MG đã bán ra 28.000 ô tô trên thị trường Việt Nam
(VNF) - Haxaco khai trương MG Đà Nẵng đạt tiêu chuẩn 3S Premium toàn cầu đầu tiên tại miền Trung và Tây Nguyên.
Xe demo là gì?
Demo là từ viết tắt của từ tiếng Anh “demonstration” dịch sang tiếng Việt có nghĩa là thử nghiệm, giới thiệu sản phẩm mới, bản xem trước hay còn có thể gọi là “nhá hàng”. Hiểu nôm na là bản giới thiệu, bản thử nghiệm của sản phẩm đó trước khi được đưa ra thị trường. Demo là một thuật ngữ thường được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như: công nghệ thông tin, hội họa, âm nhạc, sản phẩm ô tô - xe máy,…
Trong lĩnh vực ô tô, xe demo có nghĩa là hàng chính hãng trưng bày tại đại lý, thuộc đời mới hơn, được các đại lý dùng để cho khách hàng quan sát tận mắt, trải nghiệm chạy thử thực tế trước khi quyết định mua sản phẩm. Ngoài ra, nhân viên của đại lý cũng có thể sử dụng xe demo để đi lại dưới hình thức xe công ty.
Tuy nhiên, không phải lúc nào đại lý cũng đăng ký cho xe demo. Có những chiếc xe demo vẫn được coi là xe mới dù số công-tơ-mét (ODO) đã tăng lên so với lúc xuất xưởng. Sau một thời gian phục vụ đại lý, xe demo có thể được mang ra bán với giá thường rẻ hơn so với xe "đập hộp" cùng đời và cùng năm sản xuất.
Điểm lợi khi mua xe demo
Ông Phúc Lâm, chuyên gia ngành ô tô, xe máy cho biết so với số tiền bỏ ra để “bóc tem” một chiếc xe mới từ trong showroom xe, chi phí để sở hữu một chiếc xe demo thường rẻ hơn từ 20-30% (tuỳ vào số ODO, tình trạng của xe), điều này đem lại lợi ích về kinh tế lên đến hàng trăm triệu đồng cho người mua.
Đơn cử, mới đây một showroom Volkswagen tại khu vực Hà Nội rao bán chiếc xe trưng bày (xe demo) Volkswagen T-Cross bản Luxury mới chỉ đi được 50km với giá 1,055 tỷ đồng. So với giá niêm yết 1,299 tỷ đồng của xe mới, chiếc T-Cross này rẻ hơn đến 244 triệu đồng.
Hay như mới đây, một tư vấn bán hàng làm việc tại đại lý chính hãng của Mercedes-Benz ở TP. HCM chào bán chiếc Mercedes-Benz EQS 450+ với giá 4,599 tỷ đồng. Theo người này, xe mới đi được 555km. Được biết, đây là xe "demo" được hãng và đại lý sử dụng để khách chạy thử chứ không phải xe qua tay người dùng.
Bên cạnh giá bán rẻ hơn xe mới, một ưu điểm khác của xe demo đó là thường được trang bị nhiều tính năng để gây ấn tượng với khách hàng. Ở một số xe demo thường được trang bị thêm những tính năng tùy chọn, thậm chí là những tính năng chỉ có trên bản cao cấp nhất. Điều này giúp khách hàng tiết kiệm được một khoản tiền kha khá so với mua xe mới mà vẫn đủ trang bị.
Ngoài ra, việc mua xe demo còn có thêm một ưu điểm nữa đó là người mua không cần phải chờ đợi mà có thể nhận chìa khoá, lái xe về nhà ngay sau khi xuống tiền. Điều này có lợi trong những giai đoạn đại lý khan hàng do thiếu nguồn cung hoặc thời điểm bán “bia kèm lạc”, do đó việc mua xe demo diễn ra một cách nhanh chóng và không phải chờ đợi lâu.
Rủi ro mua xe demo
Bên cạnh những ưu điểm mang lại, việc mua xe demo cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro và “thiệt thòi” cho người mua.
Theo ông Phúc Lâm, đầu tiên là thời gian bảo hành của xe demo sẽ ngắn hơn so với xe mới. Thông thường khi mua một chiếc xe mới, thời gian bảo hành của xe mới 100% thường từ 3 -5 năm (tuỳ hãng xe), tuy nhiên, việc chọn mua xe demo thì thời gian bảo hành sẽ bị “mất” đi khoảng 1 năm. Vì vậy, thời gian bảo hành ngắn hơn cũng là một thiệt thòi đối với chủ xe demo.
Mua xe demo không phải lúc nào chúng ta cũng biết rõ ai đã sử dụng xe và sử dụng với mục đích gì.
Thứ hai, độ hao mòn của xe demo chắc chắn sẽ ở một mức độ cao hơn mới. Mặc dù khách hàng có thể thấy rõ số ODO của xe demo nhưng không phải lúc nào chúng ta cũng biết rõ ai đã sử dụng xe và sử dụng với mục đích gì.
Cần lưu ý rằng một số chiếc xe chạy thử của đại lý hoặc xe demo của hãng xe nhưng trong thời gian đó chiếc xe được sử dụng bởi rất nhiều người khác nhau và chỉ vận hành từng quãng đường ngắn nên độ hao mòn chắc chắn sẽ ở một mức độ cao hơn. Chưa kể việc chiếc xe demo đó có thể thường xuyên phải đỗ ngoài trời hay không. Điều quan trọng khi mua xe demo là nên kiểm tra kỹ ngoại thất và nội thất để xem có vấn đề gì không.
Thứ ba, điểm thiệt thòi tiếp theo khi mua xe demo đó là không được lựa chọn các bản bản trang bị sao cho phù hợp với nhu cầu và sở thích của mình nhất, bởi xe demo chỉ có một lựa chọn. Nói cách khác, bạn sẽ phải đánh đổi giá rẻ để lấy chiếc xe không có những trang bị mình thích.
Cũng theo vị chuyên gia này, việc có nên mua xe demo của hãng hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong đó, quan trọng nhất là sở thích và điều kiện tài chính. Nếu thích một chiếc xe đời mới mà tài chính không cho phép hoặc muốn tiết kiệm tiền thì xe demo chính là lựa chọn phù hợp.
Thực tế cho thấy, hiện nay không ít đại lý đang rao bán những chiếc xe demo với mức giảm giá hấp dẫn hàng chục triệu đồng, thậm chí hàng trăm triệu đồng để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, thay vì lý giải cặn kẽ cho khách hàng hiểu xe demo là gì thì nhiều nhân viên đại lý ô tô khi tư vấn bán xe cho khách hàng thường lập lờ khái niệm để bán được xe càng nhanh càng tốt.
Gần đây nhất, một khách hàng tại Thái Nguyên có phản ánh về việc mua một chiếc xe Mercedes-Benz tại Thái Nguyên. Cụ thể, vị khách hàng này muốn mua xe mới 100% từ nhà máy, tuy nhiên tại biên bản đặt cọc và phiếu thu đặt cọc nhân viên tư vấn bán hàng cam kết bán xe mới 100%, nhưng có đặt vấn đề đó là xe mới demo.
Xe demo được cam kết mới 100% khiến vị khách hàng này một dấu hỏi. Xe demo có còn là xe mới 100% không?. Và liệu có thiệt thòi và rủi ro gì về cách chính sách và chất lượng không?. Điều này càng trở nên đáng nghi vấn khi, khách yêu cầu mua xe mới 100% chính hãng nhưng thời hạn bảo hành chiếc xe của vị khách hàng này lại bị "mất" 1 năm so chính sách chung của hãng.
Những chiếc xe chạy thử (xe demo) khá phổ biến, thuộc các dòng sản phẩm ăn khách nên nhiều khi việc mua một chiếc xe demo là cách nhanh nhất để ai đó có được mẫu xe mong muốn. Tuy nhiên, dù được chào hàng là xe mới không có nghĩa xe demo ở tình trạng tuyệt đối.
Bên cạnh đó, theo nhiều doanh nhân chuyên kinh doanh ô tô sang cho biết, một vấn nạn gây lo lắng cho người mua xe sang khi không còn 'nguyên đai, nguyên kiện' - mới 100% đó là câu chuyện "tua" ODO. Đây là chuyện không hề mới tại Việt Nam, thậm chí một chiếc xe chạy thử dù đã di chuyển hàng trăm km cũng có thể về "zin".
Chỉ với một thiết bị như chiếc máy tính bảng, kết nối với xe thông qua cổng ODB (hệ thống chẩn đoán tích hợp, thường nằm gần vị trí đầu gối trái của người lái trên xe) là người thợ có thể thay đổi công tơ mét thành bất kỳ con số nào mà mình muốn. Mọi việc diễn ra chỉ trong 30 giây, với vài thao tác như chọn tính năng, chọn hãng xe và nhập số ODO cần đổi. Ngay cả với một số mẫu xe sang, những "phù thủy" trong nghề cũng hoàn toàn can thiệp được, vấn đề chỉ là thời gian và chi phí để thực hiện. Trong khi đó, để kiểm tra và phát hiện là điều không dễ dàng.
Xem thêm: Chuyện lạ ở Thái Nguyên: Xe sang Mercedes-Benz bán tại showroom Nissan
(VNF) - Haxaco khai trương MG Đà Nẵng đạt tiêu chuẩn 3S Premium toàn cầu đầu tiên tại miền Trung và Tây Nguyên.
Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe
(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…
(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.
(VNF) - Hãng xe pháp Peugeot chính thức rút lui khỏi thị tường Indonesia, nơi tiêu thụ ô tô lớn nhất Đông Nam Á.
(VNF) - Ford Territory dễ dàng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Hyundai Tucson để chiếm được chỗ đứng trên thị trường dù "tham chiến" muộn.
(VNF) - Mặc dù có lợi thế về giá bán khi là mẫu xe có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng thiết kế già cỗi, chậm lên đời và nâng cấp trang bị là những lý do khiến Kia Soluto bị người tiêu dùng quay lưng.
(VNF) - Với mức giá khởi điểm từ 489 triệu đồng, Hyundai Stargazer X được xem là mẫu MPV đa dụng có giá bán rẻ nhất phân khúc trên thị trường hiện nay.
(VNF) - VinFast Auto Ltd. (Nasdaq: VFS), công ty thành viên của Tập đoàn Vingroup mới đây đã công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán của quý I/2024.
(VNF) - Doanh số bán hàng của Kia Sorento trong quý I/2024 ‘hụt hơi’ trước hai đối thủ cạnh tranh Ford Everest và Hyundai Santa Fe.
(VNF) - Trong quý I/2024, mẫu bán tải Mazda BT-50 chỉ bán được 5 xe và bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng, thậm chí còn xếp dưới chiếu mẫu xe “ế ẩm” Isuzu D-max.
(VNF) - Khá bất ngờ khi mẫu xe được khách hàng Việt tìm mua nhiều nhất trong quý I/2024 là bán tải Ford Ranger với doanh số 3.562 chiếc.
(VNF) - Bước sang tháng 3/2024, doanh số của hầu hết các mẫu ô tô đều có sự tăng trưởng sau khi trải qua giai đoạn thị trường ảm đạm. Đáng chú ý, bảng xếp hạng 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 3 có sự góp mặt của "tân binh" Mitsubishi Xforce.
(VNF) - Thương hiệu Toyota lấy lại ngôi vị dẫn đầu trong bảng xếp hạng 10 thương hiệu xe bán chạy nhất tháng 3/2024 từ tay đối thủ Hyundai. Trong khi đó, thương hiệu xe Mỹ Ford tiếp tục duy trì ngôi vị thứ hai toàn thị trường.
(VNF) - Được mệnh danh là “tiểu G63”, Suzuki Jimny không chỉ thể hiện tốt trên những địa hình hiểm trở mà còn có thể kết hợp làm xe đi phố thuận tiện, nhỏ gọn.
(VNF) - Tổng lượng xe máy bán ra toàn thị trường trong quý I/2024 đạt 603.745 xe, giảm 4,88% so với cùng kỳ năm 2023.
(VNF) - “Tểu G63” Suzuki Jimny bán tại Việt Nam là phiên bản GLX 4AT với giá 789 triệu đồng.
(VNF) - Có giá bán khởi điểm từ 599 triệu đồng giống như đối thủ cạnh tranh Mitsubishi Xforce. Tuy nhiên, Kia Seltos 2024 chỉ là phiên bản nâng cấp vòng đời, trong khi Xforce là phiên bản hoàn toàn mới.
(VNF) - Toyota Corolla Cross 2024 mới mở bán tại Việt Nam chỉ có 2 phiên bản, giá bán dao động từ 820 đến 905 triệu đồng, rẻ hơn đời cũ từ 40 - 50 triệu đồng.
(VNF) - Ngày càng nhiều người dùng xe điện Trung Quốc than phiền về việc họ phải trả nhiều tiền hơn cho phí bảo hiểm. Đây được xem là một trong những trở ngại kéo tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện Trung Quốc chậm lại trong những tháng gần đây.
(VNF) - Trong phiên đấu giá ngày 5/4, biển số ô tô 30K-999.99 từng trúng hơn 74 tỷ đồng nhưng bỏ cọc vừa được đấu giá thành công hơn 30 tỷ đồng.
(VNF) - Trước sức ép quá lớn từ đối thủ cạnh tranh Ford Everest trong cuộc đua doanh số, Hyundai Santa Fe vừa được nhà phân phối giảm giá bán tới 100 triệu đồng để lấy lại thị phần.
(VNF) - Tại Ấn Độ, SUV cỡ nhỏ Toyota Urban Cruiser Taisor có giá bán thấp nhất từ 230 triệu đồng và cao nhất khoảng 390 triệu đồng.
(VNF) - Bên cạnh việc tung ra nhiều phiên bản mới, phân khúc SUV hạng C còn chứng kiến cuộc chạy đua về giá bán giữa các đối thủ với nhau.
(VNF) - Việc Tesla giành lại ngôi vương về doanh số bán hàng từ tay hãng xe Trung Quốc BYD cho thấy ảnh hưởng toàn cầu của Tesla là không dễ bị thách thức, đặc biệt khi cả hai công ty đều dự đoán tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện tại Trung Quốc sẽ chậm lại trong năm nay.
(VNF) - Haxaco khai trương MG Đà Nẵng đạt tiêu chuẩn 3S Premium toàn cầu đầu tiên tại miền Trung và Tây Nguyên.
(VNF) - Dự án Tổ hợp thương mại, dịch vụ - nhà ở cao cấp (Lavida Green) có mức đầu tư hơn 2.110 tỷ đồng, diện tích đất thực hiện dự án là 45.640,7m2 do Công ty TNHH SUFAT Việt Nam làm chủ đầu tư.