Ngày áp Tết, giá xăng có thể giảm tới hơn 1.000 đồng/lít

Minh Anh - 07/02/2024 09:50 (GMT+7)

(VNF) - Giá xăng dầu trong nước vào kỳ điều hành ngày mai (8/2, tức 29 tháng Chạp) được dự báo giảm theo xu hướng thế giới. Theo dự báo, giá xăng có khả năng giảm từ 820-1.050 đồng/lít, còn giá dầu diesel giảm ít hơn.

VNF

Giá dầu thế giới tuần qua giảm mạnh, tới gần 7%, cắt đứt mạch tăng của 2 tuần trước đó. Tuần qua cũng đánh dấu tuần giảm giá mạnh nhất kể từ đầu năm đến nay.

2 phiên giao dịch đầu tuần này, giá dầu thế giới có xu hướng đi lên nhưng vẫn đạt được mốc 80 USD/thùng.

Trên thị trường Singapore, giá xăng thành phẩm bình quân trong kỳ vừa qua có xu hướng giảm so với kỳ trước đó, với mức giảm tương đối lớn.

Lãnh đạo một số doanh nghiệp xăng dầu nhận định, giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (8/2) có khả năng giảm theo xu hướng của giá xăng dầu thế giới.

Theo dự báo, ở kỳ điều chỉnh ngày mai, nếu cơ quan điều hành không tác động đến Quỹ bình ổn giá xăng dầu thì giá xăng trong nước có thể giảm từ 820-1.050 đồng/lít. Còn giá dầu diesel có thể giảm từ 420-550 đồng/lít.

Nếu đúng như dự báo thì giá xăng trong nước ngày mai sẽ có phiên điều chỉnh giảm đầu tiên sau 4 lần tăng liên tiếp.

Trong trường hợp liên bộ Công Thương - Tài chính trích Quỹ Bình ổn thì giá xăng có thể giảm ít hơn.

Tại kỳ điều hành giá xăng dầu gần đây nhất (ngày 1/2), giá xăng dầu được liên bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh tăng.

Theo đó, giá xăng E5 tăng 740 đồng/lít, giá bán lên 22.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 tăng 760 đồng/lít, lên 24.160 đồng/lít.

Giá dầu diesel tăng 620 đồng/lít, lên 20.990 đồng/lít. Còn giá dầu hoả tăng 380 đồng/lít, giá bán lẻ là 20.920 đồng/lít.

Ở kỳ điều hành này, cơ quan điều hành tiếp tục ngừng trích lập Quỹ Bình ổn giá và cũng không chi Quỹ với tất cả mặt hàng xăng dầu.

Mới đây, Bộ Công Thương có văn bản yêu cầu thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu kiểm tra, rà soát hiện trạng và điều kiện cấp giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu, giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu.

Theo đó, thương nhân đầu mối sẽ phải báo cáo chi tiết về điều kiện có cầu cảng chuyên dụng (sở hữu, thuê, khả năng tiếp nhận tàu chở xăng dầu); kho tiếp nhận xăng dầu (số lượng, sở hữu, thuê của doanh nghiệp nào, ở đâu, thời gian thuê); phương tiện vận tải xăng dầu (số lượng, sở hữu, thuê, chủng loại phương tiện, thời gian thuê).

Ngoài ra, thương nhân phân phối phải báo cáo hệ thống phân phối xăng dầu của thương nhân với các thông tin cửa hàng thuộc sở hữu, cửa hàng thuê, cửa hàng trực thuộc đại lý bán lẻ xăng dầu, cửa hàng trực thuộc thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu…

Cùng chuyên mục
Tin khác