(VNF) - Bên cạnh những ưu điểm như tiết kiệm ngân sách, nhận xe ngay thì mua xe demo của hãng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt là ở chế độ bảo hành, bảo dưỡng. Thậm chí, một số nơi rao bán xe demo nhưng nhân viên bán hàng vẫn cam kết mới 100% khiến không ít khách hàng đặt câu hỏi nghi vấn?.
Xe demo là gì?
Demo là từ viết tắt của từ tiếng Anh “demonstration” dịch sang tiếng Việt có nghĩa là thử nghiệm, giới thiệu sản phẩm mới, bản xem trước hay còn có thể gọi là “nhá hàng”. Hiểu nôm na là bản giới thiệu, bản thử nghiệm của sản phẩm đó trước khi được đưa ra thị trường. Demo là một thuật ngữ thường được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như: công nghệ thông tin, hội họa, âm nhạc, sản phẩm ô tô - xe máy,…
Trong lĩnh vực ô tô, xe demo có nghĩa là hàng chính hãng trưng bày tại đại lý, thuộc đời mới hơn, được các đại lý dùng để cho khách hàng quan sát tận mắt, trải nghiệm chạy thử thực tế trước khi quyết định mua sản phẩm. Ngoài ra, nhân viên của đại lý cũng có thể sử dụng xe demo để đi lại dưới hình thức xe công ty.
Tuy nhiên, không phải lúc nào đại lý cũng đăng ký cho xe demo. Có những chiếc xe demo vẫn được coi là xe mới dù số công-tơ-mét (ODO) đã tăng lên so với lúc xuất xưởng. Sau một thời gian phục vụ đại lý, xe demo có thể được mang ra bán với giá thường rẻ hơn so với xe "đập hộp" cùng đời và cùng năm sản xuất.
Điểm lợi khi mua xe demo
Ông Phúc Lâm, chuyên gia ngành ô tô, xe máy cho biết so với số tiền bỏ ra để “bóc tem” một chiếc xe mới từ trong showroom xe, chi phí để sở hữu một chiếc xe demo thường rẻ hơn từ 20-30% (tuỳ vào số ODO, tình trạng của xe), điều này đem lại lợi ích về kinh tế lên đến hàng trăm triệu đồng cho người mua.
Đơn cử, mới đây một showroom Volkswagen tại khu vực Hà Nội rao bán chiếc xe trưng bày (xe demo) Volkswagen T-Cross bản Luxury mới chỉ đi được 50km với giá 1,055 tỷ đồng. So với giá niêm yết 1,299 tỷ đồng của xe mới, chiếc T-Cross này rẻ hơn đến 244 triệu đồng.
Hay như mới đây, một tư vấn bán hàng làm việc tại đại lý chính hãng của Mercedes-Benz ở TP. HCM chào bán chiếc Mercedes-Benz EQS 450+ với giá 4,599 tỷ đồng. Theo người này, xe mới đi được 555km. Được biết, đây là xe "demo" được hãng và đại lý sử dụng để khách chạy thử chứ không phải xe qua tay người dùng.
Bên cạnh giá bán rẻ hơn xe mới, một ưu điểm khác của xe demo đó là thường được trang bị nhiều tính năng để gây ấn tượng với khách hàng. Ở một số xe demo thường được trang bị thêm những tính năng tùy chọn, thậm chí là những tính năng chỉ có trên bản cao cấp nhất. Điều này giúp khách hàng tiết kiệm được một khoản tiền kha khá so với mua xe mới mà vẫn đủ trang bị.
Ngoài ra, việc mua xe demo còn có thêm một ưu điểm nữa đó là người mua không cần phải chờ đợi mà có thể nhận chìa khoá, lái xe về nhà ngay sau khi xuống tiền. Điều này có lợi trong những giai đoạn đại lý khan hàng do thiếu nguồn cung hoặc thời điểm bán “bia kèm lạc”, do đó việc mua xe demo diễn ra một cách nhanh chóng và không phải chờ đợi lâu.
Rủi ro mua xe demo
Bên cạnh những ưu điểm mang lại, việc mua xe demo cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro và “thiệt thòi” cho người mua.
Theo ông Phúc Lâm, đầu tiên là thời gian bảo hành của xe demo sẽ ngắn hơn so với xe mới. Thông thường khi mua một chiếc xe mới, thời gian bảo hành của xe mới 100% thường từ 3 -5 năm (tuỳ hãng xe), tuy nhiên, việc chọn mua xe demo thì thời gian bảo hành sẽ bị “mất” đi khoảng 1 năm. Vì vậy, thời gian bảo hành ngắn hơn cũng là một thiệt thòi đối với chủ xe demo.
Thứ hai, độ hao mòn của xe demo chắc chắn sẽ ở một mức độ cao hơn mới. Mặc dù khách hàng có thể thấy rõ số ODO của xe demo nhưng không phải lúc nào chúng ta cũng biết rõ ai đã sử dụng xe và sử dụng với mục đích gì.
Cần lưu ý rằng một số chiếc xe chạy thử của đại lý hoặc xe demo của hãng xe nhưng trong thời gian đó chiếc xe được sử dụng bởi rất nhiều người khác nhau và chỉ vận hành từng quãng đường ngắn nên độ hao mòn chắc chắn sẽ ở một mức độ cao hơn. Chưa kể việc chiếc xe demo đó có thể thường xuyên phải đỗ ngoài trời hay không. Điều quan trọng khi mua xe demo là nên kiểm tra kỹ ngoại thất và nội thất để xem có vấn đề gì không.
Thứ ba, điểm thiệt thòi tiếp theo khi mua xe demo đó là không được lựa chọn các bản bản trang bị sao cho phù hợp với nhu cầu và sở thích của mình nhất, bởi xe demo chỉ có một lựa chọn. Nói cách khác, bạn sẽ phải đánh đổi giá rẻ để lấy chiếc xe không có những trang bị mình thích.
Cũng theo vị chuyên gia này, việc có nên mua xe demo của hãng hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong đó, quan trọng nhất là sở thích và điều kiện tài chính. Nếu thích một chiếc xe đời mới mà tài chính không cho phép hoặc muốn tiết kiệm tiền thì xe demo chính là lựa chọn phù hợp.
Thực tế cho thấy, hiện nay không ít đại lý đang rao bán những chiếc xe demo với mức giảm giá hấp dẫn hàng chục triệu đồng, thậm chí hàng trăm triệu đồng để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, thay vì lý giải cặn kẽ cho khách hàng hiểu xe demo là gì thì nhiều nhân viên đại lý ô tô khi tư vấn bán xe cho khách hàng thường lập lờ khái niệm để bán được xe càng nhanh càng tốt.
Gần đây nhất, một khách hàng tại Thái Nguyên có phản ánh về việc mua một chiếc xe Mercedes-Benz tại Thái Nguyên. Cụ thể, vị khách hàng này muốn mua xe mới 100% từ nhà máy, tuy nhiên tại biên bản đặt cọc và phiếu thu đặt cọc nhân viên tư vấn bán hàng cam kết bán xe mới 100%, nhưng có đặt vấn đề đó là xe mới demo.
Xe demo được cam kết mới 100% khiến vị khách hàng này một dấu hỏi. Xe demo có còn là xe mới 100% không?. Và liệu có thiệt thòi và rủi ro gì về cách chính sách và chất lượng không?. Điều này càng trở nên đáng nghi vấn khi, khách yêu cầu mua xe mới 100% chính hãng nhưng thời hạn bảo hành chiếc xe của vị khách hàng này lại bị "mất" 1 năm so chính sách chung của hãng.
Những chiếc xe chạy thử (xe demo) khá phổ biến, thuộc các dòng sản phẩm ăn khách nên nhiều khi việc mua một chiếc xe demo là cách nhanh nhất để ai đó có được mẫu xe mong muốn. Tuy nhiên, dù được chào hàng là xe mới không có nghĩa xe demo ở tình trạng tuyệt đối.
Bên cạnh đó, theo nhiều doanh nhân chuyên kinh doanh ô tô sang cho biết, một vấn nạn gây lo lắng cho người mua xe sang khi không còn 'nguyên đai, nguyên kiện' - mới 100% đó là câu chuyện "tua" ODO. Đây là chuyện không hề mới tại Việt Nam, thậm chí một chiếc xe chạy thử dù đã di chuyển hàng trăm km cũng có thể về "zin".
Chỉ với một thiết bị như chiếc máy tính bảng, kết nối với xe thông qua cổng ODB (hệ thống chẩn đoán tích hợp, thường nằm gần vị trí đầu gối trái của người lái trên xe) là người thợ có thể thay đổi công tơ mét thành bất kỳ con số nào mà mình muốn. Mọi việc diễn ra chỉ trong 30 giây, với vài thao tác như chọn tính năng, chọn hãng xe và nhập số ODO cần đổi. Ngay cả với một số mẫu xe sang, những "phù thủy" trong nghề cũng hoàn toàn can thiệp được, vấn đề chỉ là thời gian và chi phí để thực hiện. Trong khi đó, để kiểm tra và phát hiện là điều không dễ dàng.
(VNF) - Dù được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, song Trung tâm thương mại - chợ Đồng Đăng lại rơi vào cảnh đìu hiu, hoang vắng ngắt. Cả khu thương mại lớn được đầu tư xây dựng bề thế nay đã phải đóng cửa.