Nhân sự chủ chốt ngành GTVT: Mỏi mắt tìm hạt giống

Đức Thọ - 29/10/2020 16:45 (GMT+7)

(VNF) - Liên tiếp trong 3 năm tới, 3 vị trí Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) sẽ về hưu. Dù nhân lực chủ chốt ngành sắp biến động mạnh nhưng những "hạt giống đỏ" của ngành vẫn... vắng hoe.

VNF
"Tư lệnh" ngành giao thông quyết tâm vận hành đường sắt Cát linh - Hà Đông trước thềm đại hội Đảng lần thứ XIII

Nhân sự ngành giao thông "đi tỉnh" giờ ra sao?

Chiều ngày 28/10, ông Lâm Văn Hoàng được bổ nhiệm chức vụ Chánh Thanh tra Bộ GTVT thay ông Lê Thanh Hà. Trước đó, có nhiều đồn đoán ông Lâm Văn Hoàng sẽ được "gửi" về địa phương, sau đó quay về Thứ trưởng ngành giao thông, tuy nhiên, mục tiêu đó đã không thành.

Nếu xét các nhân sự chủ chốt của ngành giao thông vận tải giới thiệu đi địa phương trước đó thì hiện duy nhất chỉ có ông Lê Anh Tuấn từng giữ các chức vụ như: Vụ trưởng, Trưởng ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công- tư (PPP), Tổng Giám đốc Ban quản lý dự án 2.

Đến năm 2014, ông Lê Anh Tuấn được luân chuyển về làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, đến năm 2019, ông Tuấn được quay về giữ chức Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

Một lãnh đạo khác có liên quan đến ngành giao thông là ông Nguyễn Hoàng Hiệp (từng giữ chức Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia từ năm 2012 - 2014). Sau đó, ông Hiệp được luân chuyển làm Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bắc Kạn. Đến tháng 4/2019, ông Hiệp được quay về Bộ nhưng lại là Bộ Nông Nghiệp và phát triển Nông thôn với vai trò Thứ trưởng.

2 trường hợp khác thuộc ngành giao luân chuyển về địa phương khác gồm ông Nguyễn Chiến Thắng (Trưởng ban đổi mới doanh nghiệp Bộ GTVT) giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái vào năm 2014 và mới được chuyển về Phó Chủ nhiệm uỷ ban Pháp luật Quốc hội.

Một người khác là ông Lê Ngọc Hoa, Tổng Giám đốc Cienco 4 được điều động về giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, tuy nhiên, ông Hoa được cho là khó phát triển khi không thể vào được Ban thường vụ Tỉnh uỷ Nghệ An.

Xin được nhắc lại một sự trở về được cho là quan trọng nhất đó là trường hợp của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể. Vào năm 2013 đến 2015, ông Thể từng giữ chức Thứ trưởng ngành giao thông. Sau đó, ông Thể lại được điều động làm Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng. Hai năm sau, ông Thể được Quốc hội Việt Nam khóa 14 phê chuẩn chức vụ Bộ trưởng Bộ GTVT với số phiếu khá cao (93,89%).

Trên cương vị Bộ trưởng ngành giao thông trong 3 năm qua, ông Nguyễn Văn Thể đã bắt đầu để lại dấu ấn với việc khởi công các tuyến cao tốc Bắc - Nam, quy hoạch mở rộng mạng lưới cao tốc khu vực Đồng Bằng sông Cửu Long và Tây Bắc; Hoàn thành dự án Cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long; sửa chữa mặt cầu Thăng Long; đưa và quy hoạch Cảng nước sâu Trần Đề (Sóc Trăng)... Mới đây nhất là "lời hứa" phấn đấu chạy tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông trước Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

"Đỏ mắt" tìm nhân sự thay thế?

Cho dù có nhiều nỗ lực từ khi nhận chức Tư lệnh ngành giao thông trong thời gian qua, nhưng nhiều vấn đề còn tồn tại như: giải quyết các điểm nóng BOT thế nào, Làm sao hút vốn cho các dự án giao thông, Bài toán phát triển ngành đường sắt ra sao... vẫn còn dang dở.

Tư lệnh ngành giao thông thực sự luôn là "ghế nóng", các vấn đề về giao thông rất rộng và ảnh hưởng trực tiếp đến mọi ngành nghề, lĩnh vực, đời sống xã hội. 

Theo tìm hiểu của VietnamFinance, đầu tháng 11/2020 này, vị trí Thứ trưởng phụ trách hàng hải do ông Nguyễn Văn Công đảm nhiệm sẽ bỏ trống khi vị này về hưu. Hiện tại, gương mặt sáng giá nhất có thể thay thế là Cục trưởng Cục hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang.

Ông Sang là là người được đào tạo chuyên ngành kỹ sư tàu biển, cử nhân luật... Ông đã có khoảng 30 năm kinh nghiệm, hơn 25 năm làm công tác chuyên môn về lĩnh vực hàng hải. Trước đó, ông Sang từng là giảng viên Khoa Hàng hải, Đại học Hàng hải Việt Nam và giữ chức Giám đốc Cảng vụ Hàng hải TP Hồ Chí Minh. Đến tháng 7/2015, ông được bổ nhiệm làm Cục trưởng Cục hàng hải.

Trong 5 năm ngồi ghế Cục trưởng, ông Nguyễn Xuân Sang để lại nhiều dấu ấn trong việc điều hành, phát triển hệ thống các cảng biển, nạo vét các tuyến luồng, đưa đội tàu biển Việt Nam nhiều năm liên tiếp thoát khỏi "danh sách đen" của Tokyo Mou, đảm bảo an toàn hàng hải...

Đặc biệt, trong giai đoạn dịch Covid-19 ngành hàng hải là đơn vị tiên phong chủ động đề xuất giảm giá tàu lai, hoa tiêu để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải biển.

Sau Thứ trưởng Nguyễn Văn Công, liên tiếp các năm 2021, 2022, 2023 ngành giao thông tiếp tục chia tay với 3 Thứ trưởng khác là ông Nguyễn Nhật, Nguyễn Ngọc Đông và Lê Đình Thọ.

Như vậy, chỉ trong thời gian ngắn, sẽ có nhiều thay đổi về lãnh đạo tại Bộ GTVT, trong khi những "hạt giống đỏ" của ngành và hiểu ngành vẫn chưa lộ diện. Đây có lẽ là bài toán nhân sự khó cho ngành giao thông trong tương lai.

Cùng chuyên mục
Thêm nhóm cổ đông nắm giữ lượng lớn cổ phần ACB

Thêm nhóm cổ đông nắm giữ lượng lớn cổ phần ACB

(VNF) - Danh sách cổ đông được ACB công bố đợt này có 2 cá nhân và 3 tổ chức với tổng tỷ lệ sở hữu là 6,774% vốn điều lệ ngân hàng. Trong đó, ba cổ đông liên quan đến bà Ngô Thu Thuý - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Âu Lạc - nắm trên 3,7% vốn.

Chính phủ lập tổ công tác rà soát vướng mắc điện gió, điện khí

Chính phủ lập tổ công tác rà soát vướng mắc điện gió, điện khí

(VNF) - Theo Dự thảo Quyết định thành lập Tổ công tác, ông Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Công Thương sẽ là Tổ trưởng. Hai ông Đặng Hoàng An, Chủ tịch Tập đoàn Điện lực Việt Nam, ông Lê Mạnh Hùng, Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam là Tổ phó.

Nhà đầu tư Mỹ 'suy giảm niềm tin' vào Trung Quốc

Nhà đầu tư Mỹ 'suy giảm niềm tin' vào Trung Quốc

(VNF) - Môi trường kinh doanh và triển vọng tại Trung Quốc dường như đã xấu đi trong mắt các nhà đầu tư Mỹ, khi có tới 25% nhà đầu tư thuộc Phòng Thương mại Mỹ tại Thượng Hải (AmCham Thượng Hải) cắt giảm đầu tư vào Bắc Kinh.

Hơn 33 tỷ USD vốn FDI đổ vào Bà Rịa- Vũng Tàu

Hơn 33 tỷ USD vốn FDI đổ vào Bà Rịa- Vũng Tàu

(VNF) - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, trong tháng 8, tỉnh đã cấp mới 6 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký là hơn 108 triệu USD và điều chỉnh tăng vốn cho 1 dự án với tổng vốn đăng ký tăng thêm 9,21 triệu USD.

Chuỗi Katinat của doanh nhân Thiên Kim và sự thật về ồn ào ủng hộ bão lũ 1.000 đồng/ly nước

Chuỗi Katinat của doanh nhân Thiên Kim và sự thật về ồn ào ủng hộ bão lũ 1.000 đồng/ly nước

(VNF) - Chuỗi cà phê nổi tiếng Katinat đã thông báo trên trang fanpage chiến dịch ủng hộ miền Bắc ảnh hưởng lũ lụt bằng cách trích 1.000 đồng từ mỗi ly nước bán ra từ ngày 12-30/9. Bài viết đã ghi nhận gần 23.000 bình luận và hơn 6.600 lượt chia sẻ.

VietnamFinance hỗ trợ truyền thông cho các doanh nghiệp hậu bão Yagi

VietnamFinance hỗ trợ truyền thông cho các doanh nghiệp hậu bão Yagi

(VNF) - Siêu bão Yagi đổ bộ vào Việt Nam ngày 7/9 vừa qua đã để lại hậu quả nặng nề đối với khu vực miền Bắc nước ta. Nhằm đồng hành cùng các đơn vị trong giai đoạn khó khăn này, Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance sẽ triển khai chương trình hỗ trợ truyền thông cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi cơn bão này.

Vượt bão lũ, DN chung sức cứu trợ đồng bào bị ảnh hưởng thiên tai

Vượt bão lũ, DN chung sức cứu trợ đồng bào bị ảnh hưởng thiên tai

(VNF) - Trong bối cảnh bão lũ đang diễn ra phức tạp tại các tỉnh, thành phố phía Bắc, cộng đồng doanh nghiệp đã có những hành động hỗ trợ thiết thực, đồng hành cùng người dân vượt qua giai đoạn khó khăn.

Tìm hiểu về đời sống và bí ẩn cung đình của vua chúa Việt xưa

Tìm hiểu về đời sống và bí ẩn cung đình của vua chúa Việt xưa

(VNF) - Vua chúa Việt và những điều ít biết là cuốn sách tập hợp những bài viết, những câu chuyện thú vị, ít người biết về các vị vua chúa Việt Nam của nhà báo Lê Tiên Long mà sách vở hiện nay chưa khai thác nhiều.

Giá USD ngân hàng lao dốc, về sát 24.700 đồng/USD

Giá USD ngân hàng lao dốc, về sát 24.700 đồng/USD

(VNF) - Giá USD tại các ngân hàng thương mại giảm mạnh, nhiều ngân hàng hôm nay hạ tới hơn 100 đồng. Giá USD bán ra tại một số ngân hàng đã xuống mức 24.700 đồng/USD.

Nhà đầu tư ‘ngó lơ’ chứng khoán, thanh khoản xuống thấp ‘thảm hại’

Nhà đầu tư ‘ngó lơ’ chứng khoán, thanh khoản xuống thấp ‘thảm hại’

(VNF) – Thị trường chứng khoán diễn biến ảm đạm khi thanh khoản xuống mức cực thấp. Tuy nhiên, vẫn có số ít cổ phiếu gây ấn tượng đặc biệt, điển hình là SSB và VNZ.

Phố trung tâm đảo Cát Bà tan nát trong 'cối xay' siêu bão  Yagi

Phố trung tâm đảo Cát Bà tan nát trong 'cối xay' siêu bão Yagi

(VNF) - Nhà cửa tốc mái, cây xanh ngổn ngang, ki ốt đổ nát, tài sản hư hỏng…khung cảnh phố du lịch trung tâm Thị trấn Cát Bà, Hải Phòng bị xoáy nát trong 1 cái 'cối xay' khổng lồ 'siêu' bão Yagi