Mua trước – trả sau: Cơ hội cho Fintech làm chủ 'vùng đất mới'
Thu An -
28/05/2024 08:30 (GMT+7)
(VNF) - Trong khi xu hướng mua trước – trả sau (BNPL) đã trở nên thịnh hành trên thế giới thì thị trường BNPL của Việt Nam vẫn còn non trẻ và đang bước vào giai đoạn khởi động để phát triển.
Kích cầu từ những sản phẩm nhỏ nhất
Mua trước – trả sau (Buy now pay later – BNPL) là hình thức thanh toán cho phép người dùng mua sản phẩm, sử dụng dịch vụ trước, phần thanh toán sẽ được chia thành nhiều đợt, trong đó thông thường người dùng sẽ trả trước một phần ở thời điểm tiến hành giao dịch. BNPL thường không tính lãi suất, chỉ tính chi phí trả trễ nếu người dùng không hoàn thành đúng thời điểm thanh toán của mỗi đợt.
Tại Việt Nam, hoạt động BNPL hình thành trong giai đoạn 2019-2021 khi nhiều đơn vị như Fintech, tổ chức tài chính, sàn thương mại điện tử,… đều ra mắt các sản phẩm BNPL dưới các tên gọi như Ví trả sau (MoMo), Spaylater (Shopee), Home Paylater (Home Credit),… Việc có đa dạng các đơn vị cung cấp dịch vụ BNPL mang đến nhiều lợi ích cho người dùng khi hoạt động thanh toán qua BNPL có thể được ứng dụng ở nhiều lĩnh vực như mua sắm qua sàn thương mại điện tử, mua sắm tại các điểm giao dịch chấp thuận thanh toán điện tử, thanh toán hoá đơn trực tuyến,…
Ông Phạm Nam Anh, Giám đốc Vận hành HENO – ١ đơn vị cung cấp dịch vụ BNPL trong lĩnh vực làm đẹp, y tế cho biết cách thức hoạt động của BNPL gần giống với vay trả góp qua các công ty tài chính, tuy nhiên các quy trình có phần đơn giản hơn nhiều. Theo đó, nếu người dùng cần chuẩn bị nhiều giấy tờ phức tạp, chứng minh tài chính để thực hiện mua trả góp qua công ty tài chính thì BNPL chỉ yêu cầu người dùng cung cấp giấy tờ tuỳ thân cùng số điện thoại chính chủ.
Theo ông Phạm Nam Anh, điểm hấp dẫn của BNPL nằm ở phân khúc khách hàng mà dịch vụ thanh toán này hướng tới là những người chưa đủ tiêu chuẩn sử dụng thẻ tín dụng, vay ngân hàng, đơn cử như tệp khách hàng thuộc thế hệ gen Z, chưa có thu nhập ổn định, có thể tiếp cận được. Đồng quan điểm, ông Nguyễn Bá Diệp, Đồng sáng lập MoMo cũng cho rằng một trong những ưu điểm lớn nhất của Ví trả sau mà MoMo đang hợp tác cùng Ngân hàng Tiên Phong (TPBank) để phát triển là quy trình đăng ký nhanh gọn với thủ tục đơn giản.
“Trên thực tế, hơn 50% trong số 56 triệu người trong độ tuổi lao động ở Việt Nam đang làm việc cho các tiểu thương, hộ kinh doanh, cá thể hoặc lao động tự do. Do đó, việc chứng minh được thu nhập ổn định tương đối khó khăn. Khách hàng có yêu cầu mở Ví trả sau của MoMo sẽ được xem xét duyệt trước hạn mức tín dụng thông qua hành vi sử dụng và lịch sử chi tiêu trên MoMo, trong đó thời gian xét duyệt được rút ngắn nhờ ứng dụng công nghệ AI và Machine Learning”, ông Nguyễn Bá Diệp cho biết.
Như vậy, nếu như trước đây, cho vay tiêu dùng qua công ty tài chính được đánh giá có khả năng tiếp cận người tiêu dùng nhỏ lẻ tốt hơn khi thủ tục đơn giản hơn vay tại ngân hàng, thì BNPL được đánh giá còn đơn giản hơn khi vay tại các công ty tài chính. Theo tìm hiểu của Đầu tư Tài chính, hạn mức của các dịch vụ BNPL cũng thường ở mức khá thấp, khoảng 2-10 triệu đồng. Do đó, hình thức thanh toán này thường phục vụ cho các hoạt động mua sắm các sản phẩm, dịch vụ có giá trị không quá cao (trong hạn mức), giảm bớt áp lực tài chính của người dùng đồng thời kích thích nhu cầu mua sắm từ những sản phẩm nhỏ nhất.
Anh Đ.T.H (Quận ٧, TP. HCM) cho biết thường sử dụng các ví trả sau của sàn thương mại điện tử để mua các sản phẩm có giá trị từ vài trăm nghìn tới vài triệu đồng, hầu hết là các sản phẩm phục vụ cho sinh hoạt hàng ngày như quần áo, đồ gia dụng, thậm chí thực phẩm,… “Các sản phẩm sẽ hiển thị luôn mức giá phải trả mỗi tháng nếu tôi muốn sử dụng ví trả sau, hầu hết chỉ từ vài chục nghìn, hoặc vài trăm nghìn đồng mỗi tháng nếu muốn mua sản phẩm. Đây là dịch vụ rất thu hút người dùng vào việc mua sắm khi tạo cảm giác số tiền phải trả nhỏ hơn giá của sản phẩm”, anh Đ.T.H cho biết.
Ảnh minh hoạ
Tiềm năng tăng trưởng lớn
Trong khi xu hướng BNPL đã trở nên thịnh hành trên thế giới thì ở trong nước, ông Nguyễn Bá Diệp đánh giá thị trường BNPL của Việt Nam vẫn còn non trẻ và đang bước vào giai đoạn khởi động để phát triển với sự tham gia của nhiều nhà cung cấp. Theo ông Diệp, xu hướng BNPL có thể góp phần phục hồi và thúc đẩy doanh số cho các ngành dịch vụ, bán lẻ - một trong những động lực mạnh mẽ thúc đẩy kinh tế hồi phục giai đoạn hậu đại dịch Covid-19.
“Tôi tin rằng BNPL là một trong các động lực quan trọng cho sự phát triển của tài chính tiêu dùng nhờ tính linh hoạt và tiện lợi, dễ tiếp cận với khách hàng. Đối với các hộ kinh doanh, xu hướng BNPL góp phần tạo ra sự cạnh tranh để tăng doanh thu, tạo ra môi trường mua sắm linh hoạt và thuận tiện hơn cho khách hàng, từ đó thu hút và giữ chân khách hàng hiệu quả hơn”, nhà sáng lập MoMo cho biết.
Qua số liệu thống kê, khoảng 70% khách hàng sử dụng Ví Trả Sau hiện nay là những người chưa từng được tiếp cận bất kỳ các dịch vụ tài chính nào trước đó. Nhờ việc tiêu dùng và thanh toán bằng Ví Trả Sau trên MoMo, khách hàng được thiết lập lịch sử tín dụng trên hệ thống của Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) và mở ra khả năng tiếp cận vay vốn ngân hàng phục vụ cho đời sống, kinh doanh trong tương lai. Theo ông Nguyễn Bá Diệp, Ví Trả Sau chính là nỗ lực thúc đẩy phát triển tài chính toàn diện, giúp người dân Việt Nam tiếp cận các dịch vụ tài chính mà không phân biệt trình độ, nghề nghiệp, vùng miền.
Theo dự báo của Giám đốc Vận hành HENO, tốc độ tăng trưởng của thị trường BNPL trong những năm tới có thể đạt 150% trong bối cảnh người dùng cần một giải pháp thanh toán linh hoạt, người bán hàng cần tăng tỷ lệ “chốt sale” thành công. Theo ông, hai tiền đề quan trọng cho sự phát triển của dịch vụ BNPL tại Việt Nam là tiềm năng tăng trưởng quy mô thị trường mua sắm trực tuyến tại Việt Nam và xu hướng thanh toán điện tử ngày càng phát triển.
Research & Market dự đoán dịch vụ BNPL trong nước sẽ ghi nhận tốc độ CAGR (tăng trưởng kép) 27,6% trong giai đoạn 2024-2029. Tổng giá trị hàng hóa BNPL trong nước dự kiến tăng 41,8% từ 2,34 tỷ USD vào năm 2023 để đạt 3,33 tỷ USD vào năm 2024 và lên 11,27 tỷ USD vào năm 2029. Ngoài ra, mức tiêu thụ ngày càng tăng, cùng với đó với tỷ lệ sử dụng thẻ tín dụng thấp đang hỗ trợ sự phát triển của ngành này ở Việt Nam.
Cơ hội cho Fintech làm chủ “vùng đất mới”
Trong bối cảnh có nhiều thuận lợi để gia nhập thị trường, ông Nguyễn Bá Diệp cho rằng BNPL mang đến cơ hội cho các doanh nghiệp Fintech mở rộng hoạt động kinh doanh và góp phần đáp ứng nhu cầu tài chính đa dạng của người dùng một cách toàn diện hơn. Việc tham gia vào thị trường BNPL cũng là một cơ hội để Fintech tăng cường tương tác với khách hàng và xây dựng mối quan hệ lâu dài với các đối tác trong cộng đồng tài chính.
Trên thực tế, ngoài MoMo, trên thị trường cũng có nhiều doanh nghiệp Fintech cung cấp giải pháp thanh toán BNPL như Fundiin, Flik. Khối ngoại cũng không ngần ngại cho thấy sự quan tâm đến thị trường BNPL của Việt Nam. Nhiều đơn vị nước ngoài đã tham gia thị trường có thể kể đến như Kredivo, Reepay, Klay,… Theo Worldwide Research ước tính, các doanh nghiệp Fintech trong lĩnh vực BNPL đã lấy đi 8-10 tỷ USD doanh thu mỗi năm từ các ngân hàng.
Tuy nhiên, sự cạnh tranh trong thị trường BNPL cũng không hề nhỏ khi không chỉ Fintech muốn chiếm thị phần mà các công ty tài chính cũng đang nhăm nhe muốn giành lại miếng bánh tiêu dùng. Một số công ty tài chính đã ra mắt sản phẩm mua trước trả sau như Home PayLater – sản phẩm tài chính của Công ty tài chính TNHH MTV Home Credit Việt Nam. Hay như Công ty Tài chính TNHH Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng SMBC (FE Credit) đã kết hợp với một số doanh nghiệp Fintech để ra mắt dịch vụ BNPL với tên gọi SmartPay, PayNow.
Tuy nhiên, việc có quá nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ BNPL trong bối cảnh thị trường còn non trẻ có thể dẫn đến các trường hợp núp bóng BNPL, làm người dùng hiểu sai về dịch vụ này ở Việt Nam. Theo ông Phạm Nam Anh, Việt Nam hiện chưa có quy định cụ thể liên quan đến dịch vụ BNPL, do đó các doanh nghiệp không gặp nhiều rào cản về pháp lý khi muốn tham gia thị trường.
Mặc dù điều này tạo điều kiện tự do cho thị trường bùng nổ, nhưng nếu cơ quan quản lý đưa ra khung pháp lý, định nghĩa chính xác về mô hình BNPL sẽ giúp cải thiện dịch vụ này, gia tăng chất lượng và tránh dẫn đến các trường hợp núp bóng. “Nếu có một quy định riêng cho mô hình BNPL ở Việt Nam sẽ giúp tạo ra một luật chơi chung, một môi trường kinh doanh lành mạnh để cho các nhà cung cấp phát triển. Khi đó, quyền lợi của khách hàng cũng sẽ được đảm bảo và những rủi ro cũng được giảm xuống thấp nhất, tạo điều kiện cho sự phát triển và cung cấp dịch vụ đến nhiều khách hàng nhất”, Giám đốc Vận hành HENO cho hay.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
Cụm chung cư Ngô Gia Tự (phường Vườn Lài, TP. HCM) được xây từ năm 1968 và hiện xếp loại D. Đến nay, việc tháo dỡ để xây mới vẫn dang dở, dự án cũng chưa có nhà đầu tư.