Nơi chi trả, chỗ từ chối: Mua bảo hiểm nhiều nhưng không được hưởng?
(VNF) - Nhiều trường hợp người mua bảo hiểm được doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) này chi trả nhưng doanh nghiệp khác từ chối. Chuyên gia lưu ý, cần hiểu nguyên tắc bồi thường và tham gia bảo hiểm đủ nhu cầu để tránh lãng phí
- Bảo hiểm nhân thọ: Cắt giảm chi phí, tăng quyền lợi cho khách 15/05/2025 12:00
Bảo hiểm Dai – ichi từ chối vì FWD đã chi trả
Mới đây, trên một Cộng đồng về bảo hiểm, một độc giả có tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT) của 2 công ty gồm bảo hiểm FWD và Dai – ichi Life chia sẻ về việc chi trả quyền lợi của hai doanh nghiệp này.
Cụ thể, vị độc giả thông tin có nằm viện điều trị trong vòng 7 ngày và gửi đầy đủ hồ sơ y tế lên hai công ty bảo hiểm để làm bồi thường. Sau đó, vị này đã được bảo hiểm FWD chi trả, còn phía bảo hiểm Dai – ichi từ chối với lý do: Quyền lợi bảo hiểm này không được chấp thuận chi trả vì toàn bộ chi phí điều trị này đã được phía Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ FWD Việt Nam chi trả.

Tình huống này nhận được sự quan tâm rất nhiều từ các độc giả khác trên cộng đồng, có người cho rằng phía bảo hiểm Dai – ichi đã từ chối đúng, nhưng cũng có những thành viên nhận định, khách hàng đã đóng phí đầy đủ cho cả hai công ty, hoàn toàn độc lập và phải nhận được chi trả từ cả FWD và Dai – ichi.
Trả lời Tạp chí Đầu tư Tài chính, bà Khuất Thị Quỳnh Hà, chuyên gia tư vấn bảo hiểm độc lập cho biết, trường hợp trong bồi thường bảo hiểm với cùng một sự kiện bảo hiểm mà một DNBH chi trả, một bên từ chối đó là bảo hiểm trùng. Nghĩa là khách hàng tham gia nhiều hợp đồng bảo hiểm, cụ thể ở đây là tham gia cả FWD và Dai -ichi cho cùng một rủi ro, ví dụ như điều trị nội trú, phẫu thuật…
Theo bà Hà, trong bảo hiểm có hai nguyên tắc chi trả tương ứng với từng nghiệp vụ bảo hiểm.
Thứ nhất, đối với bảo hiểm phi nhân thọ (thẻ chăm sóc sức khoẻ), nguyên tắc bồi thường áp dụng là tổng chi trả không được vượt quá chi phí tổn thất thực tế.
Thứ hai, với bảo hiểm nhân thọ (quyền lợi tử vong, thương tật toàn bộ vĩnh viễn, bệnh hiểm nghèo, trợ cấp nằm viện…) chi trả theo nguyên tắc khoán như đã cam kết, với tỷ lệ % người mua lựa chọn và theo quy định của hợp đồng. Không phụ thuộc vào việc người tham gia đã được nhận quyền lợi của hợp đồng bảo hiểm khác.
“Giả sử người mua có 2 hợp đồng BHNT với quyền lợi mỗi bên trợ cấp nằm viện 1 triệu/ngày. Nằm viện 5 ngày sẽ nhận đủ 10 triệu nếu là chi trả khoán, dù chi phí thực tế chỉ hết 5 triệu. Ngược lại, nếu đó là quyền lợi chi phí điều trị nội trú và người tham gia đã được thanh toán hết toàn bộ chi phí từ hợp đồng A, hợp đồng B có thể từ chối”, bà Hà nêu ví dụ phân biệt.

Do đó, trong trường hợp nêu trên, bà Hà nhận định khách hàng nằm viện, sử dụng quyền lợi điều trị nội trú của thẻ chăm sóc sức khoẻ gắn với nhân thọ (tức bồi thường theo chi phí tổn thất thực tế), đã được bảo hiểm FWD chi trả đầy đủ hóa đơn viện phí, nên Dai-ichi từ chối là đúng.
Tuy nhiên, vị chuyên gia này cũng cho biết, còn một khả năng nữa có thể xảy ra, nếu khách hàng tham gia thêm sản phẩm quyền lợi bổ sung trợ cấp nằm viện theo ngày (chi trả nguyên tắc khoán), mà phía Dai -ichi lại từ chối là không hợp lý, cần khiếu nại.
“Khách hàng cần xem lại rõ quyền lợi hợp đồng và điều khoản. Nếu đúng, hoàn toàn có cơ sở yêu cầu công ty bảo hiểm bồi thường”, bà Hà khẳng định.
Tránh quyền lợi "đè nhau", mất tiền mà không tăng giá trị bảo vệ
Bà Khuất Thị Quỳnh Hà cho rằng, người tham bảo hiểm cần thông thái để lựa chọn sản phẩm và giải pháp theo đúng nhu cầu sử dụng dịnh vụ y tế khi xảy ra rủi ro và phù hợp với tài chính cá nhân.
Trước hết cần phải hiểu, không phải cứ có hai thẻ chăm sóc sức khoẻ có nghĩa là được nhận chi trả hai lần tiền. Với bảo hiểm sức khỏe chi trả theo chi phí thực tế, tổng số tiền được bồi thường từ các công ty cộng lại không vượt quá chi phí điều trị.

“Nếu một công ty bảo hiểm đã trả đủ, bên còn lại có thể từ chối”, bà Hà nhấn mạnh.
Tiếp theo, khi người tham gia sở hữu nhiều thẻ chăm sóc sức khoẻ, hãy sử dụng theo thứ tự và giữ lại hồ sơ bồi thường. Nếu thẻ bên A thanh toán không đủ, người mua hoàn toàn có thể gửi phần chưa được chi trả sang thẻ B (nếu thẻ B chấp nhận hồ sơ photo kèm bảng kê bồi thường). Đừng vội nộp bản gốc cho một bên nếu còn định nộp cho bên khác. Hiện nhiều DNBH chỉ cần nộp hồ sơ online và không cần dùng đến chứng từ gốc.
Lưu ý, người mua bảo hiểm tìm hiểu kỹ sản phẩm, quyền lợi để kết hợp đúng tránh lãng phí tiền bảo hiểm. Thẻ chăm sóc sức khỏe, chi trả chi phí điều trị nội trú, thuốc men, phẫu thuật… theo thực tế. Bảo hiểm nhân thọ có quyền lợi trợ cấp nằm viện, chi trả khoán theo ngày, không phụ thuộc hóa đơn. Kết hợp cả hai giải pháp bảo hiểm này vừa tối ưu, vừa không “dẫm chân nhau”.
Cuối cùng, hãy hỏi rõ ràng thông tin từ tư vấn trước khi quyết định mua xem sản phẩm này chi trả theo hóa đơn thực tế hay chi trả khoán, chi trả 100% quyền lợi hay đồng chi trả 80/20.
“Tránh tình trạng tham gia nhiều bảo hiểm, nhưng rốt cuộc quyền lợi “đè lên nhau”, mất tiền mà không thêm giá trị được giá trị bảo vệ”, bà Hà kết luận.
Mua bảo hiểm nhân thọ: Người Việt thích 'ăn chắc, mặc bền'
- Ông lớn ngân hàng rót nghìn tỷ, tham vọng chia lại thị phần bảo hiểm 08/05/2025 10:00
- Bảng minh hoạ bảo hiểm không chính xác: Hợp đồng có bị vô hiệu? 06/05/2025 03:30
- Bảo hiểm nhân thọ 'chốt' hợp đồng online: Cốt lõi ở cầu nối tư vấn viên 11/04/2025 10:19
Bảo hiểm Hàng không bị phạt 260 triệu vì vi phạm bán bảo hiểm ô tô, xe máy
(VNF) - Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Tổng Công ty cổ phần bảo hiểm Hàng không (VNI), số tiền phạt là 260 triệu đồng
Mua bảo hiểm nhân thọ: Người Việt thích 'ăn chắc, mặc bền'
(VNF) - Chuyên gia cho rằng, cứ 10 hợp đồng bán ra có 6 sản phẩm bảo hiểm liên kết chung cho thấy thời điểm này, người tham gia bảo hiểm ưu tiên bảo vệ tài chính, tiết kiệm kỷ luật và tích luỹ lâu dài thay vì một giải pháp đầu tư
Bảo hiểm nhân thọ: Cắt giảm chi phí, tăng quyền lợi cho khách
(VNF) - Ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho rằng, quy định mới của Luật rất mở, sẽ mang lại lợi ích cho cả khách hàng và doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH)
VinFast mua bảo hiểm tài sản cho tổ hợp ô tô 3 tỷ USD
(VNF) - Công ty môi giới bảo hiểm BeeVN và Liên danh 10 doanh nghiệp bảo hiểm đã ký kết hợp đồng bảo hiểm mọi rủi ro tài sản cho tổ hợp nhà máy VinFast Hải Phòng giai đoạn 2025-2026
Dừng cấp thẻ BHYT giấy, cách nào để xem thông tin khám chữa bệnh?
(VNF) - Dưới đây là cách xem thông tin khám chữa bệnh trên VNeID và cách tích hợp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) vào tài khoản định danh điện tử để sử dụng thay bản giấy.
Kỳ lân công nghệ MoMo lần đầu báo lãi trong năm 2024
(VNF) - Chỉ nửa năm sau khi công bố định vị thương hiệu mới, kỳ lân công nghệ MoMo được cho là đã có lợi nhuận lần đầu tiên trong năm 2024.
BIC năm 2025: Lợi nhuận trên 700 tỷ, tăng vốn điều lệ vượt 2.000 tỷ
(VNF) - Bảo hiểm BIC dự kiến tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, đặt mục tiêu lợi nhuận 2025 đạt 710 tỷ đồng, cùng với đó phát hành thêm 84 triệu cổ phiếu để tăng vốn hơn 72%
Ông lớn ngân hàng rót nghìn tỷ, tham vọng chia lại thị phần bảo hiểm
(VNF) - Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nhiều biến động, ngành bảo hiểm ghi nhận tăng trưởng doanh thu phí trong 2 quý liên tiếp. Cùng với việc các ông lớn ngân hàng tham gia "miếng bánh", chuyên gia cho rằng thị trường sẽ mở rộng rất nhanh
PJICO giữa những ồn ào: Tăng trưởng chậm lại, chi lương 'khủng' cho lãnh đạo
(VNF) - Bảo hiểm PJICO mới đây đã công bố báo cáo tài chính Quý I/2025 với kết quả gần như "dậm chân tại chỗ", trong đó mảng nghiệp vụ xe cơ giới (TNDS chủ xe và vật chất xe) vẫn là "xương sống"
F88 chính thức thành công ty đại chúng, sớm lên HoSE
(VNF) - Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa xác nhận Công ty Cổ phần Đầu tư F88 đủ điều kiện trở thành công ty đại chúng, mở đường cho doanh nghiệp này đăng ký giao dịch cổ phiếu trên sàn UPCoM trong thời hạn 30 ngày theo quy định.
Bảng minh hoạ bảo hiểm không chính xác: Hợp đồng có bị vô hiệu?
(VNF) - Chuyên gia cho rằng, bảng minh hoạ bảo hiểm là một phần không thể thiếu của hợp đồng. Do đó, trường hợp DNBH cung cấp không chính xác thông tin của tài liệu này đến với khách hàng có thể phải tư vấn lại hoặc hợp đồng bảo hiểm vô hiệu một phần
Cách làm thủ tục hàng không bằng điện thoại, không cần giấy tờ
(VNF) - Hành khách có thể làm thủ tục bay không cần giấy tờ thông qua ứng dụng VNeID tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
VINARE: Đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế hơn 500 tỷ đồng
(VNF) - Năm 2025, VINARE đặt mục tiêu tăng trưởng trên 8% với doanh thu đạt gần 3.600 tỷ và lợi nhuận trước thuế hơn 500 tỷ
Sun Life xác định Việt Nam là thị trường chiến lược tại châu Á
(VNF) - Với định hướng phát triển bền vững, Sun Life Việt Nam tiếp tục mở rộng hiện diện, đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao trải nghiệm khách hàng và lan tỏa các giá trị tích cực đến cộng đồng – đặc biệt là thế hệ trẻ
Chi 9.600 tỷ đồng trợ cấp hưu trí cho 1,6 triệu người cao tuổi mỗi năm
(VNF) - Dự thảo đề xuất mức trợ cấp hưu trí xã hội 500.000 đồng/tháng đối với khoảng 1,6 triệu người già đủ 75 tuổi và người nghèo, cận nghèo đủ 70 đến dưới 75 tuổi không hưởng lương hưu hoặc trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) hàng tháng
Bảo hiểm ô tô - xe máy: Bồi thường nhỏ giọt, 'cắn' bớt quyền lợi của khách
(VNF) - Kết luận thanh tra nêu rõ doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) đã có nhiều vị phạm trong nghiệp vụ bảo hiểm TNDS xe cơ giới (xe máy và ô tô), đáng chú ý là vấn đề bồi thường. Chuyên gia cho rằng cần rà soát, chấn chỉnh để phát huy đúng ý nghĩa của loại hình bảo hiểm này
Manulife nâng cao trải nghiệm khách hàng với loạt giải pháp công nghệ mới
(VNF) - Trong bối cảnh ngành bảo hiểm đang chứng kiến những chuyển đổi mạnh mẽ về công nghệ, Manulife Việt Nam tiếp tục thể hiện vai trò tiên phong trong việc ứng dụng số hóa để mang đến những trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, từ quá trình tư vấn, ký hợp đồng đến giải quyết quyền lợi bảo hiểm.
PVI: Tiến sát mốc doanh thu tỷ USD, chốt cổ tức tiền mặt gần 32%
(VNF) - Bảo hiểm PVI đặt ra kế hoạch 2025 với doanh thu hơn 21.400 tỷ và lợi nhuận là gần 1.100 tỷ đồng. Đây là con số thấp hơn so với năm trước nhưng lãnh đạo PVI cho rằng cần thận trọng trong bối cảnh căng thẳng kinh tế toàn cầu
Thu 110 tỷ chi bồi thường 4,4 tỷ: VNI lãi gần 100%, ‘ăn đậm’ với bảo hiểm xe máy
(VNF) - Tổng Công ty bảo hiểm Hàng không (VNI) chưa thực hiện đúng quy định về bảo hiểm trách nhiệm dân sự (TNDS) xe cơ giới, bảo hiểm cháy nổ, vi phạm công tác bồi thường, theo kết luận của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm
PTI: Lợi nhuận 2025 giảm, tăng vốn không quá bắt buộc
(VNF) - Đại hội đồng cổ đông Bảo hiểm Bưu điện (HNX: PTI) đã bác bỏ đề nghị tăng vốn và chia cổ tức của HĐQT.
Hai điều kiện để được điều chỉnh tăng lương hưu từ 1/7
(VNF) - Việc quy định đối tượng được điều chỉnh tăng lương hưu từ ngày 1/7/2025 nhằm bảo đảm thu hẹp khoảng cách chênh lệch lương hưu giữa người nghỉ hưu ở các thời kỳ, theo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam
Sun Life bị cảnh cáo và nhận án phạt 130 triệu đồng
(VNF) - Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ Sun Life Việt Nam bị phạt vì tài liệu minh hoạ bán hàng không rõ ràng, chính xác và không tuân thủ quy tắc điều khoản của sản phẩm bảo hiểm với mức xử phạt 130 triệu đồng
Đồng loạt bị bỏng, gãy xương sau khi mua bảo hiểm: Tai nạn hay chiêu trò trục lợi?
(VNF) - Điều trùng hợp đến kỳ lạ là các khách hàng trong nhóm này đồng loạt bị… gãy xương hoặc bị bỏng chỉ vài tháng sau khi hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực.
Thu nhập nhân viên bảo hiểm: Hơn 100 triệu/tháng, người ngân hàng cũng ước mơ
(VNF) - Thu nhập của nhân viên bảo hiểm tại Việt Nam khiến người làm những ngành nghề khác phải mơ ước, vượt xa các ngân hàng, tới hơn 100 triệu/tháng.
Bảo hiểm Hàng không bị phạt 260 triệu vì vi phạm bán bảo hiểm ô tô, xe máy
(VNF) - Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Tổng Công ty cổ phần bảo hiểm Hàng không (VNI), số tiền phạt là 260 triệu đồng
Ngắm các bãi tắm biển nhân tạo nghìn tỷ bên Vịnh Hạ Long
(VNF) - Các bãi biển nhân tạo tại Hạ Long đều đẹp không kém các bãi tắm tự nhiên với thảm cát trắng trải dài, sạch, đẹp, thu hút du khách cả 4 mùa quanh năm.