Đô thị

Ngân hàng Kexim Bank muốn tham gia xây dựng tuyến metro số 5, TP. HCM giai đoạn II

(VNF) - Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc (Kexim Bank) vừa có thư chính thức gửi Chủ tịch UBND TP.HCM và Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), đề nghị cho phép tiếp cận nghiên cứu đầu tư dự án tuyến metro số 5 - giai đoạn 2 (ngã tư Bảy Hiền - Bến xe Cần Giuộc mới).

Ngân hàng Kexim Bank muốn tham gia xây dựng tuyến metro số 5, TP. HCM giai đoạn II

Trong thư, ông Soun-young Chung, Tổng giám đốc bộ phận Hợp tác kinh doanh toàn cầu của KEXIM đề nghị, ngân hàng sẽ sớm được cấp vốn cho việc cập nhật nghiên cứu tiền khả thi của dự án, chuyển đổi từ hình thức đầu tư ODA sang mô hình đối tác công - tư (PPP).

Việc nghiên cứu được triển khai cụ thể trên 3 khía cạnh: kỹ thuật, tài chính và pháp lý để đảm bảo tính khả thi của dự án. Các thành viên của nhóm nghiên cứu cũng như các nhà đầu tư tham gia đã có nhiều kinh nghiệm trong việc đầu tư xây dựng và vận hành các tuyến đường sắt đô thị, trong đó có tuyến metro số 9 của Seoul, được thực hiện theo mô hình PPP.

Hiện giai đoạn I của tuyến metro số 5 từ ngã tư Bảy Hiền đến cầu Sài Gòn cũng đã được Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi từ giữa năm 2020.

Sau đó, UBND TP đã báo cáo Hội đồng thẩm định nhà nước về việc tiếp thu giải trình hoàn chỉnh hồ sơ, làm cơ sở trình Thủ tướng Chính phủ xem xét và sẽ trình Quốc hội thông qua nghị quyết chấp thuận chủ trương đầu tư.

Về lộ trình xây dựng, đại diện MAUR cho biết: tuyến metro số 5 - giai đoạn 1 có chiều dài khoảng 8,9 km (đoạn ngầm dài 7,46 km và đoạn trên cao dài 1,43 km), gồm 8 nhà ga (7 ga ngầm và 1 ga trên cao).

Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1,7 tỷ USD, tương đương 40.047 tỷ đồng, được hợp vốn tài trợ bởi Chính phủ Tây Ban Nha, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB) và vốn đối ứng khoảng 12.000 tỷ đồng.

TP. HCM dự kiến thời gian xây dựng tuyến metro số 5 - giai đoạn 1 từ năm 2023 đến năm 2028, chạy thử năm 2029 và đưa vào khai thác thương mại từ năm 2030.

Đối với giai đoạn II của dự án (ngã 4 Bảy Hiền – Bến xe Cần Giuộc mới) và depot Đa Phước, tổng chiều dài khoảng 14,5 km (8,9 km đi ngầm và 5,6 km đi trên cao) hiện đang được ngân hàng KEXIM đặc biệt quan tâm.

Trước đó, cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) đã tài trợ nghiên cứu tiền khả thi tuyến metro số 5. Tuy nhiên, do nhiều lý do khách quan nên hình thức đầu tư vay vốn ODA không thể thực hiện được và đang được thay thế lựa chọn bằng hình thức đầu tư đối tác công tư.

Hiện nay, KOICA cũng đang tài trợ một dự án Hỗ trợ kỹ thuật cho Ban nghiên cứu quy hoạch đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD) cho đoạn tuyến này.

Tin mới lên