Nội địa hóa bất thành, Việt Nam phải chi hàng tỷ USD mua linh kiện về lắp ráp ô tô

An Linh - 23/06/2019 17:10 (GMT+7)

Các doanh nghiệp ô tô Việt Nam tiếp tục nhập hàng tỷ USD linh kiện ô tô từ các nước, trong đó phần nhiều từ Hàn Quốc, Trung Quốc và Thái Lan. Lượng nhập khẩu gia tăng cho thấy ngành ô tô Việt đang đang mở rộng diện lắp ráp và hứa hẹn tăng trưởng nhanh trong thời gian tới.

VNF
Nội địa hóa bất thành, nhu cầu xe hơi bùng nổ khiến Việt Nam phải tăng chi hàng tỷ USD để nhập linh kiện về lắp ráp xe hơi.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 5, Việt Nam chi hơn 357 triệu USD để nhập linh kiện ô tô, tăng gần 40 triệu USD so với tháng trước đó, mức tăng hơn 12%.

Các doanh nghiệp lắp ráp ô tô chủ yếu từ Hàn Quốc với hơn 105 triệu USD, tăng 13% so với tháng trước; từ Trung Quốc với 59,3 triệu USD, giảm 12%; từ Thái Lan với 57,5 triệu USD, tăng 36%; từ Nhật Bản với 53,1 triệu USD, giảm 7%; từ Indonesia với 26,3 triệu USD, tăng 51%; từ Đức với 18,7 triệu USD, tăng 53% và từ Ấn Độ với 13,5 triệu USD, tăng 12%.

Thị phần của 6 nước xuất khẩu linh phụ kiện ô tô vào Việt Nam gồm Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Indonesia và Đức chiếm khoảng 317 triệu USD, chiếm khoảng 88% tỷ trọng.

Về tổng giá trị nhập khẩu linh kiện, hết 5 tháng, Việt Nam chi hơn 1,65 tỷ USD nhập linh kiện ô tô, tăng hơn 20 triệu USD so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, kim ngạch mặt hàng này từ Hàn Quốc đứng đầu với khoảng 481 triệu USD, chiếm gần 30% tổng kim ngạch. Thị trường cung cấp linh kiện ô tô thứ 2 cho Việt Nam là Nhật Bản với 300 triệu USD, đứng thứ 3 là Trung Quốc với hơn 290 triệu USD, đứng thứ 4 là Thái Lan với 247 triệu USD.

Hơn 5 tháng qua, kim ngạch nhập các loại linh kiện ô tô từ 6 nước nói trên đạt 1,48 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 90%, tăng gần 200 triệu USD so với cùng kỳ năm trước.

Hiện, linh kiện ô tô nhập khẩu từ Hàn Quốc chủ yếu phát sinh từ hai doanh nghiệp lắp ráp xe lớn là Hyundai Thành Công và Trường Hải. Hyundai Thành Công nhập 100% linh kiện để lắp ráp các mẫu xe i10, Accent, Alantra, Tucson, SantaFe... Còn Trường Hải nhập một số linh kiện để lắp ráp các dòng xe Kia tại Việt Nam.

Chính vì lượng nhập linh kiện xe từ Thành Công và Trường Hải giúp kim ngạch nhập linh kiện ô tô từ Hàn Quốc về Việt Nam tăng mạnh. So cùng kỳ năm trước, kim ngạch đã tăng gần 150 triệu USD.

Về thị trường Nhật Bản, Thái Lan và Indonesia, doanh nghiệp lắp ráp xe tại Việt Nam chủ yếu nhập khẩu linh kiện của Toyota, Mitsubishi và Nissan.

Riêng thị trường Trung Quốc, doanh nghiệp Việt chủ yếu nhập thiết bị xe tải, dây diện, thuộc da, nệm...

Đáng chú ý, linh kiện ô tô từ Đức tại Việt Nam dù có nhiều nhà máy lắp ráp song nhập từ Đức khá khiêm tốn. 5 tháng qua, các doanh nghiệp Việt chỉ chi hơn 72 triệu USD để nhập linh kiện từ Đức, tỷ trọng này chỉ bằng 1/10 so với kim ngạch mà chúng ta nhập từ Hàn Quốc.

Hiện nhiều mẫu xe thuộc Mercesdes đã được lắp ráp ở Việt Nam. Tới đây, Trường Hải cũng có kế hoạch lắp ráp các mẫu xe BMW mà doanh nghiệp này đang nhập khẩu nguyên chiếc và phân phối tại Việt Nam.

Thực tế, sau hơn 20 năm quá trình nội địa hóa xe ô tô tại Việt Nam đến nay không thành công, điều này khiến Việt Nam mỗi năm phải chi hàng tỷ USD để nhập các linh kiện, bộ linh kiện ô tô về nước để đáp ứng việc sản xuất, lắp ráp xe hơi.

Chính vì phụ thuộc vào linh kiện nhập khẩu, các bộ linh kiện đã khiến năng lực cạnh tranh của ngành ô tô Việt kém xa so với Thái Lan. Theo báo cáo của nhóm công tác về thị trường ô tô xe máy tại Việt Nam thuộc Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF), chi phí sản xuất xe hơi tại Việt Nam cao hơn 20% so với Thái Lan.

Điều này làm ảnh hưởng đến năng lực sản xuất, sức cạnh tranh của xe hơi tại Việt Nam hiện nay, nhất là trong bối cảnh Việt Nam bãi bỏ thuế nhập khẩu với xe hơi từ ASEAN.

Sau nhiều năm kế hoạch nội địa hóa xe hơi được giao cho các liên doanh, tỷ lệ nội địa hóa xe hơi tại Việt Nam trên thực tế không được công bố. Các hãng xe đều không tiết lộ điều này, thậm chí có hãng khẳng định 100% chiếc xe nhập linh kiện từ nước ngoài, chỉ lắp ráp tại Việt Nam rồi làm thương mại. 

Theo Dân trí
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Công ty chứng khoán bị tấn công mạng: Hồi chuông cảnh báo thời 4.0

Công ty chứng khoán bị tấn công mạng: Hồi chuông cảnh báo thời 4.0

(VNF) - Theo chuyên gia, vấn đề an toàn thông tin và quản trị rủi ro luôn được tính đến khi xây dựng các hệ thống công nghệ thông tin, đặc biệt là các công ty chứng khoán. Tuy nhiên, một số cách làm chưa đúng đã dẫn tới sự kém hiệu quả dù đã bỏ ra không ít vốn.

Đất nền Quảng Ninh: Khảo giá 6 khu vực cấm phân lô bán nền trước 'giờ G'

Đất nền Quảng Ninh: Khảo giá 6 khu vực cấm phân lô bán nền trước 'giờ G'

(VNF) - Theo luật mới, Quảng Ninh sắp tới sẽ có 6 khu vực bị cấm phân lô, bán nền. Trước những quy định mang tính ràng buộc, diễn biến phân khúc đất nền tại đây đang cho thấy có nhiều dấu hiệu khởi sắc khi lượng tin đăng bán đất nền, đất dự án tăng mạnh.

Nga tính bổ sung đường ống dẫn dầu vào dự án cấp bách với Trung Quốc

Nga tính bổ sung đường ống dẫn dầu vào dự án cấp bách với Trung Quốc

(VNF) - Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 17/5 cho biết một đường ống dẫn dầu thô có thể được bổ sung vào dự án Sức mạnh Siberia 2 (Power of Siberia 2) đã được lên kế hoạch để vận chuyển khí đốt tới Trung Quốc.

Petrol Sao Đỏ: Hơn 8.000 m2 'đất vàng' thương mại dịch vụ chỉ để trồng cây

Petrol Sao Đỏ: Hơn 8.000 m2 'đất vàng' thương mại dịch vụ chỉ để trồng cây

(VNF) - Được giao đất tại vị trí đắc địa của phường Anh Dũng, Quận Dương Kinh - Hải Phòng nhưng Công ty Petrol Sao Đỏ “bỏ quên”, chưa đưa đất vào sử dụng. Mặc dù đã được gia hạn thêm 24 tháng từ tháng 8/2022, nhưng đến nay, mảnh đất vẫn chưa được sử dụng đúng mục đích ban đầu.

Ông Putin bênh vực Trung Quốc sau đòn giáng thuế quan của Mỹ

Ông Putin bênh vực Trung Quốc sau đòn giáng thuế quan của Mỹ

(VNF) - Phát biểu trong cuộc họp báo ở thành phố Cáp Nhĩ Tân trong chuyến công du hai ngày tới Trung Quốc, Tổng thống Nga Putin chỉ trích đòn thuế quan mới mà Mỹ áp lên 18 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc.

Cận cảnh khu du lịch sinh thái thành nơi chăn bò

Cận cảnh khu du lịch sinh thái thành nơi chăn bò

(VNF) - Khu du lịch sinh thái Bình Mỹ - sông Nghèn (thuộc thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) rộng hơn 14 ha, tổng mức đầu tư 26 tỷ đồng bị bỏ hoang thành khu du lịch “ma” suốt 8 năm.

Dow Jones lên đỉnh 40.000 điểm, Haidilao nổi nhất chứng khoán Mỹ tuần qua

Dow Jones lên đỉnh 40.000 điểm, Haidilao nổi nhất chứng khoán Mỹ tuần qua

(VNF) - Thị trường chứng khoán Mỹ đã kết thúc tuần giao dịch trong sắc xanh, khi chỉ số Dow Jones lần đầu tiên đóng phiên trên mốc 40.000 điểm, các chỉ số chính khác cũng ghi nhận mức tăng hàng tuần.

'Quý II/2024, thời điểm vàng đầu tư cổ phiếu F&B'

'Quý II/2024, thời điểm vàng đầu tư cổ phiếu F&B'

(VNF) - VDSC cho rằng triển vọng lạc quan về hoạt động của ngành F&B trong năm 2024 vẫn chưa phản ánh đầy đủ lên diễn biến giá cổ phiếu F&B. Khi giá nông sản xác nhận xu hướng giảm trong năm 2024, giá cổ phiếu F&B sẽ cao hơn trong 12 tháng tới, quý II sẽ là thời điểm vàng để mua vào.

Ông Nguyễn Đỗ Lăng tái xuất, sau APS, đến IDJ 'đổ vỡ' kế hoạch ĐHĐCĐ 2024

Ông Nguyễn Đỗ Lăng tái xuất, sau APS, đến IDJ 'đổ vỡ' kế hoạch ĐHĐCĐ 2024

(VNF) - Đây là doanh nghiệp thứ hai trong hệ sinh thái Apec Group của ông Nguyễn Đỗ Lăng không thể tổ chức ĐHĐCĐ thường niên.

DN Việt thắt chặt quan hệ với đối tác thế giới, sẵn sàng nâng tầm quốc tế

DN Việt thắt chặt quan hệ với đối tác thế giới, sẵn sàng nâng tầm quốc tế

(VNF) - Để khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, đồng thời chinh phục mục tiêu phát triển kinh tế tuần hoàn, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã mở rộng quan hệ với các đối tác chiến lược hàng đầu thế giới để sẵn sàng thay đổi, nâng cao năng lực để phát triển ngay từ sớm.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.