Nhiều doanh nghiệp châu Âu lên kế hoạch mở rộng kinh doanh tại Việt Nam

Minh Ý - 08/10/2024 15:31 (GMT+7)

(VNF) - Báo cáo Chỉ số Niềm tin Kinh doanh (BCI) mới nhất từ EuroCham cho thấy BCI đã tăng nhẹ trong quý III/2024, phản ánh tín hiệu tích cực trong tâm lý kinh doanh dù vẫn còn những thách thức kinh tế do hậu quả của bão Yagi và những rào cản trong vận hành doanh nghiệp.

Niềm tin kinh doanh tăng trở lại

Ngày 8/10, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã công bố báo cáo Chỉ số Niềm tin Kinh doanh (BCI) quý III/2024, đưa ra góc nhìn đa chiều về bối cảnh kinh tế của các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam.

Theo đó, chỉ số BCI đã tăng đáng kể, từ 45,1 trong quý III/2023 lên 52 trong quý III/2024, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ trong một năm đầy biến động trước các yếu tố ngoại cảnh.

So sánh với quý trước, BCI cũng tăng nhẹ so với mức 51,3 của quý II. Mặc dù vậy, niềm tin kinh doanh hiện vẫn đang ở mức thấp hơn so với mức 52,8 ghi nhận vào quý I năm nay, cho thấy những thách thức của môi trường vĩ mô.

Theo báo cáo của EuroCham, dù siêu bão Yagi Siêu gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hạ tầng và nông nghiệp tại miền Bắc Việt Nam với tổng thiệt hại ước tính tới 1,63 tỷ USD, gần một nửa doanh nghiệp tham gia khảo sát (47,4%) vẫn tin rằng tình hình kinh tế vĩ mô sẽ có sự cải thiện trong quý tới.

TP. Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) là một trong những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề do siêu bão Yagi.

Thêm vào đó, triển vọng dài hạn vẫn ở mức cao, với 69,3% kỳ vọng về môi trường kinh doanh thuận lợi trong vòng năm năm tới.

“Bất chấp những căng thẳng kinh tế gần đây do bão Yagi gây ra, sự kiên cường và thích ứng của cả nền kinh tế Việt Nam và các doanh nghiệp châu Âu đang hoạt động tại đây được thể hiện rõ qua khảo sát. Kết quả này không chỉ là những con số; chúng tô điểm một bức tranh toàn cảnh nêu bật sự phát triển của Việt Nam như một trung tâm kinh doanh chiến lược," ông Bruno Jaspaert, Chủ tịch EuroCham, cho biết.

Góc nhìn tích cực này càng được củng cố với 67% doanh nghiệp châu Âu khuyến nghị Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn mặc dù vẫn còn một số thách thức nhất định.

Với triển vọng kinh doanh trong quý cuối của năm, có 30% đơn vị kỳ vọng sẽ ở mức thuận lợi do "tình hình chính trị ổn định, cam kết của chính phủ đối với tăng trưởng kinh doanh, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tăng, xuất khẩu tăng và thời kỳ mua sắm theo mùa”.

Gánh nặng hành chính vẫn hiện hữu

Tương tự các quý trước, khảo sát cho thấy 3 trở ngại lớn nhất trong hoạt động của các doanh nghiệp châu Âu là gánh nặng hành chính, quy định chưa rõ ràng và khó khăn trong việc xin giấy phép.

Theo thống kê từ khảo sát, 66% doanh nghiệp hiện đang sử dụng từ 1-9% nhân viên là người nước ngoài, trong khi 6% doanh nghiệp có trên 20% nhân sự là người nước ngoài.

Ông Bruno Jaspaert, Chủ tịch EuroCham.

Mặc dù các doanh nghiệp thể hiện mong muốn khai thác tối đa tiềm năng từ nguồn lao động trong nước và quốc tế, họ vẫn phải đối mặt với nhiều rào cản trong việc tuyển dụng lao động Việt Nam, bao gồm: thiếu hụt các kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết, tỷ lệ nghỉ việc cao, và hạn chế trong việc cung cấp nguồn lực đào tạo.

Đối với các chuyên gia nước ngoài, những thách thức chủ yếu đến từ quy trình xin visa và giấy phép lao động phức tạp, quy định lao động nghiêm ngặt và chi phí liên quan cao, kèm theo khó khăn trong việc xin các giấy tờ và phê duyệt cần thiết.

Đặc biệt, vấn đề này càng trở nên nghiêm trọng hơn khi có tới 1/3 số doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết họ đã trải qua những trải nghiệm không tích cực với hệ thống visa tại Việt Nam, khiến nhiều chuyên gia quốc tế quan ngại trong việc gia nhập thị trường lao động Việt Nam.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng ghi nhận những khó khăn liên quan đến các quy trình thuế và việc tuân thủ các quy định phòng cháy chữa cháy.

Bên cạnh đó, mặc dù việc chuyển đổi xanh và chuyển đổi số đã được coi là trọng tâm phát triển, vẫn tồn tại những khoảng trống trong việc hiểu và triển khai các chính sách liên quan, theo báo cáo của EuroCham.

Khảo sát BCI đã tiết lộ tỷ lệ áp dụng AI/ML (trí tuệ nhân tạo/học máy) ở mức trung bình, với 46,1% doanh nghiệp cho biết đã tích hợp công nghệ này vào hoạt động. Tuy nhiên, hầu hết các dự án triển khai vẫn đang ở giai đoạn đầu, cho thấy tiềm năng lớn trong việc đầu tư vào các dự án số hóa.

Bên cạnh chuyển đổi xanh và chuyển đổi số, các doanh nghiệp đang điều chỉnh chiến lược công tác của mình để ứng phó với giá vé máy bay ngày càng tăng.

Hơn 40% người tham gia khảo sát cho biết họ đã trở nên chọn lọc hơn trong việc lập kế hoạch công tác hoặc sử dụng các phương tiện di chuyển thay thế do chi phí đi lại cao, trong khi một số doanh nghiệp đã cắt giảm hoặc thậm chí hủy bỏ hoàn toàn các chuyến công tác.

Dù phải đối mặt với những trở ngại, các kế hoạch mở rộng kinh doanh vẫn đầy tiềm năng, với gần 80% doanh nghiệp cho biết họ đã có từ 1 đến 3 văn phòng hoặc cơ sở sản xuất tại Việt Nam.

Trong số các doanh nghiệp chia sẻ kế hoạch mở rộng (55%), hơn một nửa dự định mở rộng hoạt động, với nhiều kế hoạch phát triển các cơ sở sản xuất mới ở miền Bắc hoặc mở thêm văn phòng tại các thành phố trọng điểm như Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng và Cần Thơ.

Đặt niềm tin vào Việt Nam, doanh nghiệp EU vẫn lo 'rào cản hành chính'

Đặt niềm tin vào Việt Nam, doanh nghiệp EU vẫn lo 'rào cản hành chính'

Tiêu điểm
(VNF) - Báo cáo Chỉ số Niềm tin Kinh doanh (BCI) mới nhất từ EuroCham cho thấy BCI đã có sự giảm nhẹ từ 52,8 trong quý I xuống 51,3 trong quý II/2024, nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục điều chỉnh chính sách để duy trì đà tăng trưởng.
Cùng chuyên mục
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump 'bắt tay' ông Đặng Thành Tâm làm dự án 1,5 tỷ USD tại Hưng Yên

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump 'bắt tay' ông Đặng Thành Tâm làm dự án 1,5 tỷ USD tại Hưng Yên

(VNF) - Tổ hợp cao cấp gồm sân golf và quần thể đô thị, nhà ở có tổng vốn đầu tư khoảng 1,5 tỷ USD được ký kết giữa Tập đoàn Trump Organization và Tập đoàn Đầu tư Hưng Yên (có vốn sở hữu của KBC).

Quảng Nam: Yêu cầu  bàn giao toàn bộ mặt bằng QL 14E trước 30/10

Quảng Nam: Yêu cầu bàn giao toàn bộ mặt bằng QL 14E trước 30/10

(VNF) - Đây là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Nam Hưng trong buổi làm việc Cục Đường bộ Việt Nam việc về công tác bồi thường, GPMB dự án.

Công nhân Samsung Ấn Độ đình công hơn 4 tuần sau loạt đàm phán thất bại

Công nhân Samsung Ấn Độ đình công hơn 4 tuần sau loạt đàm phán thất bại

(VNF) - Hơn 1.500 công nhân tại cơ sở sản xuất của Samsung Ấn Độ tại Sriperumbudur, Tamil Nadu đã đình công trong hơn 4 tuần mặc dù đã có nhiều vòng đàm phán giữa các công đoàn lao động, ban quản lý Samsung và các quan chức chính quyền Tamil Nadu, theo người phát ngôn của Đảng Cộng sản Ấn Độ Marxist (CPI-M).

Dư địa không còn, 'chính sách tiền tệ khó có thể nới lỏng thêm'

Dư địa không còn, 'chính sách tiền tệ khó có thể nới lỏng thêm'

(VNF) - TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia Kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV khẳng định, điều hành chính sách tiền tệ hiện nay phù hợp với bối cảnh kinh tế vĩ mô, lạm phát và sức chịu đựng của các tổ chức tín dụng.

Quy định mới về rút tiền gửi tiết kiệm trước hạn

Quy định mới về rút tiền gửi tiết kiệm trước hạn

(VNF) - Có 4 hình thức tiền gửi rút trước hạn từ ngày 20/11/2024 theo quy định mới nhất của Ngân hàng Nhà nước.

Hai chuỗi phòng Gym lớn đóng cửa: Dịch vụ Fitness đối mặt với tình xuống xấu nhất

Hai chuỗi phòng Gym lớn đóng cửa: Dịch vụ Fitness đối mặt với tình xuống xấu nhất

(VNF) - Việc gián đoạn hoạt động của 2 chuỗi phòng tập lớn là Fit24 và Getfit đã làm không ít người yêu thích thể dục thể thao ngỡ ngàng.

An Xuân Group: Ông chủ đứng sau loạt nhà máy thuỷ điện ở Tây Bắc

An Xuân Group: Ông chủ đứng sau loạt nhà máy thuỷ điện ở Tây Bắc

(VNF) - Công ty cổ phần Năng lượng An Xuân được biết đến là DN lớn trong lĩnh vực đầu tư phát triển năng lượng. DN đang sở hữu nhiều dự án thủy điện, điện mặt trời, điện gió và điện sinh khối. Hiện công ty có 4 nhà máy thủy điện hòa vào lưới điện quốc gia với tổng công suất 94,5 MW.

Hàng trăm biệt thự triệu USD không bóng người nơi cửa ngõ TP.HCM

Hàng trăm biệt thự triệu USD không bóng người nơi cửa ngõ TP.HCM

(VNF) - Theo ghi nhận, hàng loạt biệt thự tại KĐT Đông Tăng Long (TP. Thủ Đức) bị bỏ hoang và xuống cấp nghiêm trọng, không một bóng người.

Nguồn cung cao nhất 5 năm qua, giá bán chung cư Hà Nội tiếp tục tăng

Nguồn cung cao nhất 5 năm qua, giá bán chung cư Hà Nội tiếp tục tăng

(VNF) - Theo báo cáo của CBRE, giá bán chung cư tại Hà Nội có xu hướng tăng tiếp tục diễn ra ở cả thị trường sơ cấp và thứ cấp. Giá bán trung bình tại thị trường sơ cấp hiện đạt 64 triệu đồng/m2, chỉ thấp hơn 3% so với TP.HCM.

Bùng nổ đầu tư chứng chỉ quỹ: Những 'tay chơi' mới nhập cuộc

Bùng nổ đầu tư chứng chỉ quỹ: Những 'tay chơi' mới nhập cuộc

(VNF) - Chuyên gia cho rằng thị trường sẽ đón nhận làn sóng đầu tư chứng chỉ quỹ từ nhà đầu tư cá nhân trong tương lai, tuy nhiên hành trình “trỗi dậy” này có thể mất từ vài năm, thậm chí dài hơn.