Nhiều nhân sự tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông nghỉ việc vì chờ quá lâu
Chí Bình -
19/10/2020 16:01 (GMT+7)
(VNF) - Theo Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng, đến nay, 28% những người được tuyển dụng để vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông chờ quá lâu đã nghỉ, Hà Nội đang tiếp tục bổ sung số lượng cán bộ này để luôn có bộ máy hoạt động sau khi tiếp nhận dự án.
Ngày 19/10, đoàn đại biểu quốc hội TP. Hà Nội làm việc với Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, Tòa án Nhân dân, Viện Kiểm sát Nhân dân TP. Hà Nội trước kỳ họp thứ Mười, Quốc hội khóa XIV.
Tại buổi làm việc, nhiều đại biểu quốc hội bày tỏ ý kiến mong muốn sớm đẩy nhanh tiến độ đưa dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông vào vận hành, bởi đây là vấn đề cử tri Thủ đô đặc biệt quan tâm.
Trả lời vấn đề này, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng, cho biết đến giờ phút này, những việc Thủ tướng giao cho Hà Nội đều đã hoàn thiện. Hà Nội sẵn sàng tiếp nhận và đưa công trình vào khai thác, vận hành.
Cụ thể, Hà Nội đã thuê tư vấn vận hành chạy thử giai đoạn đầu để đảm bảo an toàn trước khi đưa vào khai thác thương mại. Thành phố cũng đã thành lập công ty đường sắt đô thị, bố trí kinh phí hoạt động từ 2014 bằng ngân sách.
Cũng theo Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng, đến nay, 28% những người được tuyển dụng chờ quá lâu đã nghỉ, thành phố đã tiếp tục bổ sung số lượng cán bộ này để luôn có bộ máy tiếp nhận là hoạt động ngay.
Một số vướng mắc mà Hà Nội đang gặp phải như thiếu đội ngũ chuyên gia nước ngoài. Tuy đã bố trí nơi cách ly riêng cho các chuyên gia này, nhưng họ chưa sang được.
Vướng mắc nữa là công tác nghiệm thu giữa nhà thầu và Bộ Giao thông Vận tải chưa thống nhất với nhau liên quan đến công trình kĩ thuật, một số thiết bị không phù hợp với thiết kế, những vấn đề này thuộc trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải với tổng thầu dự án...
Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết vướng mắc lớn nhất lúc này đối với dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông là vấn đề thanh quyết toán, còn các vấn đề kỹ thuật khác hoàn toàn có thể khắc phục.
"Những vướng mắc này cần có ý kiến của Chính phủ thì mới có thể giải quyết được. Hà Nội rất mong muốn đưa công trình vào vận hành sớm”, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ nói.
Liên quan đến dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, trong dự thảo báo cáo về tiến độ dự án đang được Văn phòng Chính phủ lấy ý kiến các thành viên Chính phủ cho biết theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải đến nay tổng thầu vẫn chưa cam kết, xác định chính xác thời gian hoàn thành dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Theo Chính phủ, tồn tại vướng mắc chủ yếu của dự án hiện nay là công tác đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống. Hiện liên danh Apave - Certifer - Tricc (Pháp), tư vấn độc lập do Việt Nam thuê, đang thực hiện các công đoạn này nhưng không có tiến triển.
Nguyên nhân là do tổng thầu chưa cung cấp được các chứng chỉ mức độ an toàn, kết quả thử nghiệm an toàn từ nhà sản xuất. Đơn vị này cũng chưa thực hiện đầy đủ giải pháp đánh giá bằng thử nghiệm thực tế tại hiện trường, dẫn đến chưa đủ cơ sở để tư vấn độc lập hoàn tất đánh giá an toàn của đoàn tàu.
Vì vậy, tư vấn Pháp đưa ra giải pháp sẽ thực hiện công tác đánh giá kiểm chứng tại hiện trường trong thời gian vận hành 20 ngày cuối cùng và diễn tập các tình huống khẩn cấp… Quá trình vận hành thử toàn hệ thống cũng sẽ đánh giá khả năng thành thục của nhân sự trực tiếp vận hành và khả năng ứng phó các tình huống khẩn cấp.
Một khó khăn khác cũng làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án được Chính phủ nhắc tới là việc thực hiện các kết luận của Kiểm toán Nhà nước. Trong đó, nội dung liên quan đến xem xét chi phí bổ sung, phát sinh của dự án còn vướng mắc.
(VNF) - EVNFinance ký kết thành công gói vay hợp vốn trị giá 65 triệu USD từ 6 ngân hàng lớn của Đài Loan, bao gồm E.Sun Bank, Mega Bank, Shanghai Bank, Firstbank, Hua Nan Bank, Taichung Bank. Khoản vay này được đầu mối và thu xếp bởi E.Sun Bank, một trong những ngân hàng lớn nhất tại Đài Loan với tổng tài sản 118 tỷ USD.
(VNF) - Chủ tịch HĐQT Nguyễn Văn Đạt cùng Phát Đạt Holdings sẽ mua toàn bộ 63,8 triệu cổ phiếu được phép trong đợt chào bán cho cổ đông hiện hữu của Phát Đạt.
(VNF) - Nhiều doanh nghiệp bất động sản vẫn chưa thể trả nợ gốc/lãi trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) cho các trái chủ. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, có không ít doanh nghiệp đã trở lại đường đua phát hành TPDN trong 4 tháng năm 2024.
(VNF) - Theo báo cáo tài chính năm 2023 của Công ty cổ phần Tonkin Land, doanh nghiệp này trong năm không ghi nhận doanh thu bán hàng, trong khi đó cùng kỳ năm trước là 1,6 tỷ đồng.
(VNF) - Ngày 15/5/2024, Ngân hàng Phương Đông (HoSE: OCB) được Công ty Cổ phần Xếp hạng Tín nhiệm Đầu tư Việt Nam (VIS Rating) công bố đánh giá triển vọng đối với xếp hạng tổ chức phát hành ở mức A+ của OCB là ổn định.
(VNF) - Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được bổ sung thêm 3.220 tỷ đồng tiền vốn từ ngân sách trung ương. Dự kiến dự án sẽ hoàn vốn 22 năm 5 tháng, sớm hơn nửa năm so với phương án trước đó.
(VNF) - Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã kê biên 19 chiếc xe ô tô, 2 tàu và 1 du thuyền để đảm bảo nghĩa vụ bồi hoàn của bà Trương Mỹ Lan liên quan vụ Vạn Thịnh Phát.
(VNF) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu doanh nghiệp vàng thực hiện hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trước 15/6, nếu không sẽ bị rút giấy phép.
(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.