Nguồn tiền lớn đang đổ về, giúp ngân hàng Việt phòng vệ trước rủi ro
Minh Dũng -
03/04/2023 11:09 (GMT+7)
(VNF) - Các ngân hàng Việt có một cơ sở tiền gửi đa dạng, dồi dào, đồng thời thực hiện nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn rủi ro tương tự như Silicon Valley Bank.
Cơ sở tiền gửi đa dạng và ổn định
Công ty Chứng khoán HSC mới đưa ra báo cáo về ảnh hưởng của những biến động trên thị trường ngân hàng quốc tế tới các ngân hàng Việt Nam.
Theo đánh giá ban đầu, 14 ngân hàng trong phạm vi quan sát của HSC (gồm: VIB, ACB, Sacombank, Techcombank, LienVietPostBank, OCB, HDBank, Vietcombank, MB, MSB, VPBank, VietinBank, BIDV, TPBank) vẫn duy trì hoạt động ổn định khi đối mặt với khủng hoảng tài chính bên ngoài do cơ sở tiền gửi đa dạng và ổn định; đồng thời, rủi ro chứng khoán đầu tư ảnh hưởng tới tài sản sinh lời là không đáng kể.
Cụ thể, tại 14 ngân hàng mà HSC theo dõi, tỷ trọng tiền gửi của khách hàng cá nhân dao động từ 46-86%. Mà tiền gửi cá nhân chiếm xấp xỉ 50% tổng tiền gửi của hệ thống ngân hàng. Điều này cho thấy, nguồn vốn của các ngân hàng tương đối đa dạng và ổn định, giúp giảm thiểu rủi ro rút tiền, như đã thấy trong trường hợp của Silicon Valley Bank (SVB).
Thêm vào đó, nhiều ngân hàng đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với các tập đoàn lớn để có các điều khoản cho vay tốt hơn, dẫn đến việc các tập đoàn này cũng gửi lại số tiền lớn tại ngân hàng. HSC cho rằng, việc có một cơ sở tiền gửi dồi dào và mạnh mẽ là yếu tố quan trọng nhất, vì điều đó có thể ngăn chặn tình trạng rút tiền hàng loạt xảy ra ngay từ đầu.
Thống kê của HSC cho hay, nhiều ngân hàng có tỷ trọng tiền gửi của khách hàng cá nhân đạt trên 60% như HDBank, LienVietPostBank, Techcombank, Sacombank, ACB, VIB.
Theo báo cáo tài chính quý IV/2022 của các ngân hàng, tính đến ngày 31/12/2022, tổng tiền gửi tại 27 ngân hàng đến hết năm 2022 là hơn 8,2 triệu tỷ đồng, tăng 10,4% so với đầu năm.
Trong đó, 3 ngân hàng hút tiền gửi mạnh nhất toàn ngành vượt 1 triệu tỷ đồng đều thuộc nhóm Big 4. BIDV tiếp tục dẫn đầu toàn ngành về chỉ tiêu tiền gửi khách hàng với 1,47 triệu tỷ đồng, tăng 6,7% so với hồi đầu năm. 2 vị trí sau là VietinBank và Vietcombank với tổng tiền gửi đến hết năm 2022 lần lượt là 1,249 triệu tỷ đồng và 1,243 triệu tỷ đồng.
Đến cuối năm 2022, không có ngân hàng nào sụt giảm ở chỉ tiêu tiền gửi ngân hàng so với hồi đầu năm. Đáng chú ý, 14 ngân hàng có số dư tiền gửi khách hàng tăng trên 10%. Trong đó, có 4 ngân hàng ghi nhận chỉ tiêu này tăng vượt 20% đều thuộc nhóm nhà băng tư nhân là TPBank (39,6%), VPBank (25,4%), MSB (23,7%) và ABBank (24%).
Một lý do khác khiến HSC cho rằng, các ngân hàng Việt khó xảy ra rủi ro tương tự như SVB bởi tỷ trọng của chứng khoán đầu tư ở mức vừa phải. Phần lớn tiền gửi của các ngân hàng được đầu tư vào các khoản cho vay hơn là chứng khoán đầu tư. Chứng khoán đầu tư chỉ chiếm dưới 25% tài sản sinh lời. Điều này phản ánh rủi ro lãi suất là thấp hoặc ở mức trung bình.
Tăng cường các biện pháp ngăn chặn rủi ro
SVB sụp đổ là bài học với ngân hàng Việt về quản trị rủi ro. Vụ SVB sẽ không tác động trực tiếp đến các ngân hàng Việt Nam nhưng là cảnh báo để các ngân hàng tập trung quản trị và gia tăng khả năng phòng chống rủi ro.
TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, cho rằng, từ vụ sụp đổ của SVB, các ngân hàng Việt Nam cần quan tâm đến cả hai vế trong hoạt động: Quản lý các loại rủi ro chính và phát triển bền vững.
Chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu nhận định: “Tôi cho rằng, các ngân hàng cần tính toán cân đối khoản cho vay, không tập trung quá nhiều vào nhóm rủi ro cao, như start up hay doanh nghiệp bất động sản”.
Vụ SVB cảnh báo tới các ngân hàng đang sử dụng nguồn vốn ngắn hạn cho hoạt động đầu tư/cho vay dài hạn mà thiếu kiểm soát một cách an toàn.
Tình trạng ngân hàng huy động vốn ngắn hạn để đầu tư dài hạn khá phổ biến ở Việt Nam. Gần đây nổi lên vấn đề đầu tư trái phiếu.
Các ngân hàng thương mại ở Việt Nam cũng nắm giữ trái phiếu và loại trái phiếu này đã phải chịu tác động từ việc tăng lãi suất. Ông Michael Kokalari, chuyên gia kinh tế trưởng của VinaCapital, ước tính, khoản lỗ khoảng 3 tỷ USD đang được ghi nhận trong các ngân hàng niêm yết của Việt Nam. Nhưng khoản lỗ này có thể dễ dàng bù đắp bằng các chủ sở hữu vốn cấp 1.
Một vấn đề nữa với các ngân hàng tại Việt Nam là vấn đề về thanh khoản.
Bà Carolyn Turk, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam cho rằng, trong nền kinh tế Việt Nam, cũng có vấn đề về thanh khoản của các tổ chức tín dụng, đặc biệt tại một số ngân hàng nhỏ.
Theo các chuyên gia, đảm bảo tính thanh khoản của ngân hàng là điều vô cùng cần thiết. Nguồn thanh khoản dồi dào có thể làm giảm nguồn thu của các ngân hàng trong ngắn hạn nhưng nhằm đảm bảo khả năng phục hồi khi các sự kiện bất ngờ xảy ra. Các ngân hàng có thể đáp ứng yêu cầu rút tiền bất cứ lúc nào để duy trì niềm tin của khách hàng.
Ngoài ra,, tỷ lệ an toàn vốn (CAR) là một trong những chỉ tiêu quan trọng khi đánh giá về hoạt động an toàn và quản trị rủi ro của các ngân hàng.
Theo Công ty Chứng khoán VNDirect, hệ số an toàn vốn đã cải thiện trong những năm gần đây, khi các ngân hàng đang từng bước tiến tới những tiêu chuẩn của Basel III và xây dựng một bộ đệm vốn tốt hơn cho việc tăng trưởng tín dụng trong tương lai. Nhưng bộ đệm của các ngân hàng Việt Nam vẫn còn tương đối thấp so với tiêu chuẩn quốc tế.
Gần đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã thực hiện nhiều biện pháp để ngăn chặn rủi ro, tăng cường phòng vệ cho hệ thống ngân hàng.
NHNN đã tăng cường kiểm soát rủi ro vay ngắn hạn. Từ 1/10/2022, NHNN hạ tỷ lệ huy động vốn ngắn hạn/cho vay trung và dài hạn từ mức 37% xuống còn 34%.
Trong khi đó, Cơ quan Thanh tra ngành ngân hàng đã thanh tra các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro cao, dễ phát sinh sai phạm. Với hoạt động đầu tư trái phiếu doanh nghiệp của các tổ chức tín dụng, NHNN đã thanh tra đột xuất và có kết luận thanh tra tại 11 tổ chức tín dụng.
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục thực hiện một số giải pháp để kiểm soát, hạn chế rủi ro với đầu tư trái phiếu doanh nghiệp của các tổ chức tín dụng.
Đáng chú ý, trong nửa tháng cuối tháng 3, NHNN đã 2 lần tiến hành giảm một số loại lãi suất điều hành.
Nhóm phân tích của HSC nhận định: “Chúng tôi tin rằng, NHNN đang chủ động thực hiện các biện pháp để ngăn chặn mọi rủi ro lây lan tiềm ẩn từ bên ngoài. Bằng chứng là động thái giảm lãi suất điều hành thời gian gần đây, cũng như tạm dừng kênh tín phiếu trên thị trường liên ngân hàng để nới lỏng thanh khoản. Đây là những hành động thận trọng, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang trong quá trình xử lý các ngân hàng yếu kém. Hơn nữa, hệ thống ngân hàng Việt Nam có một số đặc điểm riêng biệt, mà chúng tôi đánh giá là thuận lợi cho việc quản lý khủng hoảng thanh khoản”.
(VNF) - Trong thế giới kinh doanh không ngừng biến động, khả năng thích ứng và chuyển đổi liên tục trở thành yếu tố sống còn để duy trì tăng trưởng bền vững. Ngân hàng Techcombank (TCB) đã biến điều này thành triết lý cốt lõi, kết hợp dữ liệu, công nghệ, trải nghiệm khách hàng và văn hoá đổi mới để hướng tới mục tiêu duy trì tăng trưởng hai con số.
(VNF) - Theo đại diện NAPAS, việc kết nối thanh toán bán lẻ song phương qua mã QR giữa Việt Nam và Trung Quốc mang đến trải nghiệm thanh toán liền mạch, tiện lợi cho người dân hai nước, mà còn góp phần tăng cường kết nối tài chính trong thanh toán xuyên biên giới.
(VNF) - Theo chuyên gia, tội phạm tài chính hiện nay chủ yếu mang tính xuyên biên giới, hầu hết các sự việc liên quan đến tài khoản, hoạt động thanh toán thẻ đều có yếu tố nước ngoài rõ rệt.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Kỹ thương (Techcombank) tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo của ngành tài chính – ngân hàng khi ba năm liên tiếp được The Digital Banker vinh danh là “Ngân hàng số tốt nhất Việt Nam” cùng các giải thưởng uy tín “Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam” và “Sáng kiến phân tích dữ liệu tốt nhất” trong khuôn khổ lễ trao giải Global Retail Banking Innovation Awards 2025.
(VNF) - NHNN chấp thuận việc VietinBank thực hiện tăng mức vốn điều lệ từ hơn 53.699 tỷ đồng lên tối đa hơn 77.669 tỷ đồng theo phương án phát hành cổ phiếu để chi trả cổ tức từ nguồn lợi nhuận còn lại của năm 2021, 2022 và giai đoạn 2009 – 2016.
(VNF) - Từ đầu tháng 12/2025, nhiều ngân hàng tại Việt Nam đã bắt đầu áp dụng mức phí quản lý tài khoản thanh toán mới, đặc biệt với những tài khoản có số dư thấp hoặc ít giao dịch. Quy định này khiến một bộ phận khách hàng cá nhân phải trả phí hàng tháng nếu không đảm bảo điều kiện miễn phí.
(VNF) - Nhiều ngân hàng thương mại đã sử dụng gần hết, thậm chí sử dụng hết hạn mức tăng trưởng tín dụng cả năm ngay từ cuối quý III/2025 mà chưa được NHNN nới thêm.
(VNF) - Nhiều ngân hàng đóng cửa hàng loạt phòng giao dịch trong khi có không ít nhà băng tăng số lượng điểm giao dịch, cho thấy xu hướng tái cấu trúc mạnh mẽ trong ngành.
(VNF) - Chiều 1/12, tại Trụ sở chính Agribank, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) và Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) đã chính thức ký kết hợp đồng hợp tác triển khai gói giải pháp chuyển đổi số dành riêng cho hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ.
(VNF) - Từ đầu năm đến nay, hàng loạt ngân hàng tư nhân ồ ạt tăng vốn theo nghị quyết đại hội cổ đông 2025 đã được thông qua. Thậm chí, có ngân hàng vừa hoàn tất tăng vốn đã xin ý kiến cổ đông về việc tiếp tục tăng vốn đợt tiếp theo.
(VNF) - Nhiều ngân hàng đẩy mạnh xử lý nợ xấu trong giai đoạn nước rút cuối năm. Công tác thu hồi nợ chuyển biến tích cực giúp nhiều nhà băng gia tăng lợi nhuận.
(VNF) - Nhiều ngân hàng điều chỉnh biểu phí, siết điều kiện miễn phí quản lý tài khoản và áp dụng thêm các khoản phí mới nhằm khuyến khích chuyển sang dịch vụ số.
(VNF) - Trước áp lực nhu cầu vốn tăng mạnh khi tín dụng 10 tháng đã chạm mức 15%, TS Cấn Văn Lực cho rằng việc các ngân hàng đồng loạt nâng lãi suất huy động là diễn biến “khó tránh”. Dù lãi suất điều hành vẫn duy trì thấp, dòng tiền nhàn rỗi đang phân tán sang các kênh đầu tư khác khiến hệ thống ngân hàng buộc phải tăng cạnh tranh để thu hút vốn phục vụ nhu cầu vay đang lên cao.
(VNF) - Hàng triệu tỷ tiền gửi chảy vào ngân hàng; nhà băng đẩy mạnh cho vay mua nhà, rủi ro nợ xấu khi lãi suất tăng... là thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.
(VNF) - Công ty Cổ phần Thanh toán số MobiFone trở thành đơn vị thứ hai được Ngân hàng Nhà nước cấp phép triển khai dịch vụ Chuyển mạch tài chính và Bù trừ điện tử.
(VNF) - Nghị định 296/2025 cụ thể hóa các biện pháp cưỡng chế tài chính nhằm thu hồi tiền phạt, đặc biệt là quy định về khấu trừ tiền từ tài khoản, tiền gửi khi đối tượng không tự nguyện chấp hành và có tiền gửi tại tổ chức tín dụng hoặc Kho bạc Nhà nước.
(VNF) - Tiền gửi của khách hàng cá nhân, doanh nghiệp vào ngân hàng trong tháng 9 tăng mạnh. Đáng chú ý, lượng tiền gửi của tổ chức kinh tế vượt tiền gửi cá nhân.
(VNF) - Hợp tác thỏa thuận giai đoạn năm 2025 - 2030 đánh dấu sự liên kết sâu rộng của TPBank và Viettel có vai trò dẫn dắt trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng và công nghệ, hướng tới mục tiêu xây dựng hệ sinh thái dịch vụ số hiện đại, an toàn và bền vững, đóng góp vào tiến trình chuyển đổi số quốc gia.
(VNF) - Kết quả kinh doanh quý III/2025 cho thấy lợi nhuận ngành ngân hàng khởi sắc nhờ tín dụng tăng tốc và thu nhập lãi thuần cải thiện. Tuy nhiên, sự phân hóa về khả năng quản trị chi phí, phát triển thu nhập ngoài lãi và chính sách dự phòng khiến triển vọng lợi nhuận của từng ngân hàng trở nên khác biệt rõ rệt hơn.
(VNF) - Chiến lược tăng vốn sắp tới dự kiến đưa SHB vào Top 4 ngân hàng tư nhân về vốn điều lệ, giúp duy trì lợi thế cạnh tranh của Ngân hàng khi sở hữu tiềm lực vốn lớn. Bên cạnh đó, SHB còn được dự báo vào rổ chỉ số cổ phiếu toàn cầu theo bộ chỉ số của FTSE Russell khi Việt Nam chính thức được nâng hạng lên thị trường mới nổi. Hai yếu tố chính là động lực kép mạnh mẽ cho tiềm năng tăng trưởng vượt trội của SHB trong thời gian tới.
(VNF) - Hưởng ứng Chiến dịch 60 ngày cao điểm chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai do ngành thuế triển khai trên toàn quốc, VietinBank đã phối hợp với thuế tại nhiều địa phương triển khai chuỗi hoạt động ký kết cùng hàng loạt các chương trình hỗ trợ hộ kinh doanh trong giai đoạn chuyển đổi quan trọng này.
(VNF) - Trong thế giới kinh doanh không ngừng biến động, khả năng thích ứng và chuyển đổi liên tục trở thành yếu tố sống còn để duy trì tăng trưởng bền vững. Ngân hàng Techcombank (TCB) đã biến điều này thành triết lý cốt lõi, kết hợp dữ liệu, công nghệ, trải nghiệm khách hàng và văn hoá đổi mới để hướng tới mục tiêu duy trì tăng trưởng hai con số.
Cụm chung cư Ngô Gia Tự (phường Vườn Lài, TP. HCM) được xây từ năm 1968 và hiện xếp loại D. Đến nay, việc tháo dỡ để xây mới vẫn dang dở, dự án cũng chưa có nhà đầu tư.