Tài chính

Ngành đường sắt ước lỗ 726 tỷ đồng do Covid-19

(VNF) - 7 tháng năm 2020, doanh thu vận tải đường sắt giảm 32% so với cùng kỳ, ước đạt hơn 1.900 tỷ đồng, dự kiến lỗ 726 tỷ đồng.

Ngành đường sắt ước lỗ 726 tỷ đồng do Covid-19

Ngành đường sắt ước lỗ 726 tỷ đồng do Covid-19

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) dự kiến doanh thu hợp nhất 7 tháng năm 2020 đạt hơn 3.650 tỷ đồng. Trong đó, riêng doanh thu vận tải đường sắt ước đạt hơn 1.900 tỷ đồng, giảm hơn 900 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Toàn ngành dự kiến lỗ 725,9 tỷ đồng.

Đặc biệt, từ cuối tháng 7 đến nay, do bùng phát đợt dịch mới, VNR đã phải dừng chạy hàng loạt đoàn tàu trên các tuyến do khách trả vé. Lượng khách trả vé tương đương số tiền hoàn khoảng 25 tỷ đồng.

Hiện tại, tuyến đường sắt Bắc-Nam chỉ chạy hàng ngày 4 đôi tàu Hà Nội-Sài Gòn, nhiều tàu khu đoạn chỉ chạy cuối tuần như tàu Hà Nội đi Vinh, Yên Bái…, tàu Sài Gòn đi Nha Trang… và ngược lại.

Vì vậy, 5 tháng đầu năm, hơn 4.000 lao động đường sắt khối phục vụ trên tàu, dưới ga… thiếu việc làm, phải nghỉ luân phiên, tạm hoãn hợp đồng lao động.

Theo thống kê của VNR, hành khách đi tàu sáu tháng của năm 2020 chỉ đạt hơn 2 triệu lượt hành khách, bằng 49,04% so với cùng kỳ. Trong đó, thời điểm đầu tháng 4/2020, thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về cách ly xã hội, từ ngày 1/4-15/4/2020, lượng hành khách lên tàu chỉ đạt 10,56% so với cùng kỳ.

Trước tác động sâu rộng của đại dịch Covid-19, VNR đã có bước chuyển mình như lựa chọn phân khúc khách hàng và dịch vụ còn có lợi thế, tăng cường chạy tàu hàng, tàu thuê nguyên chuyến… nhằm có dòng tiền duy trì hoạt động.

Để giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải đường sắt, vừa qua, VNR đã kiến nghị nhà nước miễn giảm nộp phí sử dụng kết cấu hạ tầng năm 2020 và miễn nộp 20% tiền thu cho thuê sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt năm 2020; cho gia hạn thêm 3 năm việc thực hiện niên hạn phương tiện đường sắt theo lộ trình để giảm áp lực chi phí đầu tư đầu máy, toa xe mới thay thế.

Tin mới lên