Nga chê Mỹ ‘yếu kém’ trên thị trường vũ khí toàn cầu

Thanh Tú - 07/03/2019 17:00 (GMT+7)

(VNF) - Nhà ngoại giao Nga Vladimir Yermakov cho rằng những nỗ lực của Mỹ nhằm phá hỏng hợp đồng cung cấp "rồng lửa" S-400 của Nga cho Thổ Nhĩ Kỹ thể hiện sự yếu kém của Mỹ trên thị trường vũ khí quốc tế.

VNF
Ông Vladimir Yermakov, Cục trưởng Cục kiểm soát và không phổ biến vũ khí thuộc Bộ Ngoại giao Nga.

Chia sẻ với Sputnik mới đây, ông Vladimir Yermakov, Cục trưởng Cục kiểm soát và không phổ biến vũ khí thuộc Bộ Ngoại giao Nga cho biết: “Hợp đồng cung cấp hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumph cho Thổ Nhĩ Kỳ đang được thực hiện đúng tiến độ, sẽ được hoàn thành trước cuối năm nay”.

Ông cũng nói thêm rằng: “Chúng tôi biết áp lực mà Washington đang trắng trợn gây ra đối với Ankara để phá vỡ thỏa thuận này. Chúng tôi coi đây là nỗ lực thông qua con đường chính trị nhằm làm suy yếu vị thế của đối thủ cạnh tranh chính của mình trên thị trường vũ khí toàn cầu. Đây là một minh chứng cho thấy sự yếu kém của Mỹ”.

Ông nói thêm rằng trong kho vũ khí của Washington "chỉ có đòn bẩy của áp lực chính trị không lành mạnh, nhưng các quốc gia có chủ quyền thường là không chịu khuất phục trước áp lực đó".

Hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga.

Bên cạnh đó, nhà ngoại giao Nga còn “đánh giá cao lập trường có trách nhiệm của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, người đã nhiều lần nhấn mạnh rằng không có cách nào phá hủy hợp đồng này”.

Tuyên bố của ông Yermakov được đưa ra trong bối cảnh mới đây, ngày 4/3, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Eric Pahon một lần nữa nhắc lại lời đe dọa rằng: “Việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng không S-400 của Nga sẽ dẫn đến những hệ quả nghiêm trọng cho quan hệ quốc phòng giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ”.

Washington cho rằng việc Thổ Nhĩ Kỳ triển khai hệ thống S-400 bên cạnh các vũ khí do Mỹ sản xuất, chẳng hạn máy bay tàng hình F-35, sẽ làm suy giảm khả năng phối hợp tác chiến của liên minh NATO, đồng thời làm lộ “các bí mật” cho phía Nga.

Để gây sức ép với Thổ Nhĩ Kỳ, tháng trước, Mỹ quyết định tạm dừng kế hoạch chuyển giao 100 máy bay F-35 cho đồng minh này.

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan.

Về phía Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan tuyên bố, chính phủ của ông sẽ không hủy thương vụ mua hệ thống phòng không S-400 của Nga bất chấp những cảnh báo từ Mỹ và các đồng minh.

“Mọi thứ đã hoàn tất, thương vụ này không hủy bỏ được… Tôi hy vọng rằng vào tháng 7 chúng tôi sẽ nhận những tổ hợp S-400 đầu tiên", ông Erdogan nói trên kênh truyền hình 24 TV. Ông Erdogan cũng nhấn mạnh: “Chúng tôi là đất nước Thổ Nhĩ Kỳ độc lập, không phải phụ thuộc”.

Ngoài ra, ông cũng cho biết, trong tương lai, Thổ Nhĩ Kỳ có thể cân nhắc mua hệ thống phòng không hiện đại S-500 của Nga. Nga vẫn chưa biên chế hoàn toàn hệ thống S-500 cho quân đội, song tin rằng nó có năng lực tương đương Hệ thống phòng thủ tầm cao (THAAD) của Mỹ khi được đưa vào biên chế năm 2020.

Tổng thống Erdogan nhấn mạnh, Mỹ không nên tìm cách trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ thông qua các biện pháp thương mại bởi Ankara đã chuẩn bị sẵn các phương án đối phó.

Xem thêm >> Nói Nga ‘hung hăng’ tại Biển Đen, NATO muốn tăng cường năng lực phòng thủ cho Ukraine

Theo Sputnik
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Giới thiệu ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Giới thiệu ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch Quốc hội

(VNF) - Ông Trần Thanh Mẫn hiện là Phó chủ tịch thường trực Quốc hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Chính phủ đề nghị đưa Luật Đất đai hiệu lực sớm 6 tháng

Chính phủ đề nghị đưa Luật Đất đai hiệu lực sớm 6 tháng

(VNF) - Ngoài Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản cùng được Chính phủ trình Quốc hội cho phép thi hành từ ngày 1/7/2024, sớm hơn 6 tháng.

Đại tướng Tô Lâm được giới thiệu bầu làm Chủ tịch nước

Đại tướng Tô Lâm được giới thiệu bầu làm Chủ tịch nước

(VNF) - Trung ương đã thống nhất giới thiệu Đại tướng Tô Lâm, ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an để Quốc hội khoá XV để bầu giữ chức Chủ tịch nước.

Thủ tướng: Nghiên cứu lãi vay NOXH thấp hơn 3-5% vay thương mại

Thủ tướng: Nghiên cứu lãi vay NOXH thấp hơn 3-5% vay thương mại

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu gói tín dụng cho người mua, kéo dài thời gian vay lên 10 - 15 năm, lãi suất ưu đãi thấp hơn từ 3 - 5% so với vay thương mại.

Trung ương thống nhất cao phương án nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Trung ương thống nhất cao phương án nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Tổng Bí thư cho biết, Trung ương thống nhất cao về phương án kiện toàn Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội để Đảng đoàn Quốc hội giới thiệu với Quốc hội quyết định tại kỳ họp thứ 7 ngày 20/5

Phát Đạt: Bước trên băng mỏng

Phát Đạt: Bước trên băng mỏng

(VNF) - Phát Đạt đã vật lộn để trải qua một năm 2023 đầy thách thức. Và dường như, điều ấy đã để lại nỗi ám ảnh trong tâm trí của những người đứng đầu tập đoàn này khi năm 2024, mỗi toan tính bước đi của Phát Đạt đều thận trọng như người bước trên băng mỏng.

Biệt thự 500 tỷ của đại gia Quảng Ninh: Trang hoàng như cung điện

Biệt thự 500 tỷ của đại gia Quảng Ninh: Trang hoàng như cung điện

(VNF) - Choáng ngợp trước căn biệt thự rộng 1.000m2 của đại gia Quảng Ninh với những món đồ nội thất đắt đỏ, đặc biệt là hàng tùng cảnh hơn 800 năm tuổi đời. Biệt thự xây dựng với giá 500 tỷ đồng

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

(VNF) - Nhờ số hoá, mọi người có thể tham gia trực tiếp vào trồng rừng, cải tạo rừng. Đầu tư trồng rừng như vậy, theo tính toán, sẽ mang lại lợi ích gấp hàng trăm lần gửi tiền tiết kiệm ngân hàng.

TP.HCM: Xử phạt 21 vụ liên quan đến kinh doanh vàng

TP.HCM: Xử phạt 21 vụ liên quan đến kinh doanh vàng

(VNF) - Cục Quản lý thị trường TP. HCM đã kiểm tra 35 cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn, qua đó tạm giữ 719 đơn vị sản phẩm không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'

'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'

(VNF) - Theo nghiên cứu mới nhất, thiệt hại kinh tế do biến đổi khí hậu gây ra còn tồi tệ hơn gấp 6 lần so với tưởng tượng trước đây.