Còn bao nhiêu bước để đưa đường sắt Cát Linh - Hà Đông về đích?

Ngọc Tân - 13/07/2020 10:04 (GMT+7)

Đại diện ban quản lý dự án đường sắt cho biết lộ trình đưa tuyến Cát Linh - Hà Đông về đích đã rõ ràng, nếu các bên phối hợp tốt thì có thể hoàn thành công trình trong năm nay.

Sau nhiều tháng im lặng trước câu hỏi "dự án Cát Linh - Hà Đông khi nào về đích", đại diện chủ đầu tư và tổng thầu Trung Quốc mới đây đã đưa ra những nhận định tích cực về tiến độ, qua đó khẳng định công trình có thể hoàn thành trong năm nay.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Khánh Tùng, Phó giám đốc ban quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông vận tải) cho biết thời gian qua tổng thầu đã có cách tiếp cận tích cực, 2 bên tìm được tiếng nói chung.

Đặt nhiều mục tiêu trong tháng 7

"Nếu tích cực phối hợp tốt với nhau thì tôi tin dự án có thể hoàn thành trong năm nay", lãnh đạo ban quản lý dự án đường sắt nói và cho biết công tác nghiệm thu dự án đang được các bên tiến hành. Chủ đầu tư đặt mục tiêu hoàn thành công tác nghiệm thu trong tháng 7.

Chuyên gia Trung Quốc kiểm tra hệ thống đoàn tàu, toa xe. Ảnh: Việt Linh.

Ông Tùng cho biết hồ sơ hoàn công của dự án đã hoàn thiện tương đối, trong đó phần xây lắp cơ bản hoàn thiện, chỉ cần khắc phục một số phần liên quan đến trang thiết bị.

Để có thể triển khai vận hành thử toàn hệ thống, ban quản lý dự án đang yêu cầu tổng thầu đưa đủ chuyên gia sang Việt Nam. Số chuyên gia cần có là 150 người (gồm cả nhân sự của các nhà sản xuất, cung cấp thiết bị). Đến nay tổng thầu mới có hơn 30 nhân sự tại công trường.

Tư vấn ACT cũng phải đưa chuyên gia sang Việt Nam với số lượng khoảng 3, 4 người. Thời gian qua các chuyên gia của ACT đã duyệt 12/13 chứng chỉ an toàn của dự án. Chứng chỉ cuối cùng phải chờ dự án chạy thực tế để đánh giá.

Ông Tùng cho biết khó khăn lớn nhất với ACT là việc tìm chuyến bay từ Pháp sang Việt Nam. Bên cạnh đó, giữa ACT và tổng thầu phải ấn định mốc thời gian đưa người sang một cách đồng bộ để tránh tình trạng đợi chờ lẫn nhau.

Ban quản lý dự án đưa ra thời hạn tập trung đủ nhân sự của các bên là trong tháng 7. Khi đã có đủ nhân sự, các bên sẽ tiến hành rà soát các hồ sơ một lần nữa trước khi vận hành thử toàn hệ thống.

Tháo gỡ vấn đề bế tắc nhất

Vấn đề bế tắc nhất suốt thời gian qua là việc tổng thầu không thể cung cấp đủ hồ sơ thiết bị để phục vụ khâu đánh giá an toàn. Tư vấn ACT đã tháo gỡ vấn đề này bằng cách cho phép tổng thầu thí nghiệm trực tiếp tại hiện trường những thiết bị thiếu hồ sơ.

Các thiết bị thiếu hồ sơ gồm có hệ thống thẻ vé và cổng soát vé, các thiết bị công nghệ tại khu depot, đoàn tàu, toa xe...

Cửa soát vé tại dự án Cát Linh - Hà Đông là một trong những hạng mục thiết bị thiếu hồ sơ, phải thí nghiệm kiểm chứng tại hiện trường. Ảnh: Việt Linh.

Sau khi hoàn tất nghiệm thu, tổng thầu sẽ đưa người sang thực hiện công tác vận hành thử 20 ngày. Quá trình vận hành thử toàn hệ thống cũng đồng thời là quá trình thí nghiệm hiện trường với các thiết bị thiếu hồ sơ.

Kết thúc quá trình vận hành thử, tư vấn ACT sẽ căn cứ kết quả để cấp chứng nhận công trình đủ điều kiện vận hành an toàn.

Bước tiếp theo, chủ đầu tư sẽ nghiệm thu tổng thể, cấp chứng nhận hoàn thành công trình và tiến hành bàn giao công trình cho TP. Hà Nội.

Sau khi nhận bàn giao, chủ đầu tư mới tiến hành thanh toán nốt đến 95% giá trị hợp đồng cho tổng thầu. Khoản tiền 5% sẽ được chủ đầu tư giữ lại trong 2 năm bảo hành của dự án.

Với yêu cầu thanh toán sớm của tổng thầu, đại diện chủ đầu tư khẳng định sẽ thực hiện các bước thanh toán theo quy định hợp đồng. Những phần đã có đủ hồ sơ thủ tục sẽ thực hiện giải ngân trước.

"Đến nay chúng tôi đã giải ngân và thanh toán cho tổng thầu được 5 kỳ. Thời gian tới, chủ đầu tư yêu cầu tổng thầu tiếp tục hoàn thiện và gửi các hồ sơ theo quy định để được tiếp tục thanh toán", ông Tùng cho biết.

Thời gian qua, ban quản lý dự án đường sắt cho biết dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông mới đạt 80% tiến độ thanh toán dù tiến độ xây lắp đã gần như hoàn tất. Ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến chuyên gia người Trung Quốc không sang được Việt Nam. Ngoài ra, bất đồng giữa tổng thầu và chủ đầu tư về thủ tục nghiệm thu, thanh toán cũng khiến dự án bị đình trệ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải và TP. Hà Nội phải xử lý dứt điểm những tồn tại, đưa dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào vận hành trong năm 2020.

Trao đổi với báo chí ngày 10/7, ông Đường Hồng, lãnh đạo tổng thầu Trung Quốc, khẳng định công trình có thể đủ điều kiện đưa vào khai thác thương mại trong năm nay.

 

Theo Zing
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Cựu vụ trưởng chiếm đoạt 80 tỷ của Chủ tịch Tân Hoàng Minh thế nào?

Cựu vụ trưởng chiếm đoạt 80 tỷ của Chủ tịch Tân Hoàng Minh thế nào?

(VNF) - Ông Nguyễn Sỹ Tá, cựu Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, Ủy ban Dân tộc bị cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt 80 tỷ đồng tiền đặt cọc mua dự án dảo Núi Cuống (Quảng Ninh)

‘Đói’ vốn, HBC bán công ty liên kết, phát hành cổ phiếu hoán đổi nợ

‘Đói’ vốn, HBC bán công ty liên kết, phát hành cổ phiếu hoán đổi nợ

(VNF) - Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HoSE: HBC) vừa công bố thông tin về 4 nghị quyết của HĐQT, đều liên quan đến các hoạt động về vốn của công ty.

'Chuyển đổi năng lượng xanh là khoản đầu tư tốt nhất cho Việt Nam'

'Chuyển đổi năng lượng xanh là khoản đầu tư tốt nhất cho Việt Nam'

(VNF) - Với tiềm năng to lớn về điện mặt trời, điện gió trên bờ và ngoài khơi, Việt Nam có điều kiện tốt để chuyển đổi ngành năng lượng từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng tái tạo và tận dụng các nguồn tài nguyên quốc gia, theo "Báo cáo Triển vọng năng lượng Việt Nam - Đường đến phát thải ròng bằng không".

Phó ban Nội chính TW Nguyễn Văn Yên bị cách tất cả chức vụ trong Đảng

Phó ban Nội chính TW Nguyễn Văn Yên bị cách tất cả chức vụ trong Đảng

(VNF) - Ban Bí thư đã quyết định thi hành kỷ luật cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Nguyễn Văn Yên, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng uỷ Cơ quan Ban Nội chính Trung ương.

Ký ức một chuyến tác nghiệp tại Móng Cái

Ký ức một chuyến tác nghiệp tại Móng Cái

(VNF) - Móng Cái năm ấy đang là thị xã (năm 2008, mới được công nhận thành phố) nhưng sự cảm nhận của tôi nơi đây là một đô thị buôn bán giao thương sầm uất bậc nhất...

Bộ Chính trị đồng ý cho ông Đinh Tiến Dũng thôi chức Bí thư Thành uỷ Hà Nội

Bộ Chính trị đồng ý cho ông Đinh Tiến Dũng thôi chức Bí thư Thành uỷ Hà Nội

(VNF) - Bộ Chính trị, Ban Bí thư xác định ông Đinh Tiến Dũng chịu trách nhiệm chính trị của người đứng đầu khi để xảy ra nhiều vi phạm tại Bộ Tài chính.

Triệu phú Trung Quốc di cư nhiều nhất thế giới, Mỹ là điểm đến hàng đầu

Triệu phú Trung Quốc di cư nhiều nhất thế giới, Mỹ là điểm đến hàng đầu

(VNF) - Theo báo cáo của Henley & Partners, Trung Quốc dự kiến ​​sẽ chứng kiến ​​dòng di cư kỷ lục là 15.200 triệu phú vào năm 2024, gây thêm đòn giáng vào nền kinh tế của nước này.

Tăng trưởng tín dụng: 23 tỉnh vẫn ở mức âm, có ngân hàng âm 4%

Tăng trưởng tín dụng: 23 tỉnh vẫn ở mức âm, có ngân hàng âm 4%

(VNF) - Tín dụng tăng khá chậm trong những tháng đầu năm 2024. Đến nay, có 23 tỉnh tăng trưởng tín dụng âm, 29 tỉnh tăng trưởng không quá 2%; có những mức tăng tín dụng âm hơn 4%.

WB: Cầu tiêu dùng quốc tế đang phục hồi nhưng trong nước vẫn yếu

WB: Cầu tiêu dùng quốc tế đang phục hồi nhưng trong nước vẫn yếu

(VNF) - Theo báo cáo cập nhật tình hình kinh tế vĩ mô Việt Nam tháng 5/2024 của Ngân hàng Thế giới (World Bank-WB), mặc dù cầu quốc tế đang có dấu hiệu phục hồi nhưng nhu cầu trong nước, đặc biệt là tiêu dùng, vẫn còn yếu.

Dai-ichi Life Việt Nam chi trả quyền lợi bảo hiểm trên 21.000 tỷ đồng cho hơn 1,8 triệu trường hợp

Dai-ichi Life Việt Nam chi trả quyền lợi bảo hiểm trên 21.000 tỷ đồng cho hơn 1,8 triệu trường hợp

(VNF) - Dai-ichi Life Việt Nam đã đi qua 5 tháng đầu năm 2024 với kết quả kinh doanh khả quan, tiếp tục cam kết mang đến cuộc sống bình an và tương lai tươi sáng cho hàng triệu khách hàng, gia đình và cộng đồng.

Hình ảnh 19km cao tốc Bắc - Nam vượt sông Lam về Hà Tĩnh

Hình ảnh 19km cao tốc Bắc - Nam vượt sông Lam về Hà Tĩnh

(VNF) - Hơn 19km còn lại của Cao tốc Bắc – Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ thông xe trước ngày 30/6. Tại đoạn qua Hà Tĩnh, những ngày này các nhà thầu đang gấp rút hoàn thiện các hạng mục còn lại để “về đích” theo đúng tiến độ đề ra.