40cm so với mặt đất nên đương nhiên là do khách hàng đi vào vùng ngập nước sâu hoặc xịt nước gầm xe.
"Nước lọt vào cụm vi sai cầu trước của dòng xe 4 Matic này (Mercedes GLC) sẽ khiến dầu ngả màu. Tuy nhiên, nước có thể lọt vào qua van thở và cũng có thể lọt vào qua đường khác nếu cầu kém chất lượng. Cũng không loại trừ nguyên nhân dầu ngả màu là do dầu kém chất lượng", ông Nguyễn An, kỹ sư ngành ô tô và cũng là khách hàng lâu năm của Mercedes, đặt nghi vấn.
Để kết luận nguyên nhân dầu ở cụm vi sai cầu trước ở xe Mercedes GLC ngả màu, đổi màu, theo các chuyên gia ô tô, cần có sự tham gia của Cục Đăng kiểm Việt Nam, các cơ quan chức năng liên quan, sự hợp tác và thiện chí của Mercedes-Benz Việt Nam cũng như đại lý ủy quyền trên toàn quốc.
Ông Hữu Bình, người đam mê dòng xe "ngôi sao 3 cánh" và đang sở hữu xe Mercedes GLC nhận định theo kinh nghiệm thực tế của bản thân, việc dầu ngả màu, đổi màu còn có thể do bị hư bạc đạn và các nguyên nhân khác.
Tại diễn đàn Mercedes GLC trên Facebook có hơn 21.000 thành viên, nhiều người sử dụng GLC phản ánh dù mới mua xe chưa từng đi qua đường ngập nước, thậm chí rửa xe chưa từng xịt gầm nhưng khi kiểm tra dầu vẫn ngả màu. Thậm chí một số khách hàng khác như anh Trung Đức đã tiến hành thử rửa xe xịt gầm, xịt thẳng nước vào tấm chắn gầm, nhưng kết quả không thấy giọt nước nào quanh van thông hơi của cụm vi sai cầu trước.
Trước các tình huống trên, hàng loạt thành viên diễn đàn Mercedes GLC trên Facebook đặt nghi vấn về một nguyên nhân khác dẫn tới việc dầu trong cụm vi sai cầu trước đổi màu từ đó khiến cầu trước hư hỏng?
Như đã thông tin, trả lời VietnamFinance, các luật sư cho rằng ngay cả trước hợp hãng Mercedes-Benz Việt Nam khuyến nghị "van thông hơi nối dài bằng phụ tùng chính hãng ở một mức giá hợp lý" cũng chưa hợp lý bởi chưa kết luận rõ nguyên nhân và có dấu hiệu qua mặt Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Mặt khác, các luật sư cũng viện dẫn từng điều luật cụ thể trong nhiều bộ luật khi cho rằng quảng cáo xe Mercedes GLC thách thức mọi địa hình bằng lời nói, hình ảnh, video là có dấu hiệu lừa dối khách hàng. Tuy nhiên, bất chấp phản ứng mạnh mẽ trong những ngày qua của khách hàng và dư luận, các quảng cáo của ercedes-Benz Việt Nam vẫn chưa được điều chỉnh.
Đã trải qua 3 tháng kể từ khi bắt đầu có các phản ánh về trường hợp một phần hoặc toàn bộ cầu trước của xe sang Mercedes GLC - dòng xe được hãng quảng bá là "thách thức mọi địa hình" - bị hỏng dẫn tới phải thay thế với số tiền lên tới 40 triệu, thậm chí trên 160 triệu đồng mà không được bảo hiểm thanh toán cũng như không được nhà sản xuất bảo hành, cho đến ngày 17/8, chưa một khách hàng nào nhận được văn bản chính thức của lãnh đạo Mercedes-Benz Việt Nam - cụ thể là ông Tổng Giám đốc Choi Duk Jun, ngoài một thông báo đăng trên fanpage có tên Mercedes-Benz Việt Nam.
Thông báo này không đề tên cá nhân nào ở hãng Mercedes-Benz Việt Nam chịu trách nhiệm phát đi thông điệp này và không đáp ứng được các quy chuẩn khác trong những trường hợp bị người tiêu dùng phản ánh hàng loạt.
Hiện tượng xe sang Mercedes GLC bị lỗi nêu trên đã bắt đầu được khách hàng, báo chí phản ánh từ tháng 5/2018. Tuy nhiên, trong 1 tuần qua, hiện tượng dầu trong cụm vi sai cầu trước xe Mercedes GLC bị ngả màu và thậm chí đã gây hư hại cho cầu trước không còn hi hữu nữa mà đã trở nên phổ biến. Đơn cử, chỉ riêng một gara ở TP Vinh, Nghệ An chỉ trong ít ngày đã phát hiện 24 xe bị hiện tượng dầu trong cụm visai cầu trước đổi màu trong tổng số 36 xe đến kiểm tra...
Trên các diễn đàn có tiếng về ô tô trên Facebook như Otofun, OFFB, Mercedes-GLC và thậm chí ngay trong fanpage của Mercedes-Benz Việt Nam, chủ đề "xe sang GLC bị lỗi nặng" đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng. Tuy nhiên, thay cho việc trả lời bằng văn bản, hay phát ngôn chính thức của người có trách nhiệm tại hãng Mercedes-Benz Việt Nam, tất cả khách hàng và dư luận chỉ nhận được thông tin phản hồi từ mạng xã hội.
Các đại lý được ủy quyền của Mercedes-Benz Việt Nam hiện đã nhắn tin cho khách hàng đưa xe GLC đến kiểm tra để hạn chế nguy cơ hỏng hóc cầu trước theo khuyến nghị của hãng trên trang chủ Facebook. Tuy nhiên, điều mà khách hàng sử dụng xe sang GLC cần là phản hồi chính thức của hãng, lời xin lỗi, cũng như các động thái tiếp theo của hãng thay cho việt tiếp tục thờ ơ, đổ lỗi cho người dùng.
Khách hàng yêu cầu được bảo hành Nhiều khách hàng sử dụng Mercedes-GLC bị hư hỏng cầu trước đã bắt đầu yêu cầu đại lý nơi họ ký hợp đồng mua xe hoặc hãng Mercedes-Benz Việt Nam bảo hành cho những lỗi gây ra hư hại. Tuy nhiên, đến nay các đại lý và hãng đều cho rằng đây không phải là lỗi thiết kế nên không bảo hành. Khách hàng Phạm Thắng ở Hải Phòng mua xe từ đầu năm 2017, hiện đại lý Mercedes An Du Hải Phòng vửa gửi báo giá thay cầu trước hơn 155 triệu đồng. Tuy nhiên, ông Phạm Thắng không đồng tình và hiện đã gửi đơn yêu cầu bảo hành và chuẩn bị cho các bước tiếp theo. Nhiều khách hàng khác bị từ chối bảo hành cũng đã liên hệ với luật sư để tiến hành các thủ tục pháp lý. |
Lời hứa của Tổng Giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam Đến Việt Nam làm Tổng Giám đốc Mercedes-Benz từ đầu năm 2018, ông Choi Duk Jun đã đặt ra nhiều mục tiêu, kỳ vọng cùng với lời hứa rằng hãng sẽ tập trung phục vụ khách hàng với sản phẩm và dịch vụ tốt nhất. Tuy nhiên, qua sự việc liên quan dòng xe gầm cao GLC, nhiều khách hàng của hãng xe Đức "ngôi sao 3 cánh" đang bày tỏ sự thất vọng, thậm chí nhiều người tuyên bố sẽ đổi xe. |
>>> Quảng cáo xe GLC 'lội nước', Mercedes-Benz Việt Nam có phạm luật?
(VNF) - Ngắm nhìn các hoạt động trong Ngày hội thống nhất non sông qua ống kính máy ảnh của tác giả Nguyễn Hữu Tấn.