Thâm nhập khu đất xây dựng Tổ hợp Hòa Xuân hơn 3.500 tỷ ở Đà Nẵng
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.
Ngày 28/6 tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Triển vọng hợp tác Indonesia – Việt Nam về công nghiệp ô tô và phụ tùng ô tô, xe máy” do Đại sứ quán Indonesia tổ chức.
Phát biểu tại Hội thảo, Đại sứ Indonesia tại Việt Nam, ông Ibnu Hadi nhận định, Việt Nam là thị trường lớn có tiềm năng về phát triển ngành công nghiệp ô tô, phụ tùng ô tô và xe máy. Ô tô và phụ tùng ô tô là nhóm mặt hàng có kim ngạch XK lớn nhất của Indonesia vào Việt Nam hiện nay.
Các doanh nghiệp tham dự Hội thảo mong muốn tìm cơ hội hợp tác để cùng nhau phát triển
"4 tháng đầu năm 2019, chúng tôi đã xuất khẩu ô tô sang Việt Nam đạt giá trị kim ngạch hơn 200 triệu USD. Đến nay, Indonesia tự tin hy vọng sẽ tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu ô tô sang Việt Nam đạt 600 triệu USD trong năm 2019 này", đại sứ Ibnu Hadi cho biết.
Hiện nay Indonesia và Thái Lan là hai quốc gia có nền công nghiệp ô tô- xe máy lớn hàng đầu khu vực ASEAN. Trong đó, Indonesia đang là nơi sản xuất lớn nhất về linh kiện, phụ tùng ô tô... và có nhiều tiềm năng trở thành quốc gia chuyên sản xuất linh kiện các sản phẩm xe thể thao, xe địa hình, xe tải nhẹ và dòng sedan.
Chiến lược của quốc gia này là vẫn tiếp tục xuất khẩu xe lắp ráp trong nước với 100% linh kiện nội địa. Và đến nay, Indonesia cũng đã xuất khẩu ô tô nguyên chiếc đến 80 quốc gia trên thế giới.
Thảo luận tại Hội thảo, các ý kiến thống nhất cho rằng trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô, phụ tùng ô tô và xe máy đang có nhiều triển vọng ở ASEAN, nếu Việt Nam và Indonesia hợp tác chặt chẽ thì trong tương lai không xa, sẽ có thể xuất khẩu ô tô ra toàn cầu trên tinh thần Win-Win.
Cùng như nhiều nước trong khu vực, Việt Nam đang đẩy mạnh đầu tư sản xuất ô tô trong nước. Chỉ trong thời gian ngắn, nhiều doanh nghiệp trong nước của Việt Nam đã phát triển nhanh, chiếm lĩnh thị trường nội địa, cạnh tranh với các sản phẩm nhập khẩu. Đại sứ Indonesia nhận định, Việt Nam có nhiều nền tảng để phát triển ngành công nghiệp ô tô và đang rất nỗ lực thông qua nhiều chính sách ưu đãi nhằm phát triển ngành công nghiệp tiềm năng này. Trong tương lai, Việt Nam sẽ trở thành đối thủ “đáng gờm” của Indonesia.
Chính vì vậy, thay vì chỉ tập trung đẩy mạnh XK ô tô vào Việt Nam, các doanh nghiệp tham dự Hội thảo mong muốn tìm cơ hội hợp tác để cùng nhau phát triển.
Lượng ô tô nhập khẩu từ Indonesia vào Việt Nam tăng đột biến trong thời gian qua
Theo ông Ibnu Hadi, ngành công nghiệp ô tô, phụ tùng ô tô và xe máy đang có nhiều triển vọng để phát triển tại khu vực ASEAN. Ông hy vọng trong tương lai không xa, Việt Nam và Indonesia sẽ đạt được sự hợp tác chặt chẽ giữa 3 bên là thương hiệu của Nhật, sản xuất và kinh doanh tại Indonesia và Việt Nam.
Tuy nhiên các doanh nghiệp đều cùng lo lắng cho rằng Việt Nam là một thị trường phát triển không ổn định. Trong khi sản xuất kinh doanh ô tô đòi hỏi phải có sự ổn định với các đơn hàng cụ thể từ nhiều tháng trước.
7 tháng đầu năm 2018, do tác động từ Nghị định 116, hầu như không có lô xe nào từ Indonesia cũng như các nước khác trong khu vực XK được vào Việt Nam. Cuối năm 2018, đầu năm 2019, khó khăn được tháo gỡ, lượng xe XK từ các nước trong khu vực vào Việt Nam tăng nhanh đột biến. Một trong những lý do chính khiến ô tô nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia vào Việt Nam ngày càng lớn là bởi tác động của việc thuế suất thuế nhập khẩu giảm về 0% kể từ 1/1/2018 theo Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA).
Đầu tư mạnh vào sản xuất ô tô trong nước, Việt Nam đang dần trở thành đối thủ “đáng gờm” của Indonesia
Thực tế, trong quan hệ hợp tác với Indonesia ở lĩnh vực ô tô, Việt Nam hiện chưa có được lợi ích gì lớn khi mà xe nguyên chiếc từ Indonesia đang tràn vào Việt Nam. Trong khi ngành linh kiện phụ tùng ô tô tại Việt Nam chưa phát triển nên các doanh nghiệp Indonesia có mặt tại hội thảo cũng chưa mặn mà đặt vấn đề nhập khẩu sản mặt hàng này để sản xuất ô tô tại nước sở tại. Còn các doanh nghiệp Việt Nam thì cũng chưa tìm được cơ hội hợp tác trong sản xuất chuỗi linh kiện, phụ tùng ô tô.
Hiện nay, các loại ô tô nhập từ Indonesia đang tập trung vào các mẫu xe giá rẻ như Toyota Wigo, Avanza, Rush hay Mitsubishi Xpander..., Đây đều là các mẫu xe đang cạnh tranh quyết liệt với những dòng xe lắp ráp trong nước.
Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Indonesia (Gaikindo), tính trong 4 tháng đầu năm 2019, Mitsubishi Xpander đang dẫn đầu lượng ô tô xuất khẩu ra ngoài từ Indonesia, đạt 17.640 xe. Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Toyota Fortuner (đạt 14.478 xe), Toyota Rush (đạt 12.069 xe), Toyota Wigo/Agya (đạt 10.179 xe), Toyota Avanza (đạt 8.109 xe), Suzuki Ertiga (đạt 7.353 xe).
Với thực tế này mong muốn hợp tác giữa hai bên Việt Nam và Indonesia trong lĩnh vực sản xuất ô tô, phụ tùng ô tô nhằm mang đến lợi ích cho hai bên mới chỉ dừng ở mong muốn, Hội thảo chưa đưa ra giải pháp cũng như kế hoạch thực hiện cụ thể.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, năm 2018, Việt Nam đã nhập khẩu từ Indonesia tới 17.146 xe, tổng kim ngạch 269 triệu USD. Trong 5 tháng đầu năm 2019, lượng xe Indonesia đổ về Việt Nam tăng rất mạnh, tăng tới 90%. Riêng tháng 5, Việt Nam đã NK hơn 6.755 cx tăng mạnh tới 84% so với tháng trước. Số xe nhập từ Indonesia, chủ yếu là xe con dưới 9 chỗ ngồi. Giá xe Indonesia nhập vào Việt Nam được khai báo rất rẻ, chỉ ước trung bình đạt 292 triệu đồng/chiếc, thấp nhất trong nhóm xe nhập vào Việt Nam. |
Xem thêm: Tháng 5/2019: Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tăng 31,9%
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.