Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Theo đó, quyết định điều chỉnh khoản 8 Điều 1 Quyết định số 6339/QĐ-UBND ngày 1/12/2015 của UBND thành phố về việc thành lập Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Đô thị số 1 TP. HCM, với vốn điều lệ (ban đầu) của công ty tại thời điểm thành lập được điều chỉnh 268 tỷ đồng.
Theo đề án thành lập được duyệt năm 2015, vốn điều lệ của công ty được phân chia theo từng giai đoạn. Giai đoạn chuẩn bị điều kiện vận hành (2015 - 2017), công ty có vốn điều lệ là 14 tỷ đồng.
Giai đoạn từ 2018, công ty có vốn điều lệ 16.788 tỷ đồng. Số vốn này từ nguồn tiếp nhận tài sản bàn giao từ các hạng mục dự án hoàn thành chuyển giao liên quan trực tiếp đến hoạt động vận hành, bảo dưỡng metro số 1.
Việc TP. HCM bổ sung vốn điều lệ 268 tỷ đồng cho Công ty Metro số 1 nhằm đảm bảo quy định mức vốn tối thiểu khi thành lập công ty không thấp hơn 100 tỷ đồng, thay vì chỉ 14 tỷ đồng như hiện nay.
Việc bổ sung nhằm để công ty duy trì hoạt động ổn định, đảm bảo điều kiện tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật công nghệ metro số 1.
Chủ tịch UBND TP. HCM giao Hội đồng thành viên Công ty TNHH một thành viên Đường sắt đô thị số 1 thành phố chịu trách nhiệm giám sát hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo toàn, phát triển vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Đồng thời Hội đồng Thành viên cũng thực hiện công tác quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư tại Công ty theo đúng quy định pháp luật về quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp và các quy định pháp luật có liên quan; đảm bảo nguyên tắc có hiệu quả, bảo toàn, phát triển vốn nhà nước đầu tư tại Công ty.
Đồng thời, giao Sở Tài chính, Ban Quản lý đường sắt đô thị theo dõi, giám sát tài chính và đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh, tổng hợp báo cáo kết quả giám sát tài chính đối với Công ty TNHH một thành viên Đường sắt đô thị số 1 TP. HCM và chịu trách nhiệm trước UBND Thành phố về nội dung báo cáo, đề xuất.
Theo Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị TP. HCM, metro số 1 đã đạt khoảng 96%. Theo kế hoạch, từ tháng 1 đến tháng 6/2024, TP. HCM sẽ tiếp tục nghiệm thu một số hạng mục và thanh toán các hạng mục đã hoàn thành...
Dự kiến tháng 7/2024 sẽ đưa metro số 1 vào khai thác thương mại.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.