Ngành du lịch Việt Nam đề xuất ngân sách nhà nước chi gói kích thích tiêu dùng trị giá 5.000 tỷ đồng để phát ra 10 triệu voucher giảm giá cho khách du lịch.
Vừa nhen nhóm hồi phục, ngành du lịch Việt Nam tiếp tục đối mặt với cuộc chiến mới được đánh giá là “khốc liệt” hơn khi Covid-19 trở lại.
Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đang lấy ý kiến hoàn thiện tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành nghị quyết triển khai gói kích thích tiêu dùng du lịch và dịch vụ liên quan thông qua hỗ trợ tài chính cho khách du lịch.
Ngành du lịch chưa tiếp cận được các gói hỗ trợ
Trong dự thảo tờ trình, lãnh đạo ngành du lịch cho biết trong năm 2020, đại dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực tới nhiều mặt đời sống kinh tế - xã hội của đất nước, trong đó du lịch là ngành chịu tác động và thiệt hại nặng nề nhất qua hai đợt bùng phát của đại dịch.
Hiện nay, tình hình doanh nghiệp du lịch nhìn chung vô cùng khó khăn. Doanh nghiệp vận tải du lịch (ô tô) gần như đóng cửa vì không có khách. Doanh nghiệp lữ hành thì đến 95% dừng hoạt động, trong đó 10% xin thu hồi giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành, chấm dứt hoạt động.
Công suất phòng trung bình của các cơ sở lưu trú rất thấp chỉ đạt khoảng 10%, nhiều khách sạn 4 - 5 sao hoạt động rất khó khăn, các cơ sở lưu trú chuyên đón khách quốc tế phải đóng cửa trong thời gian dài từ tháng 3 đến nay và còn dự báo tiếp tục đến hết năm. Nhiều lĩnh vực, ngành nghề gián tiếp liên quan đến hoạt động du lịch cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Trong thời gian qua, Chính phủ có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động, tuy nhiên với ngành du lịch lại chưa tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ.
Đặc điểm của ngành là phụ thuộc hoàn toàn vào khách du lịch, nếu không có khách thì không có hoạt động kinh doanh. Có thể thấy các chính sách hỗ trợ hiện nay chủ yếu hỗ trợ về cung, nhưng với ngành du lịch nếu không kích cầu thì hoạt động kinh doanh du lịch sẽ chỉ diễn ra cầm chừng.
Cụ thể, các chính sách hỗ trợ giãn nợ, giãn thuế, phí… có ý nghĩa đối với các ngành sản xuất kinh doanh khác nhiều hơn đối với ngành du lịch vì khi không có hoạt động du lịch thì doanh nghiệp lữ hành, khách sạn... phải đóng cửa, ngừng hoạt động, không phát sinh về khách, không có doanh thu và như vậy thì cũng không được hưởng lợi từ những chính sách hỗ trợ trên.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp lữ hành cũng gặp khó khăn khi tiếp cận được với các nguồn vốn vay lãi suất thấp của ngân hàng vì bản chất của doanh nghiệp lữ hành là chi hộ, thu hộ, thường không có tài sản thế chấp, do đó ngân hàng xếp doanh nghiệp lữ hành vào đối tượng nguy cơ rủi ro cao.
"Do đó, cần phải có một chính sách kích cầu hỗ trợ đặc thù nhằm tạo hiệu ứng mạnh mẽ kích cầu cho ngành du lịch nội địa, góp phần phục hồi ngành du lịch, tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước, hỗ trợ cho doanh nghiệp và người lao động trong ngành du lịch. Trên thực tế, các quốc gia trên thế giới như Nhật Bản, Đài Loan, Thái Lan, Singapore... đều có các chiến dịch kích cầu ngành du lịch nội địa với các gói hỗ trợ tiền hoặc chiết khấu giá dịch vụ cho khách du lịch", văn bản của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch nêu rõ.
10 triệu voucher kích cầu, thu về 800 tỷ đồng từ du lịch
Với mục tiêu tăng tiêu dùng của khách, tăng thu du lịch, đồng thời đưa du lịch lên tầm cao mới bằng việc nâng cao chất lượng, đa dạng hóa dịch vụ, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đề xuất nội dung chủ yếu của gói kích thích tiêu dùng du lịch và dịch vụ liên quan thông qua hỗ trợ tài chính cho du khách.
Cụ thể, bộ này đề xuất mỗi khách du lịch được hỗ trợ bằng 10% giá tour du lịch trọn gói, chỉ áp dụng cho chương trình du lịch trọn gói có giá bán từ 2 triệu đồng trở lên, có ngày khởi hành trước 31/12. Đối tượng của gói kích thích tiêu dùng là công dân Việt Nam mua chương trình du lịch nội địa trọn gói của các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam.
Việc hỗ trợ được thực hiện qua hình thức ban hành voucher điện tử. Các doanh nghiệp lữ hành áp dụng voucher khi khách du lịch mua chương trình du lịch. Ngân sách trung ương hoàn tiền cho doanh nghiệp lữ hành khi quyết toán thuế theo tháng.
Các doanh nghiệp được đề xuất tham gia gói hỗ trợ phải là doanh nghiệp có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế hoặc giấy phép kinh doanh lữ hành nội địa được cơ quan có thẩm quyền cấp trước năm 2018 (có thòi gian hoạt động trong ngành 2 năm trở lên); số lượng khách du lịch nội địa phục vụ tối thiểu 20.000 khách/năm (căn cứ số liệu của năm 2019).
Lãnh đạo ngành du lịch dự kiến nếu triển khai, gói kích thích tiêu dùng du lịch từ ngân sách nhà nước sẽ giúp thu hút thêm 10 triệu khách du lịch nội địa, nâng tổng số người Việt Nam đi du lịch Việt Nam trong 4 tháng cuối năm 2020 lên thành 30 triệu lượt (duy trì bằng với con số năm 2019), và cả năm 2020 du lịch nội địa đạt 63 triệu lượt khách.
Ước tính một chương trình du lịch nội địa trọn gói có giá trung bình 5 triệu đồng. Vậy 10% của 5 triệu là 500.000 đồng. Nếu từ nay đến cuối năm có 10 triệu khách du lịch nội địa nhận hỗ trợ kinh phí thì số tiền nhà nước hỗ trợ khoản kinh phí là 5.000 tỷ đồng, với tổng chi phí tour ước tính cho 10 triệu khách du lịch là 50.000 tỷ đồng sẽ được đưa vào nền kinh tế và tạo gói quay vòng cho ngành du lịch...
Trung bình lãi gộp của doanh nghiệp ước chiếm 8% giá tour. Như vậy nếu lấy con số trung bình là 50.000 tỷ đồng thu được từ chi phí chương trình du lịch của khách du lịch thì ngân sách nhà nước thu về tạm tính khoảng 800 tỷ đồng.
Đồng thời, du lịch nội địa sẽ góp phần quan trọng trong việc duy trì công ăn việc làm cho 2,5 triệu lao động trực tiếp và gián tiếp trong xã hội. Doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, vận chuyển du lịch... và các hộ kinh doanh cá thể, đối tượng cung cấp dịch vụ du lịch khác duy trì hoạt động kinh doanh trong trạng thái bình thường mới, góp phần ổn định nền kinh tế.
(VNF) - Chợ Tân Thanh - Lạng Sơn từng được ví là trung tâm mua sắm nhộn nhịp nhất là vào dịp Tết. Đây là nơi có số lượng hàng hóa “khủng” cùng mức giá cực phải chăng. Tuy nhiên, kinh doanh ở chợ Tân Thanh ngày càng đi xuống và không còn cảnh sắm Tết tấp nập như xưa.
(VNF) - Eximbank vừa thông qua việc miễn nhiệm chức vụ 2 phó tổng giám đốc đối với ông Phạm Đăng Khoa và bà Lê Thị Mai Loan. Ban Tổng Giám đốc Eximbank còn lại 5 thành viên.
(VNF) - Với những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc cải tiến sản phẩm, dịch vụ và đổi mới, Tập đoàn Austdoor đã được ghi danh trong Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam (VNR500) năm 2024.
(VNF) - Ngày 10/1, Tòa án Nhân dân TP. HCM đã tuyên phạt mức án tù chung thân đối với bị cáo Phạm Thị Tuyết Nhung (Giám đốc Công ty Angel Lina và Công ty TMDV Hoàng Gia), buộc bồi thường 539 tỷ đồng cho các bị hại.
(VNF) - Lễ công bố Bảng xếp hạng VNR500 – Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2024 vừa diễn ra chiều ngày 0811 tại Hà Nội. Đánh dấu 15 năm liên tiếp được vinh danh trong danh sách này, Eurowindow tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trên thị trường VLXD, đóng góp vào sự phát triển vững mạnh của nền kinh tế Việt.
(VNF) - Chào đón năm mới Ất Tỵ, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 trở lại với chủ đề đặc biệt “Bản hòa ca Tết Việt”, không chỉ là một lễ hội xuân, mà còn là nơi hội tụ những giá trị văn hóa truyền thống, được tôn vinh và tái hiện qua lăng kính sáng tạo hiện đại giữa lòng khu đô thị Mailand Hanoi City (An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội).
(VNF) - Các nhân sự của Tập đoàn Đèo Cả và đối tác sắp hoàn thành Khoá 1 văn bằng 2 Đường sắt - Metro (khoá 1) tại Trường Đại học Giao thông vận tải TP. HCM (UTH), mang theo nhiều kỳ vọng với sứ mệnh tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng trong kỷ nguyên mới của đất nước.
(VNF) - Năm 2025 được dự báo có nhiều diễn biến mới từ cả nguồn cung và nhu cầu lúa gạo thế giới, xuất khẩu gạo Việt Nam sẽ đối diện những cơ hội và thách thức nào?
(VNF) - Mô hình cabin mini giúp Highlands Coffee giảm thiểu chi phí đầu tư, linh hoạt hơn trong việc chọn vị trí, đồng thời đáp ứng nhanh nhu cầu mua mang đi.
(VNF) - Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dự báo năm 2025, xuất khẩu cà phê của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng khi nguồn cung tăng và nhu cầu tiêu dùng của các nước trên thế giới gia tăng.
(VNF) - Việt Nam SuperPortTM đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông Vận tải (thuộc Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam) và Công ty TNHH Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc 16 Việt Nam (thuộc Tập đoàn Xây dựng công trình đường sắt Trung Quốc) phát triển hạ tầng logistics đường sắt.
(VNF) - Danh sách Top 10 thương hiệu F&B Việt Nam năm 2024, do Decision Lab công bố, đã chỉ ra sự thay đổi lớn trong thị trường đồ uống. KFC đứng đầu với 27,5 điểm, vượt qua Highlands Coffee (25,2 điểm) và Trung Nguyên Legend (21,8 điểm). Các thương hiệu quen thuộc như Phúc Long, Lotteria và The Coffee House cũng góp mặt trong bảng xếp hạng.
(VNF) - Campuchia đang trở thành nhà cung cấp cao su lớn nhất cho Việt Nam với hơn 749 nghìn tấn, trị giá hơn 945 triệu USD. Đứng thứ 2 là Trung Quốc với hơn 181 nghìn tấn, trị giá hơn 358 triệu USD, tăng 40% về lượng.
(VNF) - Cục Thuế TP Hà Nội yêu cầu Công ty cổ phần Lexus Thăng Long nộp ngay số tiền thuế truy thu, tiền phạt vi phạm hành chính và tiền chậm nộp kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, số tiền gần 891 triệu đồng.
(VNF) - Chợ Tân Thanh - Lạng Sơn từng được ví là trung tâm mua sắm nhộn nhịp nhất là vào dịp Tết. Đây là nơi có số lượng hàng hóa “khủng” cùng mức giá cực phải chăng. Tuy nhiên, kinh doanh ở chợ Tân Thanh ngày càng đi xuống và không còn cảnh sắm Tết tấp nập như xưa.
(VNF) - Chợ Tân Thanh - Lạng Sơn từng được ví là trung tâm mua sắm nhộn nhịp nhất là vào dịp Tết. Đây là nơi có số lượng hàng hóa “khủng” cùng mức giá cực phải chăng. Tuy nhiên, kinh doanh ở chợ Tân Thanh ngày càng đi xuống và không còn cảnh sắm Tết tấp nập như xưa.