Ngành thời trang cao cấp là ‘cứu tinh’ cho trung tâm thương mại và siêu thị bán lẻ

Lê Nguyễn - 16/06/2020 19:17 (GMT+7)

(VNF) – Theo Savills, các thương hiệu thời trang vẫn đang phải cân bằng giữa các kênh trực tuyến và ngoại tuyến để tối đa hóa lợi nhuận khi kênh bán hàng tại cửa hàng vẫn đang chiếm ưu thế. Và đây chính là cơ hội dành cho các trung tâm thương mại và siêu thị bán lẻ có thể tồn tại và phát triển.

VNF
Ngành thời trang cao cấp là ‘cứu tinh’ cho trung tâm thương mại và siêu thị bán lẻ

Thời gian gần đây, thị trường đã chứng kiến sự ra đi hay đóng cửa các chi nhánh của nhiều ông lớn trong lĩnh vực bán lẻ như: Auchan, Parkson, BigC…

Sự thất bại này có thể đến từ nhiều yếu tố khác nhau như: sự thay đổi thị hiếu của người mua, sự cạnh tranh của các trung tâm mua sắm với mô hình mới, hợp thời, bắt kịp xu thế cùng với các khách thuê/thương hiệu hấp dẫn...

Ngoài ra, sự cứng nhắc trong chiến lược phát triển cũng là nguyên nhân khiến các nhà đầu tư và vận hành các trung tâm mua sắm thương mại bị đứng lại phía sau, giảm lợi thế cạnh tranh của họ với các đối thủ khác.

Hầu hết các ngành hàng trong ngành bán lẻ nói riêng và nền kinh tế nói chung - theo một lẽ tự nhiên, luôn cần sự đổi mới và sáng tạo để thích ứng với thị hiếu thường xuyên biến đổi của người tiêu dùng.

Thị trường cũng đã chứng kiến rất nhiều sự cải tiến và phát triển của nhiều nhà bán lẻ và chủ đầu tư phát triển bất động sản trong sản phẩm của mình để thu hút khách hàng.

Bà Trần Thị Thu Hà, quản lý Bộ phận cho thuê bán lẻ, Savills Việt Nam, cho biết các trung tâm thương mại hay chuỗi siêu thị bán lẻ vẫn có thể thành công tại thị trường nếu họ thực hiện một chiến lược phát triển đúng đắn.

“Trên thị trường còn có nhiều các mô hình bán lẻ đang hoạt động tốt như Takashimaya tại TP. HCM hoặc Robins tại Hà Nội. Các công ty này đang có các bước cải tiến về hình thức, mô hình và cách thức hợp tác với các khách thuê khác nhau để phù hợp với thị trường.

“Hay như với trung tâm thương mại Parkson trên đường Lê Thánh Tôn, quận 1, với vị trí độc tôn và đông đúc cùng với kế hoạch cải tạo xây dựng và trang trí, vẫn đang thu hút nhiều khách thuê, đặc biệt trong đó là Uniqlo đã mở cửa hàng đầu tiên tại thị trường Việt Nam tại đây”, bà Hà thông tin.

Với ngành thời trang, nghiên cứu của Savills chỉ ra một điểm thú vị là đối với thời trang cao cấp, trung cấp, thương hiệu lớn, doanh số tại các cửa hàng vẫn chiếm ưu thế so với bán hàng trực tuyến - với 70%-80% tổng doanh thu.

“Khách hàng ngày nay không chỉ chọn sản phẩm vì các đặc điểm nội tại của sản phẩm như chất lượng hay là thiết kế, mà còn nghĩ đến những cảm nhận và giá trị họ có thể nhận được từ sản phẩm hoặc thương hiệu. Đó là lý do tại sao mà các thương hiệu lớn đã thay đổi mô hình của họ để đáp ứng với nhu cầu này, ngày trở nên hấp dẫn hơn và có nhiều sự tương tác hơn với khách hàng”, Savills nhận định.

Các thay đổi mô hình nói trên bao gồm việc thiết kế, trang trí các mô hình đặc sắc tại cửa hàng, cung cấp trải nghiệm độc quyền cho khách hàng của họ khi họ mua sắm tại cửa hàng, đào tạo nhân viên, tăng cường khuyến mãi, mời KOLs đến cửa hàng… Những trải nghiệm này khách hàng khó có thể tìm thấy được trên các kênh trực tuyến.

Ngoại trừ một số ngành nghề khác đang vận dụng triệt để và tối ưu kênh trực tuyến như sử dụng ứng dụng và hệ thống giao đặt hàng trực tuyến, có xu hướng giảm tương tác dần tại các cửa hàng kinh doanh, thì các thương hiệu thời trang vẫn đang phải cân bằng giữa các kênh trực tuyến và ngoại tuyến để tối đa hóa lợi nhuận khi kênh bán hàng tại cửa hàng vẫn đang chiếm ưu thế.

“Và đây chính là cơ hội dành cho các trung tâm thương mại và siêu thị bán lẻ có thể tồn tại và phát triển, đặc biệt ở dòng sản phẩm cao cấp và trung cấp”, Savills nhận định.

TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam, cho biết dịch Covid-19 đã khiến các trung tâm thương mại và siêu thị bán lẻ phải giảm giá thuê 30% - 100% nhằm giữ chân khách hàng.

Nếu dịch kéo dài lâu hơn, ví dụ thêm 3 tháng nữa, nhiều khả năng các thương hiệu sẽ phá sản, dẫn đến việc bỏ mặt bằng kinh doanh. Đến lượt mình, các doanh nghiệp trong lĩnh vực bán lẻ có nguy cơ phá sản theo, nếu tài chính không vững vàng.

Theo ông Khương, để vượt qua giai đoạn khó khăn này, chiến lược kinh doanh là yếu tố then chốt.

“Đó sẽ là những kế hoạch kinh doanh, định vị thương hiệu, định vị khách thuê, hay áp dụng các công cụ tiếp thị hỗn hợp (Marketing Mix), đa dạng hóa sản phẩm…Bên cạnh đó là việc kết hợp và tăng cường mua bán online để đảm bảo được doanh thu và chi phí hoạt động của các doanh nghiệp đó tại thị trường Việt Nam”, ông Khương nói.

Cùng chuyên mục
Tin khác