Hàng loạt ngân hàng liên tục đưa ra các cảnh báo lừa đảo khi số vụ việc bị mất cắp tiền trên tài khoản gia tăng. Xuất hiện thêm nhiều chiêu trò mới khiến người dân có thể mất cảnh giác, mất tiền.
Nhiều 'chiêu' mới rút tài khoản ngân hàng
Lừa đặt cọc 100 USD, mất 1,2 tỷ đồng
Nhiều người thời gian qua bị sập bẫy thủ đoạn kẻ lừa đảo gửi tin nhắn kèm đường link giả mạo để lấy thông tin khách hàng. Mới đây, Công an TP. HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án “sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” theo đơn tố giác tội phạm của bà T.T.K.Đ (ngụ TP. HCM).
Theo đó, vào tháng 10.2020, có người tự xưng là Nguyễn Việt Thắng nhắn tin cho bà Đ. qua ứng dụng Zalo hỏi thuê nhà. Bà Đ. yêu cầu đặt cọc thì Thắng báo đã chuyển 100 USD và hướng dẫn bà nhấp vào đường link Westernunion.banking247... để nhận tiền. Khi truy cập vào đường link này, hệ thống báo lỗi, bà Đ. đã liên lạc lại Thắng nhưng số tài khoản Zalo không tồn tại. Mấy ngày sau, bà kiểm tra lại số tiền trong tài khoản đã bị bốc hơi 1,2 tỷ đồng.
Trong năm 2020, cơ quan công an đã tổng hợp 1.600 trường hợp khách hàng bị lừa đảo chiếm đoạt thông tin tài khoản ngân hàng, thiệt hại hơn 6 tỷ đồng. Theo cảnh báo từ Bộ Thông tin - Truyền thông, hiện có khoảng 30 triệu người sử dụng hệ thống thanh toán ngân hàng qua internet mỗi ngày. Lượng giao dịch trên Mobile Banking có tốc độ tăng trưởng 200%, giá trị giao dịch tiền với riêng kênh điện thoại di động hiện đạt khoảng 300.000 tỷ đồng/ngày.
Chính vì vậy tội phạm ngày càng ưa thích tấn công bằng thủ pháp kỹ thuật xã hội, gửi tin nhắn và lừa đảo (smishing). Khi ngân hàng trực tuyến ngày càng thịnh hành thì người dùng cần tuân thủ các nguyên tắc bảo mật để chống lại các cuộc tấn công gian lận này.
Một thủ đoạn tinh vi hơn là kẻ trộm công nghệ cao còn làm các thủ thuật chèn vào cả tin nhắn của các nhà băng. Mới đây, Vietcombank cảnh báo các thủ đoạn mà kẻ gian gửi nội dung thông báo kèm theo đường link lừa đảo qua tin nhắn SMS, email, phần mềm chat..., thậm chí giả mạo tin nhắn SMS thương hiệu Vietcombank, để lừa khách hàng bấm vào link và cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng số và dịch vụ thẻ (tên đăng nhập, số thẻ, mật khẩu, mã OTP), từ đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng.
Một thủ đoạn lừa đảo khá mới vừa xuất hiện trên thị trường thời gian gần đây theo hình thức “thả con tép, bắt con tôm”. Kẻ lừa đảo sẽ chuyển một khoản tiền nhỏ vào tài khoản của khách hàng và giả danh nhân viên ngân hàng gọi điện cho khách hàng báo có giao dịch đang treo, yêu cầu khách hàng nhấp vào đường link trong tin nhắn điện thoại để tra soát giao dịch. Khi nhấp vào đường link, khách hàng sẽ được dẫn tới trang website giả mạo khiến nhầm tưởng đang giao dịch với ngân hàng, từ đó kẻ lừa đảo sẽ chiếm đoạt các thông tin cá nhân và khách hàng sẽ bị mất tiền trong tài khoản.
Theo Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), chiêu thức lừa đảo chuyển “nhầm” tiền như trên của tội phạm công nghệ cao là khá mới. Thực tế việc tra soát giao dịch, biến động số dư trong tài khoản là nhu cầu xuất phát từ phía khách hàng. Ngân hàng chỉ được quyền thực hiện tra soát khi nhận được yêu cầu từ chính khách hàng và cần thông qua nhiều bước xác thực.
Khách hàng nên cảnh giác với những cuộc điện thoại, tin nhắn số lạ không hiển thị thương hiệu VPBank, email xưng danh ngân hàng yêu cầu cung cấp thông tin liên quan đến tài khoản cá nhân, cũng như không truy cập vào các đường link lạ qua tin nhắn điện thoại... Trường hợp khách hàng lỡ cung cấp thì hãy chủ động khóa ngay tài khoản, thay đổi mật khẩu đăng nhập.
Sập trang này, có trang khác
Phó tổng giám đốc một NH cổ phần bức xúc cho hay bộ phận chuyên trách của ngân hàng phải xử lý hằng ngày, hằng tuần các trang web giả mạo thương hiệu để lừa đảo. Cứ đánh sập xong trang web giả mạo này thì xuất hiện trang khác, tần suất các trang giả mạo xuất hiện ngày càng nhiều, cứ như trò “mèo vờn chuột”. Các thủ đoạn lừa đảo thay đổi liên tục về nội dung để khách hàng mất cảnh giác mà cung cấp thông tin tài khoản.
Nhưng cũng có nhiều chiêu lừa đảo rất cũ, NH cảnh báo liên tục từ nhiều năm nay mà vẫn có người “sập bẫy”, mất tiền. Chẳng hạn gần đây có khách hàng đến ngân hàng yêu cầu thực hiện chuyển tiền lên đến hàng trăm triệu đồng khi nhận được thông báo nhận hàng từ nước ngoài. Dù chiêu thức lừa đảo có mới hay cũ mà khách hàng cảnh giác, thận trọng thì sẽ không bị mất tiền.
(VNF) - Trong danh sách nhân sự trình ĐHĐCĐ bất thường năm 2025, NCB đồng thời giới thiệu các gương mặt mới ở cả HĐQT và ban kiểm soát với hai ứng viên lần đầu xuất hiện tại mỗi bộ phận.
(VNF) - Việc Big 4 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm khiến cuộc đua huy động vốn của ngành ngân hàng thêm "nóng". Lãi suất được dự báo tiếp tục đi lên trong thời gian tới.
(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước khẩn trương nghiên cứu, đánh giá và đề xuất thành lập sàn giao dịch vàng quốc gia, báo cáo Thường trực Chính phủ trước 20/12.
(VNF) - Trong bối cảnh biên lãi ròng (NIM) chịu áp lực thu hẹp, hoạt động thu hồi và xử lý nợ xấu đã đóng góp đáng kể vào tăng trưởng lợi nhuận của nhiều ngân hàng.
(VNF) - Năm 2025 đánh dấu một giai đoạn đầy biến động trên thị trường tiền tệ toàn cầu. Đồng USD, dù vẫn giữ vị thế trung tâm, đang chịu áp lực giảm mạnh, trong khi các đồng tiền thay thế như euro (EUR), nhân dân tệ (CNY), đô la Úc (AUD) và yen Nhật (JPY) ngày càng thu hút dòng vốn quốc tế.
(VNF) - Cả 4 ngân hàng quốc doanh đều đã tham gia đường đua tăng lãi suất huy động. Theo ông Trần Ngọc Báu, lãi suất cho vay tăng là điều khó tránh khỏi do các yếu tố cốt lõi về chi phí và bộ đệm của ngân hàng.
(VNF) - Theo Phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế - NHNN, Nghị định hỗ trợ lãi suất 2%/năm cho doanh nghiệp tư nhân, hộ kinh doanh và cá nhân thực hiện các dự án xanh, tuần hoàn, áp dụng tiêu chuẩn ESG dự kiến sẽ có hiệu lực vào đầu năm 2026.
(VNF) - Từ 1/1/2026, việc mở ví điện tử sẽ không còn là chuyện “điền vài dòng thông tin là xong”. Người dùng buộc phải quét khuôn mặt, căn cước công dân gắn chip để hệ thống nhận diện. Ngân hàng Nhà nước lựa chọn sinh trắc học như một “lớp cửa” an toàn hơn hơn để chặn lừa đảo là bước đi cần thiết. Nhưng đúng vào thời điểm đó, Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân 2025 bắt đầu có hiệu lực, đặt ra những yêu cầu rất ngặt nghèo về bảo vệ dữ liệu nhạy cảm. Một bên buộc phải thu thập nhiều hơn, một bên buộc phải giữ chặt hơn và câu hỏi lớn nhất là: những dữ liệu đó đang được ai giữ và ai chịu trách nhiệm nếu “tấm khiên” bị thủng?
(VNF) - Lãi suất huy động hiện lên tới 9%/năm tại một số ngân hàng. Mặt bằng lãi suất huy động cao hơn cũng giúp các ngân hàng tư nhân có lợi thế hơn trong thu hút tiền gửi so với các ngân hàng quốc doanh.
(VNF) - Vừa qua trong khuôn khổ Mastercard Customer Forum 2025, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) được vinh danh đồng thời ở hai hạng mục chiến lược dành cho sản phẩm thẻ tín dụng cá nhân và giải pháp thẻ tín dụng doanh nghiệp.
(VNF) - Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước về triển khai gói tín dụng 500.000 tỷ đồng ưu tiên lĩnh vực hạ tầng và công nghệ, tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trong tiến trình chuyển đổi số và phát triển hạ tầng bền vững, Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi dành cho khách hàng doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, công nghệ số, với tổng quy mô lên tới 60.000 tỷ đồng, lãi suất ưu đãi giảm đến 1,5%/năm áp dụng đến hết 31/12/2030.
(VNF) - Ngân hàng VietinBank đã đóng cửa 100 phòng giao dịch từ đầu năm. Nhiều ngân hàng khác cũng mạnh tay trong việc cắt giảm chi nhánh, phòng giao dịch.
(VNF) - Bức tranh lợi nhuận ngân hàng trong quý cuối năm 2025 đang dần hiện rõ. Lợi nhuận ngành ngân hàng được dự báo sẽ phân hóa rõ nét trong năm 2026.
(VNF) - Lãi suất tiết kiệm tiếp tục đi lên, các kỳ hạn dưới 6 tháng lên mức kịch trần. Lãi suất liên ngân hàng vượt 7%. Trong bối cảnh lãi suất tăng, nhiều ngân hàng dừng tín dụng ưu đãi mua nhà.
(VNF) - Trong tuần 15 - 19/12, thị trường chứng khoán sôi động khi VietinBank, Saigonbank và HDBank đồng loạt chốt danh sách cổ đông trả cổ tức bằng cổ phiếu. Đáng chú ý, VietinBank gây ấn tượng với tỷ lệ phát hành lên tới 44,64%, mức cao nhất trong nhóm ngân hàng năm nay.
(VNF) - Một số ngân hàng thu phí với tài khoản có số dư dưới 2-3 triệu đồng. Khách hàng cần rà soát và đóng những tài khoản ngân hàng không sử dụng để tránh bị thu phí.
(VNF) - Khách hàng mở mới thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard có thể tối ưu hóa dòng tiền, đồng thời dễ dàng quản lý tài chính cá nhân, nhận thêm Combo hoàn tiền cực đã và miễn phí thường niên 3 năm.
(VNF) - Theo NHNN, Chương trình tín dụng đầu tư hạ tầng điện, giao thông, công nghệ chiến lược được triển khai theo hai giai đoạn với tổng quy mô lên tới 500.000 tỷ đồng. Các doanh nghiệp đủ điều kiện sẽ được vay vốn với lãi suất thấp hơn 1 - 1,5% so với mức lãi suất cùng kỳ hạn của ngân hàng.
(VNF) - Theo ông Nguyễn Đức Hiển - Phó trưởng ban Chính sách, Chiến lược Trung ương, nguồn lực tài chính của doanh nghiệp Việt Nam hiện nay vẫn dựa quá nhiều vào hệ thống ngân hàng trong khi thị trường vốn phát triển chưa tương xứng.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Kỹ Thương (Techcombank) chính thức góp mặt trong danh sách Fortune 100 Best Companies to Work For™ Southeast Asia 2025 – bảng xếp hạng được Fortune và Great Place To Work® công bố lần đầu tiên tại Đông Nam Á.
(VNF) - PVcomBank triển khai chương trình đặc quyền “1 thẻ cho vạn trải nghiệm” bao gồm chính sáchhmở thẻ tín dụng quốc tế miễn chứng minh thu nhập cùng đặc quyền hoàn tiền tới 5 triệu đồng khi mua vé máy bay dành cho Hội viên Bông Sen Vàng.
(VNF) - TPBank tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi được The Asian Banker vinh danh “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025” dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Với định hướng số hóa toàn diện, TPBank đã trở thành một trong những biểu tượng công nghệ của ngành ngân hàng, đồng thời nằm trong nhóm ngân hàng đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước, góp phần thúc đẩy một E-Vietnam thịnh vượng.
(VNF) - Trong danh sách nhân sự trình ĐHĐCĐ bất thường năm 2025, NCB đồng thời giới thiệu các gương mặt mới ở cả HĐQT và ban kiểm soát với hai ứng viên lần đầu xuất hiện tại mỗi bộ phận.
(VNF) - Sau 5 tháng tạm ngưng hoạt động để nâng cấp, sửa chữa, sân bay Vinh sẽ khai thác trở lại vào ngày 19/12 với diện mạo mới và "điểm nhấn" công nghệ hiện đại giúp hành khách có trải nghiệm tốt hơn.