Nên bán vốn nhà nước tại Vinamilk, MobiFone để có tiền xây cảng nước sâu miền Trung

Nguyên Phương - 14/08/2019 21:06 (GMT+7)

“Nên bán vốn nhà nước tại Vinamilk, FPT, MobiFone… để có đủ tiền xây dựng hệ thống cảng biển nước sâu tại miền Trung và Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL). Đồng thời, nhanh chóng hoàn chỉnh hệ thống đường cao tốc Bắc-Nam. Làm được những việc này trong 5 năm nữa thì nền kinh tế Việt Nam sẽ ở một tầm cao mới”, ông Nguyễn Hoàng Hải (Phó Chủ tịch VAFI) đề xuất.

VNF
Ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các nhà Đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI)

Trước thềm Hội nghị Phát triển kinh tế miền Trung, ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các nhà Đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI), đã có một số đề xuất giải pháp nhằm xây dựng  hệ thống cảng biển nước sâu Miền Trung và Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có khả năng khai thác các tàu có tải trọng trên 100.000 DWT, có năng lực tổ chức các tuyến tàu container kết nối thẳng với các vùng kinh tế lớn trên thế giới.

Bán vốn Nhà nước tại doanh nghiệp lấy tiền xây dựng cảng biển nước sâu ở miền Trung

Lý giải cho đề xuất của VAFI, ông Nguyễn Hoàng Hải đã đặt một câu hỏi: “Tại sao các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên, Đồng bằng sông Cửu Long còn nghèo hơn các tỉnh, thành phố gần các khu cảng lớn như Hải Phòng, Sài Gòn, Vũng Tàu?”.

Theo ông Hải, nhiều năm qua, Đảng và Nhà nước có nhiều chính sách, nguồn ngân sách dành cho phát triển kinh tế xã hội tại các tỉnh Miền Trung, Tây Nguyên, ĐBSCL. Từ đó, hạ tầng kinh tế, xã hội, văn hóa, y tế, giáo dục và đời sống nhân dân tại các vùng này không ngừng được cải thiện và thay đổi rõ rệt so với trước.

Song các tỉnh Miền Trung, Tây Nguyên, ĐBSCL vẫn nghèo hơn các tỉnh, thành phố gần các khu cảng biển lớn do vị trí địa lý không tự nhiên tạo cảng biển nước sâu, công nghiệp chậm phát triển.

Nói về yếu tố khiến công nghiệp tại các tỉnh Miền Trung, Tây Nguyên, ĐBSCL chậm phát triển, ông Nguyễn Hoàng Hải cho rằng, đối với nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp, nhất là lĩnh vực sản xuất hàng xuất khẩu, lựa chọn nhà máy sản xuất gần các cảng biển lớn luôn là ưu tiên số một vì chi phí logistic thấp.

Nếu chọn miền Trung và ĐBSCL, chi phí logistic rất cao, thời gian vận chuyển hàng hóa, vật tư kéo dài làm cho giá vốn hàng tồn kho tăng cao.

“Để kinh tế Miền Trung, Tây Nguyên, ĐBSCL nhanh chóng tiến kịp các tỉnh thành phố gần các khu cảng biển lớn như Hải Phòng, Sài Gòn, Vũng Tàu… Nhà nước cần chính sách ưu tiên phát triển hệ thống cảng nước sâu miền Trung, ĐBSCL. Khi đã có khu cảng hiện đại, các nhà đầu tư sẽ đổ xô tới đầu tư”, ông Nguyễn Hoàng Hải phân tích.

Trước câu hỏi: “Nguồn vốn ở đâu để đầu tư cho hệ thống cảng biển nước sâu ở miền Trung và ĐBSCL?”.

Ông Hải cho rằng, nguồn vốn là không nhiều, chủ yếu cho cảng Liên Chiểu và Trần Đề theo hình thức PPP, mất khoảng vài tỷ USD. Hiện tại, nên bán vốn nhà nước tại Vinamilk, Sabeco, FPT, Mobifone… để có đủ tiền xây dựng hệ thống cảng biển nước sâu tại Miền Trung và ĐBSCL. Đồng thời, nhanh chóng hoàn chỉnh hệ thống đường cao tốc Bắc-Nam.

“Làm được những việc này trong 5 năm nữa thì nền kinh tế Việt Nam sẽ ở một tầm cao mới”, ông Nguyễn Hoàng Hải cho biết.

Đề xuất bán 51% cổ phần nhà nước tại công ty cổ phần cảng Quy Nhơn cho nhà đầu tư nước ngoài

Đối với Dự án cảng biển nước sâu Trần Đề, hiện nay, Bộ GTVT đang triển khai nghiên cứu.

“Nếu Trần Đề đủ điều kiện để xây dựng một cảng nước sâu cho tàu trên 100.000 DWT, VAFI hoàn toàn ủng hộ dù cho nhà nước có phải bỏ ra vài tỷ USD cho xây dựng cơ sở hạ tầng”, ông Nguyễn Hoàng Hải bày tỏ quan điểm.

Theo đó, nên chọn các hãng tầu đa quốc gia lớn đang khai thác mạng lưới tuyến tầu container quốc tế là nhà đầu tư khai thác cảng Trần Đề. Bởi với khối lượng hàng xuất nhập khẩu lớn như hiện nay, khi cảng Trần Đề được xây dựng, sẽ dễ dàng hình thành các tuyến tàu container quốc tế và chắc chắn rằng vốn đầu tư sẽ đổ mạnh vào khu vực ĐBSCL. Khi đó, chúng ta không cần phải kêu gọi đầu tư nhiều mà hàng nghìn nhà đầu tư sẽ tìm đến.

Bài học thành công từ xây dựng cảng biển nước sâu Lạch Huyện

Dẫn lại câu chuyện xây dựng cảng biển nước sâu Lạch Huyện tại Hải Phòng, ông Nguyễn Hoàng Hải cho rằng, nếu không có cảng nước sâu Lạch Huyện, bây giờ khu Cảng Hải Phòng đã quá tải, cước phí bốc xếp tăng cao và quan trọng là hàng nghìn dự án đầu tư mới triển khai ở khu vực phía Bắc trong các năm qua sẽ không xuất hiện. Không có nhà đầu tư nào dại dột bỏ vốn vào địa bàn ách tắc giao thông, chi phí vận chuyển lên cao.

“Cảng nước sâu Lạch Huyện ra đời đã mở ra những tuyến tầu xuyên đại dương, thu hút tàu trên 100.000 DWT, giúp cộng đồng doanh nghiệp phía Bắc có chi phí logistic thấp hơn so với trước kia, thời gian vận chuyển hàng hóa nhanh hơn, nhất là các thuyền xuyên Thái Bình Dương.

Phải nói rằng chủ trương xây dựng cảng Lạch Huyện của Đảng và Nhà nước là hết sức đúng đắn, Nhà nước chỉ bỏ ra 1 tỷ USD nhưng thu được lợi ích vô cùng to lớn. Bài học xây cảng nước sâu Lạch Huyện cần được nhân rộng cho việc xây dựng hệ thống cảng biển nước sau các tỉnh Miền Trung và ĐBSCL”, ông Nguyễn Hoàng Hải cho biết.

Theo Dân việt
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Đề xuất mở cao tốc Nha Trang – Đà Lạt, vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng

Đề xuất mở cao tốc Nha Trang – Đà Lạt, vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng

(VNF) - Tập đoàn Sơn Hải đề xuất làm cao tốc nối TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) và TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng với chiều dài hơn 80km, tổng vốn đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng.

Gửi xe thời số hoá: Hàng rào tự mở, tự động trừ tiền

Gửi xe thời số hoá: Hàng rào tự mở, tự động trừ tiền

(VNF) - Người dân không lo bị chặt chém, lại thuận tiện, không mất thời gian khi gửi xe và trải nghiệm dịch vụ thu phí không dừng đối với ô tô tại Phủ Tây Hồ. Đây là một mô hình mới đang được TP. Hà Nội áp dụng, kỳ vọng mang lại nhiều tiện ích cho người dân.

Bổ sung 2 dự án giao thông lớn vào danh mục công trình trọng điểm quốc gia

Bổ sung 2 dự án giao thông lớn vào danh mục công trình trọng điểm quốc gia

(VNF) - Bộ Giao thông Vận tải đề xuất bổ sung 2 dự án Vành đai 4 TP. HCM và đầu tư mở rộng đoạn TP. HCM - Long Thành (thuộc dự án đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây) vào danh mục công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành.

Mua trước – trả sau: Cơ hội cho Fintech làm chủ 'vùng đất mới'

Mua trước – trả sau: Cơ hội cho Fintech làm chủ 'vùng đất mới'

(VNF) - Trong khi xu hướng mua trước – trả sau (BNPL) đã trở nên thịnh hành trên thế giới thì thị trường BNPL của Việt Nam vẫn còn non trẻ và đang bước vào giai đoạn khởi động để phát triển.

ASML - 'mảnh ghép' độc nhất ngành công nghiệp AI

ASML - 'mảnh ghép' độc nhất ngành công nghiệp AI

(VNF) - ASML Holding là công ty Hà Lan, hiện là nhà cung cấp hàng đầu thế giới về thiết bị quang khắc (photolithography) cho ngành công nghiệp bán dẫn. Công ty này đang là mảnh ghép không thể thiếu góp phần dẫn tới sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo (AI) trên thế giới hiện nay.

Top 10 tỉnh thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Top 10 tỉnh thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài

(VNF) - Tính trong 5 tháng đầu năm 2024, TP. HCM dẫn đầu cả nước cả về số dự án mới (chiếm 37,8%), điều chỉnh vốn (chiếm 16,4%) và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài (chiếm 71,1%).

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản dự kiến có hiệu lực từ 1/8

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản dự kiến có hiệu lực từ 1/8

(VNF) - Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/8, thay vì tháng 7 như kế hoạch tại Nghị quyết của Chính phủ.

Startup biến 'nguy thành cơ' nhờ chuyển đổi số

Startup biến 'nguy thành cơ' nhờ chuyển đổi số

(VNF) - Dịch Covid-19 rồi đến suy thoái kinh tế khiến cho hầu hết các thị trường ảm đạm, các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ đều gặp khó khăn. Tuy nhiên, ở Quảng Nam, nhờ áp dụng triệt để chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh mà nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) hạn chế tối đa ảnh hưởng của khủng hoảng.

Choáng ngợp biệt thự rộng 6.000m2 của Bác sĩ thẩm mỹ Hoàng Tuấn

Choáng ngợp biệt thự rộng 6.000m2 của Bác sĩ thẩm mỹ Hoàng Tuấn

(VNF) - Mặc dù không tiết lộ về tổng chi phí đầu tư cho ngôi nhà thứ 2 của mình ở ngoại ô Hà Nội, nhưng chỉ với chi tiết: ông đã bỏ ra gần nửa tỷ để xây dựng phòng karaoke, thì chúng ta có thể đoán được đó là một con số khổng lồ.

Data Center: 'Xương sống' của kinh tế số

Data Center: 'Xương sống' của kinh tế số

(VNF) - Trong bối cảnh phát triển nhanh chóng của nền kinh tế số hiện nay, cuộc đua phát triển trung tâm dữ liệu (Data Center) tại Việt Nam ngày càng sôi động, với sự tham gia của những doanh nghiệp công nghệ hàng đầu như Viettel, VNPT, FPT, CMC, VNG…

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

(VNF) - Golf không còn là một bộ môn thể thao quá xa lạ tại Việt Nam. Hiện nay, có tổng cộng gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc, trong đó, nhiều sân golf được đầu tư xây dựng với diện tích lớn quy mô 36 - 54 hố, đạt chuẩn quốc tế.