Một ngân hàng cam kết cung ứng 20.000 tỷ cho Đèo Cả

Chí Bình - 29/03/2024 11:47 (GMT+7)

(VNF) - Tổng mức vốn cung ứng dự kiến giai đoạn từ năm 2024 - 2027 mà Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) - chi nhánh Lâm Đồng sẽ tài trợ cho Tập đoàn Đèo Cả là khoảng 20.000 tỷ đồng.

Tập đoàn Đèo Cả và Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) - chi nhánh Lâm Đồng vừa tổ chức lễ ký kết về việc tài trợ vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước để thực hiện các dự án đầu tư hạ tầng giao thông theo phương thức đối tác công - tư (PPP).

Theo đó, 2 bên thống nhất hợp tác tài trợ vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước cho các dự án đầu tư hạ tầng giao thông do Tập đoàn Đèo Cả tham gia đầu tư.

Lễ ký thoả thuận giữa Đèo Cả và VDB.

Theo thỏa thuận, tổng mức vốn cung ứng dự kiến giai đoạn từ năm 2024 - 2027 khoảng 20.000 tỷ đồng. Số vốn này sẽ được phân bổ theo các năm, trong đó năm 2024 là 1.400 tỷ đồng; năm 2025 là 3.500 tỷ đồng; năm 2026 là 9.600 tỷ đồng và năm 2027 là 5.500 tỷ đồng.

Nhu cầu vay vốn thực tế sẽ được Tập đoàn Đèo Cả thông báo cho chi nhánh VDB Lâm Đồng ngay sau khi các dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư.

Chi nhánh VDB Lâm Đồng sẽ thực hiện trách nhiệm thu xếp và đáp ứng tối đa nhu cầu nguồn vốn tín dụng đầu tư của nhà nước đối với các dự án do Tập đoàn Đèo Cả làm chủ đầu tư; cung cấp cam kết tín dụng phù hợp với nhu cầu của từng dự án.

Đồng thời, phối hợp với Tập đoàn Đèo Cả báo cáo Ngân hàng VDB tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình tiếp nhận thẩm định cho vay, giải ngân và thu nợ các dự án.

Chiều ngược lại, Tập đoàn Đèo Cả có trách nhiệm cung cấp cho Chi nhánh VDB Lâm Đồng danh mục dự án đầu tư, nhu cầu vốn vay dự kiến, tình hình và tiến độ triển khai của các dự án đầu tư ngay khi dự án có chủ trương đầu tư được phê duyệt.

Đèo Cả cũng thực hiện đầy đủ các quy định về vay vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước; thực hiện đầu tư và quản lý khai thác dự án có hiệu quả, thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ trả nợ đầy đủ, đúng hạn: Gốc, lãi, phí (nếu có)… và các quy định khác theo hợp đồng tín dụng, hợp đồng bảo đảm tiền vay và các thỏa thuận khác được ký giữa hai bên.

“VDB hy vọng thông qua Tập đoàn Đèo Cả, nguồn vốn tín dụng phát triển sẽ sớm được đầu tư vào một dự án PPP hạ tầng giao thông để có được các sản phẩm hợp tác cụ thể”, ông Đào Quang Trường, Tổng giám đốc VDB cho biết.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Đèo Cả.

Về phía Đèo Cả, Chủ tịch Hồ Minh Hoàng cho biết tính đến nay, đơn vị này đã tham gia đầu tư nhiều dự án hạ tầng giao thông lớn với tổng vốn đầu tư lên tới hơn 100.000 tỷ đồng qua đó tích luỹ được nhiều kinh nghiệm triển khai đầu tư các dự án PPP lớn và mở rộng quan hệ tín dụng với nhiều ngân hàng lớn trong nước.

“Chúng tôi nhận thức rằng ký kết hợp đồng tín dụng và giải ngân vốn từ các ngân hàng thương mại đã khó, giải ngân vốn tín dụng phát triển từ một định chế tài chính nhà nước lại càng khó hơn. Tuy nhiên, chúng tôi tin tưởng rằng từ bước khởi đầu hôm nay, với thiện chí và quyết tâm của 2 bên, VDB và Tập đoàn Đèo Cả sẽ sớm chốt được một số dự án cụ thể để cùng triển khai trong thời gian tới”, ông Hồ Minh Hoàng nhấn mạnh.

Tại lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết nhu cầu vốn đầu tư cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trong vòng 10 – 15 năm tới cần tới khoảng 2 triệu tỷ đồng, trong khi đó ngân sách Nhà nước chỉ có thể cân đối tối đa khoảng 30%, tương đương 600.000 tỷ đồng; phần vốn còn lại sẽ phải huy động vốn đầu tư tư nhân dưới hình thức PPP.

Thông qua hợp tác của 2 đơn vị, lãnh đạo Bộ GTVT đánh giá đây là một mô hình hợp tác mới, hứa hẹn đem lại nhiều lợi ích giữa đơn vị tín dụng phát triển hàng đầu với nhà đầu tư lớn bậc nhất Việt Nam trong lĩnh vực hạ tầng giao thông.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
VN-Index tái cân bằng sau quãng sụt bất ngờ?

VN-Index tái cân bằng sau quãng sụt bất ngờ?

(VNF) - Việc quan sát phản ứng của chỉ số VN-Index nói riêng và của thị trường chứng khoán nói chung trong các phiên sau quãng sụt giảm là hết sức quan trọng.

Có tiền không mua được vàng: Ngân hàng báo 'hết lượt', DN kêu 'hết hàng'

Có tiền không mua được vàng: Ngân hàng báo 'hết lượt', DN kêu 'hết hàng'

(VNF) - Đến ngày 18/6, tất cả các ngân hàng bán vàng bình ổn đều đã chuyển sang hình thức bán trực tuyến. Mặc dù quy trình, thủ tục nhanh gọn nhưng nhiều người vẫn không thể mua được vàng.

Khởi động Giải chạy GreenUP Marathon - Long An Half Marathon 2024

Khởi động Giải chạy GreenUP Marathon - Long An Half Marathon 2024

(VNF) - Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons (HoSE: CTD) cùng Báo Tuổi Trẻ, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Long An và đơn vị phối hợp - Công ty Cổ phần Đồng Tâm tổ chức Họp báo công bố khởi động Giải chạy GreenUP Marathon - Long An Half Marathon 2024 mùa 3 với thông điệp “Vạch đích là nơi bắt đầu”.

Sóng nhiệt bao trùm, 'nền kinh tế chống nắng' nở rộ tại Trung Quốc

Sóng nhiệt bao trùm, 'nền kinh tế chống nắng' nở rộ tại Trung Quốc

(VNF) - Chịu ảnh hưởng của nhiệt độ cao và nắng nóng thiêu đốt, "nền kinh tế chống nắng" ngày càng được ưa chuộng ở Trung Quốc, với những sản phẩm chống nắng cần thiết như quần áo chống nắng đã trở thành những mặt hàng được săn đón.

Đọc gì trên Tạp chí Đầu tư Tài chính số tháng 6/2024?

Đọc gì trên Tạp chí Đầu tư Tài chính số tháng 6/2024?

(VNF) - Tạp chí Đầu tư Tài chính số tháng 6/2024 đã chính thức phát hành. Với 200 trang nội dung, phản ánh toàn diện những vấn đề kinh tế nổi bật trong và ngoài nước, Tạp chí Đầu tư Tài chính số tháng 6/2024 là ấn phẩm thông tin hữu ích cho các doanh nhân, nhà đầu tư, cộng đồng kinh doanh, các chuyên gia, nhà quản lý.

Ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt

Ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt

(VNF) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 65/2024 về việc gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Mỹ đối mặt tình trạng thiếu thuốc tồi tệ nhất trong một thập kỷ

Mỹ đối mặt tình trạng thiếu thuốc tồi tệ nhất trong một thập kỷ

(VNF) - Theo một báo cáo mới, nước Mỹ đã phải hứng chịu cuộc khủng hoảng thiếu thuốc tồi tệ nhất trong một thập kỷ vào năm ngoái, với 125 loại thuốc hiệu quả được FDA giám sát bị thiếu hụt vào cuối năm 2023.

Nợ thuế quá hạn, hàng loạt chủ DN ở Hải Dương bị hoãn xuất cảnh

Nợ thuế quá hạn, hàng loạt chủ DN ở Hải Dương bị hoãn xuất cảnh

(VNF) - Danh sách 10 đại diện pháp luật doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương bị hoãn xuất cảnh do nợ thuế vừa được Cục Thuế tỉnh công khai.

Bộ tứ họ Viettel lên như ‘diều gặp gió’, động lực tới từ đâu?

Bộ tứ họ Viettel lên như ‘diều gặp gió’, động lực tới từ đâu?

(VNF) - Từ đầu năm đến nay, bất kể thị trường chứng khoán tăng hay giảm, cổ phiếu 'họ' Viettel vẫn 'miệt mài' leo đỉnh và thiết lập những kỷ lục mới.

Năng lượng: Điểm nhấn quan trọng trong hợp tác kinh tế Việt – Nga

Năng lượng: Điểm nhấn quan trọng trong hợp tác kinh tế Việt – Nga

(VNF) - Đại sứ Việt Nam tại Nga Đặng Minh Khôi cho hay điểm nhấn quan trọng trong hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Nga là sự phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực năng lượng, dầu khí. Hai bên đã hợp tác tốt và hiệu quả trong tìm kiếm, thăm dò dầu khí không chỉ ở thềm lục địa Việt Nam mà cả ở lãnh thổ Liên bang Nga với các dự án lớn.

Toàn cảnh Tổ hợp Legacy Hill Hòa Bình sau 15 năm được giao đất

Toàn cảnh Tổ hợp Legacy Hill Hòa Bình sau 15 năm được giao đất

(VNF) - Legacy Hill Hòa Bình là tổ hợp nhà ở sinh thái nghỉ dưỡng, điều dưỡng và vui chơi giải trí nằm trên địa bàn ba xã Tân Vinh, Nhuận Trạch, Cư Yên, thuộc huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.