Năm lý do Việt Nam cần làm sớm 1.545km đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chục tỷ USD

Thái Hà - 21/11/2023 11:55 (GMT+7)

Bộ GTVT tiết lộ 5 lý do cấp thiết cần phải xây dựng sớm dự án đường sắt tốc độ cao dài hơn 1.500km và dự kiến hoàn thành vào năm 2045.

Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 49-KL/TW về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, xác định: "Vận tải đường sắt đóng vai trò chủ đạo trên hành lang kinh tế Bắc - Nam" và đặt mục tiêu đến năm 2025 phần đấu hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt năm 2021, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam từ ga Ngọc Hồi đến ga Thủ Thiêm dài 1.545 km, đường sắt đôi khổ 1.435 mm.

Chính phủ đặt mục tiêu năm 2025 sẽ hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam và khởi công năm 2030, ưu tiên đoạn Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang.

Năm 2045, Việt Nam sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.

Tại Hội thảo đóng góp ý kiến cho "Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam" mới nhất do Bộ GTVT phối hợp cùng Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật tổ chức đầu tháng 11, Bộ GTVT đã trình bày dự thảo Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam để lấy ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học, nhà quản lý trước khi trình Chính phủ và Bộ Chính trị xem xét.

Kịch bản dự thảo đề xuất 3 phương án xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có tổng mức đầu tư từ 68,9 tỷ đô đến trên 70 tỷ đô. Trong kịch bản cũng tiết lộ 5 lý do cấp thiết cần phải xây dựng sớm dự án đường sắt tốc độ cao ở nước ta. 

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là trục xương sống

Một trong những lý do đầu tiên được Ban cán sự Đảng bộ Bộ GTVT đưa ra là nhằm hiện thực hóa các chủ trương, định hướng của Đảng đã được ban hành trong các Văn kiện, Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương, Nghị quyết, Kết luận của Bộ Chính trị và thực hiện quy hoạch tổng thể quốc gia.

Thực tiễn đã chứng minh kết cấu hạ tầng giao thông phát triển sẽ mang lại hiệu quả rõ nét về phát triển kinh tế - xã hội, giao thông vận tải phát triển đến đâu sẽ mở ra không gian phát triển mới về kinh tế - xã hội đến đó, nhiều khu đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ, du lịch được hình thành, quỹ đất được khai thác hiệu quả.

Ảnh minh họa. Nguồn: SFC

Chủ trương xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đã được Đảng, Nhà nước đề ra trong các Văn kiện, Nghị quyết, Kết luận và thống nhất xác định quan điểm “đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là trục xương sống” và yêu cầu “xây dựng tuyến đường sắt quốc gia tốc độ cao hiện đại, đồng bộ, khả thi, hiệu quả, có tầm nhìn chiến lược dài hạn, phát huy được các lợi thế, tiềm năng của đất nước, phù hợp.

Theo khảo sát, học hỏi kinh nghiệm phát triển đường sắt tốc độ cao của nhiều nước tiên tiến trên thế giới, Bộ GTVT nhìn nhận: Thực tế nhiều nước phát triển và đang phát triển tương tự Việt Nam đều đã đưa vào khai thác hoặc đang xây dựng đường sắt tốc độ cao:

Tại Nhật Bản đã xây dựng và khai thác đầu tiên trên thế giới (năm 1964) để minh chứng với thế giới về trình độ khoa học, công nghệ và đóng góp to lớn vào sự phát triển thần kỳ của Nhật Bản sau chiến tranh;

Các nước Châu Âu nhờ có đường sắt tốc độ cao từ năm 1981 nên đã duy trì, phát triển hệ thống đường sắt vốn được khai thác từ rất sớm;

Trung Quốc đã khẳng định được sức mạnh của nền công nghiệp hiện đại thông qua việc tiếp nhận chuyển giao, tự phát triển công nghệ riêng và có thể xuất khẩu công nghệ cho đường sắt tốc độ cao một cách đột phá. Chỉ trong vòng 15 năm từ 2008 đến nay, nước này đã xây dựng 42.000km, chiếm 2/3 tổng chiều dài đường sắt tốc độ cao của thế giới;

Ấn Độ, bắt đầu xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao đầu tiên Mumbai - Ahmedabad dài 508 km;

Indonesia, đã đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao đầu tiên và đưa vào khai thác đoạn từ Jakarta tới Bandung.

Giảm áp lực dân số, quá tải hạ tầng tại các đô thị

Lý do thứ 2 được Bộ GTVT đưa ra là nhằm  tạo động lực lan tỏa, tăng cường kết nối vùng, miền, các cực tăng trưởng, tạo ra không gian phát triển kinh tế mới, tái cấu trúc các đô thị, phân bổ lại dân cư, chuyển dịch cơ cấu kinh tế; tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Hành lang kinh tế Bắc - Nam là hành lang quan trọng nhất của cả nước, kết nối 20 tỉnh, thành phố, ảnh hưởng đến khoảng 49% dân số cả nước.

Với ưu thế vận tải khối lượng lớn, thời gian ngắn, tin cậy, thuận tiện, đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam sẽ "rút ngắn" khoảng cách giữa các địa phương, vùng miền, kết nối các thị trường, tạo ra một hành lang phát triển mới, góp phần giảm áp lực dân số, quá tải hạ tầng tại các đô thị.

Việt Nam là quốc gia có tiềm năng thế mạnh về phát triển du lịch. Với mục tiêu đến năm 2030 tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 130 - 135 tỷ USD, hệ thống giao thông thuận tiện, an toàn, tiện nghi, thời gian đi lại ngắn là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển du lịch. 

Đầu tư đường sắt tốc độ cao là tối ưu và hiệu quả nhất

Việc đầu tư dự án này, theo Bộ GTVT là để đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang Bắc - Nam, là hành lang vận tải lớn nhất, quan trọng bậc nhất của cả nước.

Hành lang Bắc - Nam đã có đầy đủ năm phương thức vận tải, tuy nhiên về vận tải hành khách đang có sự mất cân đối, phát triển thiếu bền vững. Trong đó đường bộ chiếm 62,9%, hàng không chiếm 36,6% và đang tăng nhanh, đường sắt chỉ chiếm khoảng 0,5 - 1,0% thị phần và đang có xu hướng tiếp tục giảm. 

Dựa trên lợi thế, chi phí vận tải, cập nhật quy hoạch, với kịch bản hạ tầng đường bộ, hàng không, đường thủy và hàng hải được đầu tư hoàn thành theo quy hoạch và đường sắt hiện hữu được nâng cấp, kết quả dự báo tổng nhu cầu vận tải trên hành lang này cho 5 phương thức cho thấy:

Hành lang Bắc - Nam là hành lang có nhu cầu vận tải lớn nhất về hàng hóa và hành khách. Đường sắt có ưu thế ở cự ly trung bình và dài cho một số chủng loại hàng hóa nhưng khối lượng không lớn. Để đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách còn thiếu hụt, phương án đầu tư đường sắt tốc độ cao là tối ưu và hiệu quả nhất.

Hành lang Đông - Tây: có nhu cầu vận tải hàng hóa lớn (2,0 - 2,5 tỷ tấn) phục vụ kết nối các cửa khẩu quốc tế, cảng biển quốc tế, trong khi việc khai thác bằng đường thủy nội địa hết sức hạn chế do hệ thống sông có độ dốc lớn, khai thác theo mùa nên các tuyến đường sắt đóng vai trò quan trọng. 

Ảnh minh họa. Nguồn: globalrailwayreview

Tạo tiền đề, động lực phát triển công nghiệp đường sắt, công nghiệp phụ trợ

Việt Nam đang ở thời điểm quan trọng của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, lựa chọn định hướng phát triển các phương thức vận tải cần tính toán kỹ lưỡng theo xu thế của thế giới để hạn chế các rủi ro về kinh tế - xã hội, môi trường, hỗ trợ cho quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và toàn cầu hóa, trước cơ hội phát triển nền kinh tế số và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, phát triển đường sắt tốc độ cao có tầm quan trọng đặc biệt.

Theo tính toán, riêng chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng của tuyến đường sắt tốc độ cao khoảng 45 tỷ USD. Đánh giá sơ bộ cho thấy các doanh nghiệp trong nước cơ bản đủ năng lực thực hiện phần xây dựng kết cấu hạ tầng với giá trị lên đến khoảng 30 tỷ USD (vật tư, vật liệu trong nước có thể sản xuất khoảng 25 tỷ USD), tạo ra thị trường lớn về sản xuất vật liệu, xây dựng và tạo ra hàng triệu việc làm. 

Đồng thời, việc đưa vào khai thác hệ thống đường sắt đô thị tại các địa phương nên chi phí mua sắm đầu máy, toa xe có giá trị lên đến 12 tỷ USD là động lực quan trọng để các doanh nghiệp cơ khí trong nước47 phát triển, có khả năng nhận chuyển giao công nghệ, làm chủ phần vận hành, bảo trì và tiến tới nội địa hóa lên 30 - 40% đóng mới toa xe.

Bên cạnh đó, kết hợp với việc đưa vào khai thác tuyến đường sắt đô thị tại các địa phương sẽ tạo ra thị trường cho các doanh nghiệp ngành công nghiệp cơ khí, sản xuất thiết bị, toa xe, công nghiệp phụ trợ phát triển, trước mắt đáp ứng nhu cầu sản xuất thiết bị, linh kiện thay thế trong nước, từng bước tiến tới xuất khẩu trong chuỗi cung ứng toàn cầu (ước tính nhu cầu thị trường về toa xe trong nước khoảng 12 tỷ USD).

Giảm tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường

Theo phân tích của Bộ GTVT, thì việc phát triển phương thức vận tải bền vững, hiện đại, thân thiện góp phần giảm tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, giảm thiểu biến đổi khí hậu và góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Nghiên cứu của Hiệp hội đường sắt Thế giới cho thấy đường sắt tốc độ cao là phương thức vận tải bền vững, an toàn, thân thiện và tỷ lệ chiếm dụng đất của đường sắt tốc độ cao ít hơn các phương thức vận tải khác. Việc đưa vào khai thác tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ tạo nên phương thức vận tải bền vững, an toàn, tiết kiệm tài nguyên.

Tiêu thụ nhiên liệu đối với cung đường dài 600 km: đường sắt tốc độ cao là 6 lít, phát thải 8,1 kg CO2; trong khi xe ô tô là 31,5 lít, phát thải 67,4 kg CO2; máy bay là 43,1 lít (gấp 7,18 lần đường sắt tốc độ cao), phát thải 93 kg CO2 (gấp 11,5 lần đường sắt tốc độ cao). 

Đường sắt tốc độ cao sẽ thu hút một lượng lớn hành khách đi lại bằng đường bộ sang đi lại bằng đường sắt, từ đó sẽ làm giảm tai nạn giao thông đường bộ và những hệ lụy liên quan. Theo ước tính ĐSTĐC trên trục Bắc - Nam khi đưa vào khai thác sẽ tiết kiệm chi phí do giảm tai nạn giao thông khoảng 96 triệu USD (năm 2040) và 124 triệu USD (năm 2050).

Trong thời gian qua, lĩnh vực giao thông vận tải còn phải chịu tác động của thiên tai, lũ lụt dẫn đến phải dừng các chuyến bay, đường sắt hiện hữu phải hủy các chuyến tàu, đường bộ bị sạt lở gây ách tách giao thông. Đường sắt tốc độ cao là một phương thức vận tải ít chịu tác động của thời tiết khí hậu, có hệ thống cảnh bảo sớm động đất, thiên tại nên rất an toàn, có khả năng chống chịu các điều kiện thời tiết, khí hậu khắc nghiệt, bảo đảm lưu thông thông suốt, an toàn trên tuyến giao thông huyết mạch của đất nước.

Liên quan đến việc bảo đảm quốc phòng, an ninh, tuyến đường sắt hiện hữu bị hạn chế khổ giới hạn, tải trọng, một số đoạn bị tác động nghiêm trọng bởi biến đổi khí hậu, hạn chế trong việc bảo đảm vận tải các loại hàng hóa đặc chủng phục vụ quốc phòng, an ninh nên cần thiết phải đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao để bảo đảm quốc phòng, an ninh trong tình hình mới, dự phòng có thể vận chuyển hàng hóa khi có nhu cầu.

Việc hình thành nên tuyến vận tải khối lượng lớn, nhanh, an toàn như đường sắt tốc độ cao sẽ không chỉ giải quyết về nhu cầu vận tải mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, thúc đẩy phát triển các đô thị dọc tuyến, kết nối các đầu mối kinh tế, phân bổ lại dân cư, tránh tập trung tại 2 cực của đất nước như hiện nay.

Đồng thời, thực tiễn phát triển kinh tế đất nước trong thời gian qua cho thấy, nguồn lực, đặc biệt là nguồn vốn đầu tư là hạn chế, cần phải thực hiện đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, đặc biệt trên hành lang Bắc - Nam để nâng cao hiệu quả đầu tư, tạo ra hiệu ứng lan tỏa thúc đẩy các vùng, lãnh thổ liên quan phát triển.

Theo Đời sống & Pháp luật
Cùng chuyên mục
Phó Thủ tướng yêu cầu gỡ vướng 4 dự án cao tốc ở miền Trung

Phó Thủ tướng yêu cầu gỡ vướng 4 dự án cao tốc ở miền Trung

12/03/25 22:17 (GMT+7)

(VNF) - Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình yêu cầu các bộ, ngành chức năng và các địa phương tập trung giải quyết dứt điểm những vướng mắc của 4 dự án cao tốc, tinh thần là vướng ở đâu thì phải kịp thời giải quyết, tháo gỡ ở đó.

 Thủ tướng: 'Thông tuyến 2 cao tốc qua Lạng Sơn và Cao Bằng trong năm 2025'

Thủ tướng: 'Thông tuyến 2 cao tốc qua Lạng Sơn và Cao Bằng trong năm 2025'

12/03/25 18:02 (GMT+7)

(VNF) - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu hoàn thành thông tuyến các dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng trong năm 2025.

Việt Nam - Singapore nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện

Việt Nam - Singapore nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện

12/03/25 17:25 (GMT+7)

(VNF) - Nhân chuyến thăm chính thức Singapore của Tổng Bí thư Tô Lâm từ ngày 11-13/3/2025, hai nước đã quyết định nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện, với trọng tâm là tăng cường hợp tác kinh tế, thúc đẩy phát triển bền vững và kết nối kỹ thuật số.

 Thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp

Thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp

12/03/25 17:14 (GMT+7)

(VNF) - Ban Chỉ đạo do Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình làm Trưởng Ban; Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà làm Phó Ban Thường trực; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn làm Phó Ban.

Vụ Trương Mỹ Lan: Hơn 34.000 trái chủ sẽ nhận bồi thường qua tài khoản

Vụ Trương Mỹ Lan: Hơn 34.000 trái chủ sẽ nhận bồi thường qua tài khoản

12/03/25 16:42 (GMT+7)

(VNF) - Ngày 12/3, Cục Thi hành án dân sự (THADS) TP. HCM đã thu thập được hơn 34.000 đơn cung cấp thông tin từ các trái chủ là bị hại trong vụ án do bà Trương Mỹ Lan (cựu Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) cùng các đồng phạm thực hiện (giai đoạn 2).

Người Việt ít lo lắng bị AI thay thế hay cướp mất công việc

Người Việt ít lo lắng bị AI thay thế hay cướp mất công việc

12/03/25 16:15 (GMT+7)

(VNF) - Khảo sát của Aitomatic cho thấy, Việt Nam là một trong những quốc gia có mức độ lạc quan cao về AI. Người Việt ít lo lắng về việc bị AI thay thế hay cướp mất công việc, mà tin rằng công nghệ này sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Cảnh báo rủi ro xuất khẩu, WB dự báo GDP Việt Nam đạt 6,8% trong 2025

Cảnh báo rủi ro xuất khẩu, WB dự báo GDP Việt Nam đạt 6,8% trong 2025

12/03/25 15:30 (GMT+7)

(VNF) - Ngân hàng Thế giới dự đoán tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam dự kiến ​​sẽ tăng 6,8% vào năm 2025, đồng thời lưu ý rằng triển vọng không chắc chắn của thương mại toàn cầu là một rủi ro đối với nền kinh tế dựa vào xuất khẩu.

Cục Hải quan thông báo hỏa tốc: Tạm dừng tiếp nhận khai hải quan

Cục Hải quan thông báo hỏa tốc: Tạm dừng tiếp nhận khai hải quan

12/03/25 10:30 (GMT+7)

(VNF) - Do triển khai hệ thống công nghệ thông tin theo mô hình cơ cấu tổ chức mới, Cục Hải quan cho biết, sẽ tạm dừng tiếp nhận khai hải quan từ 23h ngày 14/3 đến 5h ngày 15/3

Dự kiến giảm 50% số tỉnh sau khi sắp xếp

Dự kiến giảm 50% số tỉnh sau khi sắp xếp

11/03/25 18:18 (GMT+7)

(VNF) - Chính phủ dự kiến trình cấp có thẩm quyền phương án sau khi sắp xếp sẽ giảm khoảng 50% số đơn vị hành chính cấp tỉnh.

Sau thanh tra, T- Tech Việt Nam bị truy thu 6,8 tỷ đồng tiền thuế

Sau thanh tra, T- Tech Việt Nam bị truy thu 6,8 tỷ đồng tiền thuế

11/03/25 15:30 (GMT+7)

(VNF) - T - Tech Việt Nam của ông Nguyễn Đình Trọng bị truy thu, phạt sau thanh tra 6,8 tỷ. Thêm nữa, có sự sai khác về doanh thu tại hồ sơ năng lực và hồ sơ thuế.

Hải Phòng đầu tư siêu dự án giao thông 7.000 tỷ đồng

Hải Phòng đầu tư siêu dự án giao thông 7.000 tỷ đồng

11/03/25 14:18 (GMT+7)

(VNF) - Sáng 11/3, UBND thành phố Hải Phòng Lễ khởi công Dự án Đầu tư xây dựng đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ – Hưng Đạo – đường Bùi Viện.

Thanh Hoá nghiên cứu phát triển khu thương mại tự do

Thanh Hoá nghiên cứu phát triển khu thương mại tự do

11/03/25 13:39 (GMT+7)

(VNF) - UBND tỉnh Thanh Hoá vừa có buổi làm việc với đại diện Công ty TNHH CT Strategies về việc xúc tiến phát triển khu thương mại tự do tại tỉnh Thanh Hóa.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an nghiên cứu cơ chế mua thẻ cư trú tại Việt Nam

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an nghiên cứu cơ chế mua thẻ cư trú tại Việt Nam

11/03/25 12:49 (GMT+7)

(VNF) - Thủ tướng giao Bộ Công an chủ trì rà soát, tổng hợp các chính sách ưu đãi về thị thực của Việt Nam, bao gồm cơ chế mua thẻ cư trú.

Chủ tịch Quốc hội: 'Sáp nhập 70% tổng số hơn 10.000 xã trên cả nước'

Chủ tịch Quốc hội: 'Sáp nhập 70% tổng số hơn 10.000 xã trên cả nước'

11/03/25 12:33 (GMT+7)

(VNF) - Chủ tịch Quốc hội cho biết tới đây, cấp xã sẽ sáp nhập 60 - 70% trong số hơn 10.000 xã của cả nước, Quốc hội sẽ quyết định việc này trên cơ sở trình của Chính phủ.

Quốc hội quyết giảm 30% tiền thuê đất năm 2024 cho doanh nghiệp

Quốc hội quyết giảm 30% tiền thuê đất năm 2024 cho doanh nghiệp

11/03/25 11:04 (GMT+7)

(VNF) - Từ tình hình thực tế trong và ngoài nước còn nhiều khó khăn, Chính phủ đề nghị giảm 30% tiền thuê đất nhằm có thêm nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp, người dân ứng phó với thách thức.

Bị thu hồi giấy phép, Công ty đa cấp Siberian Health Quốc tế chấm dứt hoạt động

Bị thu hồi giấy phép, Công ty đa cấp Siberian Health Quốc tế chấm dứt hoạt động

11/03/25 09:45 (GMT+7)

(VNF) - Siberian Health Quốc tế đề nghị giải tỏa số tiền ký quỹ với lý do giấy chứng nhận đăng ký bán hàng đa cấp đã bị thu hồi.

 Tạm dừng bổ nhiệm lãnh đạo cho đến khi sáp nhập xong tỉnh

Tạm dừng bổ nhiệm lãnh đạo cho đến khi sáp nhập xong tỉnh

10/03/25 21:58 (GMT+7)

(VNF) - Để phục vụ việc sắp xếp tổ chức bộ máy, Bộ Chính trị yêu cầu tạm dừng tuyển dụng, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử đảm nhiệm chức danh lãnh đạo quản lý các cơ quan, đơn vị.

Truy nã đặc biệt đối tượng trong đường dây lừa đảo nghìn tỷ của Mr Pips

Truy nã đặc biệt đối tượng trong đường dây lừa đảo nghìn tỷ của Mr Pips

10/03/25 17:40 (GMT+7)

(VNF) - Trịnh Văn Thái (39 tuổi, quê ở tỉnh Thanh Hóa) bị Công an TP. Đà Nẵng truy nã đặc biệt vì liên quan đến đường dây chiếm đoạt tài sản do TikToker Mr Pips - Phó Đức Nam cùng đồng bọn thực hiện.

Truy tố cựu Chủ tịch và cựu Tổng giám đốc Vinafood II vì bán đất trái quy định

Truy tố cựu Chủ tịch và cựu Tổng giám đốc Vinafood II vì bán đất trái quy định

10/03/25 17:38 (GMT+7)

(VNF) - Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng, truy tố 6 cựu lãnh đạo Tổng công ty Lương thực miền Nam (Vinafood II) liên quan đến sai phạm trong quá trình chuyển nhượng khu đất số 132 Bến Vân Đồn (TP. HCM) trái quy định, gây thiệt hại hơn 113,7 tỷ đồng cho Nhà nước.

Đề xuất bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng

Đề xuất bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng

10/03/25 17:36 (GMT+7)

(VNF) - Xăng dầu là mặt hàng thiết yếu, nhưng vẫn chịu thuế tiêu thụ đặc biệt như một mặt hàng xa xỉ. Nhiều ý kiến đề xuất cần xem xét lại chính sách này.

Cần “sếu đầu đàn” để thực hiện mục tiêu lớn

Cần “sếu đầu đàn” để thực hiện mục tiêu lớn

10/03/25 12:30 (GMT+7)

(VNF) - Để doanh nghiệp tư nhân có thể phát huy mạnh mẽ vai trò, sứ mệnh đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, đạt được mục tiêu tăng trưởng đề ra trong năm nay và cả những năm tiếp theo, một trong những định hướng và giải pháp được đề xuất nhiều nhất hiện nay là xây dựng cơ chế, chính sách hình thành, phát triển doanh nghiệp dân tộc, quy mô lớn để dẫn dắt, tạo ra chuỗi cung ứng nội địa mạnh mẽ.

Chính phủ yêu cầu nghiên cứu mở rộng đối tượng giảm thuế VAT

Chính phủ yêu cầu nghiên cứu mở rộng đối tượng giảm thuế VAT

10/03/25 12:03 (GMT+7)

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì việc nghiên cứu mở rộng đối tượng giảm thuế VAT áp dụng trong 6 tháng cuối năm 2025 và năm 2026, báo cáo Chính phủ trước ngày 15/3/2025.

Chính phủ yêu cầu tổng rà soát các dự án 'treo' trong quý I

Chính phủ yêu cầu tổng rà soát các dự án 'treo' trong quý I

10/03/25 11:20 (GMT+7)

(VNF) - Chính phủ yêu cầu hoàn thành việc tổng rà soát các công trình, dự án, quy hoạch "treo" gây lãng phí và báo cáo cấp có thẩm quyền trong quý I/2025.

Quốc hội xem xét sửa đổi Hiến pháp vào kỳ họp tháng 5

Quốc hội xem xét sửa đổi Hiến pháp vào kỳ họp tháng 5

10/03/25 10:43 (GMT+7)

(VNF) - Kỳ họp thứ 9 (tháng 5/2025) của Quốc hội sẽ có nhiều nội dung quan trọng, trong đó có nội dung sửa đổi Hiến pháp 2013 và các luật có liên quan.

Tin khác
Thủ tướng  'Mạnh dạn đặt hàng, giao việc lớn cho các tập đoàn tư nhân'

Thủ tướng 'Mạnh dạn đặt hàng, giao việc lớn cho các tập đoàn tư nhân'

(VNF) - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và có cơ chế, mạnh dạn đặt hàng, giao một số việc lớn cho các tập đoàn, doanh nghiệp tư nhân.

Phó Thủ tướng yêu cầu gỡ vướng 4 dự án cao tốc ở miền Trung

Phó Thủ tướng yêu cầu gỡ vướng 4 dự án cao tốc ở miền Trung

 Thủ tướng: 'Thông tuyến 2 cao tốc qua Lạng Sơn và Cao Bằng trong năm 2025'

Thủ tướng: 'Thông tuyến 2 cao tốc qua Lạng Sơn và Cao Bằng trong năm 2025'

Việt Nam - Singapore nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện

Việt Nam - Singapore nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện

 Thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp

Thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp

Vụ Trương Mỹ Lan: Hơn 34.000 trái chủ sẽ nhận bồi thường qua tài khoản

Vụ Trương Mỹ Lan: Hơn 34.000 trái chủ sẽ nhận bồi thường qua tài khoản

Người Việt ít lo lắng bị AI thay thế hay cướp mất công việc

Người Việt ít lo lắng bị AI thay thế hay cướp mất công việc

Cảnh báo rủi ro xuất khẩu, WB dự báo GDP Việt Nam đạt 6,8% trong 2025

Cảnh báo rủi ro xuất khẩu, WB dự báo GDP Việt Nam đạt 6,8% trong 2025

Cục Hải quan thông báo hỏa tốc: Tạm dừng tiếp nhận khai hải quan

Cục Hải quan thông báo hỏa tốc: Tạm dừng tiếp nhận khai hải quan

Dự kiến giảm 50% số tỉnh sau khi sắp xếp

Dự kiến giảm 50% số tỉnh sau khi sắp xếp

Sau thanh tra, T- Tech Việt Nam bị truy thu 6,8 tỷ đồng tiền thuế

Sau thanh tra, T- Tech Việt Nam bị truy thu 6,8 tỷ đồng tiền thuế

Hải Phòng đầu tư siêu dự án giao thông 7.000 tỷ đồng

Hải Phòng đầu tư siêu dự án giao thông 7.000 tỷ đồng

Thanh Hoá nghiên cứu phát triển khu thương mại tự do

Thanh Hoá nghiên cứu phát triển khu thương mại tự do

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an nghiên cứu cơ chế mua thẻ cư trú tại Việt Nam

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an nghiên cứu cơ chế mua thẻ cư trú tại Việt Nam

Chủ tịch Quốc hội: 'Sáp nhập 70% tổng số hơn 10.000 xã trên cả nước'

Chủ tịch Quốc hội: 'Sáp nhập 70% tổng số hơn 10.000 xã trên cả nước'

Quốc hội quyết giảm 30% tiền thuê đất năm 2024 cho doanh nghiệp

Quốc hội quyết giảm 30% tiền thuê đất năm 2024 cho doanh nghiệp

Bị thu hồi giấy phép, Công ty đa cấp Siberian Health Quốc tế chấm dứt hoạt động

Bị thu hồi giấy phép, Công ty đa cấp Siberian Health Quốc tế chấm dứt hoạt động

 Tạm dừng bổ nhiệm lãnh đạo cho đến khi sáp nhập xong tỉnh

Tạm dừng bổ nhiệm lãnh đạo cho đến khi sáp nhập xong tỉnh

Truy nã đặc biệt đối tượng trong đường dây lừa đảo nghìn tỷ của Mr Pips

Truy nã đặc biệt đối tượng trong đường dây lừa đảo nghìn tỷ của Mr Pips

Truy tố cựu Chủ tịch và cựu Tổng giám đốc Vinafood II vì bán đất trái quy định

Truy tố cựu Chủ tịch và cựu Tổng giám đốc Vinafood II vì bán đất trái quy định

Đề xuất bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng

Đề xuất bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng

Cần “sếu đầu đàn” để thực hiện mục tiêu lớn

Cần “sếu đầu đàn” để thực hiện mục tiêu lớn

Chính phủ yêu cầu nghiên cứu mở rộng đối tượng giảm thuế VAT

Chính phủ yêu cầu nghiên cứu mở rộng đối tượng giảm thuế VAT

Chính phủ yêu cầu tổng rà soát các dự án 'treo' trong quý I

Chính phủ yêu cầu tổng rà soát các dự án 'treo' trong quý I

Quốc hội xem xét sửa đổi Hiến pháp vào kỳ họp tháng 5

Quốc hội xem xét sửa đổi Hiến pháp vào kỳ họp tháng 5