Novaland lần đầu thua lỗ

Liên Phạm - 29/04/2023 10:53 (GMT+7)

Novaland ghi nhận doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế quý I sụt giảm mạnh so với cùng kỳ. Song, doanh nghiệp cho biết đang nỗ lực triển khai xây dựng lại các dự án từ quý II.

VNF
Ảnh minh hoạ.

Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland - NVL) vừa công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý I với tổng doanh thu giảm 69% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ đạt hơn 604 tỷ đồng.

Trong cơ cấu doanh thu, số thu từ hoạt động bán hàng vẫn chiếm ưu thế với 453 tỷ đồng, được ghi nhận từ việc bàn giao các bất động sản tại dự án NovaWorld Phan Thiet, NovaWorld Ho Tram, Aqua City, Palm City, Saigon Royal và Soho Residence. Theo sau đó là doanh thu từ hoạt động cung cấp dịch vụ, mang về cho Novaland hơn 151 tỷ đồng.

Trong khi đó, giá vốn hàng bán kỳ này của doanh nghiệp chỉ giảm khoảng 63%, khiến lợi nhuận gộp của doanh nghiệp cũng ghi nhận xu hướng đi xuống, còn gần 150 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp của tập đoàn địa ốc này chỉ đạt khoảng 25% trong quý I.

Sau khi trừ các khoản chi phí phát sinh, nhà phát triển bất động sản này đã báo lỗ 410 tỷ đồng quý I, giảm mạnh so với mức lãi 1.046 tỷ đồng cùng kỳ năm trước. Đây cũng là quý đầu tiên Novaland thua lỗ kể từ khi doanh nghiệp niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán năm 2016 đến nay.

Tính đến ngày 31/3, tổng tài sản của tập đoàn địa ốc này đạt hơn 256.194 tỷ đồng, tương đương với cuối năm ngoái. Trong đó, giá trị hàng tồn kho ghi nhận gần 137.000 tỷ đồng và 91% tổng hàng tồn kho là giá trị quỹ đất cùng các dự án đang xây dựng, phần còn lại là bất động sản đã xây dựng hoàn thành và hàng hóa bất động sản, bất động sản đã hoàn thiện chờ bàn giao cho khách hàng.

Sau giai đoạn khó khăn thời gian qua, Novaland gần đây liên tục đón nhận nhiều thông tin tích cực khi Chính phủ cùng các bộ, ngành đã thành lập tổ công tác để rà soát, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản tại các địa phương. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng được hưởng lợi từ Nghị định 08/2023 về trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ; Nghị quyết số 33 về các giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững...

Những động thái này góp phần tái khởi động lại một số dự án đang dang dở của Novaland như dự án The Grand Manhattan tại trung tâm quận 1, TP.HCM vừa được khởi động lại sau khi TPBank cấp vốn. Đây cũng là 1 trong 7 dự án được UBND TP.HCM quan tâm tháo gỡ pháp lý và đến nay đã có những chuyển biển tích cực.

Phía Novaland cho biết dự kiến từ quý II, tập đoàn sẽ tập trung cao độ để làm việc với các đối tác tài chính, nhà thầu thi công để sớm đưa vào triển khai xây dựng lại các dự án ở trung tâm TP.HCM, Khu đô thị Aqua City, NovaWorld Phan Thiet và NovaWorld Ho Tram.

Novaland cũng đang linh hoạt điều chỉnh kế hoạch triển khai các dự án dang dở cũng như các dự án mới cho phù hợp với tình hình hiện tại.

Liên quan tới cơ cấu sở hữu vốn tại Novaland, mới đây, Công ty Diamond Properties (do vợ ông Bùi Thành Nhơn giữ chức chủ tịch HĐQT) đã đăng ký bán hơn 18,4 triệu cổ phiếu NVL từ ngày 8/5 đến ngày 8/6. Nếu giao dịch thành công, Diamond Properties sẽ hạ sở hữu tại Novaland xuống còn 184,3 triệu cổ phiếu, tương đương tỷ lệ gần 9,42% vốn điều lệ.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 28/4, cùng đà tăng mạnh của nhóm cổ phiếu bất động sản, cổ phiếu NVL cũng đóng cửa ở mức 14.300 đồng/đơn vị (+1,42%). Nếu so với đầu tháng 3, giá cổ phiếu bất động sản này đã tăng khoảng 40%.

Xem thêm >> 6 dự án của Hưng Thịnh, 1 dự án của Novaland được TP. HCM gỡ vướng pháp lý

Theo Zing News
Cùng chuyên mục
Chậm nộp mấy trăm nghìn thuế TNCN, nhiều người bị bêu tên và xử phạt

Chậm nộp mấy trăm nghìn thuế TNCN, nhiều người bị bêu tên và xử phạt

(VNF) - Cục thuế tỉnh Thái Bình đã ban hành nhiều quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với nhiều cá nhân do chậm nộp tờ khai quyết toán thuế TNCN và chậm nộp thuế trốn.

Nữ tỷ phú giàu nhất thế giới Alice Walton làm gì với 95 tỷ USD?

Nữ tỷ phú giàu nhất thế giới Alice Walton làm gì với 95 tỷ USD?

(VNF) - Là con gái duy nhất của nhà sáng lập đơn vị bán lẻ top đầu nước Mỹ Walmart, bà Alice Walton hiện đang là người phụ nữ giàu nhất thế giới với giá trị tài sản ròng lên tới hơn 95 tỷ USD.

Giá cao kỷ lục, hạt cà phê đã mang về hơn 4 tỷ USD cho Việt Nam

Giá cao kỷ lục, hạt cà phê đã mang về hơn 4 tỷ USD cho Việt Nam

(VNF) - Giá loại hạt mà Việt Nam đứng đầu về xuất khẩu tăng mạnh, lên mức kỷ lục lịch sử, giúp mang về hơn 4 tỷ USD. Nguồn thu dự kiến còn tăng mạnh khi tới đây, các vùng trồng sắp vào mùa thu hoạch hàng triệu tấn.

Tổn thất bão lũ hơn 10 ngàn tỷ, bảo hiểm lấy tiền đâu bồi thường?

Tổn thất bão lũ hơn 10 ngàn tỷ, bảo hiểm lấy tiền đâu bồi thường?

(VNF) - Trước những thiệt hại về người và tài sản sau cơn bão số 3 (Yagi), theo thống kê các DNBH phi nhân thọ dự phải chi cả chục ngàn tỷ để bồi thường tổn thất, con số này sẽ còn tăng thêm. Vậy tiền bồi thường lấy từ đâu?

Ngân hàng dồn dập bán trái phiếu lãi suất cao, tranh thủ hút tiền trước khi BĐS nóng lại

Ngân hàng dồn dập bán trái phiếu lãi suất cao, tranh thủ hút tiền trước khi BĐS nóng lại

(VNF) - Trái phiếu ngân hàng đang trở thành kênh đầu tư cạnh tranh nhờ mức lãi suất hấp dẫn, cao hơn gửi tiết kiệm. Nhiều ngân hàng chào bán trái phiếu cho nhà đầu tư lãi suất với lãi suất từ 5,5%/năm đến gần 8%/năm.

VN Diamond Index 3.0: VRE nguy cơ ‘bật bãi’, MWG sẵn sàng thế chỗ

VN Diamond Index 3.0: VRE nguy cơ ‘bật bãi’, MWG sẵn sàng thế chỗ

(VNF) - VN Diamond Index sẽ giữ nguyên cơ cấu danh mục trong kỳ quý IV/2024. Tuy nhiên, trong kỳ tiếp theo, nếu không thể cải thiện FOL lên 65%, VRE có thể sẽ phải "nhường" chỗ cho MWG.

Căn hộ xã hội 750 triệu đồng: Mua ở đâu và điều kiện thế nào?

Căn hộ xã hội 750 triệu đồng: Mua ở đâu và điều kiện thế nào?

(VNF) - Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng vừa thông báo mở bán 97 căn nhà ở xã hội thuộc dự án Chung cư nhà ở xã hội - Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside (Phường Hòa Hiệp Nam, Quận Liên Chiểu) của Công ty cổ phần Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng.

Sau cơn biến động lớn, PC1 kỳ vọng chu kỳ tăng trưởng mới

Sau cơn biến động lớn, PC1 kỳ vọng chu kỳ tăng trưởng mới

(VNF) - Theo BVSC, các dự án đầu tư của PC1 đang bắt đầu đem lại dòng tiền lớn cho doanh nghiệp này, dự báo lợi nhuận năm 2024 có thể đạt gấp 14 lần cùng kỳ.

PGBank đề nghị khởi tố vụ án, truy tìm kẻ tung tin đồn thất thiệt

PGBank đề nghị khởi tố vụ án, truy tìm kẻ tung tin đồn thất thiệt

(VNF) - Ngân hàng PGBank đề nghị Công an huyện Gia Lâm, Hà Nội khởi tố vụ án tung tin đồn thất thiệt liên quan đến hoạt động của ngân hàng.

Vàng nhẫn đắt nhất lịch sử, dân ngó lơ rồi chuyển tiền qua kênh khác

Vàng nhẫn đắt nhất lịch sử, dân ngó lơ rồi chuyển tiền qua kênh khác

(VNF) - Mặc dù giá vàng nhẫn chinh phục mức giá cao kỷ lục nhưng theo quan sát, thị trường vàng trong nước vẫn khá trầm lắng và không sôi động như những lần giá vàng "phá đỉnh" khác.