Năm 2019, tài xế Ahamove đóng thuế thu nhập cá nhân 1,5% trên doanh thu được hưởng
Khôi Nguyên -
18/01/2019 09:52 (GMT+7)
Từ năm 2019, Ahamove là ứng dụng gọi xe đầu tiên áp dụng thu thuế thu nhập cá nhân của tài xế, tài xế Ahamove sẽ phải đóng thuế thu nhập cá nhân bằng 1,5% doanh thu. Vậy các tài xế có phản ứng thế nào trước chính sách mới áp dụng này?
Năm 2019, tài xế Ahamove đóng thuế thu nhập cá nhân 1,5% trên doanh thu được hưởng. (Ảnh minh hoạ)
Ứng dụng chia sẻ Ahamove, nhà cung cấp ứng dụng kết nối giữa người bán hàng và các phương tiện giao hàng tức thời bằng xe máy, xe ba gác và xe tải vừa mới gửi thông báo tới các đối tác của mình về việc thay đổi phương thức tính thuế VAT từ năm 2019. Chính sách tính thuế được áp dụng sau khi Cục Thuế TP. HCM chấp nhận đề xuất của Ahamove về thay đổi phương thức tính thuế đối với phương thức kinh doanh qua công nghệ chia sẻ.
Cụ thể, trước đây Ahamove kê khai và tính thuế VAT dựa trên toàn bộ doanh thu từ hoạt động kinh doanh cung ứng dịch vụ vận chuyển, bao gồm cả phần doanh thu của tài xế. Nhưng theo quy định mới của Cục Thuế TP. HCM, cách tính thuế mới Ahamove sẽ chỉ kê khai và tính thuế trên doanh thu được chia sau khi cung ứng dịch vụ vận chuyển, tức là sau khi trừ đi phần doanh thu của tài xế.
Đối với phần doanh thu của tài xế, Ahamove có trách nhiệm kê khai thuế VAT và thuế thu nhập cá nhân thay cho các đối tác tài xế theo các quy định của Bộ Tài chính.
Theo quy định tại văn bản số 9229/CT-TTHT ngày 7/9/2018 của Cục Thuế TP. HCM hướng dẫn cho Công ty Cổ phần dịch vụ tức thời (Ahamove), Ahamove hoạt động kinh doanh cung ứng dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng xe gắn máy, xe ba gác dưới hình thức công ty ký hợp đồng hợp tác kinh doanh cung ứng dịch vụ vận chuyển hàng hóa với cá nhân, doanh thu từ cước phí cung ứng dịch vụ vận chuyển hàng hóa sẽ được phân chia cho công ty và cá nhân theo tỷ lệ thỏa thuận. Nghĩa vụ thuế của các bên được xác định như sau:
Đối với Ahamove, công ty kê khai và nộp thuế theo quy định hiện hành đối với phần doanh thu được chia từ hoạt động kinh doanh cung ứng dịch vụ vận chuyển gói, kiện theo hợp đồng hợp tác kinh doanh.
Đối với cá nhân kinh doanh ký hợp đồng hợp tác kinh doanh cung ứng dịch vụ vận chuyển hàng hóa với Ahamove, công ty có trách nhiệm khấu trừ, khai và nộp thuế thay cho cá nhân theo quy định, cá nhân nộp thuế VAT, thuế thu nhập cá nhân theo tỷ lệ % trên doanh thu theo hợp đồng, cụ thể: tỷ lệ tính thuế VAT trên doanh thu chịu thuế VAT là 3%, tỷ lệ tính thuế thu nhập cá nhân trên doanh thu chịu thuế thu nhập cá nhân là 1,5%.
Với quy định này, từ năm 2019, các tài xế của Ahamove sẽ kê khai nộp thuế thu nhập cá nhân và đóng 1,5% trên doanh thu chịu thuế. Bên cạnh đó, tài xế cũng phải nộp 1% trên các khoản tiền khuyến khích hỗ trợ theo doanh thu. Đối với các khoản tiền hỗ trợ khác như tiền hỗ trợ gửi xe, giao hàng sẽ tính thuế thu nhập cá nhân với mức 10% trên món tiền hỗ trợ từ 2 triệu đồng/lần trở lên.
Ahamove đang kết nối với khoảng 80.000 tài xế, có hai đối tượng tài xế tham gia vào mạng lưới vận chuyển hàng hóa của Ahamove, bao gồm: những người có ký hợp đồng lao động với công ty và những người làm thêm ngoài giờ (làm Part time). Với một chính sách thuế mới được áp dụng, đội ngũ tài xế này sẽ phản ứng như thế nào? PV đã trực tiếp phỏng vấn một số tài xế Ahamove ở Hà Nội và nhận được những ý kiến khác nhau về vấn đề này.
Anh Tuấn Anh, một tài xế chạy giao hàng qua ứng dụng Ahamove theo diện làm thêm ngoài giờ cho biết anh không có ý kiến gì liên quan đến việc phải trả thuế thu nhập cá nhân cho nhà nước và sẵn sàng đóng khoản thuế này.
Thông thường anh chạy Ahamove thêm ngoài giờ làm việc ở công ty và có thu nhập thêm từ 4-5 triệu đồng/tháng. Nếu phải đóng 1,5% thuế từ khoản thu nhập này thì mỗi tháng sẽ đóng thêm khoảng vài chục nghìn tiền thuế thì cũng không đáng kể.
Tuy nhiên, một nữ tài xế Ahamove là Nguyễn Thị Vân lại có ý kiến khác. Theo chị Vân, những tài xế có ký hợp đồng lao động với Ahamove thì chỉ đóng thuế cho khoản thu nhập trên 9 triệu đồng/tháng (theo quy định chung về mức đóng thuế thu nhập cá nhân). Mức thuế 1,5% trên khoản thu nhập hàng tháng sẽ chỉ áp dụng với những tài xế làm thêm giờ (không ký hợp đồng lao động với công ty), như vậy thì sẽ không công bằng trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế.
Song chị Vân cũng cho hay mỗi ngày bình quân chị có thu nhập từ 250.000 – 300.000 đồng từ việc chạy giao hàng cho Ahamove (chị chỉ làm thêm ngoài giờ), nên thực tế mức thuế đóng cũng không nhiều, nên cũng không phải làm giảm thu nhập quá nhiều cho tài xế.
Một tài xế Ahamove khác là anh Nguyễn Văn Thành cũng cho hay anh đã biết thông tin về việc phải thực hiện đóng thuế thu nhập cá nhân nhưng chưa biết cụ thể phải đóng bao nhiêu tiền một tháng. Tuy nhiên, anh cho rằng việc phải đóng thuế chưa chắc đã làm giảm thu nhập của tài xế. Trong trường hợp nếu thuế phải đóng nhiều, mà ảnh hưởng đến thu nhập thì tài xế sẽ chuyển sang chạy cho các ứng dụng khác.
Trao đổi với PV về chính sách thuế mới được áp dụng, ông Trường Bomi, CEO Ahamove khẳng định để áp dụng chính sách thuế mới chưa chắc Ahamove đã được lợi hơn trước đây, nhưng Ahamove muốn thực hiện chuẩn chỉnh trách nhiệm thuế với nhà nước, thậm chí chấp nhận thiệt thòi để thị trường thương mại điện tử sẽ được kích hoạt hiệu quả hơn.
Đồng thời, việc thực hiện trách nhiệm thuế các bên được xác định rõ ràng giúp cho chính sách được minh bạch hơn, giúp các đối tác tham gia vào lĩnh vực thương mại điện tử O2O lớn nhanh hơn, còn đội ngũ tài tự do có thu nhập tốt hơn, bản thân họ cũng thực thi trách nhiệm về thuế với Nhà nước, góp phần tạo nền kinh tế minh bạch.
“Chúng tôi rất mong những đồng tiền thuế do Ahamove, các nhà bán hàng, tài xế đóng góp được nhà nước sử dụng một cách có hiệu quả, tạo an sinh xã hội, đầu tư kiến tạo tương lai đất nước, để Việt Nam sáng sủa hơn trên bản đồ vị thế quốc tế”, ông Trường cho hay.
(VNF) - Thị phần margin của nhóm công ty chứng khoán có ngân hàng hỗ trợ đã tăng từ dưới 40% cách đây 5 năm lên gần 60% hiện tại, phần lớn lấy từ thị phần của nhóm công ty ngoại.
(VNF) - Ngày 4/12 sắp tới, Masan Consumer (MCH) sẽ công bố thông tin chi tiết về kế hoạch niêm yết trên HoSE. Đây không chỉ là một bước chuyển quan trọng đối với doanh nghiệp mà còn là điểm nhấn đáng chú ý trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng tốc cuối năm, thời điểm nhà đầu tư luôn tìm kiếm những tín hiệu rõ ràng để định hình kỳ vọng cho năm kế tiếp.
(VNF) - Ông Lê Văn Tuấn – Giám đốc Kế toán thuế Keytas đề xuất, có thể xem xét ngưỡng miễn thuế 750 triệu nhằm nuôi dưỡng nguồn thu trong dài hạn và khuyến khích phát triển kinh tế tư nhân.
(VNF) - Làn sóng IPO tại Việt Nam đang tăng tốc mạnh mẽ, mở ra cơ hội gọi vốn cho doanh nghiệp và kỳ vọng sinh lời cho nhà đầu tư. Theo FIDEY Việt Nam, thị trường cần thêm nhiều doanh nghiệp chất lượng thực sự, nhưng bài toán lớn đặt ra là làm sao định giá đúng các doanh nghiệp trẻ và startup khi dữ liệu tài chính còn hạn chế và rủi ro tăng trưởng vẫn ở mức cao.
(VNF) - Theo đề xuất của Bộ Tài chính, sẽ giảm mức thuế suất ở bậc 2 và 3 của biểu thuế hiện hành nhằm đảm bảo giảm áp lực thuế đối với nhóm có thu nhập dưới 60 triệu/tháng.
(VNF) - Bước sang năm 2026, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đang chứng kiến một giai đoạn chưa từng có khi thuế, chi phí và áp lực thị trường ngày càng tăng mạnh, khiến biên lợi nhuận thu hẹp. Nhiều mô hình truyền thống không còn phát huy hiệu quả, một xu hướng mới đang nở rộ và được xem như “lối thoát” đáng tin cậy: kinh doanh theo mô hình Affiliate.
(VNF) - Theo Thuế Hà Nội, thành phố đang dẫn đầu cả nước trong chuyển đổi mô hình quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, chuẩn hoá dữ liệu tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử.
(VNF) - Ngày Truyền thống ngành Chứng khoán Việt Nam, thị trường ghi dấu một dấu mốc quan trọng khi lần đầu tiên có doanh nghiệp cán mốc vốn hoá 1 triệu tỷ đồng.
(VNF) - Để đảm bảo người nộp thuế dễ dàng tuân thủ nghĩa vụ, tiết giảm chi phí xã hội, đại diện Trọng Tín Tax kiến nghị, người bán hàng online trên sàn TMĐT chỉ cần lập hoá đơn tổng hợp theo kỳ thay vì từng lần bán hàng.
(VNF) - Cổ phiếu KSV có nguy cơ bị huỷ niêm yết do Vimico chưa đáp ứng đủ điều kiện về cơ cấu cổ đông của công ty đại chúng. Cơ cấu quá cô đặc cũng là nguyên nhân dẫn đến những pha "tăng sốc", giảm sâu" của cổ phiếu thời gian vừa qua.
(VNF) - Cổ phiếu GTD của Giầy Thượng Đình đã tăng trần 8 phiên liên tiếp, ghi nhận đà tăng gấp 2,9 lần kể từ khi có thông tin thoái vốn của UBND TP. Hà Nội.
(VNF) - Vụ việc chị Nguyễn Thị Thu Th. ở Quảng Trị chuyển nhầm gần 500 triệu đồng vào tài khoản một người quen nhưng nhiều lần yêu cầu vẫn không được hoàn trả đang thu hút sự chú ý. Dù cơ quan công an đã vào cuộc, người nhận tiền vẫn né tránh làm việc, đặt ra nhiều vấn đề pháp lý liên quan quyền sở hữu và trách nhiệm hoàn trả tài sản.
(VNF) - Những thay đổi về thuế năm 2026 cùng sự biến động của thị trường đang tạo nên áp lực lớn cho cả hộ kinh doanh nhỏ và người làm thuê. Nhưng nhìn từ góc độ kinh tế – vận hành – con người, nhiều chuyên gia nhấn mạnh, đây không chỉ là giai đoạn khó khăn mà còn là thời điểm để trưởng thành trong cách làm ăn.
(VNF) - Trước những vướng mắc, bất cập về chính sách thuế giá trị gia tăng (GTGT), đặc biệt lĩnh vực nông nghiệp, Bộ Tài chính đã đề xuất cách tháo gỡ “điểm nghẽn” trong việc hoàn loại thuế này.
(VNF) - Mức phạt đối với hành vi lập hồ sơ đăng ký chào bán, phát hành có thông tin sai lệch theo Nghị định 306 được nâng lên 500–600 triệu đồng, tăng đáng kể so với khung 400–500 triệu đồng quy định tại Nghị định 156.
(VNF) - Là doanh nghiệp phát hành trái phiếu chưa từng trễ hạn thanh toán và đang đưa ra mức lãi suất lên tới 10%/năm, F88 hiện được đánh giá sở hữu dòng trái phiếu đại chúng khá hấp dẫn, hứa hẹn thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư nhờ tính ổn định và mức sinh lời cạnh tranh.
(VNF) - Kế hoạch cấm xe máy chạy xăng theo giờ trong Vành đai 1 Hà Nội từ 2026 tạo ra áp lực đối với doanh số xe 2 bánh của Honda - "gà đẻ trứng vàng" của VEAM.
(VNF) - Ông Vũ Đăng Linh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) đã nhấn mạnh việc tập đoàn đang đẩy nhanh quá trình tái cấu trúc hệ sinh thái nhằm chuẩn bị cho kế hoạch IPO độc lập các chuỗi kinh doanh trong những năm tới.
(VNF) - Cổ phiếu MSB tăng kịch trần với thanh khoản đột biến sau thông tin về thương vụ đấu giá của VNPT. Tập đoàn này sẽ thoái toàn bộ cổ phần MSB với giá khởi điểm 18.239 đồng/cp.
(VNF) - Thị phần margin của nhóm công ty chứng khoán có ngân hàng hỗ trợ đã tăng từ dưới 40% cách đây 5 năm lên gần 60% hiện tại, phần lớn lấy từ thị phần của nhóm công ty ngoại.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.