Nội địa hóa bất thành, Việt Nam phải chi hàng tỷ USD mua linh kiện về lắp ráp ô tô
An Linh -
23/06/2019 17:10 (GMT+7)
Các doanh nghiệp ô tô Việt Nam tiếp tục nhập hàng tỷ USD linh kiện ô tô từ các nước, trong đó phần nhiều từ Hàn Quốc, Trung Quốc và Thái Lan. Lượng nhập khẩu gia tăng cho thấy ngành ô tô Việt đang đang mở rộng diện lắp ráp và hứa hẹn tăng trưởng nhanh trong thời gian tới.
Nội địa hóa bất thành, nhu cầu xe hơi bùng nổ khiến Việt Nam phải tăng chi hàng tỷ USD để nhập linh kiện về lắp ráp xe hơi.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 5, Việt Nam chi hơn 357 triệu USD để nhập linh kiện ô tô, tăng gần 40 triệu USD so với tháng trước đó, mức tăng hơn 12%.
Các doanh nghiệp lắp ráp ô tô chủ yếu từ Hàn Quốc với hơn 105 triệu USD, tăng 13% so với tháng trước; từ Trung Quốc với 59,3 triệu USD, giảm 12%; từ Thái Lan với 57,5 triệu USD, tăng 36%; từ Nhật Bản với 53,1 triệu USD, giảm 7%; từ Indonesia với 26,3 triệu USD, tăng 51%; từ Đức với 18,7 triệu USD, tăng 53% và từ Ấn Độ với 13,5 triệu USD, tăng 12%.
Thị phần của 6 nước xuất khẩu linh phụ kiện ô tô vào Việt Nam gồm Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Indonesia và Đức chiếm khoảng 317 triệu USD, chiếm khoảng 88% tỷ trọng.
Về tổng giá trị nhập khẩu linh kiện, hết 5 tháng, Việt Nam chi hơn 1,65 tỷ USD nhập linh kiện ô tô, tăng hơn 20 triệu USD so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, kim ngạch mặt hàng này từ Hàn Quốc đứng đầu với khoảng 481 triệu USD, chiếm gần 30% tổng kim ngạch. Thị trường cung cấp linh kiện ô tô thứ 2 cho Việt Nam là Nhật Bản với 300 triệu USD, đứng thứ 3 là Trung Quốc với hơn 290 triệu USD, đứng thứ 4 là Thái Lan với 247 triệu USD.
Hơn 5 tháng qua, kim ngạch nhập các loại linh kiện ô tô từ 6 nước nói trên đạt 1,48 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 90%, tăng gần 200 triệu USD so với cùng kỳ năm trước.
Hiện, linh kiện ô tô nhập khẩu từ Hàn Quốc chủ yếu phát sinh từ hai doanh nghiệp lắp ráp xe lớn là Hyundai Thành Công và Trường Hải. Hyundai Thành Công nhập 100% linh kiện để lắp ráp các mẫu xe i10, Accent, Alantra, Tucson, SantaFe... Còn Trường Hải nhập một số linh kiện để lắp ráp các dòng xe Kia tại Việt Nam.
Chính vì lượng nhập linh kiện xe từ Thành Công và Trường Hải giúp kim ngạch nhập linh kiện ô tô từ Hàn Quốc về Việt Nam tăng mạnh. So cùng kỳ năm trước, kim ngạch đã tăng gần 150 triệu USD.
Về thị trường Nhật Bản, Thái Lan và Indonesia, doanh nghiệp lắp ráp xe tại Việt Nam chủ yếu nhập khẩu linh kiện của Toyota, Mitsubishi và Nissan.
Riêng thị trường Trung Quốc, doanh nghiệp Việt chủ yếu nhập thiết bị xe tải, dây diện, thuộc da, nệm...
Đáng chú ý, linh kiện ô tô từ Đức tại Việt Nam dù có nhiều nhà máy lắp ráp song nhập từ Đức khá khiêm tốn. 5 tháng qua, các doanh nghiệp Việt chỉ chi hơn 72 triệu USD để nhập linh kiện từ Đức, tỷ trọng này chỉ bằng 1/10 so với kim ngạch mà chúng ta nhập từ Hàn Quốc.
Hiện nhiều mẫu xe thuộc Mercesdes đã được lắp ráp ở Việt Nam. Tới đây, Trường Hải cũng có kế hoạch lắp ráp các mẫu xe BMW mà doanh nghiệp này đang nhập khẩu nguyên chiếc và phân phối tại Việt Nam.
Thực tế, sau hơn 20 năm quá trình nội địa hóa xe ô tô tại Việt Nam đến nay không thành công, điều này khiến Việt Nam mỗi năm phải chi hàng tỷ USD để nhập các linh kiện, bộ linh kiện ô tô về nước để đáp ứng việc sản xuất, lắp ráp xe hơi.
Chính vì phụ thuộc vào linh kiện nhập khẩu, các bộ linh kiện đã khiến năng lực cạnh tranh của ngành ô tô Việt kém xa so với Thái Lan. Theo báo cáo của nhóm công tác về thị trường ô tô xe máy tại Việt Nam thuộc Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF), chi phí sản xuất xe hơi tại Việt Nam cao hơn 20% so với Thái Lan.
Điều này làm ảnh hưởng đến năng lực sản xuất, sức cạnh tranh của xe hơi tại Việt Nam hiện nay, nhất là trong bối cảnh Việt Nam bãi bỏ thuế nhập khẩu với xe hơi từ ASEAN.
Sau nhiều năm kế hoạch nội địa hóa xe hơi được giao cho các liên doanh, tỷ lệ nội địa hóa xe hơi tại Việt Nam trên thực tế không được công bố. Các hãng xe đều không tiết lộ điều này, thậm chí có hãng khẳng định 100% chiếc xe nhập linh kiện từ nước ngoài, chỉ lắp ráp tại Việt Nam rồi làm thương mại.
(VNF) - Không chỉ là một hiệp định thương mại tự do thông thường, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) có ý nghĩa chiến lược khi tạo cầu nối giữa Việt Nam – trung tâm sản xuất của châu Á và Israel – quốc gia đi đầu về đổi mới sáng tạo.
(VNF) - Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý TP. HCM (SJA) SJA khát vọng xây dựng ngành kim hoàn TP. HCM trở thành một trong những trung tâm chế tác, thiết kế và thương mại trang sức quan trọng của châu Á trong thập niên tới.
(VNF) - Thị trường kim loại quý đang chứng kiến làn sóng tăng giá hiếm thấy, với bạc lập kỷ lục mới và vàng bứt phá lên mức cao nhất hai tuần. Sự thiếu hụt nguồn cung, nhu cầu đầu tư tăng mạnh và kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giảm lãi suất đang khiến thị trường bước vào giai đoạn biến động lớn.
(VNF) - Một chủ hộ kinh doanh tại Tuyên Quang vừa bị khởi tố vì khai doanh thu bán hàng online chỉ bằng một phần rất nhỏ so với thực tế, nhằm trốn số tiền thuế gần 837 triệu đồng. Vụ việc được cơ quan công an phát hiện trong quá trình kiểm tra hoạt động bán hàng qua livestream.
(VNF) - Suốt 30 năm qua, ông Vũ Hoài Nam (SN 1976, trú phường Hồng Quang, tỉnh Ninh Bình) đã sưu tầm được khoảng 500 tờ tiền giấy của Việt Nam qua nhiều thời kỳ và hơn 200 đồng tiền xu.
(VNF) - Kết thúc tháng 11, giá vàng trong nước vẫn neo ở mức cao nhất từ trước đến nay. Tính từ đầu năm đến nay, giá vàng trong nước đã tăng tới hơn 70 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Đánh giá tổng kim ngạch thương mại của Ấn Độ chỉ cao hơn Việt Nam không đáng kể, chuyên gia xuất khẩu cho rằng nếu đà tăng trưởng tiếp tục được duy trì, Việt Nam hoàn toàn có thể vượt Ấn Độ trong vòng 1-2 năm tới.
(VNF) - Trong bối cảnh nguồn cung chịu áp lực, giá APT, nguyên liệu đầu vào quan trọng nhất trong chuỗi sản xuất vonfram, tiếp tục tăng mạnh. Fastmarkets hiện ghi nhận giá quanh mức 735 – 780 USD/mtu (CIF Rotterdam/Baltimore), gần gấp 2,3 lần bình quân năm 2024 (318 USD/mtu) và vượt xa đỉnh lịch sử năm 2011 (430 USD/mtu).
(VNF) - Trong lĩnh vực xây dựng, chất lượng sản phẩm là điều kiện cần, nhưng cung ứng vật liệu kịp thời mới là điều kiện đủ để đảm bảo tiến độ thi công. Với sứ mệnh trở thành người đồng hành thông suốt mạch sống của mọi công trình, Ströman không chỉ tập trung vào việc sản xuất các dòng ống nhựa bền bỉ chất Đức; mà còn phát triển một mạng lưới phân phối rộng khắp, đảm bảo Ströman có thể đến tay nhà thầu và người tiêu dùng một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất.
(VNF) - Biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết giữa Tập đoàn T&T Group và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ tạo động lực cho việc tăng cường kết nối, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hội nhập và nâng cao năng lực cạnh tranh cho cộng đồng doanh nghiệp trẻ trên phạm vi toàn quốc.
(VNF) - Vietravel Airlines sẽ đổi sang tên thương hiệu mới, độc lập với hệ sinh thái Tập đoàn Du lịch Vietravel sau khi thương hiệu này thoái sạch vốn tại hãng bay.
(VNF) - Chi phí thay pin từng là rào cản tài chính hàng đầu với người dùng và cũng là bài toán khó đối với nhiều nhà sản xuất xe điện. Tuy nhiên, thương hiệu xe máy điện Dat Bike mới đây đã có công bố đáng chú ý về độ bền pin xe điện của hãng.
(VNF) - Các thị trường chiến lược như Mỹ, EU, Nhật Bản hay Trung Đông vẫn còn nhiều dư địa xuất khẩu chưa được khai thác hiệu quả, là nhận định chung tại Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2025 với chủ đề “Go Global – Chinh phục thị trường quốc tế”, diễn ra ngày 26/11 tại Hà Nội.
(VNF) - Thỏa thuận kéo dài 10 năm giữa Thaco và Fresh Del Monte không chỉ mở ra thị trường ổn định cho nông sản Việt, đồng thời tạo kỳ vọng phục hồi cho HAGL Agrico (HNG) sau nhiều năm khó khăn.
(VNF) - Từ ngày 1/7/2026, Hà Nội thí điểm thực hiện vùng phát thải thấp tại một số khu vực trong Vành đai 1 gồm 9 phường: Hai Bà Trưng, Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Ô Chợ Dừa, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Ba Đình, Giảng Võ, Ngọc Hà, Tây Hồ.
(VNF) - Trong tháng 11/2025, ông Nguyễn Thanh Bình, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT PV GAS đã chủ trì các buổi làm việc với các đơn vị của PV GAS thuộc Khối Kinh doanh, Khối Sản xuất – Vận hành và Khối Dự án - Dịch vụ.
(VNF) - Cuối năm là lúc lòng người muốn đặt xuống bộn bề để dành một chuyến đi cho tâm hồn: tìm lại sự bình an, nuôi dưỡng niềm tin, khơi lại năng lượng sống. Vietravel giới thiệu ba hành trình đặc biệt – Bhutan, Sri Lanka và Tây Tạng – những miền đất nơi tiếng chuông chùa hòa cùng mây núi, nơi mỗi bước chân là một lời cầu an lặng lẽ mà sâu xa.
(VNF) - Không chỉ là một hiệp định thương mại tự do thông thường, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) có ý nghĩa chiến lược khi tạo cầu nối giữa Việt Nam – trung tâm sản xuất của châu Á và Israel – quốc gia đi đầu về đổi mới sáng tạo.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.