Năm lý do Việt Nam cần làm sớm 1.545km đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chục tỷ USD

Thái Hà - 21/11/2023 11:55 (GMT+7)

Bộ GTVT tiết lộ 5 lý do cấp thiết cần phải xây dựng sớm dự án đường sắt tốc độ cao dài hơn 1.500km và dự kiến hoàn thành vào năm 2045.

Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 49-KL/TW về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, xác định: "Vận tải đường sắt đóng vai trò chủ đạo trên hành lang kinh tế Bắc - Nam" và đặt mục tiêu đến năm 2025 phần đấu hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt năm 2021, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam từ ga Ngọc Hồi đến ga Thủ Thiêm dài 1.545 km, đường sắt đôi khổ 1.435 mm.

Chính phủ đặt mục tiêu năm 2025 sẽ hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam và khởi công năm 2030, ưu tiên đoạn Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang.

Năm 2045, Việt Nam sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.

Tại Hội thảo đóng góp ý kiến cho "Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam" mới nhất do Bộ GTVT phối hợp cùng Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật tổ chức đầu tháng 11, Bộ GTVT đã trình bày dự thảo Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam để lấy ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học, nhà quản lý trước khi trình Chính phủ và Bộ Chính trị xem xét.

Kịch bản dự thảo đề xuất 3 phương án xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có tổng mức đầu tư từ 68,9 tỷ đô đến trên 70 tỷ đô. Trong kịch bản cũng tiết lộ 5 lý do cấp thiết cần phải xây dựng sớm dự án đường sắt tốc độ cao ở nước ta. 

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là trục xương sống

Một trong những lý do đầu tiên được Ban cán sự Đảng bộ Bộ GTVT đưa ra là nhằm hiện thực hóa các chủ trương, định hướng của Đảng đã được ban hành trong các Văn kiện, Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương, Nghị quyết, Kết luận của Bộ Chính trị và thực hiện quy hoạch tổng thể quốc gia.

Thực tiễn đã chứng minh kết cấu hạ tầng giao thông phát triển sẽ mang lại hiệu quả rõ nét về phát triển kinh tế - xã hội, giao thông vận tải phát triển đến đâu sẽ mở ra không gian phát triển mới về kinh tế - xã hội đến đó, nhiều khu đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ, du lịch được hình thành, quỹ đất được khai thác hiệu quả.

Ảnh minh họa. Nguồn: SFC

Chủ trương xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đã được Đảng, Nhà nước đề ra trong các Văn kiện, Nghị quyết, Kết luận và thống nhất xác định quan điểm “đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là trục xương sống” và yêu cầu “xây dựng tuyến đường sắt quốc gia tốc độ cao hiện đại, đồng bộ, khả thi, hiệu quả, có tầm nhìn chiến lược dài hạn, phát huy được các lợi thế, tiềm năng của đất nước, phù hợp.

Theo khảo sát, học hỏi kinh nghiệm phát triển đường sắt tốc độ cao của nhiều nước tiên tiến trên thế giới, Bộ GTVT nhìn nhận: Thực tế nhiều nước phát triển và đang phát triển tương tự Việt Nam đều đã đưa vào khai thác hoặc đang xây dựng đường sắt tốc độ cao:

Tại Nhật Bản đã xây dựng và khai thác đầu tiên trên thế giới (năm 1964) để minh chứng với thế giới về trình độ khoa học, công nghệ và đóng góp to lớn vào sự phát triển thần kỳ của Nhật Bản sau chiến tranh;

Các nước Châu Âu nhờ có đường sắt tốc độ cao từ năm 1981 nên đã duy trì, phát triển hệ thống đường sắt vốn được khai thác từ rất sớm;

Trung Quốc đã khẳng định được sức mạnh của nền công nghiệp hiện đại thông qua việc tiếp nhận chuyển giao, tự phát triển công nghệ riêng và có thể xuất khẩu công nghệ cho đường sắt tốc độ cao một cách đột phá. Chỉ trong vòng 15 năm từ 2008 đến nay, nước này đã xây dựng 42.000km, chiếm 2/3 tổng chiều dài đường sắt tốc độ cao của thế giới;

Ấn Độ, bắt đầu xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao đầu tiên Mumbai - Ahmedabad dài 508 km;

Indonesia, đã đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao đầu tiên và đưa vào khai thác đoạn từ Jakarta tới Bandung.

Giảm áp lực dân số, quá tải hạ tầng tại các đô thị

Lý do thứ 2 được Bộ GTVT đưa ra là nhằm  tạo động lực lan tỏa, tăng cường kết nối vùng, miền, các cực tăng trưởng, tạo ra không gian phát triển kinh tế mới, tái cấu trúc các đô thị, phân bổ lại dân cư, chuyển dịch cơ cấu kinh tế; tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Hành lang kinh tế Bắc - Nam là hành lang quan trọng nhất của cả nước, kết nối 20 tỉnh, thành phố, ảnh hưởng đến khoảng 49% dân số cả nước.

Với ưu thế vận tải khối lượng lớn, thời gian ngắn, tin cậy, thuận tiện, đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam sẽ "rút ngắn" khoảng cách giữa các địa phương, vùng miền, kết nối các thị trường, tạo ra một hành lang phát triển mới, góp phần giảm áp lực dân số, quá tải hạ tầng tại các đô thị.

Việt Nam là quốc gia có tiềm năng thế mạnh về phát triển du lịch. Với mục tiêu đến năm 2030 tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 130 - 135 tỷ USD, hệ thống giao thông thuận tiện, an toàn, tiện nghi, thời gian đi lại ngắn là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển du lịch. 

Đầu tư đường sắt tốc độ cao là tối ưu và hiệu quả nhất

Việc đầu tư dự án này, theo Bộ GTVT là để đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang Bắc - Nam, là hành lang vận tải lớn nhất, quan trọng bậc nhất của cả nước.

Hành lang Bắc - Nam đã có đầy đủ năm phương thức vận tải, tuy nhiên về vận tải hành khách đang có sự mất cân đối, phát triển thiếu bền vững. Trong đó đường bộ chiếm 62,9%, hàng không chiếm 36,6% và đang tăng nhanh, đường sắt chỉ chiếm khoảng 0,5 - 1,0% thị phần và đang có xu hướng tiếp tục giảm. 

Dựa trên lợi thế, chi phí vận tải, cập nhật quy hoạch, với kịch bản hạ tầng đường bộ, hàng không, đường thủy và hàng hải được đầu tư hoàn thành theo quy hoạch và đường sắt hiện hữu được nâng cấp, kết quả dự báo tổng nhu cầu vận tải trên hành lang này cho 5 phương thức cho thấy:

Hành lang Bắc - Nam là hành lang có nhu cầu vận tải lớn nhất về hàng hóa và hành khách. Đường sắt có ưu thế ở cự ly trung bình và dài cho một số chủng loại hàng hóa nhưng khối lượng không lớn. Để đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách còn thiếu hụt, phương án đầu tư đường sắt tốc độ cao là tối ưu và hiệu quả nhất.

Hành lang Đông - Tây: có nhu cầu vận tải hàng hóa lớn (2,0 - 2,5 tỷ tấn) phục vụ kết nối các cửa khẩu quốc tế, cảng biển quốc tế, trong khi việc khai thác bằng đường thủy nội địa hết sức hạn chế do hệ thống sông có độ dốc lớn, khai thác theo mùa nên các tuyến đường sắt đóng vai trò quan trọng. 

Ảnh minh họa. Nguồn: globalrailwayreview

Tạo tiền đề, động lực phát triển công nghiệp đường sắt, công nghiệp phụ trợ

Việt Nam đang ở thời điểm quan trọng của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, lựa chọn định hướng phát triển các phương thức vận tải cần tính toán kỹ lưỡng theo xu thế của thế giới để hạn chế các rủi ro về kinh tế - xã hội, môi trường, hỗ trợ cho quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và toàn cầu hóa, trước cơ hội phát triển nền kinh tế số và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, phát triển đường sắt tốc độ cao có tầm quan trọng đặc biệt.

Theo tính toán, riêng chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng của tuyến đường sắt tốc độ cao khoảng 45 tỷ USD. Đánh giá sơ bộ cho thấy các doanh nghiệp trong nước cơ bản đủ năng lực thực hiện phần xây dựng kết cấu hạ tầng với giá trị lên đến khoảng 30 tỷ USD (vật tư, vật liệu trong nước có thể sản xuất khoảng 25 tỷ USD), tạo ra thị trường lớn về sản xuất vật liệu, xây dựng và tạo ra hàng triệu việc làm. 

Đồng thời, việc đưa vào khai thác hệ thống đường sắt đô thị tại các địa phương nên chi phí mua sắm đầu máy, toa xe có giá trị lên đến 12 tỷ USD là động lực quan trọng để các doanh nghiệp cơ khí trong nước47 phát triển, có khả năng nhận chuyển giao công nghệ, làm chủ phần vận hành, bảo trì và tiến tới nội địa hóa lên 30 - 40% đóng mới toa xe.

Bên cạnh đó, kết hợp với việc đưa vào khai thác tuyến đường sắt đô thị tại các địa phương sẽ tạo ra thị trường cho các doanh nghiệp ngành công nghiệp cơ khí, sản xuất thiết bị, toa xe, công nghiệp phụ trợ phát triển, trước mắt đáp ứng nhu cầu sản xuất thiết bị, linh kiện thay thế trong nước, từng bước tiến tới xuất khẩu trong chuỗi cung ứng toàn cầu (ước tính nhu cầu thị trường về toa xe trong nước khoảng 12 tỷ USD).

Giảm tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường

Theo phân tích của Bộ GTVT, thì việc phát triển phương thức vận tải bền vững, hiện đại, thân thiện góp phần giảm tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, giảm thiểu biến đổi khí hậu và góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Nghiên cứu của Hiệp hội đường sắt Thế giới cho thấy đường sắt tốc độ cao là phương thức vận tải bền vững, an toàn, thân thiện và tỷ lệ chiếm dụng đất của đường sắt tốc độ cao ít hơn các phương thức vận tải khác. Việc đưa vào khai thác tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ tạo nên phương thức vận tải bền vững, an toàn, tiết kiệm tài nguyên.

Tiêu thụ nhiên liệu đối với cung đường dài 600 km: đường sắt tốc độ cao là 6 lít, phát thải 8,1 kg CO2; trong khi xe ô tô là 31,5 lít, phát thải 67,4 kg CO2; máy bay là 43,1 lít (gấp 7,18 lần đường sắt tốc độ cao), phát thải 93 kg CO2 (gấp 11,5 lần đường sắt tốc độ cao). 

Đường sắt tốc độ cao sẽ thu hút một lượng lớn hành khách đi lại bằng đường bộ sang đi lại bằng đường sắt, từ đó sẽ làm giảm tai nạn giao thông đường bộ và những hệ lụy liên quan. Theo ước tính ĐSTĐC trên trục Bắc - Nam khi đưa vào khai thác sẽ tiết kiệm chi phí do giảm tai nạn giao thông khoảng 96 triệu USD (năm 2040) và 124 triệu USD (năm 2050).

Trong thời gian qua, lĩnh vực giao thông vận tải còn phải chịu tác động của thiên tai, lũ lụt dẫn đến phải dừng các chuyến bay, đường sắt hiện hữu phải hủy các chuyến tàu, đường bộ bị sạt lở gây ách tách giao thông. Đường sắt tốc độ cao là một phương thức vận tải ít chịu tác động của thời tiết khí hậu, có hệ thống cảnh bảo sớm động đất, thiên tại nên rất an toàn, có khả năng chống chịu các điều kiện thời tiết, khí hậu khắc nghiệt, bảo đảm lưu thông thông suốt, an toàn trên tuyến giao thông huyết mạch của đất nước.

Liên quan đến việc bảo đảm quốc phòng, an ninh, tuyến đường sắt hiện hữu bị hạn chế khổ giới hạn, tải trọng, một số đoạn bị tác động nghiêm trọng bởi biến đổi khí hậu, hạn chế trong việc bảo đảm vận tải các loại hàng hóa đặc chủng phục vụ quốc phòng, an ninh nên cần thiết phải đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao để bảo đảm quốc phòng, an ninh trong tình hình mới, dự phòng có thể vận chuyển hàng hóa khi có nhu cầu.

Việc hình thành nên tuyến vận tải khối lượng lớn, nhanh, an toàn như đường sắt tốc độ cao sẽ không chỉ giải quyết về nhu cầu vận tải mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, thúc đẩy phát triển các đô thị dọc tuyến, kết nối các đầu mối kinh tế, phân bổ lại dân cư, tránh tập trung tại 2 cực của đất nước như hiện nay.

Đồng thời, thực tiễn phát triển kinh tế đất nước trong thời gian qua cho thấy, nguồn lực, đặc biệt là nguồn vốn đầu tư là hạn chế, cần phải thực hiện đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, đặc biệt trên hành lang Bắc - Nam để nâng cao hiệu quả đầu tư, tạo ra hiệu ứng lan tỏa thúc đẩy các vùng, lãnh thổ liên quan phát triển.

Theo Đời sống & Pháp luật
Cùng chuyên mục
Ông Nguyễn Đức Trung thôi làm Chủ tịch TP. Hà Nội

Ông Nguyễn Đức Trung thôi làm Chủ tịch TP. Hà Nội

28/11/25 13:34 (GMT+7)

(VNF) - Ông Nguyễn Đức Trung sẽ thôi giữ chức vụ chủ tịch UBND thành phố Hà Nội vì lý do cá nhân.

ĐBQH: 'Dự án phải chờ hàng tháng lấy ý kiến, rồi tiếp tục chờ xem xét lại'

ĐBQH: 'Dự án phải chờ hàng tháng lấy ý kiến, rồi tiếp tục chờ xem xét lại'

28/11/25 13:30 (GMT+7)

(VNF) - Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng (TP. HCM) nêu thực tế nhiều dự án trọng điểm đang bị chậm do quy trình nội bộ kéo dài, làm tăng chi phí và giảm sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Vụ Mailisa: Thu 300 cây vàng, 100 sổ đỏ, 12 siêu xe

Vụ Mailisa: Thu 300 cây vàng, 100 sổ đỏ, 12 siêu xe

28/11/25 11:30 (GMT+7)

(VNF) - Quá trình điều tra vụ án xảy ra tại thẩm mỹ viện Mailisa, cơ quan chức năng thu giữ 3 tỷ đồng, 400.000 USD, 300 lượng vàng SJC, 100 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Cơ chế khuyến khích chuyển đổi xanh: Vướng nhất ở bộ tiêu chí

Cơ chế khuyến khích chuyển đổi xanh: Vướng nhất ở bộ tiêu chí

28/11/25 10:15 (GMT+7)

(VNF) - Doanh nghiệp chuyển đổi xanh đang cần các cơ chế khuyến khích, nội dung này đã được nêu bật tại Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025 diễn ra tại TP. HCM.

Thiên tai 2025: Phép thử 'cực đại' cho tăng trưởng kinh tế

Thiên tai 2025: Phép thử 'cực đại' cho tăng trưởng kinh tế

28/11/25 08:00 (GMT+7)

(VNF) - Năm 2025 khép lại với những dư chấn của thời tiết cực đoan và các hình thái thiên tai bất thường liên tiếp xuất hiện. Những thiệt hại về người và của không chỉ tạo áp lực lên hoạt động sản xuất – đời sống dân sinh, mà còn đặt nền kinh tế Việt Nam trước bài toán cân bằng giữa phục hồi ngắn hạn và tăng trưởng dài hạn.

THACO và Vinspeed 'sửa soạn' làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam thế nào?

THACO và Vinspeed 'sửa soạn' làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam thế nào?

27/11/25 22:01 (GMT+7)

(VNF) - Chính phủ vừa có buổi làm việc với lãnh đạo các doanh nghiệp về dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, trong đó có THACO và Vinspeed.

DN xin làm đường sắt tốc độ cao nhưng chỉ có 70 nhân sự, không tìm được địa chỉ liên hệ

DN xin làm đường sắt tốc độ cao nhưng chỉ có 70 nhân sự, không tìm được địa chỉ liên hệ

27/11/25 21:47 (GMT+7)

(VNF) - Một doanh nghiệp xin làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam nhưng không trình bày được năng lực tài chính, có doanh nghiệp thì chỉ có 70 lao động, cũng có doanh nghiệp không tìm được địa chỉ để liên hệ làm việc.

‘Ông lớn’ dầu khí Nga muốn xây trung tâm năng lượng tại Việt Nam

‘Ông lớn’ dầu khí Nga muốn xây trung tâm năng lượng tại Việt Nam

27/11/25 21:11 (GMT+7)

(VNF) - Tổng Giám đốc Công ty Zarubezhneft (Liên bang Nga) Sergei Kudryashov cho biết công ty mong muốn mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực như năng lượng, khoáng sản, đặc biệt mong muốn xây dựng một trung tâm năng lượng tại Việt Nam.

'Ngưỡng chịu thuế hộ kinh doanh, mức 300 triệu đồng/năm là hợp lý'

'Ngưỡng chịu thuế hộ kinh doanh, mức 300 triệu đồng/năm là hợp lý'

27/11/25 17:00 (GMT+7)

(VNF) - Ông Lưu Đức Huy - Phó Cục trưởng Cục Quản lý giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí (Bộ Tài chính) cho rằng, ngưỡng chịu thuế của hộ kinh doanh nên ở mức 300 triệu đồng/năm là một phương án hợp lý và đang được Bộ Tài chính xem xét để trình Chính phủ và Quốc hội.

Doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão lũ miền Trung

Doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão lũ miền Trung

27/11/25 16:45 (GMT+7)

(VNF) - Các nghiệp vụ được ghi nhận thiệt hại chủ yếu vẫn là xe cơ giới và tài sản – kỹ thuật… với thiệt hại được đánh giá tiếp tục tăng cao sau khi doanh nghiệp bảo hiểm hoàn tất giám định.

'Giá chung cư cứ 50-70 triệu/m2 thì người trẻ sao có tiền mua được'

'Giá chung cư cứ 50-70 triệu/m2 thì người trẻ sao có tiền mua được'

27/11/25 16:16 (GMT+7)

(VNF) - Trăn trở giá nhà chung cư 50-70 triệu/m2 thì người trẻ không có tiền mua được, Thủ tướng đề nghị Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam có chương trình, kêu gọi doanh nhân trẻ tiên phong xây các dự án nhà ở xã hội.

VFCA ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Cổ phần Tư vấn Phát triển Phương Đông

VFCA ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Cổ phần Tư vấn Phát triển Phương Đông

27/11/25 15:58 (GMT+7)

(VNF) - TS Lê Minh Nghĩa, Chủ tịch VFCA nhấn mạnh, việc hợp tác giữa hai bên sẽ tạo ra giá trị thiết thực, góp phần phát triển bền vững và nâng cao năng lực tài chính cá nhân cho người dân.

Người Việt lập công ty công nghệ giả, tiếp tay cho website cá cược ở Campuchia

Người Việt lập công ty công nghệ giả, tiếp tay cho website cá cược ở Campuchia

27/11/25 15:30 (GMT+7)

(VNF) - Cơ quan điều tra xác định Trần Lê Duy và đồng phạm đã tổ chức mô hình công ty công nghệ để xây dựng, vận hành và cập nhật hàng loạt website đánh bạc trực tuyến, phục vụ đối tác tại Campuchia.

Bất động sản Saudi mở cửa: Cơ hội mới cho nhà đầu tư châu Á

Bất động sản Saudi mở cửa: Cơ hội mới cho nhà đầu tư châu Á

27/11/25 09:15 (GMT+7)

(VNF) - Saudi Arabia sẽ mở cửa thị trường bất động sản cho người nước ngoài từ tháng 1/2026 trong bối cảnh quốc gia này thúc đẩy chương trình Tầm nhìn 2030. Giới môi giới nhận định các nhà đầu tư châu Á sẽ là lực lượng tiên phong khi thị trường Saudi đứng trước cơ hội hình thành chu kỳ tăng giá mới tương tự Dubai.

Điểm các dự án nhà ở xã hội đang và sắp mở bán trên địa bàn TP.Hà Nội

Điểm các dự án nhà ở xã hội đang và sắp mở bán trên địa bàn TP.Hà Nội

27/11/25 09:00 (GMT+7)

(VNF) - Thông tin từ Sở Xây dựng Hà Nội, từ nay đến cuối năm 2025 một số dự án nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố tiếp tục nhận hồ sơ đăng ký mua nhà.

Nóng: Cho phép người Việt vào chơi casino Phú Quốc, Vân Đồn, Hồ Tràm

Nóng: Cho phép người Việt vào chơi casino Phú Quốc, Vân Đồn, Hồ Tràm

26/11/25 17:45 (GMT+7)

(VNF) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết về việc cho phép người Việt Nam đủ điều kiện vào chơi casino tại một số dự án kinh doanh casino.

Hơn 8.000 người ‘sập bẫy’ lừa đảo tiền mã hóa, bị chiếm đoạt 90 tỷ đồng

Hơn 8.000 người ‘sập bẫy’ lừa đảo tiền mã hóa, bị chiếm đoạt 90 tỷ đồng

26/11/25 17:10 (GMT+7)

(VNF) - Hơn 8.000 người trên cả nước đã trở thành nạn nhân của dự án đầu tư tiền ảo do nhóm đối tượng lập ra, với số tiền bị chiếm đoạt lên tới 90 tỷ đồng

Cần cơ chế thu hút 'tổng công trình sư', 'kiến trúc sư trưởng' cho các dự án công nghệ quốc gia

Cần cơ chế thu hút 'tổng công trình sư', 'kiến trúc sư trưởng' cho các dự án công nghệ quốc gia

26/11/25 16:40 (GMT+7)

(VNF) - Phó thủ tướng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh phải có cơ chế thu hút “tổng công trình sư”, “kiến trúc sư trưởng” cho các dự án công nghệ quốc gia và coi đây là hai vị trí then chốt để dẫn dắt các chương trình mang tính nền tảng.

Hàng trăm điểm sạt lở chia cắt giao thông, Lâm Đồng gấp rút triển khai khắc phục

Hàng trăm điểm sạt lở chia cắt giao thông, Lâm Đồng gấp rút triển khai khắc phục

26/11/25 10:22 (GMT+7)

(VNF) - Theo báo cáo của UBND tỉnh Lâm Đồng, toàn tỉnh ghi nhận trên 186 điểm sạt lở, đặc biệt tại các tuyến đường cửa ngõ ra vào Đà Lạt đang đối mặt với nguy cơ mất an toàn giao thông do nhiều tuyến đèo bị chia cắt.

Loạt địa phương ra cảnh báo người dân không mua nhà ở xã hội qua 'cò'

Loạt địa phương ra cảnh báo người dân không mua nhà ở xã hội qua 'cò'

26/11/25 09:45 (GMT+7)

(VNF) - Trước tình trạng chen lấn nộp hồ sơ, môi giới tự phát và rao bán “suất ngoại giao” tại các dự án nhà ở xã hội, nhiều địa phương trên cả nước như Bắc Ninh, Phú Thọ,Thanh Hóa đã có chỉ thị nhằm bảo đảm minh bạch, ngăn chặn trục lợi chính sách.

TP. HCM đối thoại với 500 CEO, hướng đến siêu đô thị quốc tế trong kỷ nguyên số

TP. HCM đối thoại với 500 CEO, hướng đến siêu đô thị quốc tế trong kỷ nguyên số

25/11/25 18:10 (GMT+7)

(VNF) - CEO 500 - TEA Connect là không gian đối thoại cấp cao giữa Chính phủ và TP. HCM với hơn 500 lãnh đạo doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tập trung vào các mô hình hợp tác công - tư, chiến lược đầu tư xanh, đổi mới công nghệ và quản trị đô thị hiện đại.

TP. HCM xét xử cá nhân lập 168 công ty ma mua bán hóa đơn

TP. HCM xét xử cá nhân lập 168 công ty ma mua bán hóa đơn

25/11/25 15:45 (GMT+7)

(VNF) - TP. HCM vùa xét xử sơ thẩm 10 bị cáo trong vụ án mua bán trái phép hóa đơn, đưa - nhận hối lộ xảy ra trên địa bàn.

Phó thủ tướng: 'Dân số vàng' không tự chuyển hóa thành 'năng lực vàng'

Phó thủ tướng: 'Dân số vàng' không tự chuyển hóa thành 'năng lực vàng'

25/11/25 15:11 (GMT+7)

(VNF) - Theo Phó thủ tướng Bùi Thanh Sơn, Việt Nam may mắn có "dân số vàng", nhưng dân số vàng không tự chuyển hóa thành "tư duy vàng" hay "năng lực vàng" nếu người trẻ không chủ động vươn lên, tự trang bị tri thức và kỷ luật để dẫn dắt thời đại.

'Có giáo sư ghi tên ở 9 - 10 trường nhưng cả năm không đến'

'Có giáo sư ghi tên ở 9 - 10 trường nhưng cả năm không đến'

25/11/25 15:05 (GMT+7)

(VNF) - Yêu cầu khắc phục tình trạng giáo sư kiêm nhiệm, Phó Thủ tướng nêu thực trạng có giáo sư ghi tên ở 9 - 10 trường, nhưng cả năm không đến trường, không thực chất tham gia giảng dạy.

Tin khác
Từ 15/12, cầm cố thẻ căn cước có thể bị phạt tới 10 triệu đồng

Từ 15/12, cầm cố thẻ căn cước có thể bị phạt tới 10 triệu đồng

(VNF) - Từ ngày 15/12, nhiều hành vi vi phạm liên quan đến căn cước, cư trú và sử dụng VNeID sẽ bị xử phạt nặng theo Nghị định 282/2025. Người dân cần cập nhật quy định để tránh rủi ro pháp lý khi cầm cố, cho thuê hoặc sử dụng trái phép thẻ căn cước.

Ông Nguyễn Đức Trung thôi làm Chủ tịch TP. Hà Nội

Ông Nguyễn Đức Trung thôi làm Chủ tịch TP. Hà Nội

ĐBQH: 'Dự án phải chờ hàng tháng lấy ý kiến, rồi tiếp tục chờ xem xét lại'

ĐBQH: 'Dự án phải chờ hàng tháng lấy ý kiến, rồi tiếp tục chờ xem xét lại'

Vụ Mailisa: Thu 300 cây vàng, 100 sổ đỏ, 12 siêu xe

Vụ Mailisa: Thu 300 cây vàng, 100 sổ đỏ, 12 siêu xe

Cơ chế khuyến khích chuyển đổi xanh: Vướng nhất ở bộ tiêu chí

Cơ chế khuyến khích chuyển đổi xanh: Vướng nhất ở bộ tiêu chí

Thiên tai 2025: Phép thử 'cực đại' cho tăng trưởng kinh tế

Thiên tai 2025: Phép thử 'cực đại' cho tăng trưởng kinh tế

THACO và Vinspeed 'sửa soạn' làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam thế nào?

THACO và Vinspeed 'sửa soạn' làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam thế nào?

DN xin làm đường sắt tốc độ cao nhưng chỉ có 70 nhân sự, không tìm được địa chỉ liên hệ

DN xin làm đường sắt tốc độ cao nhưng chỉ có 70 nhân sự, không tìm được địa chỉ liên hệ

‘Ông lớn’ dầu khí Nga muốn xây trung tâm năng lượng tại Việt Nam

‘Ông lớn’ dầu khí Nga muốn xây trung tâm năng lượng tại Việt Nam

'Ngưỡng chịu thuế hộ kinh doanh, mức 300 triệu đồng/năm là hợp lý'

'Ngưỡng chịu thuế hộ kinh doanh, mức 300 triệu đồng/năm là hợp lý'

Doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão lũ miền Trung

Doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão lũ miền Trung

'Giá chung cư cứ 50-70 triệu/m2 thì người trẻ sao có tiền mua được'

'Giá chung cư cứ 50-70 triệu/m2 thì người trẻ sao có tiền mua được'

VFCA ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Cổ phần Tư vấn Phát triển Phương Đông

VFCA ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Cổ phần Tư vấn Phát triển Phương Đông

Người Việt lập công ty công nghệ giả, tiếp tay cho website cá cược ở Campuchia

Người Việt lập công ty công nghệ giả, tiếp tay cho website cá cược ở Campuchia

Bất động sản Saudi mở cửa: Cơ hội mới cho nhà đầu tư châu Á

Bất động sản Saudi mở cửa: Cơ hội mới cho nhà đầu tư châu Á

Điểm các dự án nhà ở xã hội đang và sắp mở bán trên địa bàn TP.Hà Nội

Điểm các dự án nhà ở xã hội đang và sắp mở bán trên địa bàn TP.Hà Nội

Nóng: Cho phép người Việt vào chơi casino Phú Quốc, Vân Đồn, Hồ Tràm

Nóng: Cho phép người Việt vào chơi casino Phú Quốc, Vân Đồn, Hồ Tràm

Hơn 8.000 người ‘sập bẫy’ lừa đảo tiền mã hóa, bị chiếm đoạt 90 tỷ đồng

Hơn 8.000 người ‘sập bẫy’ lừa đảo tiền mã hóa, bị chiếm đoạt 90 tỷ đồng

Cần cơ chế thu hút 'tổng công trình sư', 'kiến trúc sư trưởng' cho các dự án công nghệ quốc gia

Cần cơ chế thu hút 'tổng công trình sư', 'kiến trúc sư trưởng' cho các dự án công nghệ quốc gia

Hàng trăm điểm sạt lở chia cắt giao thông, Lâm Đồng gấp rút triển khai khắc phục

Hàng trăm điểm sạt lở chia cắt giao thông, Lâm Đồng gấp rút triển khai khắc phục

Loạt địa phương ra cảnh báo người dân không mua nhà ở xã hội qua 'cò'

Loạt địa phương ra cảnh báo người dân không mua nhà ở xã hội qua 'cò'

TP. HCM đối thoại với 500 CEO, hướng đến siêu đô thị quốc tế trong kỷ nguyên số

TP. HCM đối thoại với 500 CEO, hướng đến siêu đô thị quốc tế trong kỷ nguyên số

TP. HCM xét xử cá nhân lập 168 công ty ma mua bán hóa đơn

TP. HCM xét xử cá nhân lập 168 công ty ma mua bán hóa đơn

Phó thủ tướng: 'Dân số vàng' không tự chuyển hóa thành 'năng lực vàng'

Phó thủ tướng: 'Dân số vàng' không tự chuyển hóa thành 'năng lực vàng'

'Có giáo sư ghi tên ở 9 - 10 trường nhưng cả năm không đến'

'Có giáo sư ghi tên ở 9 - 10 trường nhưng cả năm không đến'